PDA

View Full Version : Khe Sanh, trận chiến đẫm máu nhất của chiến tranh Việt Nam


Hannanews
11-12-2014, 09:43
Khe Sanh cựu chiến binh nhớ Thủy quân lục chiến đồng tại trận chiến đẫm máu nhất của chiến tranh Việt Nam

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=687611&stc=1&d=1415785348
Họ gặp nhau trên một ngọn đồi ở một góc xa của Việt Nam.

Đặc biệt là vào Ngày Cựu chiến binh, David "Randy" Norton của Charlotte và Larry McCartney của Black Mountain nhớ rằng thời gian vào đầu năm 1968 tại Khe Sanh, trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất của chiến tranh Việt Nam.

Khuôn mặt của Thủy quân lục chiến khác, những người sống sót sau nỗi kinh hoàng của Hill 861 Alpha nổi bật trong tâm trí của họ, cùng với khuôn mặt của những người, như người bạn tốt nhất của Norton, đă không làm cho nó ra khỏi đồi sống.

Tại một cuộc hội ngộ năm 2007 của Khe Sanh cựu chiến binh, Norton và McCartney gặp nhau một lần nữa và trở thành bạn bè.

Cả hai đều được đề cập trong một cuốn sách mới để quan sát trận chiến từ quan điểm của những người đă chiến đấu thực tế. Các tác giả, cựu phóng viên nước ngoài và lọt vào chung kết giải Pulitzer Gregg Jones, phỏng vấn gần 90 Khe Sanh cựu chiến binh, bao gồm Norton và McCartney.

Một đám mây tranh căi vẫn c̣n bị treo trên một trận chiến mà cả hai bên tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, nhiều người sống sót Khe Sanh, như cựu chiến binh của cuộc chiến tranh khác, nh́n xa hơn quân sự và tranh luận chính trị. Họ t́m ra cho nhau.

"Trong những năm qua, chúng tôi đă trở thành một nhóm gần", Norton, 66. nói: "Ngày Cựu chiến binh thực sự là một ngày cá nhân. Tôi đoán, đối với tôi, đó là một thời gian để tưởng nhớ những người đă hy sinh cuối cùng. Nó gần giống như có một nghĩa vụ tôn trọng bộ nhớ của họ. "

Cuốn sách của Jones "," Last Stand tại Khe Sanh, "thăm lại một câu chuyện rằng một khi nắm chặt sự chú ư của thế giới. Đối với 77 ngày, một lực lượng quân đội Bắc Việt bao vây một đông hơn 20.000 cơ sở Mỹ chiến đấu ở tỉnh cực bắc của miền Nam Việt Nam gần gần biên giới Lào.

Vỏ trút xuống hàng ngày trên cơ sở và ngọn đồi xung quanh tổ chức của Thủy quân lục chiến. Nó trở thành một khu vực nguy hiểm không chỉ cho những người bị mắc kẹt ở đó, nhưng đối với máy bay mang lại trong thực phẩm, nước và đạn dược. Bay ra với những người bị thương đă được chỉ là nguy hiểm.

Đối với cuốn sách của ḿnh, Jones tập trung vào bốn tháng kể từ tháng Giêng đến tháng 4 năm 1968, khi cuộc bao vây đă bị hỏng. Ông dành một chương đầy đủ vào ngày 05 tháng 2 cuộc tấn công vào Hill 861 Alpha, nơi Norton mất người bạn thân nhất của ḿnh, Joe Molettiere Nam Philadelphia.

"Bạn có thể đă được cứng ép để t́m hai người với nền tảng khác nhau và tính khí, nhưng Dave yêu Joe đến cốt lơi của ḿnh, và cảm giác của ông mất hơn Joe cái chết của tôi di chuyển sâu sắc," Jones nói. "Dave đă giúp Joe c̣n sống đối với tôi như tôi đă viết câu chuyện của ngày 05 tháng hai năm 1968, cuộc tấn công vào 861 Alpha."

Trong cuốn sách Khe Sanh, Jones nói rằng ông muốn "nắm bắt được kinh nghiệm cho khán giả ngày hôm nay. Đó là một kinh nghiệm phổ quát của ḷng dũng cảm, sợ hăi và t́nh bạn thân thiết. Tôi muốn mọi người hiểu được những kinh nghiệm con người của chiến tranh. "

người lính trẻ

Norton và McCartney đă đi đến chiến tranh như thanh thiếu niên.

Câu chuyện đầy đủ về những ǵ xảy ra với anh trên đồi ở Việt Nam là một trong Norton đă không nói với hai đứa con của ḿnh. Ông cho họ bản sao của cuốn sách Jones 'để đọc, nếu họ muốn.

Trong năm cuối cấp của ḿnh tại Nam Mecklenburg High School, Norton gia nhập Thủy quân lục chiến với hai người bạn.

"Đó là một cái ǵ đó chúng tôi cảm thấy chúng tôi cần phải làm", ông nói. "Và chúng tôi đă làm."

Ngày 3 tháng 6 năm 1966, ông tốt nghiệp trong một buổi lễ tổ chức tại Ḷ Auditorium. Một năm sau, ông đến Việt Nam, một xạ thủ với First Platoon, Công ty Echo, Thủy quân lục chiến 26, dựa trên một nơi gọi là Phú Bài.

Kinh nghiệm chiến tranh của ông đă bắt đầu. Norton đă biết Thủy quân lục chiến của anh ta, bao gồm Martin Rimson từ Detroit người thích hát nhạc soul Motown. Nhưng Norton đă trở thành đặc biệt là gần với Molettiere 18 tuổi, người đă nói rất nhiều về em bé vợ ông đă mong đợi.

Vào tháng Giêng năm 1968, Norton trở về Phú Bài sau một tuần của R & R tại Bangkok để thấy rằng công ty của ông đă được chuyển giao. Ông bắt kịp với Molettiere và những người bạn khác của ḿnh trong lĩnh vực bên ngoài Căn cứ Khe Sanh.

Công ty Echo có bổn phận thông thường lúc đầu tiên - đi tuần tra và phục kích. Nhưng một đơn đặt hàng đă giảm xuống c̣n củng cố một trong những ngọn đồi xung quanh các cơ sở chiến đấu.

Hill 861

Jungle và cỏ voi sắc như dao cạo phủ Hill 861 Alpha, độ cao 2.800 feet. Thủy quân lục chiến tăng vào ban đêm.

"Đó là hoàn toàn tàn bạo", Norton nói. "Chúng tôi đă hack theo cách của chúng tôi, và tôi chưa bao giờ mệt mỏi trong tất cả cuộc sống của tôi."

Đỉnh đồi đă trở thành thế giới của họ - một xoáy của những ngày nắng nóng, đêm mát mẻ và buổi sáng được bao bọc trong sương mù dày đặc và sương mù.

Tất cả các ngày, Thủy quân lục chiến hào đào trong đất sét đỏ và bao cát lấp đầy. Đến đêm, họ kéo nhiệm vụ bảo vệ hoặc cố gắng ngủ.

Thông thường, nguồn cung cấp của C-khẩu phần ăn và nước chảy thấp.

Trong hai tuần, Bắc Việt rời khỏi Mỹ một ḿnh. Sau đó, trong predawn của 5 tháng 2, họ nhấn - và ảnh hưởng nặng nề.

Ngọn đồi đă nổ ra trong các vụ nổ và tiếng súng.

Norton có thể nh́n thấy súng trường nhấp nháy chia bóng tối như những người lính Bắc Việt nổ tung. Tại một thời điểm, ông và Molettiere nhận ra giọng nói của Rimson kêu gọi giúp đỡ. Họ chạy đến anh và thấy rằng một vữa đă gần như bị thổi bay một chân của ḿnh.

Như họ đă giúp các trẻ Marine, một đạn cối phát nổ gần đó. Molettiere đă bị giết chết và Norton bị đánh bất tỉnh. Khi ông đến, ông không thể cảm thấy cánh tay phải của ḿnh. M-16 súng trường của ông đă bị tan vỡ, v́ vậy ông đă tổ chức lên một con dao với bàn tay lành lặn để bảo vệ và ḅ vào cỏ.

By Sunup, cuộc chiến đă kết thúc. Norton đă được xếp lên một chiếc trực thăng cùng với khác bị thương, trong đó có Rimson. Nhưng Marine từ Detroit đă chết trước khi chiếc trực thăng hạ cánh tại Căn cứ Khe Sanh.

Một bước ngoặt

Thậm chí sau đó, Norton biết Khe Sanh là một bước ngoặt trong cuộc sống của ḿnh. Ông đă dành 1 1/2 năm tại các bệnh viện và đă có nhiều ca phẫu thuật tái tạo, và cánh tay của ḿnh cuối cùng là OK. Ông trở lại Charlotte và tham dự Central Piedmont Community College trong hai năm. Mọi người biết đến ông là một cựu Marine, và ông cảm thấy oán giận từ một số giáo viên hướng dẫn. Nhưng điều đó không quan trọng. Ông đă có sự hỗ trợ từ gia đ́nh và bạn bè.

Norton đă kết hôn vào năm 1970. Ông và vợ ông có một con trai, con gái và bốn đứa cháu.

Khoảng hai năm trước, trong khi khám phá Internet, ông đă học được về một nhóm cựu chiến binh chải nghĩa trang cho ngôi mộ không rơ ràng của những người đă phục vụ trong quân đội. Một ngôi mộ họ đă t́m thấy bằng cách sử dụng một danh sách các nạn chiến tranh áp đảo thuộc về Detroit người bạn của Norton, Rimson, người đă bị giết tại Khe Sanh. Đá nghĩa trang xác định ông là số 27.

Norton đă tức giận và liên lạc với các nhóm cựu chiến binh, cung cấp phải trả cho một dấu hiệu. Nhưng ông đă học nhóm là đă liên lạc với Bộ Cựu chiến binh Mỹ về nhận được một dấu hiệu miễn phí cho ngôi mộ.

Trong khi đó, Norton đă gặp gỡ với McCartney một lần nữa tại một cuộc hội ngộ của Hiệp hội Cựu chiến binh Khe Sanh tại Washington, DC

McCartney, 65 tuổi, đă dành 30 năm trong Thủy quân Lục chiến, bao gồm cả hai tour du lịch tại Việt Nam và các tour du lịch trong vùng Vịnh Ba Tư, Haiti và Bosnia. Ông thấy một số những điều xấu nhưng cho biết "không có ǵ giống như Khe Sanh. Hoàn toàn không có ǵ. "

Tuy nhiên, ông cảm thấy những kinh nghiệm đă giúp anh. On Hill 861 Alpha, Thủy quân lục chiến đồng "bao phủ trở lại của tôi và dạy tôi những ǵ tôi cần phải làm ǵ để lớn lên", McCartney nói. "Họ dạy tôi để tồn tại - và trong một thời gian rất ngắn. Tôi trưởng thành trên đồi. "

giúp đỡ các cựu chiến binh

McCartney là có liên quan về các cựu chiến binh, giúp họ hướng quan liêu ở VA khi họ đang t́m kiếm tư vấn sức khỏe tâm thần, dịch vụ y tế thường xuyên hoặc các lợi ích khác.

Ông cho biết hiệp hội Khe Sanh được cấp học bổng và hỗ trợ tài chính cho trẻ em và cháu của cựu chiến binh.

Gần đây, McCartney thay thế một bia mộ bị hư hỏng của một cựu chiến binh Khe Sanh chôn trong một nghĩa trang Philadelphia. Anh đă sống sót Hill 861 Alpha chỉ chết trong một trận chiến khác.

Trong tháng sáu, McCartney thực hiện chuyến đi của một đời. Ông trở lại Khe Sanh, nơi mà du lịch chiến tranh tại bơm tiền vào nền kinh tế địa phương. Thay v́ một lỗ trên mặt đất, ông đă trải qua một đêm trong một khách sạn có máy lạnh.

Sau đó, ông đă đi đến ngọn đồi và đi đến đỉnh.

"Đó là một bước trở lại trong thời gian", McCartney nói. "Một lũ của những kư ức trở lại, chủ yếu là về những người đă giúp tôi sống sót. Và kư ức của người dân chúng tôi bị mất. "

eaglevn
11-12-2014, 13:40
Khe Sanh cựu chiến binh nhớ Thủy quân lục chiến đồng tại trận chiến đẫm máu nhất của chiến tranh Việt Nam
:hafppy::hafppy::hafppy::112::112::112:
Một tin tức hay mà lại để cho robot post th́ coi như vứt vào sọt rác.

cha12 ba
11-12-2014, 16:55
"Một lũ của những kư ức trở lại,...chắc lũ này ác ôn côn đồ....hehehehehe con bà nó, điếc không sợ súng!

ez4me
11-12-2014, 20:16
"Một lũ của những kư ức trở lại,...chắc lũ này ác ôn côn đồ....hehehehehe con bà nó, điếc không sợ súng!

:hafppy::hafppy::hafppy: