Log in

View Full Version : Du khách Việt biết ơn người hảo tâm, không muốn nhận thêm tiền giúp nữa


Hanna
11-08-2014, 07:04
SINGAPORE - Tính đến lúc sáng hôm thứ Năm, gần $10,000 Mỹ kim ($12,938 đô Singapore) đă được quyên góp cho một du khách người Việt Nam. Anh đến đây vào một ngày nghỉ lễ, và rời khỏi đây với cảm giác ḿnh bị lừa đảo bởi một tiệm bán điện thoại di động ở khu thương mại Sim Lim Square.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=685549&stc=1&d=1415430221
Anh Thoại đă gần như khóc khi kể lại chuyện này với báo Lianhe Zaobao.

Vào hôm 4 tháng 11, một chiến dịch được phát động trên Indiegogo, trang web gây quỹ quần chúng, để quyên góp tiền bạc giúp cho Phạm Văn Thoại, 28 tuổi, một công nhân nhà máy. Anh Thoại đă đến tiệm bán điện thoại di động Mobile Air, để mua một chiếc iPhone 6 cho bạn gái của ḿnh. Câu chuyện về việc anh quỳ xuống, khóc lóc van xin các nhân viên cửa tiệm cho anh một khoản hoàn tiền, đă được tung lên trên mạng Internet, khiến cho một người Singapore tên là Gabriel Kang xúc động và bắt đầu dự án gây quỹ. Anh Thoại mất $550 vào tay cửa tiệm, và rời khỏi đó mà không có một chiếc điện thoại nào cả.

Trong khi những lời đề nghị giúp đỡ tăng lên theo từng phút, vào hôm 6 tháng 11 trang mạng Lianhe Zaobao (Liên Hợp Tảo Báo) trích dẫn lời anh Thoại nói rằng anh đă nhận $550 tiền đô Singapore từ một nhà kinh doanh, và mua một chiếc điện thoại bằng số tiền này. Anh nói rằng anh sẽ không nhận thêm bất kỳ khoản giúp đỡ nào nữa.

Anh nói với nhật báo Lianhe Zaobao, “Tôi đă mất $550. V́ vậy, tôi sẽ chỉ nhận $550 do những người tử tế hiến tặng. Không nhận thêm ǵ nữa. Tôi rất biết ơn tất cả ḷng tốt của quư vị, nhưng tôi không muốn nhận số tiền nhiều hơn số tiền tôi đă mất đi.”

Thoại là một công nhân từ Việt Nam. Anh đến Singapore để t́m mua điện thoại cho bạn gái. V́ không biết tiếng Anh khi mua máy, cuối cùng anh Thoại phải qú gối trong tiệm để năn nỉ các nhân viên hăy lấy lại máy và bồi hoàn tiền cho anh. Thế nhưng tiệm chỉ trả lại dưới phân nửa số tiền mà anh đă trao để mua máy.

Thoại đến đây cùng với bạn gái nhân dịp nghỉ mát. Anh có ư định mua iPhone 6 để tặng bạn gái nhân ngày sinh nhật của cô. Anh đă phải trả $950 đô-la Singapore (gần $740 Mỹ kim).

Thế nhưng trước khi được cầm máy rời tiệm Mobile Air, anh bị các nhân viên yêu cầu phải đóng thêm $1,500 lệ phí bảo đảm cho máy (warranty). Lệ phí này được viết bằng tiếng Anh trong hợp đồng mua máy mà anh đă kư tên.

Khi kể lại chuyện này với báo Hoa ngữ Lianhe Zaobao, anh Thoại, đă bật khóc. Anh nói, “Tôi chỉ là một công nhân, lương có $200 một tháng. Số tiền $950 là bằng mấy tháng lương. Đây là một món tiền rất lớn đối với tôi. Tôi thật sự buồn quá v́ chuyện này.”

Thoại nói rằng anh đă kư tên trên hợp đồng nhưng không thể hiểu hết hợp đồng v́ tiếng Anh của anh rất giới hạn. Anh cũng tưởng rằng Singapore là một nơi an toàn để mua sắm.

“Khi họ hỏi tôi rằng tôi muốn mua bảo đảm cho một năm hay hai năm, tôi tưởng là máy được tự động bảo đảm một năm, thế nên tôi nói một năm. Ông ta không nói là tôi phải trả tiền cho một năm bảo đảm,” Thoại nói với báo Zaobao.

Nhân viên đă yêu cầu anh phải đóng lệ phí bảo đảm, bằng không anh không được rời tiệm với máy.

Phạm Văn Thoại kể lại rằng anh đă qú gối, năn nỉ họ trả lại tiền cho anh, thế nhưng các nhân viên chỉ đứng cười.

Cuối cùng họ đồng ư trả lại $600 mà thôi. Lúc đó cô bạn gái đă nhất định không rời tiệm nếu họ không trả hết số tiền $950. Cô đă gọi cảnh sát.
Khi cảnh sát đến điều tra, Mobile Air nói là anh Thoại đă kư giao kèo, và theo giao kèo th́ họ chỉ trả cho anh $70 mà thôi.

Sau khi có sự can thiệp của Hội Bảo Vệ Người Tiêu Thụ tại Singapore (viết tắt CASE), tiệm đă trả cho anh $400, tức là c̣n thiếu $550.

Ông Kang làm việc tại một công ty kỹ thuật mới thành lập tại Singapore. Ông nhắm mục tiêu là quyên góp ít nhất $1,000 Mỹ kim và nhiều hơn một chút nếu có thể được, để mua cho anh Thoại một chiếc iPhone và những đồ ăn nhẹ khác, chẳng hạn như món thịt sấy khô bak kwa và bánh dừa kaya, và chuyển những thứ đó đến anh, v́ anh đă trở về Việt Nam.
Ông Kang nói trên Facebook vào tối thứ Tư: “Ngay bây giờ kế hoạch là cho cả hai người trở về bằng máy bay, cho một kỳ nghỉ ước mơ mà toàn bộ chi phí được trả (họ đă bị cướp mất kỳ nghỉ này ngay lúc đầu tiên), và tặng cho họ chiếc iphone 6. Xin cám ơn tất cả sự hỗ trợ của quư vị để làm cho điều này trở nên thực hiện được!”

Trong tuần qua, tiệm Mobile Air đă bị đưa lên báo liên quan đến một vụ mua bán không thành thật khác xảy ra cho một phụ nữ từ Trung Quốc.

Phụ nữ này đă kiện tiệm ra ṭa và được thắng kiện. Ṭa đă yêu cầu Mobile Air phải trả lại $1,010 cho phụ nữ. Tiệm đă đồng ư trả lại hết thảy số tiền, nhưng tiệm lại trả bằng tiền cắc.

VD