Log in

View Full Version : Thực hư về chuyện sân bay Đà Nẵng lọt vào top 3 thế giới


Romano
11-01-2014, 20:48
Trong ngày 31/10, một số trang mạng VN đưa thông tin dịch vụ sân bay Đà Nẵng lọt vào top 3 tốt nhất thế giới theo khảo sát của Hăng hàng không Dragonair (Hồng Kông). Tuy nhiên, qua t́m hiểu của báo chí, đây chỉ là bản báo cáo nội bộ của Dragonair. Theo đó sân bay Đà Nẵng đứng thứ 3 trong tháng 6/2014 về chất lượng dịch vụ trong số 96 sân bay trên thế giới mà hăng này đă có chuyến bay đến và đi. Dragonair đưa ra đánh giá trên trong bản báo cáo nội bộ hôm 27/8 là dựa vào hệ thống chấm điểm của hăng này về chất lượng phục vụ và độ tin cậy công tác vận hành sân bay.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=682439&stc=1&d=1414874924


Bản báo cáo nội bộ này không công bố rộng răi. Truyền thông báo đài thế giới cũng không có đăng tải bất kỳ thông tin hay bài viết nào cho thấy dịch vụ sân bay Đà Nẵng lọt vào top 3 tốt nhất thế giới. Thậm chí, trên website của Dragonair cũng không công bố bản báo cáo này.
Trao đổi với Thanh Niên Online về xếp hạng của Dragonair, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng việc nhà ga Đà Nẵng được đánh giá đứng thứ 3 về chất lượng dịch vụ có thể nh́n nhận từ 3 nguyên nhân. Thứ nhất, nhà ga sân bay mới của Đà Nẵng đă cải thiện cơ bản về chất lượng dịch vụ so với nhà ga cũ, việc chưa khai thác hết công suất, mặt bằng nhà ga thông thoáng cũng là lợi thế của nhà ga này so với Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện tại. Thứ hai, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đă tổ chức, khai thác khá tốt. Và thứ ba là ư thức kỷ luật, thái độ của nhân viên phục vụ tại cảng được duy tŕ tốt.
Việc Tân Sơn Nhất được đánh giá xếp kém Đà Nẵng tới 13 bậc, hay Nội Bài không có mặt trong bảng xếp hạng cũng đă được lư giải phần nào trước đó, do nhà ga một phần đă quá tải, chất lượng dịch vụ, thái độ của nhân viên c̣n hạn chế…
“Đây cũng là một kênh thông tin khác, cũng như đánh giá của SleepingInAirports, phản ánh đánh giá quan trọng từ phía khách hàng. Nhưng không phải được đánh giá tốt rồi khoanh chân ngồi ngủ, không làm ǵ để duy tŕ, quan trọng hơn phải tự đánh giá chính xác hạn chế của ḿnh”, ông Thanh nói.
Theo lănh đạo Cục Hàng không, cảng hàng không Đà Nẵng c̣n nhiều hạn chế phải tiếp tục được cải thiện, như mặt bằng chật so với xu thế tốc độ phát triển hiện nay, phải tiếp tục mở rộng nâng công suất lên 6 triệu hành khách/năm. Đà Nẵng dù chưa sử dụng hết công suất thiết kế, nhưng đă bắt đầu bước vào giai đoạn quá tải. Ngoài ra, ga quốc tế cũng chưa đáp ứng được nhu cầu, hệ thống cầu ống mới chỉ có một cái, khu nhập cảnh cũng nhỏ hẹp… là hạn chế trong chất lượng phục vụ khách hàng.
Cũng cần phải nói thêm, nhà ga sân bay quốc tế TP.Đà Nẵng có mức đầu tư cả ngàn tỉ đồng, nhưng chỉ sau một trận mưa lớn kéo dài khoảng nửa giờ hôm 1/8 đă bị dột nước.
Thông tin về sân bay Đà Nẵng được các trang mạng đưa lên, không lâu sau các bài viết nói xấu về sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cũng như những nỗ lực cải thiện sau khi bị đánh giá thấp của 2 sân bay này. Đây có thể được xem là 1 động thái làm giảm bớt cái nh́n thiếu thiện cảm của người dân vào ngành hàng không trong nước. Tuy nhiên, những lời nói không chính xác luôn bị vạch trần, và sự thực vẫn luôn là sự thực.
tm