vuitoichat
10-31-2014, 11:24
Các chiến đấu cơ Nga đang xuất hiện thường xuyên hơn ở không phận châu Âu để thử phản ứng của NATO và mô phỏng các điều kiện chiến đấu, một chuyên gia Anh nhận định.
Chuyên gia Igor Sutyagin nói với hăng tin BBC rằng, việc các phi công Nga không liên lạc đầy đủ với các kiểm soát viên không lưu là "không thân thiện" và "đối đầu".
"Họ đang huấn luyện trong các điều kiện sát với chiến đấu", ông Sutyagin thuộc Viện Các dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) mô tả.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=681835&stc=1&d=1414754611
Một máy bay Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh đang chặn một phi cơ Tu-95 Bear ở phía bắc Anh hồi tháng 9. (Ảnh: EPA)
Quan hệ giữa Nga và NATO vốn đă trở nên căng thẳng v́ cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Và giờ đây, liên minh quân sự này cho biết, trong tuần đă chứng kiến một sự gia tăng "bất thường" các chuyến bay của Nga.
"Kremlin đang chơi từ một vị trí yếu", ông Sutyagin b́nh luận. "Giống như tṛ Poker vậy - cố dọa phương Tây và làm dấy lên lo sợ".
Hôm 30/10, NATO đă ra thông báo tổng kết trong 48 giờ trước đó, các phi cơ của khối đă chặn 8 máy bay quân sự của Nga trên bầu trời biển Bắc/Đại Tây Dương, 4 chiến đấu cơ trên biển Đen và hơn 10 chiến đấu cơ ở vùng Baltic.
Trong tất cả các vụ việc này, máy bay Nga đều bay trong không phận quốc tế. NATO cho biết, các phi công của khối đă bám theo "để xác định rơ máy bay và bảo vệ không phận của liên minh".
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, máy bay Nga không thông báo kế hoạch bay, cũng không dùng hệ thống tiếp sóng hoặc duy tŕ liên lạc radio với kiểm soát không lưu dân dụng. NATO khẳng định, kiểu hành xử như vậy tạo ra một mối đe dọa cho hàng không dân dụng.
Theo chuyên gia Sutyagin, những chuyến bay cận sát biên giới NATO "không có ǵ mới", nhưng mật độ dày lên như hiện nay cùng t́nh trạng không liên lạc đầy đủ "cần được xem xét trong bối cảnh chính sách của Nga - nhằm đối đầu với phương Tây, chứ không phải hợp tác".
Sutyagin lưu ư rằng, Baltic cũng là một khu vực bận rộn với các chuyến bay quốc tế, v́ vậy nếu phi công không liên lạc th́ có thể bị coi là "vô trách nhiệm".
Trước t́nh trạng khủng hoảng ở Ukraina, NATO đă tăng cường các hoạt động tuần tra trên không ở các nước Baltic gồm Estonia, Latvia and Lithuania. Phía Kremlin coi việc các nước này gia nhập NATO năm 2004 là một hành động thù địch, v́ họ từng là một phần của Liên Xô và vẫn có khoảng một triệu người Nga sinh sống ở đó.
NATO cho biết, nước này đă hơn 100 lần chặn máy bay Nga kể từ đầu năm đến nay - gấp 3 lần so với năm ngoái. Moscow dùng các máy bay cả mới lẫn cũ, trong đó có loại ném bom Tu-95 Bear - có từ thời Chiến tranh Lạnh - và cả các chiến đấu cơ MiG-31.
Sự hiện diện của Bear là thường thấy ở khu vực biển Bắc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Máy bay ném bom Nga có thể được trang bị tên lửa hành tŕnh, song chúng cũng có thể dùng tên lửa giả trong những chuyến bay này, theo ông Sutyagin.
"Đây là một sự tập dượt tốt với họ - để xem điều ǵ xảy ra, kiểm tra thời gian phản ứng, tốc độ và nơi xuất kích và cả các chiến thuật ngăn chặn", vị chuyên gia Anh nhận định.
Theo Sutyagin, Không lực Nga hiện vẫn chưa có các máy bay tàng h́nh hoàn toàn khỏi màn radar, nhưng họ đang tiến hành 6 thử nghiệm.
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đă thông báo các đợt triển khai quân sự mới tới Bắc Cực, nơi Nga đang khai thác các mỏ dầu và khí đốt mới. Một căn cứ hải quân lâu dài cũng đang được thiết lập trên quần đảo New Siberia.
Khu vực này rất thu hút sự quan tâm quốc tế, v́ t́nh trạng băng tan nhiều khả năng sẽ khiến cho Đường biển Bắc thuận tiện hơn, rút ngắn hành tŕnh tới Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác ở châu Á.
Nga chưa có năng lực tương đương lực lượng đặc nhiệm Rangers của Canada để pḥng thủ Bắc Cực, theo ông Sutyagin. "Vùng Bắc Cực Nga có một khoảng cách 3.400km về pḥng không. Một nhóm phá hoại có thể tiếp cận bờ biển ở đó bằng thuyền mà không bị phát hiện", Sutyagin nói và cho rằng đó là lư do Nga tăng cường sự hiện diện quân sự xa hơn về phía bắc.
Thanh Hảo/VNN
Chuyên gia Igor Sutyagin nói với hăng tin BBC rằng, việc các phi công Nga không liên lạc đầy đủ với các kiểm soát viên không lưu là "không thân thiện" và "đối đầu".
"Họ đang huấn luyện trong các điều kiện sát với chiến đấu", ông Sutyagin thuộc Viện Các dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) mô tả.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=681835&stc=1&d=1414754611
Một máy bay Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh đang chặn một phi cơ Tu-95 Bear ở phía bắc Anh hồi tháng 9. (Ảnh: EPA)
Quan hệ giữa Nga và NATO vốn đă trở nên căng thẳng v́ cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Và giờ đây, liên minh quân sự này cho biết, trong tuần đă chứng kiến một sự gia tăng "bất thường" các chuyến bay của Nga.
"Kremlin đang chơi từ một vị trí yếu", ông Sutyagin b́nh luận. "Giống như tṛ Poker vậy - cố dọa phương Tây và làm dấy lên lo sợ".
Hôm 30/10, NATO đă ra thông báo tổng kết trong 48 giờ trước đó, các phi cơ của khối đă chặn 8 máy bay quân sự của Nga trên bầu trời biển Bắc/Đại Tây Dương, 4 chiến đấu cơ trên biển Đen và hơn 10 chiến đấu cơ ở vùng Baltic.
Trong tất cả các vụ việc này, máy bay Nga đều bay trong không phận quốc tế. NATO cho biết, các phi công của khối đă bám theo "để xác định rơ máy bay và bảo vệ không phận của liên minh".
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, máy bay Nga không thông báo kế hoạch bay, cũng không dùng hệ thống tiếp sóng hoặc duy tŕ liên lạc radio với kiểm soát không lưu dân dụng. NATO khẳng định, kiểu hành xử như vậy tạo ra một mối đe dọa cho hàng không dân dụng.
Theo chuyên gia Sutyagin, những chuyến bay cận sát biên giới NATO "không có ǵ mới", nhưng mật độ dày lên như hiện nay cùng t́nh trạng không liên lạc đầy đủ "cần được xem xét trong bối cảnh chính sách của Nga - nhằm đối đầu với phương Tây, chứ không phải hợp tác".
Sutyagin lưu ư rằng, Baltic cũng là một khu vực bận rộn với các chuyến bay quốc tế, v́ vậy nếu phi công không liên lạc th́ có thể bị coi là "vô trách nhiệm".
Trước t́nh trạng khủng hoảng ở Ukraina, NATO đă tăng cường các hoạt động tuần tra trên không ở các nước Baltic gồm Estonia, Latvia and Lithuania. Phía Kremlin coi việc các nước này gia nhập NATO năm 2004 là một hành động thù địch, v́ họ từng là một phần của Liên Xô và vẫn có khoảng một triệu người Nga sinh sống ở đó.
NATO cho biết, nước này đă hơn 100 lần chặn máy bay Nga kể từ đầu năm đến nay - gấp 3 lần so với năm ngoái. Moscow dùng các máy bay cả mới lẫn cũ, trong đó có loại ném bom Tu-95 Bear - có từ thời Chiến tranh Lạnh - và cả các chiến đấu cơ MiG-31.
Sự hiện diện của Bear là thường thấy ở khu vực biển Bắc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Máy bay ném bom Nga có thể được trang bị tên lửa hành tŕnh, song chúng cũng có thể dùng tên lửa giả trong những chuyến bay này, theo ông Sutyagin.
"Đây là một sự tập dượt tốt với họ - để xem điều ǵ xảy ra, kiểm tra thời gian phản ứng, tốc độ và nơi xuất kích và cả các chiến thuật ngăn chặn", vị chuyên gia Anh nhận định.
Theo Sutyagin, Không lực Nga hiện vẫn chưa có các máy bay tàng h́nh hoàn toàn khỏi màn radar, nhưng họ đang tiến hành 6 thử nghiệm.
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đă thông báo các đợt triển khai quân sự mới tới Bắc Cực, nơi Nga đang khai thác các mỏ dầu và khí đốt mới. Một căn cứ hải quân lâu dài cũng đang được thiết lập trên quần đảo New Siberia.
Khu vực này rất thu hút sự quan tâm quốc tế, v́ t́nh trạng băng tan nhiều khả năng sẽ khiến cho Đường biển Bắc thuận tiện hơn, rút ngắn hành tŕnh tới Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác ở châu Á.
Nga chưa có năng lực tương đương lực lượng đặc nhiệm Rangers của Canada để pḥng thủ Bắc Cực, theo ông Sutyagin. "Vùng Bắc Cực Nga có một khoảng cách 3.400km về pḥng không. Một nhóm phá hoại có thể tiếp cận bờ biển ở đó bằng thuyền mà không bị phát hiện", Sutyagin nói và cho rằng đó là lư do Nga tăng cường sự hiện diện quân sự xa hơn về phía bắc.
Thanh Hảo/VNN