johnnydan9
11-10-2014, 14:54
Đặt mục tiêu tinh giản bộ máy, nhưng tại các đơn vị trực thuộc Tổng Cty Đường sắt VN, pḥng ban 20 người lại có đến 7 lănh đạo. “Lạm phát” phó pḥng
Cách đây hơn 5 tháng, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sáp nhập hai đơn vị Liên hiệp Sức kéo Đường sắt và Cty Vận tải hàng hóa đường sắt vào hai Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội và Sài G̣n. Hai đơn vị bị sáp nhập có trụ sở tại Hà Nội nên đa số cán bộ, công nhân viên được chuyển về Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=686615&stc=1&d=1415631261</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Hệ thống đường sắt Việt Nam vẫn c̣n lạc hậu so với thế giới. (Ảnh: S.L)
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Cty này hiện có 12.000 lao động (bao gồm cả cấp Cty và hơn 30 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc; riêng cấp Cty có 269 người). Ở cấp Cty, lănh đạo vẫn giữ nguyên như trước (gồm 1 Tổng GĐ và 4 phó Tổng GĐ), nhưng số lượng lănh đạo cấp pḥng tăng mạnh. Cty có đến 11 pḥng, ngoài trưởng pḥng, mỗi pḥng có trung b́nh từ 4-5 phó pḥng. Cá biệt, Pḥng Kỹ thuật an toàn vận tải, tính cả trưởng pḥng có đến 7 lănh đạo (theo một nguồn tin xác nhận, pḥng này chỉ có 18-20 người - PV).
Ông Trần Xuân Thu, Trưởng Pḥng Tổng hợp của Cty này, cho biết, trước đây, pḥng chỉ có 1 trưởng và 2 phó, nhưng nay có tổng cộng 5 lănh đạo. Do có nhiều lănh đạo nên buộc phải chia nhỏ lĩnh vực phụ trách. Trước đây, 1 phó pḥng phụ trách cả văn thư, tổ chức sự kiện, y tế nay chia cho 2 người đảm nhiệm. Một phó pḥng được bố trí riêng chỉ để phụ trách bộ phận bảo vệ (dù đă có Tổ trưởng Tổ bảo vệ). Hệ số lương quản lư của trưởng pḥng là 0,5; phó pḥng là 0,4.
“Trong quá tŕnh tái cơ cấu vừa qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chỉ mới giảm được vài phần trăm số lượng cán bộ, công nhân viên. Muốn giảm nhanh, phải đưa khoa học công nghệ mới. Với ngành đường sắt, không có những dự án đầu tư lớn, mục tiêu tinh giản bộ máy chưa thể làm ngay”.
Ông Vũ TÁ TÙNG, Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam
Theo ông Thu, từ khi sáp nhập, nhiều việc cần có thêm lănh đạo nhưng nếu chỉ có 3 người như trước, bắt buộc th́ vẫn làm được. Một lănh đạo pḥng ở Cty này (xin giấu tên) thổ lộ, từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chủ yếu đến điểm danh, thỉnh thoảng mới có việc để làm. C̣n nhân viên th́ tâm tư về cảnh người làm ít, cán bộ chỉ đạo lại nhiều.
Ách tắc lănh đạo
Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng GĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, nói rằng, việc có nhiều lănh đạo cấp pḥng là điều khó tránh khỏi v́ những người chuyển về đều là lănh đạo ở đơn vị khác, không vi phạm kỷ luật, nên không thể “giáng chức”. Ngoài ra, do gia đ́nh cán bộ đó đă ổn định tại Hà Nội nên không thể điều chuyển đi đơn vị khác. Ông Bính hứa, sắp tới, khi chuyển đổi mô h́nh sang Cty TNHH MTV, sẽ tinh giản bộ máy.
Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành nhận định, việc bố trí cấp lănh đạo như vừa qua chủ yếu mang tính cơ học. Ông Thành cho rằng, đây là việc khó tránh khỏi v́ để tránh ảnh hưởng đến tâm tư, t́nh cảm, tư tưởng của cán bộ. Ông Thành cho biết, lộ tŕnh tái cơ cấu tới đây sẽ tiếp tục giảm số lượng người lao động và cấp lănh đạo.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn pḥng Bộ GTVT, nói rằng, trước đây, mỗi năm chỉ có khoảng 600 thông báo kết luận của lănh đạo Bộ; trong 3 năm lại đây, lănh đạo Bộ liên tục họp, đi kiểm tra hiện trường nên số lượng kết luận tăng hơn 2 lần. Tuy nhiên, ngay trong Bộ GTVT vẫn c̣n nhiều vị trí lănh đạo chưa quyết liệt.
Mới đây nhất, trong cuộc họp về dịch vụ hàng không, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kể, ông nhiều lần nh́n thấy có 3 người tại khu giao nhận hàng hóa nhưng một người liên tục đẩy hàng, c̣n hai người chắp tay sau lưng chỉ đạo.
Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc bố trí nhiều người chỉ đạo, người đứng đầu không chịu trách nhiệm như vậy dẫn đến t́nh trạng có khách phải đợi đến 2-3 giờ sau khi máy bay hạ cánh mới nhận được hành lư kư gửi. Ông Thăng gọi đây là t́nh trạng “ách tắc lănh đạo”.
Theo Sỹ Lực/ Tiền Phong
Cách đây hơn 5 tháng, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sáp nhập hai đơn vị Liên hiệp Sức kéo Đường sắt và Cty Vận tải hàng hóa đường sắt vào hai Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội và Sài G̣n. Hai đơn vị bị sáp nhập có trụ sở tại Hà Nội nên đa số cán bộ, công nhân viên được chuyển về Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=686615&stc=1&d=1415631261</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Hệ thống đường sắt Việt Nam vẫn c̣n lạc hậu so với thế giới. (Ảnh: S.L)
</td> </tr> </tbody> </table></center>
Cty này hiện có 12.000 lao động (bao gồm cả cấp Cty và hơn 30 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc; riêng cấp Cty có 269 người). Ở cấp Cty, lănh đạo vẫn giữ nguyên như trước (gồm 1 Tổng GĐ và 4 phó Tổng GĐ), nhưng số lượng lănh đạo cấp pḥng tăng mạnh. Cty có đến 11 pḥng, ngoài trưởng pḥng, mỗi pḥng có trung b́nh từ 4-5 phó pḥng. Cá biệt, Pḥng Kỹ thuật an toàn vận tải, tính cả trưởng pḥng có đến 7 lănh đạo (theo một nguồn tin xác nhận, pḥng này chỉ có 18-20 người - PV).
Ông Trần Xuân Thu, Trưởng Pḥng Tổng hợp của Cty này, cho biết, trước đây, pḥng chỉ có 1 trưởng và 2 phó, nhưng nay có tổng cộng 5 lănh đạo. Do có nhiều lănh đạo nên buộc phải chia nhỏ lĩnh vực phụ trách. Trước đây, 1 phó pḥng phụ trách cả văn thư, tổ chức sự kiện, y tế nay chia cho 2 người đảm nhiệm. Một phó pḥng được bố trí riêng chỉ để phụ trách bộ phận bảo vệ (dù đă có Tổ trưởng Tổ bảo vệ). Hệ số lương quản lư của trưởng pḥng là 0,5; phó pḥng là 0,4.
“Trong quá tŕnh tái cơ cấu vừa qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chỉ mới giảm được vài phần trăm số lượng cán bộ, công nhân viên. Muốn giảm nhanh, phải đưa khoa học công nghệ mới. Với ngành đường sắt, không có những dự án đầu tư lớn, mục tiêu tinh giản bộ máy chưa thể làm ngay”.
Ông Vũ TÁ TÙNG, Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam
Theo ông Thu, từ khi sáp nhập, nhiều việc cần có thêm lănh đạo nhưng nếu chỉ có 3 người như trước, bắt buộc th́ vẫn làm được. Một lănh đạo pḥng ở Cty này (xin giấu tên) thổ lộ, từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chủ yếu đến điểm danh, thỉnh thoảng mới có việc để làm. C̣n nhân viên th́ tâm tư về cảnh người làm ít, cán bộ chỉ đạo lại nhiều.
Ách tắc lănh đạo
Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng GĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, nói rằng, việc có nhiều lănh đạo cấp pḥng là điều khó tránh khỏi v́ những người chuyển về đều là lănh đạo ở đơn vị khác, không vi phạm kỷ luật, nên không thể “giáng chức”. Ngoài ra, do gia đ́nh cán bộ đó đă ổn định tại Hà Nội nên không thể điều chuyển đi đơn vị khác. Ông Bính hứa, sắp tới, khi chuyển đổi mô h́nh sang Cty TNHH MTV, sẽ tinh giản bộ máy.
Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành nhận định, việc bố trí cấp lănh đạo như vừa qua chủ yếu mang tính cơ học. Ông Thành cho rằng, đây là việc khó tránh khỏi v́ để tránh ảnh hưởng đến tâm tư, t́nh cảm, tư tưởng của cán bộ. Ông Thành cho biết, lộ tŕnh tái cơ cấu tới đây sẽ tiếp tục giảm số lượng người lao động và cấp lănh đạo.
Ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn pḥng Bộ GTVT, nói rằng, trước đây, mỗi năm chỉ có khoảng 600 thông báo kết luận của lănh đạo Bộ; trong 3 năm lại đây, lănh đạo Bộ liên tục họp, đi kiểm tra hiện trường nên số lượng kết luận tăng hơn 2 lần. Tuy nhiên, ngay trong Bộ GTVT vẫn c̣n nhiều vị trí lănh đạo chưa quyết liệt.
Mới đây nhất, trong cuộc họp về dịch vụ hàng không, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kể, ông nhiều lần nh́n thấy có 3 người tại khu giao nhận hàng hóa nhưng một người liên tục đẩy hàng, c̣n hai người chắp tay sau lưng chỉ đạo.
Bộ trưởng GTVT cho rằng, việc bố trí nhiều người chỉ đạo, người đứng đầu không chịu trách nhiệm như vậy dẫn đến t́nh trạng có khách phải đợi đến 2-3 giờ sau khi máy bay hạ cánh mới nhận được hành lư kư gửi. Ông Thăng gọi đây là t́nh trạng “ách tắc lănh đạo”.
Theo Sỹ Lực/ Tiền Phong