therealrtz
11-15-2014, 13:44
Mở ra cơ hội mới cùng một tương lai tươi sáng cho những nước nằm trong lộ tŕnh là viễn cảnh mà Trung Quốc đưa ra để thuyết phục các nước trong khu vực mở lại “Con đường tơ lụa” trên biển cũng như trên bộ do nước này đề xuất.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=689357&stc=1&d=1416058009
Hội nghị cấp cao của Diễn đàn châu Á - Thái B́nh Dương (APEC) lần thứ 25 vừa kết thúc ngày 11/11 vừa qua tại Bắc Kinh được nhiều người đánh giá là cuộc chiến ngầm giữa các hiệp định thương mại. Hội nghị này cũng được xem là cuộc chạy đua ngoại giao của Trung Quốc để t́m kiếm sự ủng hộ của các nước cho kế hoạch con đường tơ lụa do nước này đề xuất.
Theo kế hoạch được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh nhấn mạnh, Con đường tơ lụa với chiều dài lên tới 6.437km, đi qua hàng loạt nước từ châu Á tới châu Âu. Điểm đầu của tuyến đường trên biển từ tỉnh Quảng Đông, đi qua eo biển Malacca ở Ấn Độ Dương rồi ṿng qua mũi Hảo Vọng tiến vào Địa Trung Hải, qua biển Đỏ trước khi kết thúc ở thủ phủ buôn bán Venice của Italia. C̣n Con đường tơ lụa trên bộ khởi đầu từ thành phố Tây An của Trung Quốc, qua Trung Á, Trung Đông rồi hợp lại ở Venice ở châu Âu.
Theo Trung Quốc, khi được khai thông, các tuyến đường trên sẽ đem lại một lợi ích khổng lồ cho giao thương. Đặc biệt, nó sẽ loại bỏ hoàn toàn “nút thắt cổ chai kết nối” ở châu Á, mở ra cơ hội giao lưu kinh tế thông suốt thông qua việc thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp ích rất nhiều cho việc khai thác tài nguyên khoáng sản, tạo điều kiện cho hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực tài chính, công nghiệp giữa các nước mà con đường đi qua. Ông Tập nhấn mạnh, con đường này chính là động lực cũng như tiền đề để thu hút vốn đầu tư từ những công ty trong và ngoài châu Á. “Mọi cơ cấu như trên sẽ thích ứng với mọi quốc gia nằm trong tầm bao phủ trên biển cũng như đất liền của dự án” – ông Tập tuyên bố.
Cho đến nay, đă có một số nước ủng hộ kế hoạch này nhưng cũng không ít ư kiến hoài nghi về động cơ của Trung Quốc. Theo các chuyên gia, chiến lược “Con đường tơ lụa” mới là nước đi trực diện nhất mà Trung Quốc sử dụng để đối phó với Hiệp định tự do thương mại (TPP) của Mỹ, thể hiện rơ ư định muốn loại bỏ tầm ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi châu Á, củng cố “quyền lực mềm” với các nước láng giềng cũng như gây trở ngại cho chiến lược chuyển trọng tâm tới châu Á – Thái B́nh Dương của Mỹ.
Bên cạnh đó, sau những tranh chấp lănh thổ với hàng loạt các nước trên biển Đông và biển Hoa Đông, nhiều ư kiến cho rằng, kế hoạch Con đường tơ lụa mới cho thấy Trung Quốc không những muốn củng cố sức mạnh của ḿnh mà c̣n có những ư đồ tư lợi khác. Ví dụ, qua tấm bản đồ mà Trung Quốc vẽ ra, nước này hy vọng có thể hợp thức hóa bản đồ đường 9 đoạn trên biển Đông, hợp thức hóa cho các hoạt động của nước này tại vùng biển này, qua đó tạo cơ sở để tăng sức ép củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh lên các nước có tranh chấp trong khu vực. Việc Trung Quốc đề ra kế hoạch trên cùng với việc yêu cầu UNESCO công nhận đây là di sản thế giới cũng rất đáng chú ư, khiến nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo các nước dè chừng trước đất nước đang trỗi dậy mạnh mẽ này.
-therealrtz © VietSN
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=689357&stc=1&d=1416058009
Hội nghị cấp cao của Diễn đàn châu Á - Thái B́nh Dương (APEC) lần thứ 25 vừa kết thúc ngày 11/11 vừa qua tại Bắc Kinh được nhiều người đánh giá là cuộc chiến ngầm giữa các hiệp định thương mại. Hội nghị này cũng được xem là cuộc chạy đua ngoại giao của Trung Quốc để t́m kiếm sự ủng hộ của các nước cho kế hoạch con đường tơ lụa do nước này đề xuất.
Theo kế hoạch được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh nhấn mạnh, Con đường tơ lụa với chiều dài lên tới 6.437km, đi qua hàng loạt nước từ châu Á tới châu Âu. Điểm đầu của tuyến đường trên biển từ tỉnh Quảng Đông, đi qua eo biển Malacca ở Ấn Độ Dương rồi ṿng qua mũi Hảo Vọng tiến vào Địa Trung Hải, qua biển Đỏ trước khi kết thúc ở thủ phủ buôn bán Venice của Italia. C̣n Con đường tơ lụa trên bộ khởi đầu từ thành phố Tây An của Trung Quốc, qua Trung Á, Trung Đông rồi hợp lại ở Venice ở châu Âu.
Theo Trung Quốc, khi được khai thông, các tuyến đường trên sẽ đem lại một lợi ích khổng lồ cho giao thương. Đặc biệt, nó sẽ loại bỏ hoàn toàn “nút thắt cổ chai kết nối” ở châu Á, mở ra cơ hội giao lưu kinh tế thông suốt thông qua việc thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp ích rất nhiều cho việc khai thác tài nguyên khoáng sản, tạo điều kiện cho hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực tài chính, công nghiệp giữa các nước mà con đường đi qua. Ông Tập nhấn mạnh, con đường này chính là động lực cũng như tiền đề để thu hút vốn đầu tư từ những công ty trong và ngoài châu Á. “Mọi cơ cấu như trên sẽ thích ứng với mọi quốc gia nằm trong tầm bao phủ trên biển cũng như đất liền của dự án” – ông Tập tuyên bố.
Cho đến nay, đă có một số nước ủng hộ kế hoạch này nhưng cũng không ít ư kiến hoài nghi về động cơ của Trung Quốc. Theo các chuyên gia, chiến lược “Con đường tơ lụa” mới là nước đi trực diện nhất mà Trung Quốc sử dụng để đối phó với Hiệp định tự do thương mại (TPP) của Mỹ, thể hiện rơ ư định muốn loại bỏ tầm ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi châu Á, củng cố “quyền lực mềm” với các nước láng giềng cũng như gây trở ngại cho chiến lược chuyển trọng tâm tới châu Á – Thái B́nh Dương của Mỹ.
Bên cạnh đó, sau những tranh chấp lănh thổ với hàng loạt các nước trên biển Đông và biển Hoa Đông, nhiều ư kiến cho rằng, kế hoạch Con đường tơ lụa mới cho thấy Trung Quốc không những muốn củng cố sức mạnh của ḿnh mà c̣n có những ư đồ tư lợi khác. Ví dụ, qua tấm bản đồ mà Trung Quốc vẽ ra, nước này hy vọng có thể hợp thức hóa bản đồ đường 9 đoạn trên biển Đông, hợp thức hóa cho các hoạt động của nước này tại vùng biển này, qua đó tạo cơ sở để tăng sức ép củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh lên các nước có tranh chấp trong khu vực. Việc Trung Quốc đề ra kế hoạch trên cùng với việc yêu cầu UNESCO công nhận đây là di sản thế giới cũng rất đáng chú ư, khiến nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo các nước dè chừng trước đất nước đang trỗi dậy mạnh mẽ này.
-therealrtz © VietSN