PinaColada
11-04-2014, 23:14
(Tin tức 24h) - Người vốn tự coi ḿnh là cha đẻ của tàu sân bay Liêu Ninh đă bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.
Một tờ tạp chí có trụ sở Hồng Kông không nêu rơ tội trạng mà ông Xu Zengping, người vốn tự coi ḿnh cha đẻ của tàu sân bay Liêu Ninh phải chịu.
Theo đó, Boxun trong bài viết của ḿnh cho rằng, doanh nhân 62 tuổi đă “chọc giận” chính quyền Bắc Kinh khi liên tục rêu rao về những đóng góp của ông cho quân đội và công lao trong việc chế tạo tàu sân bay đầu tiên của nước này.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683955&stc=1&d=1415142827
Doanh nhân Xu Zengpin.
Tháng 4/1998, công ty Chong Lot Travel Agency của Xu tại Macau đă mua lại tàu sân bay Varyag của Liên Xô trong một buổi đấu giá với tổng số tiền 20 triệu USD, sau đó, công ty này chi thêm 30 triệu USD nữa để kéo con tàu về Trung Quốc.
Varyag cuối cùng được tân trang thành Liêu Ninh và được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc ngày 25/9/2012.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683956&stc=1&d=1415142827
Tàu sân bay Varyag được kéo về Trung Quốc tháng 3/2002. Ảnh: Sinodefence
Trong khi ông Xu ban đầu tuyên bố trên báo giới rằng, ư định ông mua Varyag là để tân trang nó thành một ṣng bạc nổi, phục vụ cho việc kinh doanh của ḿnh.
Tuy nhiên, nhiều báo đưa tin, đó chỉ là một cái cớ bởi v́ Quân đội Trung Quốc (PLA) đă nhờ trung gian đặt vấn đề với ông Xu về việc mua con tàu này trong buổi đấu giá ở Ukraine năm đó.
Tạp chí Boxun cho hay, sau khi thương vụ thành công, Xu luôn lấy điều này để khoe khoang về mối quan hệ gần gũi với quân đội Trung Quốc, từ đó "dựa hơi" để vay nhiều triệu USD mua biệt thự và mở nhiều nhà hàng ở Hong Kong.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683957&stc=1&d=1415142827
Varyag khi được tân trang tại nhà máy đóng tàu Dalian. Ảnh: Sinodefence
Mặc dù Xu tuyên bố là một thành viên trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc, ông ta chỉ biết có một vài tướng lĩnh và không tham gia vào quân đội Trung Quốc với tư cách chính thức.
Có tin đồn rằng, ông Xu đă bị bắt giữ và quản thúc tại gia nhiều tháng trời vào năm 2012, thời điểm trước sự kiện hạ thủy tàu sân bay Liêu Ninh. Sau khi được trả tự do, ông này đă quay trở lại Hồng Kông.
Chính quyền Trung Quốc đă quyết định bắt giữ ông Xu sau phát ngôn “ḿnh là cha đẻ của tàu Liêu Ninh” của ông này trên phương tiện truyền thông tỉnh Sơn Đông.
Trước đó, ngày 28/8/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đến xem màn huấn luyện cất và hạ cánh của máy bay chuyên dùng trên tàu sân bay.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683958&stc=1&d=1415142827
Các quan chức Trung Quốc tham dự lễ biên chế tàu sân bay Liêu Ninh tháng 9/2012. Ảnh: Xinhua
Ông khen ngợi năng lực và kỹ năng của các phi công trong điều kiện thời tiết phức tạp. Trong chuyến lên tàu Liêu Ninh ở cảng Đại Liên, ông Tập, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cũng xem một màn diễu hành của đội danh dự và vào cabin kiểm tra thiết bị trên tàu.
Trung Quốc đang vận hành hàng không mẫu hạm đầu tiên được tân trang từ tàu sân bay cũ mua của Ukraine. Tàu được bàn giao cho hải quân nước này ngày 25/9/2012.
Thu Thảo (Tổng hợp Kienthuc, Xinhua)
Một tờ tạp chí có trụ sở Hồng Kông không nêu rơ tội trạng mà ông Xu Zengping, người vốn tự coi ḿnh cha đẻ của tàu sân bay Liêu Ninh phải chịu.
Theo đó, Boxun trong bài viết của ḿnh cho rằng, doanh nhân 62 tuổi đă “chọc giận” chính quyền Bắc Kinh khi liên tục rêu rao về những đóng góp của ông cho quân đội và công lao trong việc chế tạo tàu sân bay đầu tiên của nước này.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683955&stc=1&d=1415142827
Doanh nhân Xu Zengpin.
Tháng 4/1998, công ty Chong Lot Travel Agency của Xu tại Macau đă mua lại tàu sân bay Varyag của Liên Xô trong một buổi đấu giá với tổng số tiền 20 triệu USD, sau đó, công ty này chi thêm 30 triệu USD nữa để kéo con tàu về Trung Quốc.
Varyag cuối cùng được tân trang thành Liêu Ninh và được đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc ngày 25/9/2012.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683956&stc=1&d=1415142827
Tàu sân bay Varyag được kéo về Trung Quốc tháng 3/2002. Ảnh: Sinodefence
Trong khi ông Xu ban đầu tuyên bố trên báo giới rằng, ư định ông mua Varyag là để tân trang nó thành một ṣng bạc nổi, phục vụ cho việc kinh doanh của ḿnh.
Tuy nhiên, nhiều báo đưa tin, đó chỉ là một cái cớ bởi v́ Quân đội Trung Quốc (PLA) đă nhờ trung gian đặt vấn đề với ông Xu về việc mua con tàu này trong buổi đấu giá ở Ukraine năm đó.
Tạp chí Boxun cho hay, sau khi thương vụ thành công, Xu luôn lấy điều này để khoe khoang về mối quan hệ gần gũi với quân đội Trung Quốc, từ đó "dựa hơi" để vay nhiều triệu USD mua biệt thự và mở nhiều nhà hàng ở Hong Kong.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683957&stc=1&d=1415142827
Varyag khi được tân trang tại nhà máy đóng tàu Dalian. Ảnh: Sinodefence
Mặc dù Xu tuyên bố là một thành viên trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc, ông ta chỉ biết có một vài tướng lĩnh và không tham gia vào quân đội Trung Quốc với tư cách chính thức.
Có tin đồn rằng, ông Xu đă bị bắt giữ và quản thúc tại gia nhiều tháng trời vào năm 2012, thời điểm trước sự kiện hạ thủy tàu sân bay Liêu Ninh. Sau khi được trả tự do, ông này đă quay trở lại Hồng Kông.
Chính quyền Trung Quốc đă quyết định bắt giữ ông Xu sau phát ngôn “ḿnh là cha đẻ của tàu Liêu Ninh” của ông này trên phương tiện truyền thông tỉnh Sơn Đông.
Trước đó, ngày 28/8/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đến xem màn huấn luyện cất và hạ cánh của máy bay chuyên dùng trên tàu sân bay.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=683958&stc=1&d=1415142827
Các quan chức Trung Quốc tham dự lễ biên chế tàu sân bay Liêu Ninh tháng 9/2012. Ảnh: Xinhua
Ông khen ngợi năng lực và kỹ năng của các phi công trong điều kiện thời tiết phức tạp. Trong chuyến lên tàu Liêu Ninh ở cảng Đại Liên, ông Tập, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cũng xem một màn diễu hành của đội danh dự và vào cabin kiểm tra thiết bị trên tàu.
Trung Quốc đang vận hành hàng không mẫu hạm đầu tiên được tân trang từ tàu sân bay cũ mua của Ukraine. Tàu được bàn giao cho hải quân nước này ngày 25/9/2012.
Thu Thảo (Tổng hợp Kienthuc, Xinhua)