PDA

View Full Version : Hai con khỉ già


Romano
11-12-2014, 20:52
Bước vào tuổi sáu mươi, điều này có lẽ là một chuyện thông thường của con người với “sinh, lăo, bệnh, tử!” Toàn biết thế nhưng cũng không thể không thấy xao xuyến trong ḷn



Kale -
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=687989&stc=1&d=1415825517
Bước vào tuổi sáu mươi, điều này có lẽ là một chuyện thông thường của con người với “sinh, lăo, bệnh, tử!” Toàn biết thế nhưng cũng không thể không thấy xao xuyến trong ḷng. Chàng biết làm được ǵ đây để thay đổi số phận khi mà ‘việc ǵ đến tất phải đến.’
Ngày chuẩn bị vượt biên, Toàn chỉ biết làm sao để cùng gia đ́nh, vợ và hai con, thoát khỏi cái cảnh áp bức của chế độ, để được sống trong một không khí tự do, và cũng để các con ḿnh có được một tương lai, tránh khỏi sự đe dọa bởi chính sách ‘lư lịch’ của chính quyền Cộng Sản áp đặt lên cả dân tộc.
Sau hơn bốn năm, với mọi khó khăn và bằng tất cả những toan tính luồn lách để đóng cho được một con thuyền, rồi th́ Toàn và gia đ́nh cũng đến được một trại tập trung ở Indonesia. Nhờ là sĩ quan của Việt Nam Cộng Ḥa, gia đ́nh Toàn được đi định cư ở Mỹ. Nơi chàng đến là thành phố South Bend, nằm ở phía bắc của tiểu bang Indiana.
Cũng như những gia đ́nh Việt Nam khác, sau những khó khăn và phấn đấu lúc ban đầu, gia đ́nh Toàn cũng bắt đầu ổn định cuộc sống. Toàn và vợ có được việc làm trong trường Đại Học Notre Dame, một trường Đại Học thuộc tổ chức Công Giáo. Công việc của hai người chỉ là phụ giúp trong nhà ăn sinh viên, phục vụ sinh viên trong các bữa ăn. Với cuộc sống cần kiệm giống như đa số gia đ́nh người Việt, thu nhập của hai vợ chồng Toàn cũng đủ cho cuộc sống của gia đ́nh gồm hai vợ chồng và ba đứa con, mà đứa út đă được sinh ra trong thời gian ở trại tỵ nạn Indonesia.
Mơ ước quan trọng nhất của Toàn là làm thế nào để các con ḿnh có được một nền giáo dục tốt đẹp nhất và để thành công trong cái xứ sở của cơ hội này. Với công việc làm trong trường đại học Notre Dame, các con chàng nếu đạt đủ tiêu chuẩn th́ sẽ có thể theo học tại nơi ấy, một trường đại học có tiếng ở Mỹ. Học phí hàng năm của trường gần bốn mươi ngàn đô la, một chi phí mà gần như không một gia đ́nh tỵ nạn Việt Nam b́nh thường nào có thể chịu đựng nổi.
Thời gian cứ thế mà trôi, ba đứa con của Toàn cũng lần lượt tốt nghiệp Đại Học và có việc làm tương đối. Nhưng cái điều mà bất cứ gia đ́nh nào ở Mỹ đều gặp phải là ngày các con lớn lên, ra trường, có việc làm và rời xa cái tổ đă ấp ủ chúng suốt thời thơ ấu.
Toàn cũng phải chứng kiến và chấp nhận h́nh ảnh từng con chim non lần lượt vỗ cánh bay vào bầu trời cao rộng.
Cuối cùng th́ đến lượt đứa con út, đứa mà Toàn thương yêu nhất, cũng ra đi. Căn nhà hai vợ chồng Toàn đă cố gắng tạo dựng và chăm sóc bây giờ trở nên vô cùng trống vắng. Mặc dù lúc các con c̣n ở dưới mái nhà cũng ít khi chàng được gặp mặt v́ chúng c̣n bạn c̣n bè, c̣n bao nhiêu sinh hoạt riêng tư của chúng, nhưng giờ đây khi không c̣n đứa nào bên ḿnh, chàng cảm thấy một cảm giác rất lạ kỳ, h́nh như đă mất mát đi một cái ǵ không thể bủ đắp được. Những bữa cơm của hai vợ chồng h́nh như nhạt nhẽo hẳn. Cỏ ngoài sân lên cao mà Toàn cũng không buồn cắt, tuyết ngập đầy driveway chàng cũng không muốn thổi.
Nhưng thời gian cũng trôi qua và tất cả rồi cũng phải quen dần. Toàn phải lắng ḷng lại để suy nghĩ về một thực tế mà chàng không thể phủ nhận. Mục đích tối thượng của Toàn khi quyết định vượt biên là ǵ, nếu không phải là đi t́m cái quyền thiêng liêng nhất của con người là hai chữ ‘Tự Do’. Chính ḿnh th́ luôn mong ước tự do th́ tại sao ḿnh cứ muốn các con ḿnh phải nằm dưới đôi cánh của ḿnh? Tất cả mọi ray rứt khổ sở phải chăng là do tính ích kỷ của ḿnh tạo ra?
Những quan niệm cổ xưa về nề nếp gia đ́nh, về ‘quân thần, phụ tử, phu thê’ truyền từ đời này qua đời khác phải chăng là quá lỗi thời rồi? Có phải chính những quan niệm ấy đă kềm hăm sự phát triển của dân tộc ḿnh hay không? Nh́n rộng hơn, các quốc gia không bị những quan niệm ấy chi phối đều tiến bộ vượt bực trong khi đất nước ḿnh th́ cứ lẹt đẹt phía sau. Và có phải chính cái quan niệm ấy đă kềm chân dân tộc ḿnh không thể thoát ra được cái chủ nghĩa phi nhân đang cai trị ở nước ḿnh hay không? Những người Cộng Sản đă lợi dụng các quan niệm trật tự lỗi thời ấy để chủ trương độc quyền yêu nước, ‘yêu nước tức là yêu chủ nghĩa xă hội!’ Người cầm quyền là ‘thế thiên hành đạo’, mọi chống đối lại nhà cầm quyền đều đồng nghĩa với ‘phản quốc’.
Rồi Toàn lại suy nghĩ, con cái có thương cha mẹ hay không là phát xuất từ đáy ḷng của chúng chứ không phải do sự thúc ép của xă hội hay của gia đ́nh, hay do bất cứ một học thuyết nào. Quan niệm ‘con căi cha mẹ trăm đường con hư’ phải chăng là đă quá sai lầm? Ai cũng biết là ‘nhân vô thập toàn’, vậy mà chính cha mẹ lại muốn con cái không được căi lời ḿnh cho dù chưa chắc ǵ quan niệm của ḿnh là đúng.
Một bản tin mới đây loanhttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png báo rằng có một đứa con (ở tiểu bang California) đă giết chết người mẹ v́ mẹ đă buộc con phải học y khoa trong khi đứa con chỉ muốn học ngắn hạn để sớm tốt nghiệp. Toàn suy nghĩ rất nhiều về việc này.
Tất cả những điều suy nghĩ ấy khiến Toàn thấy b́nh an hơn để sống cuộc sống của ḿnh và để các con bước vào đời cạnh tranh với xă hội bên ngoài. Toàn nh́n lại ḿnh rồi nh́n lại các con. Ở xă hội này ḿnh làm sao bằng được chúng nó? Chúng nó đă lớn lên từ trong ḷng xă hội Mỹ c̣n ḿnh th́ thuộc loại dở dở ương ương!
Thôi th́ hai con khỉ già hăy t́m vui với cuộc sống của ḿnh vậy, Toàn nghĩ!

Bước vào tuổi sáu mươi, điều này có lẽ là một chuyện thông thường của con người với “sinh, lăo, bệnh, tử!” Toàn biết thế nhưng cũng không thể không thấy xao xuyến trong ḷng. Chàng biết làm được ǵ đây để thay đổi số phận khi mà ‘việc ǵ đến tất phải đến.’
Ngày chuẩn bị vượt biên, Toàn chỉ biết làm sao để cùng gia đ́nh, vợ và hai con, thoát khỏi cái cảnh áp bức của chế độ, để được sống trong một không khí tự do, và cũng để các con ḿnh có được một tương lai, tránh khỏi sự đe dọa bởi chính sách ‘lư lịch’ của chính quyền Cộng Sản áp đặt lên cả dân tộc.
Sau hơn bốn năm, với mọi khó khăn và bằng tất cả những toan tính luồn lách để đóng cho được một con thuyền, rồi th́ Toàn và gia đ́nh cũng đến được một trại tập trung ở Indonesia. Nhờ là sĩ quan của Việt Nam Cộng Ḥa, gia đ́nh Toàn được đi định cư ở Mỹ. Nơi chàng đến là thành phố South Bend, nằm ở phía bắc của tiểu bang Indiana.
Cũng như những gia đ́nh Việt Nam khác, sau những khó khăn và phấn đấu lúc ban đầu, gia đ́nh Toàn cũng bắt đầu ổn định cuộc sống. Toàn và vợ có được việc làm trong trường Đại Học Notre Dame, một trường Đại Học thuộc tổ chức Công Giáo. Công việc của hai người chỉ là phụ giúp trong nhà ăn sinh viên, phục vụ sinh viên trong các bữa ăn. Với cuộc sống cần kiệm giống như đa số gia đ́nh người Việt, thu nhập của hai vợ chồng Toàn cũng đủ cho cuộc sống của gia đ́nh gồm hai vợ chồng và ba đứa con, mà đứa út đă được sinh ra trong thời gian ở trại tỵ nạn Indonesia.
Mơ ước quan trọng nhất của Toàn là làm thế nào để các con ḿnh có được một nền giáo dục tốt đẹp nhất và để thành công trong cái xứ sở của cơ hội này. Với công việc làm trong trường đại học Notre Dame, các con chàng nếu đạt đủ tiêu chuẩn th́ sẽ có thể theo học tại nơi ấy, một trường đại học có tiếng ở Mỹ. Học phí hàng năm của trường gần bốn mươi ngàn đô la, một chi phí mà gần như không một gia đ́nh tỵ nạn Việt Nam b́nh thường nào có thể chịu đựng nổi.
Thời gian cứ thế mà trôi, ba đứa con của Toàn cũng lần lượt tốt nghiệp Đại Học và có việc làm tương đối. Nhưng cái điều mà bất cứ gia đ́nh nào ở Mỹ đều gặp phải là ngày các con lớn lên, ra trường, có việc làm và rời xa cái tổ đă ấp ủ chúng suốt thời thơ ấu.
Toàn cũng phải chứng kiến và chấp nhận h́nh ảnh từng con chim non lần lượt vỗ cánh bay vào bầu trời cao rộng.
Cuối cùng th́ đến lượt đứa con út, đứa mà Toàn thương yêu nhất, cũng ra đi. Căn nhà hai vợ chồng Toàn đă cố gắng tạo dựng và chăm sóc bây giờ trở nên vô cùng trống vắng. Mặc dù lúc các con c̣n ở dưới mái nhà cũng ít khi chàng được gặp mặt v́ chúng c̣n bạn c̣n bè, c̣n bao nhiêu sinh hoạt riêng tư của chúng, nhưng giờ đây khi không c̣n đứa nào bên ḿnh, chàng cảm thấy một cảm giác rất lạ kỳ, h́nh như đă mất mát đi một cái ǵ không thể bủ đắp được. Những bữa cơm của hai vợ chồng h́nh như nhạt nhẽo hẳn. Cỏ ngoài sân lên cao mà Toàn cũng không buồn cắt, tuyết ngập đầy driveway chàng cũng không muốn thổi.
Nhưng thời gian cũng trôi qua và tất cả rồi cũng phải quen dần. Toàn phải lắng ḷng lại để suy nghĩ về một thực tế mà chàng không thể phủ nhận. Mục đích tối thượng của Toàn khi quyết định vượt biên là ǵ, nếu không phải là đi t́m cái quyền thiêng liêng nhất của con người là hai chữ ‘Tự Do’. Chính ḿnh th́ luôn mong ước tự do th́ tại sao ḿnh cứ muốn các con ḿnh phải nằm dưới đôi cánh của ḿnh? Tất cả mọi ray rứt khổ sở phải chăng là do tính ích kỷ của ḿnh tạo ra?
Những quan niệm cổ xưa về nề nếp gia đ́nh, về ‘quân thần, phụ tử, phu thê’ truyền từ đời này qua đời khác phải chăng là quá lỗi thời rồi? Có phải chính những quan niệm ấy đă kềm hăm sự phát triển của dân tộc ḿnh hay không? Nh́n rộng hơn, các quốc gia không bị những quan niệm ấy chi phối đều tiến bộ vượt bực trong khi đất nước ḿnh th́ cứ lẹt đẹt phía sau. Và có phải chính cái quan niệm ấy đă kềm chân dân tộc ḿnh không thể thoát ra được cái chủ nghĩa phi nhân đang cai trị ở nước ḿnh hay không? Những người Cộng Sản đă lợi dụng các quan niệm trật tự lỗi thời ấy để chủ trương độc quyền yêu nước, ‘yêu nước tức là yêu chủ nghĩa xă hội!’ Người cầm quyền là ‘thế thiên hành đạo’, mọi chống đối lại nhà cầm quyền đều đồng nghĩa với ‘phản quốc’.
Rồi Toàn lại suy nghĩ, con cái có thương cha mẹ hay không là phát xuất từ đáy ḷng của chúng chứ không phải do sự thúc ép của xă hội hay của gia đ́nh, hay do bất cứ một học thuyết nào. Quan niệm ‘con căi cha mẹ trăm đường con hư’ phải chăng là đă quá sai lầm? Ai cũng biết là ‘nhân vô thập toàn’, vậy mà chính cha mẹ lại muốn con cái không được căi lời ḿnh cho dù chưa chắc ǵ quan niệm của ḿnh là đúng.
Một bản tin mới đây loan báo rằng có một đứa con (ở tiểu bang California) đă giết chết người mẹ v́ mẹ đă buộc con phải học y khoa trong khi đứa con chỉ muốn học ngắn hạn để sớm tốt nghiệp. Toàn suy nghĩ rất nhiều về việc này.
Tất cả những điều suy nghĩ ấy khiến Toàn thấy b́nh an hơn để sống cuộc sống của ḿnh và để các con bước vào đời cạnh tranh với xă hội bên ngoài. Toàn nh́n lại ḿnh rồi nh́n lại các con. Ở xă hội này ḿnh làm sao bằng được chúng nó? Chúng nó đă lớn lên từ trong ḷng xă hội Mỹ c̣n ḿnh th́ thuộc loại dở dở ương ương!
Thôi th́ hai con khỉ già hăy t́m vui với cuộc sống của ḿnh vậy, Toàn nghĩ!
TM

daudobanhlot2
11-12-2014, 21:14
Th́ ra v́ bài viết là 2 con khỉ già nên phải đăng double hay sao?????