Romano
11-03-2014, 15:23
ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đă phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.
Cắt bớt lănh đạo
ĐB Đỗ Văn Đương kiến nghị phải giảm bớt bộ máy hành chính và bộ máy các cơ quan khác, kể cả tổ chức đoàn thể.
Việc giảm biên chế, theo lộ tŕnh đến 2020 mới giảm được 100.000 người th́ không thấm tháp ǵ so với gần 3 triệu cán bộ, công chức mà nhiều người nói rằng khoảng 1/3 trong đó là vô dụng, sáng cắp ô đi tối cắp ô về. Đấy là công chức ma. Ăn lương mà không làm việc lại bóc lột dân. Dân người ta không chịu được.
“Tôi cũng đồng ư với nhiều ĐB là luật có rồi nhưng có lẽ phải cắt bớt lănh đạo đi. Hiện nay nhiểu người đi học làm lănh đạo quá, nếu như nhiều lănh đạo th́ chỉ tay năm ngón, thậm chí chỉ Đông, Tây, Nam, Bắc nữa, cấp dưới khó thực hiện lắm. Người làm th́ ít, phấn đấu thành người công chức tận tụy th́ ít nhưng mà ngước lên phấn đấu làm lănh đạo nhiều quá, dân người ta kêu lắm” – ĐB Đương cũng kêu luôn trước nghị trường.
Về vấn đề tham nhũng, lăng phí, theo ĐB Đương nếu chỉ nói nhưng không làm th́ rung động trong không khí thôi. Thay cho hô hào là phải công khai danh tính cá nhân, tổ chức, dự án, công tŕnh cụ thể để cho nhân dân biết và pháp luật xử lư. Nếu làm tốt chỗ này th́ hàng ngàn hét ta đất, bao nhiều ngh́n tỷ sẽ được giải quyết.
Hay làm tốt công tác chống thất thu từ thuế để có thể thu được vài chục ngàn tỷ đồng. Sang năm 2015 mà giảm chi từ 5-10% cho khu vực hành chính ở hội thảo, hội nghị, đi nước ngoài th́ chỗ này cũng được vài chục ngh́n tỷ nữa.
Rồi có giải pháp thu hồi tài sản sau thanh tra, kiểm toán một cách triệt để th́ đây cũng thu được vài chục ngh́n tỷ đồng. “Cộng tất cả những ngh́n tỷ ấy lại có lẽ quá đủ để tăng lương rồi” – ĐB Đương khẳng định chắc nịch.
Không chỉ có “đêm hay nằm mơ tính toán sang năm có nâng lương không” ĐB Đỗ Văn Đương c̣n đưa ra một kiến nghị mà làm cả nghị trường lặng yên.
Ông nói: “Nếu không cân đối được có lẽ tôi đồng ư với rất nhiều ĐB thôi th́ phải thương những người có hệ số lương ba phẩy trở xuống, và những người về hưu trước năm 1993. Người ta cũng sắp chết cả rồi, quá khổ lắm rồi. Quốc hội, Chính phủ dành t́nh cảm cho họ, bớt ăn đi dành cho họ và tăng lương cho người ta”.
“Lạm phát” cấp phó
Phát biểu trước Quốc hội, ĐB Trần Đ́nh Nhă (Thừa Thiên – Huế) đặt câu hỏi: “Quốc hội nên làm ǵ trước t́nh trạng lạm phát cấp phó trong các cơ quan, tổ chức hưởng ngân sách?” Rồi ĐB Nhă đưa ra những số liệu ngốn tiền thuế của dân.
Cụ thể, hiện cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp và tổ chức hưởng ngân sách. Đồng nghĩa có khoảng 139.000 cấp trưởng. Số lượng cấp phó phân bố không đều nhưng có cơ quan chỉ có một vài người, hoặc 5, 6 thậm chí 7, 8 cấp phó. Vấn đề đặt ra là tại sao cấp phó ở nước ḿnh nhiều thế.
Trong khi một số nước như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cơ quan, thậm chí không có thứ trưởng. Phải chăng ở ta là phong trào, là chính sách cán bộ bảo đảm cơ cấu vùng miền và theo cơ chế “xin – cho”?
Ai cũng biết rằng, cấp phó nhiều, tất yếu bội chi ngân sách nhà nước tăng lên. Thử đặt một phép tính: Nếu một cấp phó hàng năm nhà nước chi thêm trung b́nh khoảng 30 triệu đồng như phụ cấp chức vụ, diện tích pḥng làm việc, điện nước, đi lại v.v… th́ 139.000 cấp phó sẽ phải chi khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, con số này sẽ gấp 2, 3, 4, 5 lần nếu số lượng cấp phó là 2, 3, 4, 5 người.
Không chỉ đồng t́nh với vấn đề ĐB Nhă đặt ra, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu sau đó cho rằng, nếu tổ chức bộ máy của chúng ta cứ thế này th́ câu chuyện cồng kềnh, không có hiệu lực, hiệu quả vẫn c̣n tái diễn. Nếu bí thư kiêm chủ tịch th́ cũng đă giảm đi được nhiều rồi. Các Đảng cầm quyền đều như thế, cầm quyền trực tiếp luôn. Sao Ủy ban kiểm tra lại c̣n Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ lại c̣n Ban Tổ chức trung ương?
<table align="right" cellpadding="10" cellspacing="10"> <tbody> <tr> <td>ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) kiến nghị: “Chúng ta cần rà lại các chính sách. Trong 16 chương tŕnh mục tiêu quốc gia, nhiều chính sách không c̣n phù hợp và việc đầu tư không c̣n hiệu quả nên giảm đi th́ ngân sách sẽ có thêm hàng chục ngàn tỉ đồng”. ĐB này phân tích: “Rất nhiều chính sách chồng chéo mà lănh đạo địa phương bảo nhiều như lông ḅ, không nhớ nổi. Hỗ trợ gạo th́ có gạo biên giới, gạo bán trú, gạo trồng rừng. Có cái hỗ trợ của Ủy ban Dân tộc, cái của Sở Lao động”.
</td> </tr> </tbody> </table> “Tôi hy vọng Đại hội XII của Đảng tới đây sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về thể chế. Có như vậy mới giảm được bộ máy nhà nước. Ngay các hội đặc thù của một tỉnh như Thanh Hóa hằng năm cũng phải chi mấy trăm tỷ đồng. Điều đó là rất vô lư, tôi thấy cực kỳ vô lư. Nếu không đổi mới th́ không có cách ǵ, không ngân sách nào có thể chịu đựng được” – ĐB Lê Nam trăn trở.
Cũng nặng ḷng với nhân dân, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu vấn đề: “Tại sao chúng ta để một bộ máy mà người tích cực cũng như không tích cực, người sáng tạo cũng như người không sáng tạo, người có học hành tử tế cũng bị đối xử như người chạy bằng, chạy chỗ.
Trong cơ chế ấy, người giỏi, có tự trọng sẽ không có động lực để phấn đấu; người làm dở sẽ không thấy xấu hổ. Cũng phải nói thêm có lỗi của chính người đứng đầu năng lực yếu kém, hạn chế. Nhưng hạn chế đó không xấu mà xấu là ở chỗ người đó sợ cấp dưới hơn ḿnh, t́m mọi cách làm thui chột tài năng, cống hiến của cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ”.
Lương không thể không tăng
Nhiều ĐBQH không tán thành việc không điều chỉnh tăng lương năm 2015. ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) nói: “Vấn đề đặt ra ở đây không phải là tăng hay không tăng mà năm 2015 bằng mọi cách phải tăng lương cho người lao động”.
“Tại sao?”, ông Tùng đặt câu hỏi và tự trả lời: “V́ lộ tŕnh đă đặt ra, luật đă thông qua, đă khẳng định rằng năm 2015 lương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu. Và căn cứ vào luật này th́ Tổ chức Công đoàn đă ngồi lại họp 2 phiên với người sử dụng lao động tức là Hội đồng tiền lương quốc gia. Tổ chức Công đoàn đề nghị muốn bằng mức sống tối thiểu th́ năm 2015 lương phải tăng 32%. Nhưng v́ khó khăn, cuối cùng Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất năm 2015 tăng lương từ 14,5 – 15%”.
<table align="left" cellpadding="10" cellspacing="10"> <tbody> <tr> <td>“Trước mắt giữ các chương tŕnh mục tiêu quốc gia như nghị quyết Quốc hội, nhưng sắp xếp lại nguồn lực để tập trung cho những chương tŕnh trọng điểm có ư nghĩa dài hạn. Sau năm 2015 đến năm 2016 chúng ta sẽ chuẩn bị lại, thu xếp cho gọn” – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ư kiến.</td> </tr> </tbody> </table> Trước đó, ĐB Lê Nam (Thanh Hoá) cũng nói: “Chúng ta đă lỗi hẹn một lần với cử tri rồi. Lần này, chúng ta lại tiếp tục không tăng lương cho họ? Những lư do chưa tăng lương như bộ máy cồng kềnh, chất lượng chưa hiệu quả v.v… là không đủ sức thuyết phục. Bởi v́, những lư do đó đều thuộc lỗi của Quốc hội, của Chính phủ, không phải lỗi của người hưởng lương”.
Trái với các ư kiến đề nghị tăng lương, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) kiến nghị hỗ trợ 400 – 500 ngàn/tháng cho mỗi công chức và cán bộ bằng quỹ chứ không tăng lương tối thiểu. Lập luận của ĐB Lịch là nếu tăng lương tối thiểu thêm 100 ngàn đồng th́ những người như tôi lĩnh thêm gần một triệu đồng/tháng. Trong khi đó anh em giúp việc chỉ được 200 – 300 ngàn, chênh lệch hệ số lương quá lớn.
Do đó, ĐB Trần Du Lịch đề nghị trước mắt khó khăn nên trợ cấp. Bởi lúc này càng tăng lương tối thiểu, càng tăng bất công. V́ những thành phần cần giúp nhất lại không được bao nhiêu tiền c̣n những người không khó khăn lại được nhiều tiền.
Về câu chuyện tăng lương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ư kiến: Chủ tịch Quốc hội đă chỉ đạo Bộ tài chính, Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ tính toán lại, cân đối nguồn từ tăng thu năm 2014, tăng thu năm 2015; cắt giảm chi thường xuyên ngoài lương năm 2015 và cắt giảm một số khoản chi nữa để tiết kiệm, tạo nguồn. Nhưng đây chỉ là nghiên cứu phương án, chưa kết luận được. V́ vấn đề này dính tới cân đối ngân sách. Sẽ báo cáo lại Quốc hội sau khi tŕnh ra dự thảo nghị quyết.
THEO NÔNG NGHIỆP
Cắt bớt lănh đạo
ĐB Đỗ Văn Đương kiến nghị phải giảm bớt bộ máy hành chính và bộ máy các cơ quan khác, kể cả tổ chức đoàn thể.
Việc giảm biên chế, theo lộ tŕnh đến 2020 mới giảm được 100.000 người th́ không thấm tháp ǵ so với gần 3 triệu cán bộ, công chức mà nhiều người nói rằng khoảng 1/3 trong đó là vô dụng, sáng cắp ô đi tối cắp ô về. Đấy là công chức ma. Ăn lương mà không làm việc lại bóc lột dân. Dân người ta không chịu được.
“Tôi cũng đồng ư với nhiều ĐB là luật có rồi nhưng có lẽ phải cắt bớt lănh đạo đi. Hiện nay nhiểu người đi học làm lănh đạo quá, nếu như nhiều lănh đạo th́ chỉ tay năm ngón, thậm chí chỉ Đông, Tây, Nam, Bắc nữa, cấp dưới khó thực hiện lắm. Người làm th́ ít, phấn đấu thành người công chức tận tụy th́ ít nhưng mà ngước lên phấn đấu làm lănh đạo nhiều quá, dân người ta kêu lắm” – ĐB Đương cũng kêu luôn trước nghị trường.
Về vấn đề tham nhũng, lăng phí, theo ĐB Đương nếu chỉ nói nhưng không làm th́ rung động trong không khí thôi. Thay cho hô hào là phải công khai danh tính cá nhân, tổ chức, dự án, công tŕnh cụ thể để cho nhân dân biết và pháp luật xử lư. Nếu làm tốt chỗ này th́ hàng ngàn hét ta đất, bao nhiều ngh́n tỷ sẽ được giải quyết.
Hay làm tốt công tác chống thất thu từ thuế để có thể thu được vài chục ngàn tỷ đồng. Sang năm 2015 mà giảm chi từ 5-10% cho khu vực hành chính ở hội thảo, hội nghị, đi nước ngoài th́ chỗ này cũng được vài chục ngh́n tỷ nữa.
Rồi có giải pháp thu hồi tài sản sau thanh tra, kiểm toán một cách triệt để th́ đây cũng thu được vài chục ngh́n tỷ đồng. “Cộng tất cả những ngh́n tỷ ấy lại có lẽ quá đủ để tăng lương rồi” – ĐB Đương khẳng định chắc nịch.
Không chỉ có “đêm hay nằm mơ tính toán sang năm có nâng lương không” ĐB Đỗ Văn Đương c̣n đưa ra một kiến nghị mà làm cả nghị trường lặng yên.
Ông nói: “Nếu không cân đối được có lẽ tôi đồng ư với rất nhiều ĐB thôi th́ phải thương những người có hệ số lương ba phẩy trở xuống, và những người về hưu trước năm 1993. Người ta cũng sắp chết cả rồi, quá khổ lắm rồi. Quốc hội, Chính phủ dành t́nh cảm cho họ, bớt ăn đi dành cho họ và tăng lương cho người ta”.
“Lạm phát” cấp phó
Phát biểu trước Quốc hội, ĐB Trần Đ́nh Nhă (Thừa Thiên – Huế) đặt câu hỏi: “Quốc hội nên làm ǵ trước t́nh trạng lạm phát cấp phó trong các cơ quan, tổ chức hưởng ngân sách?” Rồi ĐB Nhă đưa ra những số liệu ngốn tiền thuế của dân.
Cụ thể, hiện cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp và tổ chức hưởng ngân sách. Đồng nghĩa có khoảng 139.000 cấp trưởng. Số lượng cấp phó phân bố không đều nhưng có cơ quan chỉ có một vài người, hoặc 5, 6 thậm chí 7, 8 cấp phó. Vấn đề đặt ra là tại sao cấp phó ở nước ḿnh nhiều thế.
Trong khi một số nước như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cơ quan, thậm chí không có thứ trưởng. Phải chăng ở ta là phong trào, là chính sách cán bộ bảo đảm cơ cấu vùng miền và theo cơ chế “xin – cho”?
Ai cũng biết rằng, cấp phó nhiều, tất yếu bội chi ngân sách nhà nước tăng lên. Thử đặt một phép tính: Nếu một cấp phó hàng năm nhà nước chi thêm trung b́nh khoảng 30 triệu đồng như phụ cấp chức vụ, diện tích pḥng làm việc, điện nước, đi lại v.v… th́ 139.000 cấp phó sẽ phải chi khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, con số này sẽ gấp 2, 3, 4, 5 lần nếu số lượng cấp phó là 2, 3, 4, 5 người.
Không chỉ đồng t́nh với vấn đề ĐB Nhă đặt ra, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu sau đó cho rằng, nếu tổ chức bộ máy của chúng ta cứ thế này th́ câu chuyện cồng kềnh, không có hiệu lực, hiệu quả vẫn c̣n tái diễn. Nếu bí thư kiêm chủ tịch th́ cũng đă giảm đi được nhiều rồi. Các Đảng cầm quyền đều như thế, cầm quyền trực tiếp luôn. Sao Ủy ban kiểm tra lại c̣n Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ lại c̣n Ban Tổ chức trung ương?
<table align="right" cellpadding="10" cellspacing="10"> <tbody> <tr> <td>ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) kiến nghị: “Chúng ta cần rà lại các chính sách. Trong 16 chương tŕnh mục tiêu quốc gia, nhiều chính sách không c̣n phù hợp và việc đầu tư không c̣n hiệu quả nên giảm đi th́ ngân sách sẽ có thêm hàng chục ngàn tỉ đồng”. ĐB này phân tích: “Rất nhiều chính sách chồng chéo mà lănh đạo địa phương bảo nhiều như lông ḅ, không nhớ nổi. Hỗ trợ gạo th́ có gạo biên giới, gạo bán trú, gạo trồng rừng. Có cái hỗ trợ của Ủy ban Dân tộc, cái của Sở Lao động”.
</td> </tr> </tbody> </table> “Tôi hy vọng Đại hội XII của Đảng tới đây sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về thể chế. Có như vậy mới giảm được bộ máy nhà nước. Ngay các hội đặc thù của một tỉnh như Thanh Hóa hằng năm cũng phải chi mấy trăm tỷ đồng. Điều đó là rất vô lư, tôi thấy cực kỳ vô lư. Nếu không đổi mới th́ không có cách ǵ, không ngân sách nào có thể chịu đựng được” – ĐB Lê Nam trăn trở.
Cũng nặng ḷng với nhân dân, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu vấn đề: “Tại sao chúng ta để một bộ máy mà người tích cực cũng như không tích cực, người sáng tạo cũng như người không sáng tạo, người có học hành tử tế cũng bị đối xử như người chạy bằng, chạy chỗ.
Trong cơ chế ấy, người giỏi, có tự trọng sẽ không có động lực để phấn đấu; người làm dở sẽ không thấy xấu hổ. Cũng phải nói thêm có lỗi của chính người đứng đầu năng lực yếu kém, hạn chế. Nhưng hạn chế đó không xấu mà xấu là ở chỗ người đó sợ cấp dưới hơn ḿnh, t́m mọi cách làm thui chột tài năng, cống hiến của cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ”.
Lương không thể không tăng
Nhiều ĐBQH không tán thành việc không điều chỉnh tăng lương năm 2015. ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) nói: “Vấn đề đặt ra ở đây không phải là tăng hay không tăng mà năm 2015 bằng mọi cách phải tăng lương cho người lao động”.
“Tại sao?”, ông Tùng đặt câu hỏi và tự trả lời: “V́ lộ tŕnh đă đặt ra, luật đă thông qua, đă khẳng định rằng năm 2015 lương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu. Và căn cứ vào luật này th́ Tổ chức Công đoàn đă ngồi lại họp 2 phiên với người sử dụng lao động tức là Hội đồng tiền lương quốc gia. Tổ chức Công đoàn đề nghị muốn bằng mức sống tối thiểu th́ năm 2015 lương phải tăng 32%. Nhưng v́ khó khăn, cuối cùng Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất năm 2015 tăng lương từ 14,5 – 15%”.
<table align="left" cellpadding="10" cellspacing="10"> <tbody> <tr> <td>“Trước mắt giữ các chương tŕnh mục tiêu quốc gia như nghị quyết Quốc hội, nhưng sắp xếp lại nguồn lực để tập trung cho những chương tŕnh trọng điểm có ư nghĩa dài hạn. Sau năm 2015 đến năm 2016 chúng ta sẽ chuẩn bị lại, thu xếp cho gọn” – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ư kiến.</td> </tr> </tbody> </table> Trước đó, ĐB Lê Nam (Thanh Hoá) cũng nói: “Chúng ta đă lỗi hẹn một lần với cử tri rồi. Lần này, chúng ta lại tiếp tục không tăng lương cho họ? Những lư do chưa tăng lương như bộ máy cồng kềnh, chất lượng chưa hiệu quả v.v… là không đủ sức thuyết phục. Bởi v́, những lư do đó đều thuộc lỗi của Quốc hội, của Chính phủ, không phải lỗi của người hưởng lương”.
Trái với các ư kiến đề nghị tăng lương, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) kiến nghị hỗ trợ 400 – 500 ngàn/tháng cho mỗi công chức và cán bộ bằng quỹ chứ không tăng lương tối thiểu. Lập luận của ĐB Lịch là nếu tăng lương tối thiểu thêm 100 ngàn đồng th́ những người như tôi lĩnh thêm gần một triệu đồng/tháng. Trong khi đó anh em giúp việc chỉ được 200 – 300 ngàn, chênh lệch hệ số lương quá lớn.
Do đó, ĐB Trần Du Lịch đề nghị trước mắt khó khăn nên trợ cấp. Bởi lúc này càng tăng lương tối thiểu, càng tăng bất công. V́ những thành phần cần giúp nhất lại không được bao nhiêu tiền c̣n những người không khó khăn lại được nhiều tiền.
Về câu chuyện tăng lương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ư kiến: Chủ tịch Quốc hội đă chỉ đạo Bộ tài chính, Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ tính toán lại, cân đối nguồn từ tăng thu năm 2014, tăng thu năm 2015; cắt giảm chi thường xuyên ngoài lương năm 2015 và cắt giảm một số khoản chi nữa để tiết kiệm, tạo nguồn. Nhưng đây chỉ là nghiên cứu phương án, chưa kết luận được. V́ vấn đề này dính tới cân đối ngân sách. Sẽ báo cáo lại Quốc hội sau khi tŕnh ra dự thảo nghị quyết.
THEO NÔNG NGHIỆP