Hanna
11-05-2014, 06:12
Giữa thời buổi ai ai cũng sống vội, trên ḍng sông Cửu Long vẫn c̣n đó những con đ̣ chầm chậm đưa khách qua lại mỗi ngày.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684062&stc=1&d=1415167933
Chị Triều tự hào về nghề đưa đ̣ giúp chị mưu sinh và nuôi hai con.
Hiện tại, trên tuyến sông từ chợ Ḥa Khánh, Tiền Giang đến Vĩnh Long vẫn có một phụ nữ tiếp nối nghề lái đ̣ mà mẹ chị truyền lại.
Trong gần 40 năm qua, mẹ con họ vẫn cần mẫn với công việc lái đ̣ dù khách qua lại mỗi năm một thưa thớt.
Khi từ nhà người bạn ở xă Ḥa Khánh, tỉnh Tiền Giang, ra bờ sông Trà Lọt trước nhà đón chiếc đ̣ đi sang Vĩnh Long, tôi đă thấy lạ: Người lái là một phụ nữ nhỏ thó, cao cỡ 1,4m, khoảng 40 tuổi mà nh́n lam lũ như 50. Hỏi ra mới hay chị Thái Thị Thành, tên thường gọi là Thủy Triều, thừa hưởng nghiệp đưa đ̣ từ má ḿnh, bà Nguyễn Thị Huệ, thường gọi là Năm Thủ.
Cùng một con đ̣, cùng tuyến sông, khác chăng sau gần 40 năm là khách đi đ̣ nay chỉ c̣n vài bà già đi chợ, khám bệnh...
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684063&stc=1&d=1415167940
Con đ̣ của chị Triều chạy tuyến chợ Ḥa Khánh, Tiền Giang đến Vĩnh Long.
Trong thời buổi ai cũng vội vă, những người trẻ dường như không c̣n đủ kiên nhẫn khi ngồi trên một chiếc đ̣ chạy chậm ŕ.
Thời gian đem lại nhiều sự thay đổi chóng mặt, nghe người dân địa phương kể từ những năm cuối thập niên 1970 đến giữa thập niên 1990, khi đường sá chưa thuận tiện và chiếc xe gắn máy hăy c̣n là vật dụng xa xỉ với nhiều người dân miền Tây, chiếc đ̣ này đắt khách quanh năm, mỗi lần đ̣ chạy là người ta ngồi từ mũi tới lái, thậm chí ngồi cả trên mui.
Bà Thủ là người xởi lởi, tốt bụng, thường không lấy tiền con nít trong vùng đi học bằng đ̣ nên được nhiều người dân yêu quư. Năm nay bà đă 81 tuổi, nghỉ ở nhà đă lâu nhưng nhiều khách đi đ̣ của chị Triều vẫn hỏi thăm về bà.
Nở nụ cười đôn hậu, bà Thủ kể, “Nghề đưa đ̣ tuy đơn giản, nhưng ḿnh phải vui vẻ, có chữ tín và tận tâm mới làm lâu bền được. Có như vậy th́ người ta mới thoải mái bước lên đ̣ của ḿnh, mấy bạn hàng ngoài chợ mới tin cẩn nhờ ḿnh vận chuyển đồ mỗi ngày. Có những gia đ́nh đi đ̣ của tôi từ đời ông bà đến đời con cháu. Đôi khi, việc hỏi han nhau mỗi ngày cũng đem lại niềm vui, khiến ḿnh gắn bó với con đ̣ từ năm này qua năm khác.”
Bà Thủ tiết lộ, vào những năm cực thịnh của nghề đưa đ̣, bà có thể sắm một chỉ vàng sau mỗi ngày chạy trên sông. Nhờ vậy mà bà có thể nuôi sáu đứa con và giúp mỗi đứa có một khoản vốn nho nhỏ khi chúng trưởng thành.
* Không muốn con tiếp nối nghề đưa đ̣
Tuy là nghề mẹ truyền con nối và đă theo con đ̣ từ bé, nhưng chị Triều đă cố gắng để công việc của ḿnh mang tính chính danh bằng việc lấy hai cái bằng thuyền trường và máy trưởng phương tiện thủy nội địa.
Không đón được nhiều khách như những năm trước, chiếc đ̣ có cái tên mỹ miều “Chân Thành” bây giờ chở nhiều bao gạo, đậu, đường, rau... cho bạn hàng giữa hai tỉnh lân cận. Những túi rau, bao đậu, gạo được tính công vận chuyển từ 5,000 đồng, tức 25 cent/món, mang tính “lấy công làm lời.”
Mỗi lần đ̣ tấp vô bờ, chị Triều lại khệ nệ khiêng những bao hàng thoăn thoắt lên xuống, ghi sổ yêu cầu chuyển hàng của khách. Nối tiếp nghề đưa đ̣ nhưng chị Triều may mắn hơn mẹ là có người chồng sát cánh, giúp chèo chống mỗi khi đ̣ cập bờ.
Công việc đưa đ̣ của vợ chồng chị Triều bắt đầu từ 5 giờ 45 sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, đem lại cho họ khoản thu nhập chỉ khoảng 6-7 triệu đồng, tức $ 300-350 mỗi tháng.
Điều oái oăm là do tuyến sông này c̣n có một chiếc đ̣ của chủ khác cùng hoạt động trong lúc lượng khách không nhiều nên đ̣ của chị Triều chạy nửa tháng, nghỉ nửa tháng. Thu nhập kém khiến cho con đ̣ ngày xưa tính cả lốc máy và vỏ trị giá mấy cây vàng bây giờ cũng xuống giá, ước lượng chỉ 50 triệu đồng, tức $2,500 nếu sang nhượng lại.
Khi tôi t́m đến nhà chị Triều tại xă Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, hai đứa con học lớp 7, 8 của chị đang chuẩn bị đến trường. Những ngày bố mẹ tất bật đưa đ̣, chúng phải ăn cơm tiệm.Tôi bâng quơ hỏi, “Chị có nghĩ sẽ truyền lại nghề đưa đ̣ cho hai đứa con ḿnh không?”
Chị Triều đáp, “Thôi, tôi không mong vậy. Chiếc đ̣ là tài sản của má tôi để lại, tôi cũng không có ruộng vườn ǵ để làm nên cứ chạy ngày qua ngày để kiếm sống thôi. Làm nghề này cực lắm, phải biết canh con nước để đ̣ không bị mắc cạn, tập quen với chuyện bị khách xài xể này nọ mỗi khi họ không ưng bụng...
Dù thu nhập ngày càng giảm nhưng ngày nào không chạy đ̣, tôi lại thấy buồn buồn, chồn chân v́ không có dịp gặp người này người kia trên sông. Nhưng tôi muốn các con ḿnh học hành tới nơi tới chốn và có một tương lai tươi sáng hơn. Vả lại, chắc ǵ tới thời của tụi nó c̣n có người muốn đi đ̣?”
Lại hỏi, “Sao ngày trước ba má không truyền nghề đưa đ̣ và giao phó chiếc đ̣ cho con trai mà lại tới phiên chị”?
Chị Triều cười buồn, “Ôi, ba tôi mới mất năm ngoái. Ngày ổng c̣n nằm trên giường bệnh, thằng anh tui c̣n bận chơi số đề, nó chỉ quan tâm đến chuyện ông già để lại giấy tờ nhà cho ai thôi...”
Nghe chuyện của chị mà tôi nén tiếng thở dài khi nh́n nắng lấp loáng trên sông...
nv
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684062&stc=1&d=1415167933
Chị Triều tự hào về nghề đưa đ̣ giúp chị mưu sinh và nuôi hai con.
Hiện tại, trên tuyến sông từ chợ Ḥa Khánh, Tiền Giang đến Vĩnh Long vẫn có một phụ nữ tiếp nối nghề lái đ̣ mà mẹ chị truyền lại.
Trong gần 40 năm qua, mẹ con họ vẫn cần mẫn với công việc lái đ̣ dù khách qua lại mỗi năm một thưa thớt.
Khi từ nhà người bạn ở xă Ḥa Khánh, tỉnh Tiền Giang, ra bờ sông Trà Lọt trước nhà đón chiếc đ̣ đi sang Vĩnh Long, tôi đă thấy lạ: Người lái là một phụ nữ nhỏ thó, cao cỡ 1,4m, khoảng 40 tuổi mà nh́n lam lũ như 50. Hỏi ra mới hay chị Thái Thị Thành, tên thường gọi là Thủy Triều, thừa hưởng nghiệp đưa đ̣ từ má ḿnh, bà Nguyễn Thị Huệ, thường gọi là Năm Thủ.
Cùng một con đ̣, cùng tuyến sông, khác chăng sau gần 40 năm là khách đi đ̣ nay chỉ c̣n vài bà già đi chợ, khám bệnh...
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684063&stc=1&d=1415167940
Con đ̣ của chị Triều chạy tuyến chợ Ḥa Khánh, Tiền Giang đến Vĩnh Long.
Trong thời buổi ai cũng vội vă, những người trẻ dường như không c̣n đủ kiên nhẫn khi ngồi trên một chiếc đ̣ chạy chậm ŕ.
Thời gian đem lại nhiều sự thay đổi chóng mặt, nghe người dân địa phương kể từ những năm cuối thập niên 1970 đến giữa thập niên 1990, khi đường sá chưa thuận tiện và chiếc xe gắn máy hăy c̣n là vật dụng xa xỉ với nhiều người dân miền Tây, chiếc đ̣ này đắt khách quanh năm, mỗi lần đ̣ chạy là người ta ngồi từ mũi tới lái, thậm chí ngồi cả trên mui.
Bà Thủ là người xởi lởi, tốt bụng, thường không lấy tiền con nít trong vùng đi học bằng đ̣ nên được nhiều người dân yêu quư. Năm nay bà đă 81 tuổi, nghỉ ở nhà đă lâu nhưng nhiều khách đi đ̣ của chị Triều vẫn hỏi thăm về bà.
Nở nụ cười đôn hậu, bà Thủ kể, “Nghề đưa đ̣ tuy đơn giản, nhưng ḿnh phải vui vẻ, có chữ tín và tận tâm mới làm lâu bền được. Có như vậy th́ người ta mới thoải mái bước lên đ̣ của ḿnh, mấy bạn hàng ngoài chợ mới tin cẩn nhờ ḿnh vận chuyển đồ mỗi ngày. Có những gia đ́nh đi đ̣ của tôi từ đời ông bà đến đời con cháu. Đôi khi, việc hỏi han nhau mỗi ngày cũng đem lại niềm vui, khiến ḿnh gắn bó với con đ̣ từ năm này qua năm khác.”
Bà Thủ tiết lộ, vào những năm cực thịnh của nghề đưa đ̣, bà có thể sắm một chỉ vàng sau mỗi ngày chạy trên sông. Nhờ vậy mà bà có thể nuôi sáu đứa con và giúp mỗi đứa có một khoản vốn nho nhỏ khi chúng trưởng thành.
* Không muốn con tiếp nối nghề đưa đ̣
Tuy là nghề mẹ truyền con nối và đă theo con đ̣ từ bé, nhưng chị Triều đă cố gắng để công việc của ḿnh mang tính chính danh bằng việc lấy hai cái bằng thuyền trường và máy trưởng phương tiện thủy nội địa.
Không đón được nhiều khách như những năm trước, chiếc đ̣ có cái tên mỹ miều “Chân Thành” bây giờ chở nhiều bao gạo, đậu, đường, rau... cho bạn hàng giữa hai tỉnh lân cận. Những túi rau, bao đậu, gạo được tính công vận chuyển từ 5,000 đồng, tức 25 cent/món, mang tính “lấy công làm lời.”
Mỗi lần đ̣ tấp vô bờ, chị Triều lại khệ nệ khiêng những bao hàng thoăn thoắt lên xuống, ghi sổ yêu cầu chuyển hàng của khách. Nối tiếp nghề đưa đ̣ nhưng chị Triều may mắn hơn mẹ là có người chồng sát cánh, giúp chèo chống mỗi khi đ̣ cập bờ.
Công việc đưa đ̣ của vợ chồng chị Triều bắt đầu từ 5 giờ 45 sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, đem lại cho họ khoản thu nhập chỉ khoảng 6-7 triệu đồng, tức $ 300-350 mỗi tháng.
Điều oái oăm là do tuyến sông này c̣n có một chiếc đ̣ của chủ khác cùng hoạt động trong lúc lượng khách không nhiều nên đ̣ của chị Triều chạy nửa tháng, nghỉ nửa tháng. Thu nhập kém khiến cho con đ̣ ngày xưa tính cả lốc máy và vỏ trị giá mấy cây vàng bây giờ cũng xuống giá, ước lượng chỉ 50 triệu đồng, tức $2,500 nếu sang nhượng lại.
Khi tôi t́m đến nhà chị Triều tại xă Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, hai đứa con học lớp 7, 8 của chị đang chuẩn bị đến trường. Những ngày bố mẹ tất bật đưa đ̣, chúng phải ăn cơm tiệm.Tôi bâng quơ hỏi, “Chị có nghĩ sẽ truyền lại nghề đưa đ̣ cho hai đứa con ḿnh không?”
Chị Triều đáp, “Thôi, tôi không mong vậy. Chiếc đ̣ là tài sản của má tôi để lại, tôi cũng không có ruộng vườn ǵ để làm nên cứ chạy ngày qua ngày để kiếm sống thôi. Làm nghề này cực lắm, phải biết canh con nước để đ̣ không bị mắc cạn, tập quen với chuyện bị khách xài xể này nọ mỗi khi họ không ưng bụng...
Dù thu nhập ngày càng giảm nhưng ngày nào không chạy đ̣, tôi lại thấy buồn buồn, chồn chân v́ không có dịp gặp người này người kia trên sông. Nhưng tôi muốn các con ḿnh học hành tới nơi tới chốn và có một tương lai tươi sáng hơn. Vả lại, chắc ǵ tới thời của tụi nó c̣n có người muốn đi đ̣?”
Lại hỏi, “Sao ngày trước ba má không truyền nghề đưa đ̣ và giao phó chiếc đ̣ cho con trai mà lại tới phiên chị”?
Chị Triều cười buồn, “Ôi, ba tôi mới mất năm ngoái. Ngày ổng c̣n nằm trên giường bệnh, thằng anh tui c̣n bận chơi số đề, nó chỉ quan tâm đến chuyện ông già để lại giấy tờ nhà cho ai thôi...”
Nghe chuyện của chị mà tôi nén tiếng thở dài khi nh́n nắng lấp loáng trên sông...
nv