PDA

View Full Version : Trên những cánh bay - Kỳ 6: Những t́nh huống bất ngờ


Romano
11-08-2014, 15:25
TT - Đối với tiếp viên hàng không (TVHK), đặc biệt là các hăng hàng không giá rẻ, chuyện gặp những t́nh huống không có trong giáo tŕnh huấn luyện nhiều không kể xiết.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=685707&stc=1&d=1415460343
Tại trung tâm huấn luyện bay, các tiếp viên hàng không tương lai đang tập... cười các kiểu - Ảnh: My Lăng

Bị khách nôn vào mặt và áo

19 năm trong nghề, chị Thu Hà (tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines) đă từng gặp không biết bao t́nh huống bất ngờ, nhưng khó quên nhất là lần bị khách nôn cả vào mặt và áo.

Sự việc xảy ra trong một chặng bay quốc tế dài đến châu Âu. Do hành tŕnh kéo dài hơn 10 giờ nên nhiều người mệt mỏi.

Thấy một khách đang có vấn đề về sức khỏe, Thu Hà tiến đến gần hỗ trợ th́ bất ngờ bị khách nôn thẳng cả vào mặt và áo. Thu Hà thành thật bảo, lúc đó “chịu không nổi”, cảm giác ói dâng tràn trong cổ họng nhưng cô vẫn nhẹ nhàng, mỉm cười hỗ trợ để khách ói vào túi nôn.

Sau đó, khi vừa vào trong bếp, cô nàng nôn thốc nôn tháo, rửa mặt mấy lần và thay bộ đồng phục áo dài khác để phục vụ tiếp.

Bảo Trúc (31 tuổi, tiếp viên trưởng VietJet Air) kể mới một tháng trước, trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi Sài G̣n cô cũng gặp trường hợp khách say xỉn.

Hai anh chàng này ngồi hàng ghế thứ ba, lúc đầu ngồi đàng hoàng nhưng khi Trúc đọc thông báo th́ bắt đầu bổ ngang bổ dọc, đứng lên ngồi xuống liên tục. Rồi lại mở hộc lấy hành lư xuống và kéo theo những hành lư khác để xéo xẹo, máy bay chỉ cần lắc là đồ rớt xuống đầu khách.

“Khi máy bay chưa cất cánh, TVHK làm việc rất căng thẳng. Chúng tôi không muốn bị delay. Đóng cửa máy bay càng sớm càng tốt và tiếp viên trưởng c̣n phải vào báo cáo cơ trưởng” - Bảo Trúc nói. Cô đến sắp xếp lại hành lư và gọi một tiếp viên đến phụ đưa đồ đạc lên.

Nguyễn Trần Anh Thư (29 tuổi), cô nàng tiếp viên trưởng của VietJet Air có đôi mắt một mí rất duyên và giọng nói ngọt như mía lùi, kể: “TVHK dễ gặp phải các t́nh huống khó xử.

Rất nhiều vị khách nam khi được tiếp viên nhắc cài dây an toàn đều cố t́nh nói không biết cài, hay là em cài giúp.

Để tránh động chạm thân thể, tiếp viên nữ phải dịu dàng nhắc khách, rồi chuyển qua nghiêm nghị, cứng rắn. Nếu vẫn không được sẽ nhờ tiếp viên nam can thiệp.

Ḿnh cũng hay nhận được lời tỏ t́nh của khách thông qua các mẩu giấy ghi lại tên tuổi, số điện thoại. V́ lịch sự, ḿnh vẫn vui vẻ nhận nhưng không liên hệ”.

“Em mà không giải quyết vấn đề của anh, anh sẽ nói với cơ trưởng”, một anh chàng lè nhè và cứ lặp đi lặp lại “vấn đề của anh” mà không chịu ngồi xuống.

“Tôi hỏi vấn đề của anh là ǵ th́ ảnh không nói mà cứ đ̣i gặp cơ trưởng - Bảo Trúc kể - Lúc đó cơ trưởng đang đứng gần đấy. Vị cơ trưởng này rất thích đứng ngoài buồng lái, nói lời chào với khách xong mới vào. Thấy khách say, tay cứ vung muốn văng cả vào mặt ḿnh, tôi phải đứng chắn giữa khách và cơ trưởng.

Tiếp viên phải bảo vệ cho cơ trưởng và cơ phó - hai người ngồi trong buồng lái. V́ nếu có vấn đề ǵ xâm hại đến tinh thần, sức khỏe của phi công th́ ảnh hưởng tới cả một chuyến bay”.

Cơ trưởng là người vui vẻ, dễ chịu nên cũng sẵn ḷng bắt tay anh chàng nọ. Bắt tay cơ trưởng xong, khách mới chịu ngồi xuống.

Rồi hai vị khách này đ̣i mua đồ ăn. Trúc phải dựng bàn ăn giúp. Họ ăn uống làm đổ nước, rơi văi thức ăn tùm lum như con nít.

“Ḿnh không trách khách v́ hiểu khi say, họ không c̣n kiểm soát được tay chân của ḿnh. Ḿnh vừa lau dọn, thu gom thức ăn rơi văi, vừa phải nhỏ nhẹ: không sao đâu anh, để em dọn lại cho” - Bảo Trúc kể.

“Chân tôi thơm mà!”

Vũ Ngọc Quyên (28 tuổi, tiếp viên trưởng của Jetstar) cứ cười măi khi nhớ lại câu chuyện về một nam hành khách và đôi vớ bốc mùi. Khi đó, máy bay đă cất cánh được khoảng năm phút th́ khu vực giữa máy bay mọi người lao xao.

Nguyên do là một thanh niên khoảng 30 tuổi, cởi giày, gác chân lên hàng ghế phía trước. Chuyện chẳng có ǵ đáng nói nếu đôi vớ của anh này không bốc mùi khủng khiếp đến độ những người xung quanh bịt mũi la ó.

Chuyến bay hôm đó lại đầy, không c̣n ghế trống nên không thể mời vị khách “hồn nhiên” này ra vị trí khác riêng biệt. Thuyết phục anh chàng xỏ chân vào giày hoài vẫn không được, tiếp viên đành “cầu cứu” tiếp viên trưởng Ngọc Quyên ra giải quyết. C

ô nàng kể: “Khi ḿnh đề nghị khách bỏ chân xuống và mang giày vào để không ảnh hưởng đến nhiều người khác th́ khách tỏ ư khó chịu, bảo: “Ư cô nói là chân tôi thối chứ ǵ. Chân tôi thơm mà”. Nh́n là biết khách đă có tí bia. Anh ta cứ càm ràm, không chịu bỏ chân vào giày. Mất 15 phút thuyết phục, anh chàng mới chịu”.

Với nam TVHK Đặng Đức Quỳnh (28 tuổi, Jetstar) th́ cứ cười khi nhắc lại câu chuyện rất tế nhị. Đó là câu chuyện trong một chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội.

Một vị khách khoảng 40 tuổi, ngồi ở hàng ghế đầu (gần buồng lái), áo sơmi đóng thùng rất lịch sự bất ngờ bị... tiêu chảy khi máy bay đang chuẩn bị cất cánh.

Nh́n sắc mặt, điệu bộ và dáng đi của khách, biết là đă ở trong t́nh thế không thể nhịn được nữa, Quỳnh đành để khách tiếp tục đi về nhà vệ sinh. Nhưng đi giữa chừng th́ Quỳnh phát hiện đũng quần khách bị ướt. Rồi vị khách đứng khựng lại, ríu cả chân.

Trong không gian chật chội mà lại đông người trên máy bay, cái mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến những khách quanh đó bịt mũi la làng.

“Nếu để khách dùng nhà vệ sinh bên trên, tôi sợ mùi thối quá phi công không tập trung lái được nên cho xuống nhà vệ sinh bên dưới”.

Quỳnh phải t́m người nhà, rỉ tai bảo họ lấy chiếc quần khác cho khách thay. Sau khi giải quyết xong, đi ra vẫn c̣n mùi, khách xấu hổ không đủ can đảm quay lại ghế ngồi, xin được ngồi ở hàng cuối.

“Chúng tôi phải xịt khử mùi nhà vệ sinh, xịt vào ghế nhưng vẫn c̣n mùi. Đó là trường hợp khách c̣n lịch sự chứ nhiều người đi vệ sinh không chịu vô trong mà đứng ở ngoài vạch quần... câu vô bồn cầu. Nhắc vô vẫn không chịu!”.

Chị Lê Nguyễn Hoàng Trinh (trưởng đoàn tiếp viên của Hăng hàng không Jetstar Pacific Airlines) cho biết những t́nh huống na ná như thế không hiếm.

“Có người xi cho con ị, tè ngay dưới sàn máy bay! Tiếp viên vừa nghe tiếng “xi xi” quay lại đă thấy nước chảy lênh láng trên sàn, ngăn không kịp. Máy bay th́ nhỏ, lại bật máy lạnh kín mít, mùi thối bốc lên chịu không nổi. Tiếp viên phải nín thở dọn dẹp” - chị Trinh kể.

Không thích ngồi cạnh phụ nữ

Khi Bảo Trúc c̣n là CA (cabin crew: tiếp viên trong cabin) phục vụ trong một chuyến bay đi từ TP.HCM sang Hàn Quốc th́ gặp t́nh huống rất buồn cười.

Cửa máy bay mới vừa đóng, một khách nam đột nhiên la hét ầm ĩ, phừng phừng đỏ mặt tía tai, đập ghế trước ầm ầm với thái độ rất bức xúc. Hai vị khách là nữ (cùng hàng ghế) vừa ngồi xuống ngơ ngác không hiểu chuyện ǵ.

Bảo Trúc phụ trách khu vực này nên đến gần hỏi thăm: “Anh hăy cố gắng b́nh tĩnh nói cho em biết anh cần ǵ?”.

“Tôi ở Nha Trang bốn ngày mà phụ nữ toàn đi theo lấy cắp đồ, báo công an không xử lư ǵ. Tôi không muốn ngồi gần ghế người phụ nữ nào nữa”.

Trúc bảo: “Em sẽ đưa hai chị kia qua ghế khác, nhưng anh phải b́nh tĩnh để em xử lư. Tôi báo với tiếp viên trưởng rồi xin lỗi, giải thích với hai khách nữ rồi chuyển chỗ. Xong xuôi, anh khách ấy bảo: Cảm ơn em, nhưng đừng cho ai nh́n anh hết... Trong chuyến bay ảnh lấy khăn che mặt lại, ngồi im”.

Trái ngược với vị hành khách “đặc biệt” trên, một số TVHK tâm sự họ gặp không ít lần bị khách sàm sỡ, cố t́nh đụng chạm. Khách gọi phục vụ nhưng lại vỗ mông, lúc đang giúp khách xếp hành lư th́ chạm ngực, xoa mông.

Có khách c̣n thô thiển b́nh phẩm về cơ thể nữ tiếp viên... Một nữ TVHK của Vietnam Airlines giấu tên cho biết: “Hồi mới đi làm, bị như vậy ḿnh sợ quá, la lên theo phản xạ th́ vị khách trở mặt ngay: Ô cái con này, mày làm như mày đẹp lắm hả mà tao phải sàm sỡ! Có người khi ḿnh tới phục vụ đồ ăn, hỏi chọn món ǵ th́ cứ nh́n chằm chằm vào mắt ḿnh. Hỏi 5-6 lần vẫn im lặng nhất định không chịu nói và cứ nh́n xoáy vào mắt ḿnh”.

_____________

Kỳ tới: Khoảnh khắc sinh tử
MY LĂNG - MINH PHƯỢNG