Log in

View Full Version : Niềm tin vào Bộ Giáo dục cứ vơi dần


Hanna
11-12-2014, 16:38
Bộ Giáo dục lư giải sẽ tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa “chuẩn” âu cũng là chuyện dễ hiểu, nhưng khổ nỗi bây giờ nhiều người không tin vào bộ.
Chỉ trong 1 tháng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Phạm Vũ Luận hai lần khẳng định, Bộ Giáo dục sẽ tổ chức biên soạn, thẩm định và ban hành chương tŕnh giáo dục phổ thông để sử dụng thống nhất trong toàn quốc.
Trước những lo lắng về thiếu sự công bằng minh bạch, ông Luận từng lư giải: “Lo lắng đấy là một thực tế, nhưng lo lắng đấy không đúng bản chất của vấn đề, v́ không phải Bộ Giáo dục Đào tạo lựa chọn để chỉ có một bộ sách giáo khoa duy nhất, mà chủ trương là hướng tới việc có nhiều bộ sách giáo khoa”.
Thế nhưng dù chỉ c̣n ít ngày nữa Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết về đổi mới chương tŕnh, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều Đại biểu Quốc hội vẫn không đồng t́nh với việc Bộ Giáo dục đứng ra biên soạn một bộ sách giáo khoa.
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện đă nói tuột ra rằng, Bộ Giáo dục là cơ quan quản lư, nên tập trung cho việc quản lư chiến lược, ban hành văn bản pháp luật, kiểm tra, định hướng… Bộ quản lư và tham gia soạn sách là vừa đá bóng vừa thổi c̣i. Bộ soạn ra th́ Sở Giáo dục, Pḥng Giáo dục phải dùng, tính khách quan không c̣n, đổi mới găy ngay từ đầu. Nếu Bộ soạn, các Sở Giáo dục không dùng th́ bỏ phí tiền tỷ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=687886&stc=1&d=1415810288
Nhiều ư kiến không ủng hộ Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn sách giáo khoa. Ảnh: TPO.

Đại biểu Vơ Thị Dung, Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan và Đại biểu Huỳnh Thành Đạt cũng không ủng hộ việc Bộ Giáo dục đứng ra biên soạn sách, v́ Bộ cũng phải đi nhờ chuyên gia. V́ vậy, nên làm một cách b́nh đẳng, tức là Bộ chỉ nên xây dựng chương tŕnh khung, tổ chức thẩm định công bằng khoa học, độc lập và minh bạch.
Lo lắng của ông Đạt, ông Thiện, hay bà Lan, bà Dung cũng là lo lắng của nhiều chuyên gia giáo dục nổi tiếng như GS. Nguyễn Minh Thuyết hay GS. Trần Đ́nh Sử.
Thậm chí Giáo sư Thuyết c̣n nói thẳng rằng, hiện nay cơ quan chuyên môn của Bộ đă lao vào tổ chức thi cử, làm dự án, nay kiêm cả việc biên soạn sách giáo khoa nữa th́ c̣n thời giờ đâu thực hiện chức năng quản lư nhà nước? Hăy tưởng tượng sự phi lư của việc Bộ Công Thương đứng ra sản xuất đinh ốc, Bộ Y tế trực tiếp khám, chữa bệnh, sẽ thấy phương án Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp sản xuất sách giáo khoa vô lư như thế nào…
Bộ trưởng Luận th́ khẳng định, không có chuyện “vừa đá bóng vừa thổi c̣i”. Hẳn là nhiều người rất muốn tin vào Bộ trưởng, nhưng rơ ràng chẳng nơi nào trên thế giới này có chuyện một ông trọng tài cầm c̣i điều khiển trận đấu lại kiêm luôn cả cầu thủ.
Người ta không tin vào năng lực của Bộ Giáo dục, không tin bộ sẽ làm được một bộ sách tốt nhất. Nói cách khác, người ta khó tin vào những lănh đạo của Bộ Giáo dục hiện nay, sau nhiều chuyện bùng nhùng quanh đề án này. Nói như Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan th́ “chỉ sợ b́nh mới rượu cũ, nhồi nhét kiến thức, muốn đào tạo toàn siêu nhân không biết làm ǵ”.
Người ta không tin vào bộ, cũng bởi từ con số 34 ngh́n tỷ giờ đă tuột xuống 450 tỷ, vậy th́ khi biên soạn sách giáo khoa bằng tiền nhà nước và bán đấu giá cho các nhà xuất bản có tiêu cực không?
Cách đây hơn 1 tháng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan từng đặt ra câu hỏi: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tham gia viết sách, nếu như các trường học không chọn bộ sách giáo khoa của bộ mà chọn của các tổ chức, cá nhân khác th́ bao nhiêu tiền của Nhà nước đổ vào việc biên soạn bộ sách giáo khoa này sẽ tính thế nào?”.
Câu hỏi mà Phó Chủ tịch nước đặt ra cho tới nay chưa có lời giải. Nếu sách không đạt chất lượng tốt nhất nghĩa là các Sở Giáo dục, các trường có quyền không dùng. Nếu không dùng th́ lấy đâu ra nguồn hoàn lại hàng tỷ đồng mà Bộ Giáo dục tạm rút ra từ ngân sách để tổ chức biên soạn? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu bộ sách này không đạt yêu cầu? Vậy nên, GS.Nguyễn Minh Thuyết cảnh báo: “Nếu Bộ làm sách th́ theo lẽ thường cấp dưới sợ cấp trên, chắc chắn các Sở sẽ chấm bộ sách giáo khoa đó. Sở đă có ư chấm th́ chẳng Pḥng giáo dục hay trường nào dám đi ngược lại. Như vậy, cạnh tranh sẽ không công bằng”.
Nếu nh́n rộng hơn, mỗi giai đoạn lịch sử phát triển xă hội, con người hiện đại th́ hầu như nước nào cũng phải có mô h́nh con người được định nghĩa hết sức rơ ràng, để từ đó nền giáo dục trang bị cho công dân những năng lực thiết yếu phù hợp. Vậy trong bối cảnh kinh tế thị trường, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, th́ mô h́nh con người Việt Nam sẽ như thế nào, để từ đó chương tŕnh giáo dục được thiết kế phù hợp? Liệu chúng ta đă đặt vấn đề này thực sự nghiêm túc đê xây dựng chương tŕnh? Sau khi đổi mới chương tŕnh – sách giáo khoa, chúng ta lấy ǵ để đảm bảo học sinh sẽ không bị quá tải và nạn dạy thêm học thêm, bỏ học ở phổ thông sẽ giảm?
Phải đặt ra một loạt những câu hỏi như vậy là v́ từ trước đến nay, chúng ta đổi mới chương tŕnh và sách giáo khoa, nhưng thường thiếu đồng bộ về đội cán bộ quản lư, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tuyên sinh, phân luồng… trong đề án đă tính đến rủi ro này chưa?
Thật có lư khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu phải tạo được sự đồng bộ trong hệ thống, phải tính toán toàn diện mối liên hệ giữa nhà trường và thầy cô giáo, giữa thầy cô giáo với học tṛ và với xă hội: “Tôi lo ở chỗ tŕnh độ thầy khác nhau, học tṛ khác nhau, vậy bây giờ thống nhất chương tŕnh kiểu ǵ đây?
Chương tŕnh là do Bộ Giáo dục, nhưng bây giờ tổ chức soạn sách giáo khoa th́ thế nào, có đảm bảo dân chủ không? Trách nhiệm của Bộ Giáo dục là làm chương tŕnh, nhưng Bộ ban hành chương tŕnh thế nào không thấy nói? Bộ làm thế nào th́ không thấy nói? Tổ chức làm chương tŕnh thế nào, hay là mấy vụ thiết kế ra rồi các đồng chí kư, gọi là chương tŕnh?”.
Niềm tin không tự nhiên sinh ra và cũng chẳng tự mất đi. Nó tồn tại hay không tồn tại đều dựa trên văn hóa ứng xử, những lời nói thật và những việc làm thật (có giá trị thật). Vậy mà niềm tin của người dân dành cho Bộ Giáo dục cứ vơi dần…
Theo Giáo Dục