vuitoichat
11-01-2014, 12:37
Cuộc Cách Mạng đang diễn ra ở Hồng Kông là cuộc cách mạng mang đến cho thế giới nhiều nỗi xúc động nhất. H́nh ảnh các sinh viên quỳ dọc theo đường ga xe lửa trên tay cầm tấm bảng với nội dung xin lỗi người dân v́ những bất tiện gây ra bởi cuộc biểu t́nh, h́nh ảnh các sinh viên đồng loạt đứng dơ hai tay lên trời khi bị nhóm côn đồ theo lịnh Bắc Kinh trà trộn vào hành hung, và h́nh ảnh 5 sinh viên cúi đầu cám ơn những hỗ trợ dành cho phong trào sau buổi đàm phán với chính phủ, là những h́nh ảnh cảm động, đẹp nhất, và khó quên nhất. Nh́n các em, người ta thấy ngay một thế hệ người Hồng Kông đáng kính, những bậc cha mẹ phía sau họ. Đằng sau các sinh viên này, có lẽ không có những cấm đoán dữ dội, không có những lời khuyên răn kiểu như: “hăy mau trở về nhà, hăy im lặng để được sống an thân, hăy sống bàng quan, chuyện đất nước không phải là trách nhiệm của ḿnh”.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=682287&stc=1&d=1414845382
Phía sau họ là những bậc cha mẹ can đảm!
Trả lời với đại diện chính quyền Hồng Kông về yêu cầu phải giải tán đám đông biểu t́nh, Alex Chow, lănh tụ sinh viên đă xác định điều này, anh nói với họ: “nếu đi ra các khu biểu t́nh, quư vị sẽ thấy nhiều thế hệ dân HK ở đó. Chỉ chính phủ mới có thể làm cho họ đi về nhà, bằng cách trả lời các yêu cầu của dân chúng, cho họ thấy một lộ tŕnh và một thời biểu để đạt đến các mục tiêu dân chủ”.
Sinh viên Hồng Kông học bài, làm bài tập, ngủ trên đường phố từ ngày này sang ngày khác, sẵn sàng chịu bị c̣ng tay, sẵn sàng hứng hơi cay… Và cha mẹ họ cũng sẵn sàng chịu hứng hơi cay với họ.
Cách đây nửa thế kỷ, tại Hungary đă có một cuộc cách mạng của những người trẻ dũng cảm, và những bậc cha mẹ dũng cảm. Nhắc về những người trẻ này là nhắc về huyền thoại của “những chàng trai Pest” trên các đường phố của Hungary năm 1956. Những ai đă từng sống với chủ nghĩa cộng sản đều biết rằng phía sau những “những chàng trai Pest” này là những bậc cha mẹ can đảm! Đây là biến cố chấn động đầu tiên trong khối các nước Xă Hội Chủ Nghĩa ở Đông Âu; v́ đây là một cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cộng sản, chống quân xâm lược Liên Xô, đ̣i dân chủ và độc lập dân tộc.
Nhưng trước khi nói đến cuộc cách mạng năm 1956, tưởng cũng nên nhắc lại linh hồn của những cuộc cách mạng Hungary – Thi Sĩ Petőfi Sándor.
Ngày 15 tháng 3 năm 1848 trước Bảo tàng Quốc Gia Hungary, người thanh niên trẻ, lúc đó chỉ mới 24 tuổi, thi sĩ Petőfi Sándor đă dơng dạc đọc bài thơ “Bài Ca Dân Tộc” do chính ông sáng tác. Bài thơ có những câu: “Hỡi thánh thần của người Hung /Chúng con xin thề /Sẽ không bao giờ chịu kiếp nô lệ!…” Đây là một khúc tráng ca, hào hùng như tiếng kèn xung trận. Thi phẩm này được coi như linh hồn của cuộc cách mạng dân chủ Hung năm 1848, và Petőfi trở thành một thủ lĩnh tinh thần, một thi hào vĩ đại nhất của Hungary ở thế kỷ 19. Khi liên minh Áo-Sa hoàng ào ạt đổ quân vào Hungary, mặc dù bạn hữu can ngăn, nhưng Petőfi vẫn nhất quyết đầu quân ra chiến trường. Rồi như một định mệnh, với cái ước mơ được hiến dâng đời ḿnh nơi chiến địa, ông gục ngă như hai câu thơ ông viết: “Để lũ ngựa ầm ầm phóng qua xác tôi/Mau kịp đến với lẫy lừng chiến thắng…”
Cái chết của người con ái quốc Hungary, thi sĩ Petőfi Sándor, đă không bao giờ được chấp nhận. Nhiều năm sau này, dân tộc Hung vẫn đi t́m tung tích của ông. Nhiều huyền thoại đă được truyền tụng, rằng Petőfi chưa chết, ông chỉ bị thương nặng, bị bắt rồi bị đày đi ở chốn Siberia xa xăm. Petőfi Sándor của Hungary hay Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính của Việt Nam; cái họ để lại là phong cách của một con dân ái quốc trước quân xâm lược, trước cái chết tất yếu phải đối mặt. Họ đă truyền lại cho đời sau một sức mạnh có tác động mănh liệt, mà chính họ cũng không thể ngờ tới; sức mạnh có thể làm xoay chuyển vận mệnh của cả một dân tộc.
Tuy cuộc cách mạng năm 1848 sụp đổ, nhưng thừa hưởng một t́nh yêu thắm thiết và lăng mạn dành cho tổ quốc của thi sĩ Petőfi để lại, những thanh thiếu niên Hungary đă lao vào cuộc cách mạng chống lại quân xâm lược Nga giành độc lập năm 1956. Cuộc cách mạng này đă hội tụ được đông đảo thanh thiếu niên Hung quả cảm và can trường. Theo tường thuật lại, ở tại Corvin nơi xảy ra chiến sự ác liệt nhất, hơn 80% chiến binh chỉ ở độ tuổi 20, nhiều thiếu niên chỉ ở ngưỡng cửa tuổi 16 hoặc trẻ hơn. Họ là học sinh, sinh viên và những công nhân ở độ tuổi dưới 25. Những thiếu niên này đă đi vào lịch sử Hung với cái tên gọi đầy thương mến “những chàng trai Pest”. Nhiều thập niên sau này, người dân Hungary vẫn lưu truyền một câu nói cảm động, mang đầy tính tự hào: “Tại sao quân Liên Xô chỉ toàn tấn công vào sáng sớm? Là v́ khi đó bọn trẻ vẫn đang ngủ!”.
Đọc về cuộc cách mạng Hung 1956, chúng ta biết tuổi trẻ Hungary đă được các thế hệ cha anh dẫn dắt, trân trọng và nuôi lớn bằng lịch sử, bằng ư thức quốc gia, và bằng niềm tự hào dân tộc. Tuổi trẻ VN cũng đă từng được nuôi lớn bằng những chất liệu như thế. Gần đây nhất là thế hệ của Nguyễn Thái Học và đồng đội của anh. Tác giả Louis Roubaud đă từng viết về nỗi xúc động của ông khi chứng kiến 13 lời hô “Việt Nam muôn năm!” trước máy chém tại pháp trường Yên Bái. Hàng ngàn thanh niên trẻ của VNQDĐ đă đem sinh mạng ḿnh hiến dâng cho tổ quốc. Có người không muốn bị giặc làm nhục phải tự sát đến ba lần như Nguyễn Khắc Nhu, hàng trăm người khác bị thực dân xử tử và hàng trăm người khác nữa bị lưu đày biệt xứ.
Cả một thế hệ thanh niên sát vai nhau, cùng dấn thân để đánh đuổi ngoại xâm, cùng đồng tâm với cái quan niệm “không thành công cũng thành nhân”, cùng thản nhiên bước lên đoạn đầu đài với lời từ biệt gởi lại như một lời nhắn: “Việt Nam muôn năm”. Điều ǵ đă tạo nên thế hệ thanh niên đó? Nếu không phải là cách nh́n của họ về giá trị của một con người và về ư nghĩa của sự sống.
Họ là hiện thân của những thế hệ Việt Nam đă đứng vững chân trên mảnh đất nhiều sóng gió này. Hiện thân của trách nhiệm, của ḷng ái quốc, của lư tưởng trong sáng, của sự quyết tâm chấp nhận hy sinh. Họ c̣n thể hiện một ư chí bất khuất lưu truyền tự ngàn đời: KHÔNG CHẤP NHẬN SỐNG KIẾP NÔ LỆ. Chính v́ những điều cốt lơi đó mà pháp trường hay máy chém của thực dân bỗng trở thành bùn đất.
Nhưng ngày nay, trước hiểm hoạ diệt vong, trước viễn ảnh mất nước, đâu rồi nội lực của dân tộc? Đâu rồi cả một thế hệ trách nhiệm và dấn thân? Phải chăng họ đă mất dấu sau gần 70 mươi năm dưới chủ nghĩa CS? Đâu rồi những con người đă sống cùng chiến tranh, sống qua chiến tranh? Chỉ những người nào đă đi qua chiến tranh mới biết được cái giá của độc lập quư báu đến dường nào. Và cũng chính chúng ta, có người mà máu đồng đội có lúc đă từng khô trên vai áo của ḿnh; mới thực sự hiểu được giá trị của hy sinh cùng niềm hănh diện khi được sống hiên ngang làm người Việt Nam.
Hỡi các bậc cha mẹ! xin chia niềm hănh diện đó với tuổi trẻ Việt Nam. Tôi tin chúng ta đang có thật nhiều những bậc cha mẹ như chị Kim Liên – mẹ của Đinh Nguyên Kha, chị Nhung – mẹ của Phương Uyên, bác Trần Văn Huỳnh – cha của anh Trần Huỳnh Duy Thức, … Xin hăy cùng góp mặt trong cuộc tử sinh của dân tộc. Đừng để tuổi trẻ Việt bơ vơ, mất phương hướng. Xin nắm tay họ bước theo điểm sáng của lịch sử như quư vị đă từng được dẫn dắt.
© Nguyệt Quỳnh
© Đàn Chim Việt
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=682287&stc=1&d=1414845382
Phía sau họ là những bậc cha mẹ can đảm!
Trả lời với đại diện chính quyền Hồng Kông về yêu cầu phải giải tán đám đông biểu t́nh, Alex Chow, lănh tụ sinh viên đă xác định điều này, anh nói với họ: “nếu đi ra các khu biểu t́nh, quư vị sẽ thấy nhiều thế hệ dân HK ở đó. Chỉ chính phủ mới có thể làm cho họ đi về nhà, bằng cách trả lời các yêu cầu của dân chúng, cho họ thấy một lộ tŕnh và một thời biểu để đạt đến các mục tiêu dân chủ”.
Sinh viên Hồng Kông học bài, làm bài tập, ngủ trên đường phố từ ngày này sang ngày khác, sẵn sàng chịu bị c̣ng tay, sẵn sàng hứng hơi cay… Và cha mẹ họ cũng sẵn sàng chịu hứng hơi cay với họ.
Cách đây nửa thế kỷ, tại Hungary đă có một cuộc cách mạng của những người trẻ dũng cảm, và những bậc cha mẹ dũng cảm. Nhắc về những người trẻ này là nhắc về huyền thoại của “những chàng trai Pest” trên các đường phố của Hungary năm 1956. Những ai đă từng sống với chủ nghĩa cộng sản đều biết rằng phía sau những “những chàng trai Pest” này là những bậc cha mẹ can đảm! Đây là biến cố chấn động đầu tiên trong khối các nước Xă Hội Chủ Nghĩa ở Đông Âu; v́ đây là một cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cộng sản, chống quân xâm lược Liên Xô, đ̣i dân chủ và độc lập dân tộc.
Nhưng trước khi nói đến cuộc cách mạng năm 1956, tưởng cũng nên nhắc lại linh hồn của những cuộc cách mạng Hungary – Thi Sĩ Petőfi Sándor.
Ngày 15 tháng 3 năm 1848 trước Bảo tàng Quốc Gia Hungary, người thanh niên trẻ, lúc đó chỉ mới 24 tuổi, thi sĩ Petőfi Sándor đă dơng dạc đọc bài thơ “Bài Ca Dân Tộc” do chính ông sáng tác. Bài thơ có những câu: “Hỡi thánh thần của người Hung /Chúng con xin thề /Sẽ không bao giờ chịu kiếp nô lệ!…” Đây là một khúc tráng ca, hào hùng như tiếng kèn xung trận. Thi phẩm này được coi như linh hồn của cuộc cách mạng dân chủ Hung năm 1848, và Petőfi trở thành một thủ lĩnh tinh thần, một thi hào vĩ đại nhất của Hungary ở thế kỷ 19. Khi liên minh Áo-Sa hoàng ào ạt đổ quân vào Hungary, mặc dù bạn hữu can ngăn, nhưng Petőfi vẫn nhất quyết đầu quân ra chiến trường. Rồi như một định mệnh, với cái ước mơ được hiến dâng đời ḿnh nơi chiến địa, ông gục ngă như hai câu thơ ông viết: “Để lũ ngựa ầm ầm phóng qua xác tôi/Mau kịp đến với lẫy lừng chiến thắng…”
Cái chết của người con ái quốc Hungary, thi sĩ Petőfi Sándor, đă không bao giờ được chấp nhận. Nhiều năm sau này, dân tộc Hung vẫn đi t́m tung tích của ông. Nhiều huyền thoại đă được truyền tụng, rằng Petőfi chưa chết, ông chỉ bị thương nặng, bị bắt rồi bị đày đi ở chốn Siberia xa xăm. Petőfi Sándor của Hungary hay Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính của Việt Nam; cái họ để lại là phong cách của một con dân ái quốc trước quân xâm lược, trước cái chết tất yếu phải đối mặt. Họ đă truyền lại cho đời sau một sức mạnh có tác động mănh liệt, mà chính họ cũng không thể ngờ tới; sức mạnh có thể làm xoay chuyển vận mệnh của cả một dân tộc.
Tuy cuộc cách mạng năm 1848 sụp đổ, nhưng thừa hưởng một t́nh yêu thắm thiết và lăng mạn dành cho tổ quốc của thi sĩ Petőfi để lại, những thanh thiếu niên Hungary đă lao vào cuộc cách mạng chống lại quân xâm lược Nga giành độc lập năm 1956. Cuộc cách mạng này đă hội tụ được đông đảo thanh thiếu niên Hung quả cảm và can trường. Theo tường thuật lại, ở tại Corvin nơi xảy ra chiến sự ác liệt nhất, hơn 80% chiến binh chỉ ở độ tuổi 20, nhiều thiếu niên chỉ ở ngưỡng cửa tuổi 16 hoặc trẻ hơn. Họ là học sinh, sinh viên và những công nhân ở độ tuổi dưới 25. Những thiếu niên này đă đi vào lịch sử Hung với cái tên gọi đầy thương mến “những chàng trai Pest”. Nhiều thập niên sau này, người dân Hungary vẫn lưu truyền một câu nói cảm động, mang đầy tính tự hào: “Tại sao quân Liên Xô chỉ toàn tấn công vào sáng sớm? Là v́ khi đó bọn trẻ vẫn đang ngủ!”.
Đọc về cuộc cách mạng Hung 1956, chúng ta biết tuổi trẻ Hungary đă được các thế hệ cha anh dẫn dắt, trân trọng và nuôi lớn bằng lịch sử, bằng ư thức quốc gia, và bằng niềm tự hào dân tộc. Tuổi trẻ VN cũng đă từng được nuôi lớn bằng những chất liệu như thế. Gần đây nhất là thế hệ của Nguyễn Thái Học và đồng đội của anh. Tác giả Louis Roubaud đă từng viết về nỗi xúc động của ông khi chứng kiến 13 lời hô “Việt Nam muôn năm!” trước máy chém tại pháp trường Yên Bái. Hàng ngàn thanh niên trẻ của VNQDĐ đă đem sinh mạng ḿnh hiến dâng cho tổ quốc. Có người không muốn bị giặc làm nhục phải tự sát đến ba lần như Nguyễn Khắc Nhu, hàng trăm người khác bị thực dân xử tử và hàng trăm người khác nữa bị lưu đày biệt xứ.
Cả một thế hệ thanh niên sát vai nhau, cùng dấn thân để đánh đuổi ngoại xâm, cùng đồng tâm với cái quan niệm “không thành công cũng thành nhân”, cùng thản nhiên bước lên đoạn đầu đài với lời từ biệt gởi lại như một lời nhắn: “Việt Nam muôn năm”. Điều ǵ đă tạo nên thế hệ thanh niên đó? Nếu không phải là cách nh́n của họ về giá trị của một con người và về ư nghĩa của sự sống.
Họ là hiện thân của những thế hệ Việt Nam đă đứng vững chân trên mảnh đất nhiều sóng gió này. Hiện thân của trách nhiệm, của ḷng ái quốc, của lư tưởng trong sáng, của sự quyết tâm chấp nhận hy sinh. Họ c̣n thể hiện một ư chí bất khuất lưu truyền tự ngàn đời: KHÔNG CHẤP NHẬN SỐNG KIẾP NÔ LỆ. Chính v́ những điều cốt lơi đó mà pháp trường hay máy chém của thực dân bỗng trở thành bùn đất.
Nhưng ngày nay, trước hiểm hoạ diệt vong, trước viễn ảnh mất nước, đâu rồi nội lực của dân tộc? Đâu rồi cả một thế hệ trách nhiệm và dấn thân? Phải chăng họ đă mất dấu sau gần 70 mươi năm dưới chủ nghĩa CS? Đâu rồi những con người đă sống cùng chiến tranh, sống qua chiến tranh? Chỉ những người nào đă đi qua chiến tranh mới biết được cái giá của độc lập quư báu đến dường nào. Và cũng chính chúng ta, có người mà máu đồng đội có lúc đă từng khô trên vai áo của ḿnh; mới thực sự hiểu được giá trị của hy sinh cùng niềm hănh diện khi được sống hiên ngang làm người Việt Nam.
Hỡi các bậc cha mẹ! xin chia niềm hănh diện đó với tuổi trẻ Việt Nam. Tôi tin chúng ta đang có thật nhiều những bậc cha mẹ như chị Kim Liên – mẹ của Đinh Nguyên Kha, chị Nhung – mẹ của Phương Uyên, bác Trần Văn Huỳnh – cha của anh Trần Huỳnh Duy Thức, … Xin hăy cùng góp mặt trong cuộc tử sinh của dân tộc. Đừng để tuổi trẻ Việt bơ vơ, mất phương hướng. Xin nắm tay họ bước theo điểm sáng của lịch sử như quư vị đă từng được dẫn dắt.
© Nguyệt Quỳnh
© Đàn Chim Việt