PDA

View Full Version : Xác tàu cổ đại được t́m thấy gầnquần đảo Aeolian


TinNhanh247
10-29-2014, 15:34
GAINESVILLE, Florida - Các thợ lặn lặn sâu xuống 410 feet vào vùng biển Địa Trung Hải Ư, dưới ánh đèn họ t́m thấy một bộ khung xương của một con tàu ch́m hàng ngàn năm trước khi Rome c̣n là một cường quốc thế giới. Một neo biển cổ đang nằm nghỉ ngơi trên một tảng đá. Kho hàng của con tàu nằm rải rác giữa đống lọ đất nung, được gọi là chiếc ṿ hai quai.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=680837&stc=1&d=1414596869
Những thợ lặn được đào tạo chuyên môn cao cùng với nhóm Florida – những người khám phá đại dương toàn cầu(Global Underwater Explorers) – gọi tắt là Gue - đang giúp các nhà nghiên cứu Ư khám phá bí ẩn của một con tàu cổ đại bị ch́m, được cho là bị đắm vào Chiến tranh Punic lần thứ hai giữa Rome và Carthage. Nó có thể bị ch́m xa hàng trăm mét nữa so với vị trí của các thợ lặn, họ phụ tá các nhà khảo cổ học bằng cách bơi về xác tàu lấy hiện vật – chứ không phải là những con robot được cử đi t́m.
Trên đường đi, họ bơi qua chiếc ṿ hai quai lớn được sử dụng để đựng rượu, dầu ô liu và các hàng hóa khác trên các tuyến thương mại Địa Trung Hải thế kỷ trước - cảm giác như là đă được vận chuyển đến một thời điểm khác.
"Tôi cảm thấy rất giống như một con tàu ma chờ lên tàu bay của các thủy quái cổ đại", Jarrod Jablonski, một trong những thợ lặn với nhóm thăm ḍ có trụ sở tại Florida của High Springs cho biết.
Nhiều người trong số những thợ lặn được mài dũa khả năng lặn dưới nước sâu trong hang động dưới nước của mê cung Florida. Hiện tại Gue cung cấp thêm các thợ kỹ thuật cần thiết để vào gần hơn những hàng hóa và hiện vật khác từ con tàu mặc dù nó đă tồn tại khoảng những năm 218-210 trước công nguyên - Khi Rome và Carthage đă chiến đấu để chiếm sự ưu thế về hải quân ở Địa Trung Hải.
Được gọi là Panarea III, con tàu được phát hiện ở ngoài khơi đảo Aeolian của Panarea trong năm 2010 bởi các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng xô – na và một điều khiển từ xa ch́m trong vùng biển khoảng 40 dặm về phía bắc Sicily.
Các nhà khảo cổ cho biết con tàu là một con tàu bằng gỗ dài khoảng 50 feet có thể đă đi qua một cơn biển động và bị phá vỡ trên đá trước khi ch́m xuống đáy biển - có thể là con tàu chở hàng của một thương gia giàu có hoặc một phương tiện sử dụng để cung cấp cho quân đội La Mă.
"Sự kiện con tàu bị đắm là một cơ hội rất quan trọng để hiểu thêm về cuộc sống hàng ngày trên con tàu cổ đại cũng như sự năng động của thương mại cổ xưa," Sebastiano Tusa, một nhà khảo cổ người Ư đang nghiên cứu cho biết. "Tất nhiên, có vụ đắm tàu tương tự khác có thể cung cấp các trường hợp nghiên cứu tương tự. Nhưng trường hợp này có đặc thù là nó ở trong t́nh trạng bảo quản rất tốt"
Con tàu dưới nước đă được an toàn trong nhiều thế kỷ từ bọn trộm cướp và sự làm phiền từ việc ngụ trú của các loài cá.
Khi Jablonski và bảy thợ lặn GUE khác khám phá ra xác tàu trong tháng Chín, các nhà khảo cổ Ư đă giấu chúng trong một chiếc tàu ngầm nhỏ, nơi tỏa ra ánh sáng của kho báu Greco -Roman. Khi các nhà nghiên cứu tàu ngầm phát hiện ra nó, các thợ lặn đă xuống t́m nó, họ bơi qua các ô cửa kính để t́m hiểu. Một lời nhắn, và các vật đi kèm đă được gắn liền với bóng bay và gửi lên khỏi mặt nước.
Ở độ sâu như vậy, lặn là công việc rất khó khăn.
Nitơ trở nên độc hại với con người khi dưới độ sâu 100 feet. Thợ lặn dưới 200 feet có cảm giác giống như bị say rượu, khiến cho các hoạt động có sử dụng các công cụ hoặc đồ dùng dễ vỡ trở nên vụng về hơn. Tuy nhiên, các thợ lặn GUE được trang bị loại khí đặc biệt, loại bỏ các vấn đề về lặn quá sâu. Tuy nhiên, khí thải phải được cân bằng một cách cẩn thận ở mỗi độ sâu, hoặc họ có thể bị chết hoặc trở nên rất ốm yếu.
Các thợ lặn phải từ từ hạ xuống. Họ chỉ có thể làm việc trong khoảng 30 phút trước khi 4 đến 5 tiếng của lượng khí trong b́nh khỏi bị bệnh.
"Thiết bị công nghệ này không vừa với bàn tay con người, khớp nối với năm ngón tay của ḿnh, để phát hiện và làm sạch các đồ tạo tác," Jablonski nói, giải thích lư do tại sao chúng làm cho việc lặn trở nên nguy hiểm với các nhà nghiên cứu.
Các nhà khảo cổ cho biết phần thưởng của họ là tuyệt vời mặc dù nó lại là rủi ro đối với các thợ lặn.
Felipe Castro, giáo sư khảo cổ học hàng hải tại Đại học Texas A & M không cùng dự án, cho biết: "Thực tế là họ đang lặn ở chỗ nước sâu, nó thúc đẩy các giới hạn của thiết bị công nghệ theo cái cách mà tôi mong chờ rất nhiều".
Alba Mazza - một nhà khảo cổ người Ư với trường Đại học Sydney ở Australia cho biết, các thợ lặn đă t́m thấy nhiều phần quan trọng cần thiết để kể câu chuyện về con tàu. Đáng chú ư là neo của tàu và một bàn thờ với chữ khắc Hy Lạp đă cung cấp manh mối về nguồn gốc của con tàu. Kích thước và h́nh dạng của chiếc ṿ hai quai giúp ta hiểu những ǵ con tàu đang chở.
Các chuyên gia tin rằng nó có thể là một tàu cung cấp cho quân đoàn La Mă hoặc rằng nó thuộc về một thương gia giàu có, có thể từ các khu vực xung quanh Naples Ư, nơi mà Mazza mô tả là "rất phong phú và giàu có, với rất nhiều rượu ngon tại khu vực đó."
Một khả năng Mazza và Tusa đang điều tra là liệu có phải con tàu là một tàu cung cấp trong hạm đội của Claudio Marcello, một cuộc xâm chiếm của La Mă chinh phục thành phố Sicilian của Syracuse trong năm 212 trước công nguyên hay không.
Thợ lặn của GUE đă được trả tiền thông qua đóng góp của công ty "Dự án cơ bản", một tổ chức nơi mà các thợ lặn và các nhà khoa học trên toàn thế giới gửi dữ liệu từ các trang web dưới vô số các địa chỉ, các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể sử dụng để so sánh và theo dơi những thay đổi. Ngoài ra để làm việc trên con tàu, các thợ lặn khắp thế giới của ‘dự án cơ bản’ đang khảo sát rạn san hô và hang động, trong đó có một hang động sâu biển ngoài khơi nước Pháp.
Trong trường hợp của con tàu đắm Panarea III, các dữ liệu thu thập từ các trang web có thể được sử dụng bởi các chính phủ Ư hoặc những người khác trong tương lai.
Có nhiều nghiên cứu hơn là điều cần thiết trước khi đội có thể chắc chắn về linh cảm đầu tiên của ḿnh về Panarea III, nhưng với sự giúp đỡ từ phi hành đoàn GUE th́ kế hoạch sẽ được trở lại năm tới với nhiều h́nh thức hơn cho công việc lặn.
Jablonski khó có thể chờ đợi.
"T́m hiểu các địa điểm lặn là một kinh nghiệm ḱ bí và rất giống nh́n qua một cửa sổ thời gian", ông nói.
VietSN © Sưu Tầm