vuitoichat
11-05-2014, 10:30
Thông tin sau đây sẽ không khiến nhiều người giựt ḿnh cho dù điều này không có ǵ mới lạ. Một cuộc khảo sát trong dự án của EU đối với khoảng 3 ngàn khách du lịch trong nước và thế giới, những người được hỏi có đến 90% là những vị khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam.
Cali Today News - Trong số họ chỉ có khoảng 6% là muốn quay lại đất nước này. Các cuộc khảo sát đă được hỏi tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, như: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An...
Trên tờ Tuổi Trẻ khi hỏi những hướng dẫn viên và chuyên viên du lịch họ đều cho rằng “kết quả khảo sát này phản ánh tương đối chính xác thực trạng du lịch Việt Nam”. Điều đó cho thấy rằng, h́nh ảnh Việt Nam trong con mắt khách du lịch quốc tế cực kỳ thê thảm. Con số 6% khách trở lại Việt Nam ấy có thể là những người có những mối quan hệ, đối tác làm ăn ở Việt Nam, chứ không phải chỉ là những vị khách du lịch thông thường.
Điều đặc biệt trong các điểm khảo sát trên chúng ta không thấy có Nha Trang, một địa danh thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc thuộc hàng đông nhất cả nước. Sở dĩ có điều này là do đa phần khách du lịch tại đây hầu như toàn là khách Nga. Theo dự đoán, chỉ trong năm 2014, số lượng khách Nga chọn Nha Trang để lưu trú lên đến 250 ngàn người. Cũng chính bởi v́ lượng khách Nga quá nhiều nên thị trường khách du lịch truyền thống như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp Đức, Úc giảm sút mạnh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684183&stc=1&d=1415183314
Loạt cửa hàng dành cho khách Nga tại một đường phố ở Nha Trang. Ảnh: Báo Cali Today
Theo tờ báo Khánh Ḥa ra ngày 5/9/2014 cho hay, “du khách quốc tịch Mỹ đến Khánh Ḥa là 18.457 lượt (bằng 78,8% so với cùng kỳ); quốc tịch Úc 24.442 lượt (bằng 96,6%); quốc tịch Anh 11.107 lượt (bằng 62,7%); quốc tịch Pháp 11.717 lượt (bằng 61,9%); quốc tịch Đức 11.267 lượt (bằng 75,3%)”. Điều đó cho thấy rằng, số lượng khách truyền thống đến Khánh Ḥa giảm sút là ở tỉnh này có quá nhiều khách Nga, trong khi những vị khách quốc tế thường không thích khách Nga.
Theo rất nhiều khách du lịch, họ không quay lại Việt Nam là v́ đất nước này không an toàn. Du khách thường xuyên trở thành nạn nhân của bọn trộm cướp. Trong một diễn biến mới đây, để hạn chế việc trộm cắp chủ yếu nhắm vào du khách, công an ở Sài G̣n đă cho phát tờ truyền đơn kêu gọi du khách phải cẩn trọng, giữ ǵn tư trang.
Một trong những nguyên nhân khác đó là môi trường ở Việt Nam quá ô nhiễm, tiếng ồn khắp mọi nơi. Trên những đường phố ở Sài G̣n, Hà Nội hay cả trên biển Hạ Long rác rưởi ở khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, việc thiếu những nhà vệ sinh công cộng khiến cho du khách bất măn với Việt Nam. Du khách phải chấp nhận những nhà vệ sinh dơ bẩn, hôi thối và nhiều người đành phải “đi” ở vỉa hè như biết bao người Việt khác v́ t́m măi chẳng ra một nhà vệ sinh công cộng. Việt Nam mời chào du khách đến bằng những h́nh ảnh về cảnh đẹp tự nhiên. Vậy những những cảnh quang thiên nhiên lại bị chính con người khai thác đến kiệt quệ. Bằng những việc làm thiếu khoa học, xâm phạm danh thắng cảnh khiến cho thiên nhiên dần dần trở nên hoang tàn. Những h́nh ảnh không đẹp này đă khiến cho du khách không c̣n muốn quay trở lại.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684184&stc=1&d=1415183314
H́nh ảnh không đẹp này lại thường xuyên đập vào mắt du khách. Trong h́nh là một người đàn ông đang tự do tiểu bậy bên vệ đường, mặc dù trước mặt ông là trụ sở của Bộ Ngoại Giao, và phía sau là khuôn viên của lăng ông Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Ảnh: Báo Cali Today.
Ở Campuchia, đường phố cũng đầy rác thải. Vậy nhưng, chính việc quảng bá du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, an toàn, tự do làm cho du khách muốn quay lại. Đa phần du khách khi đến Việt Nam họ than phiền buổi tối không biết đi đâu, làm ǵ ngoài việc ngồi vỉa hè hoặc vào những hàng quán sang trọng để nhậu. Rất ít dịch vụ giải trí phục vụ du khách vào buổi tối. Thứ nữa, phương tiện công cộng đi lại các điểm du lịch không thuận tiện. Hoặc thông tin du lịch đến được với du khách lại rất ít.
Việt Nam là một quốc gia nghèo trong con mắt của du khách nước ngoài. Điều đó thể hiện rất rơ qua h́nh ảnh họ thường xuyên bị chèo kéo mua hàng của những người bán hàng rong trên đường phố. Trong con mắt của những người bán hàng rong, và ngay cả những người làm dịch vụ du lịch, du khách nước ngoài là con mồi để họ bán những món hàng đắt gấp nhiều lần so với giá trị thực.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684185&stc=1&d=1415183314
Phá hoại các di tích bằng cách bôi, vẽ bậy cũng khiến cho du khách thiếu thiện cảm khi đến Việt Nam. Trong ảnh là tháp Ḥa Phong bên ven bờ hồ Hoàn Kiếm bị người dân thủ đô viết vẽ bậy lên khắp ngôi tháp cổ đă hơn 150 tuổi này.
Trong tháng 10, hai phi trường quốc tế, lớn nhất Việt Nam là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Sài G̣n) bị liệt vào danh sách các phi trường tệ nhất Châu Á. Điều đó phản ánh đúng phần nào thực trạng phục vụ du lịch ở Việt Nam. Cái đầu tiên du khách nhận được khi đến Việt Nam không phải là nụ cười từ viên chức hải quan, mà là sự đe nẹt, cau có, khó chịu. Ngay từ cái nh́n đầu tiên, họ đă làm mất đi thiện cảm từ du khách.
Trong những hỗ trợ, nâng cao phẩm chất ngành du lịch trong nước, EU đă tiến hành cuộc khảo sát trên. Hy vọng rằng, với con số chỉ có 6% du khách muốn quay lại Việt Nam sẽ khiến cho giới hữu trách sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhằm thay đổi bộ mặt của quốc gia, chấn chỉnh lại phương cách điều hành du lịch ở trong nước. Chúng ta cũng chỉ biết hy vọng, v́ với một chế độ với những con người trong bộ máy hiện tại khó có thể thay đổi ǵ nhiều..
Người Quan Sát
Cali Today News - Trong số họ chỉ có khoảng 6% là muốn quay lại đất nước này. Các cuộc khảo sát đă được hỏi tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, như: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An...
Trên tờ Tuổi Trẻ khi hỏi những hướng dẫn viên và chuyên viên du lịch họ đều cho rằng “kết quả khảo sát này phản ánh tương đối chính xác thực trạng du lịch Việt Nam”. Điều đó cho thấy rằng, h́nh ảnh Việt Nam trong con mắt khách du lịch quốc tế cực kỳ thê thảm. Con số 6% khách trở lại Việt Nam ấy có thể là những người có những mối quan hệ, đối tác làm ăn ở Việt Nam, chứ không phải chỉ là những vị khách du lịch thông thường.
Điều đặc biệt trong các điểm khảo sát trên chúng ta không thấy có Nha Trang, một địa danh thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc thuộc hàng đông nhất cả nước. Sở dĩ có điều này là do đa phần khách du lịch tại đây hầu như toàn là khách Nga. Theo dự đoán, chỉ trong năm 2014, số lượng khách Nga chọn Nha Trang để lưu trú lên đến 250 ngàn người. Cũng chính bởi v́ lượng khách Nga quá nhiều nên thị trường khách du lịch truyền thống như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp Đức, Úc giảm sút mạnh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684183&stc=1&d=1415183314
Loạt cửa hàng dành cho khách Nga tại một đường phố ở Nha Trang. Ảnh: Báo Cali Today
Theo tờ báo Khánh Ḥa ra ngày 5/9/2014 cho hay, “du khách quốc tịch Mỹ đến Khánh Ḥa là 18.457 lượt (bằng 78,8% so với cùng kỳ); quốc tịch Úc 24.442 lượt (bằng 96,6%); quốc tịch Anh 11.107 lượt (bằng 62,7%); quốc tịch Pháp 11.717 lượt (bằng 61,9%); quốc tịch Đức 11.267 lượt (bằng 75,3%)”. Điều đó cho thấy rằng, số lượng khách truyền thống đến Khánh Ḥa giảm sút là ở tỉnh này có quá nhiều khách Nga, trong khi những vị khách quốc tế thường không thích khách Nga.
Theo rất nhiều khách du lịch, họ không quay lại Việt Nam là v́ đất nước này không an toàn. Du khách thường xuyên trở thành nạn nhân của bọn trộm cướp. Trong một diễn biến mới đây, để hạn chế việc trộm cắp chủ yếu nhắm vào du khách, công an ở Sài G̣n đă cho phát tờ truyền đơn kêu gọi du khách phải cẩn trọng, giữ ǵn tư trang.
Một trong những nguyên nhân khác đó là môi trường ở Việt Nam quá ô nhiễm, tiếng ồn khắp mọi nơi. Trên những đường phố ở Sài G̣n, Hà Nội hay cả trên biển Hạ Long rác rưởi ở khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, việc thiếu những nhà vệ sinh công cộng khiến cho du khách bất măn với Việt Nam. Du khách phải chấp nhận những nhà vệ sinh dơ bẩn, hôi thối và nhiều người đành phải “đi” ở vỉa hè như biết bao người Việt khác v́ t́m măi chẳng ra một nhà vệ sinh công cộng. Việt Nam mời chào du khách đến bằng những h́nh ảnh về cảnh đẹp tự nhiên. Vậy những những cảnh quang thiên nhiên lại bị chính con người khai thác đến kiệt quệ. Bằng những việc làm thiếu khoa học, xâm phạm danh thắng cảnh khiến cho thiên nhiên dần dần trở nên hoang tàn. Những h́nh ảnh không đẹp này đă khiến cho du khách không c̣n muốn quay trở lại.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684184&stc=1&d=1415183314
H́nh ảnh không đẹp này lại thường xuyên đập vào mắt du khách. Trong h́nh là một người đàn ông đang tự do tiểu bậy bên vệ đường, mặc dù trước mặt ông là trụ sở của Bộ Ngoại Giao, và phía sau là khuôn viên của lăng ông Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Ảnh: Báo Cali Today.
Ở Campuchia, đường phố cũng đầy rác thải. Vậy nhưng, chính việc quảng bá du lịch, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, an toàn, tự do làm cho du khách muốn quay lại. Đa phần du khách khi đến Việt Nam họ than phiền buổi tối không biết đi đâu, làm ǵ ngoài việc ngồi vỉa hè hoặc vào những hàng quán sang trọng để nhậu. Rất ít dịch vụ giải trí phục vụ du khách vào buổi tối. Thứ nữa, phương tiện công cộng đi lại các điểm du lịch không thuận tiện. Hoặc thông tin du lịch đến được với du khách lại rất ít.
Việt Nam là một quốc gia nghèo trong con mắt của du khách nước ngoài. Điều đó thể hiện rất rơ qua h́nh ảnh họ thường xuyên bị chèo kéo mua hàng của những người bán hàng rong trên đường phố. Trong con mắt của những người bán hàng rong, và ngay cả những người làm dịch vụ du lịch, du khách nước ngoài là con mồi để họ bán những món hàng đắt gấp nhiều lần so với giá trị thực.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=684185&stc=1&d=1415183314
Phá hoại các di tích bằng cách bôi, vẽ bậy cũng khiến cho du khách thiếu thiện cảm khi đến Việt Nam. Trong ảnh là tháp Ḥa Phong bên ven bờ hồ Hoàn Kiếm bị người dân thủ đô viết vẽ bậy lên khắp ngôi tháp cổ đă hơn 150 tuổi này.
Trong tháng 10, hai phi trường quốc tế, lớn nhất Việt Nam là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (Sài G̣n) bị liệt vào danh sách các phi trường tệ nhất Châu Á. Điều đó phản ánh đúng phần nào thực trạng phục vụ du lịch ở Việt Nam. Cái đầu tiên du khách nhận được khi đến Việt Nam không phải là nụ cười từ viên chức hải quan, mà là sự đe nẹt, cau có, khó chịu. Ngay từ cái nh́n đầu tiên, họ đă làm mất đi thiện cảm từ du khách.
Trong những hỗ trợ, nâng cao phẩm chất ngành du lịch trong nước, EU đă tiến hành cuộc khảo sát trên. Hy vọng rằng, với con số chỉ có 6% du khách muốn quay lại Việt Nam sẽ khiến cho giới hữu trách sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhằm thay đổi bộ mặt của quốc gia, chấn chỉnh lại phương cách điều hành du lịch ở trong nước. Chúng ta cũng chỉ biết hy vọng, v́ với một chế độ với những con người trong bộ máy hiện tại khó có thể thay đổi ǵ nhiều..
Người Quan Sát