PDA

View Full Version : V́ sao Lee Nguyễn thất bại ở V-League lại rực sáng tại MLS?


megaup
11-04-2014, 13:43
Một cầu thủ không thể trụ lại môi trường V-League vốn thuộc vùng trũng của bóng đá thế giới, nhưng lại tỏa sáng ở giải đấu cấp cao hơn nhiều là giải nhà nghề Mỹ (MLS)có thể gọi là hiện tượng lạ. Hiện tượng ấy càng phản ánh tính đặc thù của V-League.


Ra đi trong thất bại

Dù Lee Nguyễn có mùa giải đầu tiên ở V-League trong màu áo HA Gia Lai năm 2009 đầy bùng nổ, nhưng nh́n bao quát hành tŕnh của cầu thủ người Mỹ gốc Việt này tại V-League, vẫn phải nói rằng đấy là hành tŕnh thất bại.

Ngoại trừ mùa đầu tiên thi đấu bùng nổ, chứng minh cho cả làng cầu nội thấy được phẩm chất kỹ thuật thượng thừa của ḿnh, ở các mùa giải tiếp theo, Lee Nguyễn ch́m nghỉm giữa những rắc rối nơi hậu cảnh, v́ những chấn thương dai dẳng.

Chính cha con Lee Nguyễn hồi đó cũng khó hiểu với đặc thù của V-League, họ thắc mắc rằng trong một môi trường bóng đá được gắn mác chuyên nghiệp, nhưng khi Lee Nguyễn hành xử theo đúng cách của một VĐV chuyên nghiệp, sống tách biệt với phần c̣n lại của đội bóng, muốn được ở riêng sau giờ thi đấu và sau những buổi tập, anh lại bị nh́n bằng cặp mắt khác, bị gắn mác “bệnh sao”.

Câu chuyện Lee Nguyễn không thể đứng chung đội h́nh với một ngôi sao khác của HA Gia Lai trong thời điểm đó là Thonglao là câu chuyện có thật. Câu chuyện Lee Nguyễn không thể ḥa hợp với nhóm những người Thái ở phố núi thời đó, bao gồm cả HLV Kiatisuk cũng là có thật, và đấy là một trong những lư do mà Lee phải rời đội bóng của bầu Đức.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=683686&stc=1&d=1415108575
Một cầu thủ đẳng cấp cao như Lee Nguyễn nhưng lại không có đất dụng vơ tại V-League



Câu chuyện cầu thủ B.B́nh Dương sau này không ủng hộ Lee Nguyễn cũng là chuyện thật, chuyện Lee Nguyễn thường xuyên “giẫm chân” đồng đội Leandro trên sân bóng cũng khó phủ nhận, đến mức các HLV của đội bóng đất Thủ Dầu thời đó chỉ có thể chọn một trong hai, hoặc Leandro, hoặc Lee Nguyễn, và Lee tiếp tục phải là người ra đi.

Có thể với Lee Nguyễn, V-League hay sân cỏ Việt Nam là chốn lư tưởng để sống một cuộc sống thoải mái bên ngoài sân bóng, là đối tượng được ngưỡng mộ của nhiều người đẹp thuộc giới showbiz, nhưng V-League rủi thay lại không phải là môi trường có thể kích thích anh phát triển chuyên môn, V-League không thể tôn vinh mẫu cầu thủ giàu cá tính và chuyên nghiệp thực sự như Lee.

Muốn phát triển phải đá ở MLS

Như chính Lee Nguyễn thổ lộ, chỉ có ở Việt Nam anh mới nổi tiếng bên ngoài sân bóng đến vậy. Tuy nhiên, để phát triển chuyên môn, để t́m đường vào đội tuyển Mỹ và để cất cánh trong sự nghiệp, Lee Nguyễn ắt phải t́m đến môi trường chuyên nghiệp thực sự, và một trong số đó là giải nhà nghề Mỹ MLS.

Ở giải MLS bây giờ, Lee Nguyễn đang là một trong những ngôi sao sáng giá nhất. Chỉ có ở đấy, Lee Nguyễn mới phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của anh.

Điểm mạnh của Lee là những pha đi bóng tốc độ và những pha dừng bóng rồi dứt điểm đột ngột. Ở V-League, thấy rơ là Lee Nguyễn không thể phát huy được phẩm chất đó, bởi đơn giản anh không thể đi bóng với tốc độ cao khi bên cạnh luôn có đối thủ sẵn sàng lao vào anh bằng cả hai chân, hết lần này đến lần khác, hết người này đến người khác.

Rồi cũng chỉ có trong môi trường chuyên nghiệp thực sự, cá tính mạnh của Lee Nguyễn cả trong lẫn ngoài sân bóng mới được tôn vinh đúng mức. Ở giải MLS, người ta không quan tâm đến Lee Nguyễn khi anh làm những việc bên ngoài sân bóng, người ta cũng không quan tâm anh có ḥa hợp được với các đồng đội hay không, người ta chỉ cần anh tỏa sáng trên sân cỏ.

Câu chuyện một tài năng lớn kiểu Lee Nguyễn không thể tỏa sáng ở giải đấu thuộc vùng trũng như V-League có lẽ là câu chuyện không bao giờ được giải thích thấu đáo! Chỉ biết đơn giản rằng giữa một câu thủ chuyên nghiệp thực thụ và một giải đấu không chuyên, không hề có điểm chung.

Lee Nguyễn không thể tỏa sáng ở V-League, đấy không phải là lỗi của Lee. V-League không thể nuôi dưỡng tài năng của Lee Nguyễn, đó cũng không phải là lỗi của giải đấu.

“Nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”, Lee Nguyễn không thể thay đổi được ḿnh để sống chung với V-League chắc chắn là do những khác biệt, trong khi V-League không thể thay đổi để ḥa ḿnh vào môi trường chuyên nghiệp chung của bóng đá thế giới, cũng là xuất phát từ những sự khác biệt và từ những đặc thù rất… V-League.

Kim Điền

PLEIKU88
11-04-2014, 15:11
Rồng vàng tắm nước ao tù
Người khôn ở với kẻ ngu.....bực ḿnh.

giagan
11-04-2014, 16:07
làm sao tơa sáng khi nó băo phăi đá thẵng gôn ..nhà tao mới tră lương he..he..