Log in

View Full Version : Tăng lệ phí “sử dụng đường bộ”, người dân Việt Nam lại càng khốn khó hơn


vuitoichat
11-04-2014, 09:13
Những loại lệ phí vô tội vạ này thường xuyên được chính phủ Việt Nam áp đặt nhằm kiếm thêm tiền từ người dân để bù đắp cho số tiền mà họ đă làm thất thoát. “Trăm dâu đổ đầu tằm” quan chức Việt Nam thoải mái với tiền vay mượn nước ngoài, làm thâm thủng ngân sách đến khi hết tiền lại bắt người dân đóng lệ phí trả nợ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683628&stc=1&d=1415092491
Người dân phải đóng thêm phí "sử dụng đường bộ" để được đi lại trên những con đường như vầy. Ảnh: Báo Cali Today

Cali Today News - Thay v́ băi bỏ lệ phí “sử dụng đường bộ” đối với xe máy th́ theo quy định của Thông tư 133, bắt đầu từ ngày 3/11, xe máy có dung tích xi-lanh trên 100 phân khối (cm3) sẽ phải đóng 150 ngàn đồng. Điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm 50% so với trước đây. Trước việc ép buộc người dân phải đóng lệ phí “sử dụng đường bộ”, rất nhiều ư kiến cho rằng, quy định này cần phải dẹp bỏ, v́ để sở hữu một chiếc xe gắn máy, người dân đă phải đóng rất nhiều loại thuế. Đáng chú ư là thuế trước bạ, và các loại thuế khác từ việc mua xăng... Hơn nữa, việc sử dụng xe máy lưu thông trên đường là quyền được sử dụng các dịch vụ công cộng của người dân. Thế nhưng, đứng trước t́nh cảnh nền kinh tế bết bát, nợ công đang khiến cho chính quyền Cộng sản có thể bị sụp đổ, chính quyền đă quyết định áp dụng quy định của Thông tư 133, ngơ hầu t́m kiếm thêm được khoản tiền thu được từ người dân để trả nợ ngoại quốc, cũng như dùng số tiền đó để trả lương cho viên chức.

Cho đến thời điểm này, số lượng xe máy ở Việt Nam xấp xỉ lên đến 39 triệu chiếc. Với việc áp dụng Thông tư 133 vào sẽ làm cho chính quyền thu được rất nhiều tiền, làm giảm nhẹ phần nào áp lực đang đè nặng lên bài toán ngân sách. Đó cũng chính là nguyên nhân v́ sao mà từ bấy lâu nay rất nhiều quan chức chính phủ thường xuyên nghĩ ra những chiêu tṛ, biện pháp để nhằm tăng các loại thuế lên người dân. Song, chính việc tăng thêm nhiều thuế đă làm cho cuộc sống người dân đă cơ cực lại càng cơ cực hơn.

150 ngàn/xe/năm đối với người dân thành thị có thể không lớn, thậm chí chưa bằng một bữa nhậu, nhưng đối với người nông dân là cả một vấn đề lớn, thậm chí là bất công. Trong nhiều năm qua, chính quyền Việt Nam đă làm rất nhiều con đường bê-tông ở nông thôn, nhưng không phải ở vùng quê nào cũng được hưởng điều đó. Rất nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng núi non hiểm trở hằng ngày người dân vẫn đi lại trên những con đường gập ghềnh, trắc trở do chưa được trải nhựa hoặc bê-tông. Đối với những khu vực đó, việc thu phí 150 ngàn/xe là điều vô cùng bất hợp lư. Ở thành thị, đường xá tốt nên người dân đi lại thường xuyên, trong khi ở những vùng núi non hiểm trở, có khi cả năm trời mới sử dụng xe máy ra thị tứ một vài lần. Nếu chỉ v́ một vài lần bước lên xe máy nhưng lại phải đóng 150 ngàn/năm quả là bất công đối với họ.

Lẽ ra, việc thu lệ phí “sử dụng đường bộ” đă có hiệu lực từ năm 2013, nhưng đến tháng 9/2014 chính quyền thành phố Sài G̣n mới “thông qua đề án thu phí sử dụng đường bộ” nên Thông tư 133 phải chờ đến ngày 3/11 mới có hiệu lực. Trong khoảng thời gian đó, chính quyền trung ương, địa phương đă rất tích cực tuyên truyền đến người dân, khuyến khích họ tham gia đóng lệ phí “sử dụng đường bộ”. Mặc dù đă được tuyên truyền rất kỹ nhưng kết quả thu lại chẳng như họ mong muốn.

Theo những thông tin trên tờ Việt Báo, tờ Lao Động th́ số người tham gia đóng phí “sử dụng đường bộ” rất ít, không hề tương xứng với số lượng xe đang đăng kư lưu thông. Ví dụ, tại Hà Nội có huyện Thường Tín số người đi đóng lệ phí “sử dụng đường bộ” là không có. Trong khi đó, “theo chỉ tiêu mà Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao cho các đơn vị tổng mức thu lệ phí đường bộ năm nay là 320 tỷ đồng. Tuy nhiên, thống kê từ Quỹ Bảo tŕ đường bộ thành phố Hà Nội cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2014 con số này mới chỉ đạt 18 tỷ đồng”. Theo tờ Việt Báo.

Chưa dừng ở đó, những người tham gia đi thu lệ phí đường bộ c̣n bị người dân mắng. Không ít người cảm thấy mắc cỡ, phải xin nghỉ việc v́ bị người dân chửi cho rát mặt.

Đứng trước việc người dân không chịu đóng lệ phí “sử dụng đường bộ”, chính quyền đă quyết định ra tay mạnh hơn trong lần tăng lệ phí “sử dụng đường bộ” lần này. Đó là, đối với những chủ phương tiện nào không chịu đóng lệ phí khi bị phát hiện sẽ phải đóng phạt với số tiền cao gấp 3 lần, tương đương với 450 ngàn/xe. Chẳng biết trước việc sẽ bị phạt nặng người dân có chấp nhận phải đi đóng lệ phí hay không, nhưng rơ ràng đây là việc làm quá đáng của chính quyền CS Việt Nam, họ ép buộc người dân phải đóng lệ phí để lấy số tiền đó bổ sung cho ngân sách nhưng được ngụy trang dưới lớp vỏ “bảo tŕ đường xá tại địa phương”. Những loại lệ phí vô tội vạ này thường xuyên được chính phủ Việt Nam áp đặt nhằm kiếm thêm tiền từ người dân để bù đắp cho số tiền mà họ đă làm thất thoát. “Trăm dâu đổ đầu tằm” quan chức Việt Nam thoải mái với tiền vay mượn nước ngoài, làm thâm thủng ngân sách đến khi hết tiền lại bắt người dân đóng lệ phí trả nợ.

Người Quan Sát

NongDan
11-04-2014, 09:52
không đóng ra đường csgt càng có lư do...kiếm tiền.