Hanna
10-31-2014, 17:40
Phát biểu tại nghị trường kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nhấn mạnh: “Nếu cứ duy tŕ bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ, hệ thống như hiện nay th́ vô phương tăng lương, không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy.
Nếu không giải quyết được vấn đề này, th́ đừng nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi với dân. Không tăng lương th́ cũng đừng bao giờ hy vọng thu hút được một lực lượng cán bộ viên chức là thành phần tinh hoa”.
Trước đó, báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về t́nh h́nh thực hiện thu – chi ngân sách Nhà nước và t́nh h́nh kinh tế, xă hội năm 2014 và 2015, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: "Do ngân sách năm 2015 c̣n nhiều khó khăn, bội chi lớn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở”.
Ngoài ra, đại biểu Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, cần giảm cán bộ công chức để tăng tiền lương; quan trọng là khắc phục tham nhũng và giảm đội ngũ công chức có tiền lương cao nhưng làm việc kém hiệu quả.
Từ trước đến nay, nhiều người cho rằng, tăng lương mới công bằng, v́ đời sống của cán bộ công chức c̣n thấp. Tuy nhiên, ít ai thấy sự bất công nếu tăng lương bởi có không it người “sáng cắp ô đi, tối cắp về”. Dứt khoát không thể tăng lương khi c̣n để nguyên bộ máy này th́ chỉ c̣n cách làm như đại biểu Trần Thanh Hải đề xuất là giảm cán bộ công chức dư thừa, làm việc không hiệu quả từ địa phương tới trung ương: pḥng, chống tham nhũng, chi tiêu quốc gia hiệu quả.
Bàn về vấn đề này, tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn TP.HCM) đưa ra ư kiến: “Đội ngũ hưởng lương hiện rất lớn nhưng người làm chuyên môn ít, bộ máy tổ chức cồng kềnh, việc tăng lương nên đi kèm với tinh giản biên chế, bố trí đúng người đúng việc. Bộ Nội vụ từng triển khai tự đánh giá công việc của cán bộ, tuy nhiên làm xong không đơn vị nào xin giảm mà chỉ xin tăng biên chế.
Hiện nay, có rất nhiều công việc chồng chéo, một việc nhiều người làm nên khi làm mô tả công việc th́ ai cũng có việc làm. Rà soát tinh giản biên chế của khối hành chính sự nghiệp theo hướng không tăng biên chế là một trong những vấn đề được đặt ra trong nghị quyết của Quốc hội năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, nghị định về vấn đề vẫn chưa được ban hành”.
Chia sẻ về vấn đề giảm nhân sự làm việc không hiệu quả để lấy tiền thuế của dân đưa vào nguồn ngân sách tăng lương, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) chỉ ra mối liên hệ giữa lương thấp và tham nhũng vặt ở địa phương.
“Tại sao nhiều người dù thấy lương thấp vẫn bỏ ra vài trăm triệu đồng để “chạy” vào công chức? Chính cơ chế tạo môi trường thả nổi cho tiêu cực. Tăng lương kèm theo giám sát chặt chẽ, cán bộ sợ mất việc sẽ không có tiêu cực. Nếu không, họ cứ tiêu cực, bị phát hiện th́ chấp nhận mất việc. Công chức tiêu cực cũng như không tiêu cực. Cứ thế dân mất niềm tin”, đại biểu Tâm nói.
vnn
Nếu không giải quyết được vấn đề này, th́ đừng nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi với dân. Không tăng lương th́ cũng đừng bao giờ hy vọng thu hút được một lực lượng cán bộ viên chức là thành phần tinh hoa”.
Trước đó, báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về t́nh h́nh thực hiện thu – chi ngân sách Nhà nước và t́nh h́nh kinh tế, xă hội năm 2014 và 2015, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: "Do ngân sách năm 2015 c̣n nhiều khó khăn, bội chi lớn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở”.
Ngoài ra, đại biểu Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, cần giảm cán bộ công chức để tăng tiền lương; quan trọng là khắc phục tham nhũng và giảm đội ngũ công chức có tiền lương cao nhưng làm việc kém hiệu quả.
Từ trước đến nay, nhiều người cho rằng, tăng lương mới công bằng, v́ đời sống của cán bộ công chức c̣n thấp. Tuy nhiên, ít ai thấy sự bất công nếu tăng lương bởi có không it người “sáng cắp ô đi, tối cắp về”. Dứt khoát không thể tăng lương khi c̣n để nguyên bộ máy này th́ chỉ c̣n cách làm như đại biểu Trần Thanh Hải đề xuất là giảm cán bộ công chức dư thừa, làm việc không hiệu quả từ địa phương tới trung ương: pḥng, chống tham nhũng, chi tiêu quốc gia hiệu quả.
Bàn về vấn đề này, tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn TP.HCM) đưa ra ư kiến: “Đội ngũ hưởng lương hiện rất lớn nhưng người làm chuyên môn ít, bộ máy tổ chức cồng kềnh, việc tăng lương nên đi kèm với tinh giản biên chế, bố trí đúng người đúng việc. Bộ Nội vụ từng triển khai tự đánh giá công việc của cán bộ, tuy nhiên làm xong không đơn vị nào xin giảm mà chỉ xin tăng biên chế.
Hiện nay, có rất nhiều công việc chồng chéo, một việc nhiều người làm nên khi làm mô tả công việc th́ ai cũng có việc làm. Rà soát tinh giản biên chế của khối hành chính sự nghiệp theo hướng không tăng biên chế là một trong những vấn đề được đặt ra trong nghị quyết của Quốc hội năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, nghị định về vấn đề vẫn chưa được ban hành”.
Chia sẻ về vấn đề giảm nhân sự làm việc không hiệu quả để lấy tiền thuế của dân đưa vào nguồn ngân sách tăng lương, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) chỉ ra mối liên hệ giữa lương thấp và tham nhũng vặt ở địa phương.
“Tại sao nhiều người dù thấy lương thấp vẫn bỏ ra vài trăm triệu đồng để “chạy” vào công chức? Chính cơ chế tạo môi trường thả nổi cho tiêu cực. Tăng lương kèm theo giám sát chặt chẽ, cán bộ sợ mất việc sẽ không có tiêu cực. Nếu không, họ cứ tiêu cực, bị phát hiện th́ chấp nhận mất việc. Công chức tiêu cực cũng như không tiêu cực. Cứ thế dân mất niềm tin”, đại biểu Tâm nói.
vnn