Log in

View Full Version : Đại tướng tâm tư, đại gia trăn trở.


Hanna
11-15-2014, 20:35
Thứ nhất ông Thanh dùng từ '' anh em ''. Lẽ ra ở trước quốc hội, ông Thanh là bộ trưởng, giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước, ông không thể dùng từ bỗ bă như gọi các đồng chí trong bộ của ḿnh là '' anh em ''.
Đại tướng tâm tư.


Đại tướng bộ trưởng quốc pḥng Việt Nam phát biểu trước quốc hội, ông sợ anh em sẽ tâm tư khi không được phong tướng.
Dư luận dấy lên nhiều lời chế giễu về sự tham lam của các tướng lĩnh quân đội cũng như cái cách mà ông Thanh ṿi vĩnh ở quốc hội.
Nhưng ít ai thấy được đằng sau những lời ông Thanh nói là hàm ư ǵ.?


Thứ nhất ông Thanh dùng từ '' anh em ''. Lẽ ra ở trước quốc hội, ông Thanh là bộ trưởng, giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước, ông không thể dùng từ bỗ bă như gọi các đồng chí trong bộ của ḿnh là '' anh em ''.


Vậy tại sao ông Thanh gọi các đồng chí trong bộ quốc pḥng là '' anh em ''.


Từ '' anh em '' ở đây có nghĩa là một nhóm người có quan hệ mật thiết , gắn bó với nhau. Nói theo nghĩa đẹp của linh tráng là t́nh đồng đội chung một lư tưởng, cùng xông pha chiến trường để bảo vệ tổ quốc. Cùng có những lúc gian nguy sinh tử hay những lúc khốn khó măng rừng, củ sắn thay cơm......


Nhưng đó là thời chiến đấu, giờ là thời làm kinh tế. Cái từ '' anh em '' kia hàm ư là một nhóm người có lợi ích gắn bó với nhau, như một băng đảng, như một công ty, một tập đoàn. Từ '' anh em '' mà ông Thanh dùng trước quốc hội là một lời nhắc nhở cho quốc hội rơ là bộ quốc pḥng của ông là một '' gia đ́nh '' trong đại gia đ́nh các dân tộc Việt Nam.


Nếu các bạn xem phim Bố Già, sẽ thấy lời ông Thanh tựa như lời nói của một trong '' ngũ đại gia đ́nh Maphia, Gangxto'' trong cuôcj gặp của các bố già toàn nước Mỹ. Kiểu như '' gia đ́nh '' chúng tôi sẽ rất khó nghĩ về chuyện này nếu địa bàn, phần mối làm ăn kia...không được như ư. Điều này được hiểu thêm nữa là một lời đe doạ, là sẽ có chiến tranh giữa các đại gia đ́nh.


- tôi sợ anh em tâm tư.


Hiểu đúng nghĩa của câu ông Thanh nó trước quốc hội, đó là một lời đe doạ của các tướng lĩnh bộ quốc pḥng. Tuy rằng nó được che đậy khéo léo trước những từ ngữ êm ái. Quân đội nhân dân Việt Nam có lời thề, tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên. Trong trường hợp này quốc hội là cấp trên cao nhất, ông Thanh là người lính lớn nhất của quân đội. Ông thừa hiểu mệnh lệnh, ư chí của cấp trên ban ra là thế nào, tại sao một người lính lại phải '' tâm tư '' trước quyết định cấp trên.


Trừ khi có ư định muốn uy hiếp cấp trên mới nói câu đó.


Ông Thanh so b́ bên công an, ở Hà Nội giám đốc công an là trung tướng th́ tư lệnh quân khu thủ đô cũng phải trung tướng. Mới đầu tưởng ông Thanh so b́ phi lư, v́ quân đội và công an chức năng khác nhau. Nhưng thực ra là ông Thanh so có lư, v́ cả quân đội và công an Việt Nam ngày nay mục tiêu chính là bảo vệ chế độ , bảo vệ Đảng. Trong lănh vực này công lao của quân đội không kém ǵ công an, hăy nh́n mục chống '' diễn biến hoà b́nh '' mà báo Quân Đội Nhân Dân phát động và những cuộc tập trận chủ đề đàn áp nhân dân khiếu kiện dưới cái mác '' chống khủng bố có vũ khí ''...th́ thấy.


Ư ông Thanh tóm lại là thế này.


- Chúng tôi cũng là lực lượng bảo vệ chế độ, công lao chúng tôi kém ǵ bên công an, nếu chúng tôi không được bằng họ, chúng tôi sẽ không bảo vệ chế độ ( chưa kể có thể là lật đổ chế độ ) tốt như chúng tôi đang làm.


Quốc hội Việt Nam cũng tức là ĐCS VN hay chế độ VN sau một chút giật ḿnh đă hiểu nghĩa bóng của câu nói đó. Lập tức chuẩn y cho '' anh em '' ông đại tướng bộ trưởng quốc pḥng.


Chúng ta quan sát sẽ rút ra được điều ǵ ở đây.?


Hăy gạt bỏ những bài viết rơm rác hay những phát biểu ba lăng nhăng về chủ nghĩa, về dân tộc, về tinh thần phụng sự tổ quốc của dăm loại bồi bút gắn mác giáo sư, tiến sĩ, nhà báo, nhà văn quân đội ấy đi. Đấy chỉ là những cái loa được trả tiền để gây nhiễu người nghe. Chả có lư tưởng hay chủ nghĩa, đất nước, dân tộc nào ở đây cả. Chỉ có một nhóm người có vũ trang đ̣i hỏi quyền lợi của ḿnh ư như một băng đảng yêu cầu thêm địa bàn. Và nhóm người đó chính là lực lượng quân đội chính quy của môt chế độ ( nói chế độ đúng hơn là nói của đất nước ).


Đó chính là sự tiềm ẩn nguy hiểm của chế độ này. Khi một chế độ phải ban phát lợi lộc cho những kẻ bảo vệ ḿnh, có nghĩa chế độ đấy sắp tan ră lúc nào không biết. Cũng như những đôi yêu nhau v́ tiền chứ không phải t́nh yêu, quân đội Việt Nam qua lời ông Thanh cũng như vậy. Ngày hôm nay ông Thanh so b́ chức tước với bộ công an, chuyện tương lai ông so b́ những hợp đồng kinh tế với các bộ khác sẽ chả có ǵ lạ.


Lạ lùng là người ta bảo dân phải học tập tấm gương khiêm nhường của chủ tịch Hồ Chí Minh, của đại tướng Vơ Nguyên Giáp. Nhưng trong trường hợp ông Thanh đ̣i thêm chức tướng cho quân đội, chả có một tờ báo nào, một quan chức, một dân biểu hay một trí sĩ nào mang tấm gương đạo đức của HCM hay VNG ra để làm tấm gương khuyên nhủ ông Thanh cả. V́ sao, v́ động đến quyền lợi sát sườn th́ chủ nghĩa, đất nước, dân tộc chưa cản nổi th́ đừng nói đến uy tín cá nhân nào, kể cả có là lănh tụ.


Việc ông Thanh đ̣i hỏi quốc hội thông qua việc phong thêm tướng. Cho thấy quân đội vừa là bảo vệ chế độ, nhưng khi không được như ư sẽ chả biết thế nào.


Đại gia trăn trở.


Đại gia Huỳnh Uy Dũng của đất B́nh Dương đă công khai đối đầu với chính quyền tỉnh B́nh Dương trong một vu kiện tụng đất đai.


Buồn cười nhất là có tờ báo khuyên nhủ hai bên. Đại khái ông Dũng làm căng th́ chính quyền B́nh Dương khui ra vụ ông bán dưới danh nghĩa góp vốn lời 300 tỷ. C̣n phía chính quyền là ông Cung sẽ bị khui đến chuyện sở hữu hàng trăm hecta cao su và biệt thự nguy nga.


Tờ báo khác th́ nói bóng gió là cứ thế này hai bên sẽ đều thiệt. Nên nhường nhịn nhau.


Nghĩa là chả có luật pháp nào ở đây. Chủ nghĩa xử lư '' làm sao cho mọi việc hài hoà '' luôn được trọng dụng tối ưu trong các tranh chấp, khiếu nại ở Việt Nam. Bởi thế nó khiến pháp luật Việt Nam lằng nhằng như canh hẹ, cùng một vụ hai quan chức cấp sở đập cốc bia vào đầu nhau toé máu được xử lư hài hoà, hai bên lỡ tay , chụp ảnh cầm tay nhau thân thiết. Cũng tương tự người dân hắt bia vào quan chức bị xử tù v́ tội làm nhục và tấn công người khác.


Trong cái chủ trương '' xử lư hài hoà '' này mục tiêu được đặt là bảo đảm quyền lợi cho chế độ ( Đảng CSVN ) đầu tiên. Sau đó đến các quan chức từ thứ tự cao xuống dưới. Tiếp đó đến loại dân có tiền, dân ít tiền và cuối cùng là dân không có tiền. Pháp luật Việt Nam dựa trên chủ trương như thế để áp dụng.Trong xă hội Việt Nam ngày nay, chúng ta không nên gọi đó là sự bất công, hăy gọi đó là sự '' công bằng của CNXH '' cho đúng bản chất chế độ.


Nhưng chuyện công bằng pháp luật tạm gác ở đây, không lôi thêm dẫn chứng v́ quá nhiều.


Ở đây chỉ nói tiếp đến chuyện đại gia trăn trở với cách làm của chính quyền. Và có ư định đối kháng mạnh, không những bằng văn bản mà c̣n là hành động. Việc ông Dũng Đại Nam ban lệnh miễn phí vé vào khu vui chơi trước khi đóng cửa, khiến hàng chục ngh́n người đổ xô về Đại Nam. Tạo nên một đám đông tụ tập khủng khiếp nhất từ trước đến nay mà một cá nhân không phải quan chức làm được. Ít ra 50 % số hàng chục ngàn người kéo tới Đại Nam sẽ mang máng hiểu vấn đề là do sự chống đối của một đại gia với chính quyền địa phương. ư thức về chống đối chính quyền sẽ có trong tiềm thức của họ. Đó là một sự nguy hiểm cho chế độ trong tương lai.


Đă có nhiều đại gia bị bắt, mặc dù các đại gia này khi làm ăn đều có người chống lưng. Nhưng khi người chống lưng về hưu, khi phe cánh đấu đá, các đại gia lần lượt bị lôi ra làm thịt để dằn mặt nhau.


Sẽ có nhiều đại gia phải trăn trở khi nh́n những đại gia khác vướng ṿng lao lư như Hà Văn Thắm, Nguyễn Đức Kiên, Minh Sâm...hay vướng ṿng kiện tụng, o bế như Huỳnh Uy Dũng.


Một số đại gia sẽ t́m cách chống đỡ theo kiểu bỏ tiền, chia cổ phần cho các người lănh đạo mới để họ chống lưng. Nhưng cách đó cũng chả đảm bảo % trong cuộc đấu đá liên miên. Gương của Bầu Kiên và Thắm Bắc Giang sờ sờ ngay đó.


Huỳnh Uy Dũng dù nói thế nào cũng là một đại gia đáng can đảm hơn nhiều đại gia khác. Nếu chọn cách chia phần cho ông Cung chưa chắc đă có chuyện hăm việc thông qua quy hoạch dự án của ḿnh. Hành động miễn phí vé vào cửa Đại Nam hiểu theo nghĩa khác th́ chính là phát tiền cho người dân đi biểu t́nh. Một hành động đối kháng đầy ẩn ư.


Đó cũng là một lời đe doạ từ phía các đại gia với sự tồn vong của chế độ này.


Kết luận.


Rơ ràng chúng ta thấy, lực lượng nắm quân đội tức nắm người và lực lượng nắm kinh tế tức tiền của như trên, trong tương lai sẽ là những lực lượng đối kháng đe doạ sự tồn vong của chế độ này. Một khi quyền lợi của họ bị đụng chạm. Đây là những lực lượng mạnh nhất theo đúng nghĩa đen có thể làm cuộc thay đổi thể chế.


Trước sau việc đó cũng sẽ xẩy ra, bây giờ nó đă nảy mầm rồi.


Một thể chế thay đổi bởi những lực lượng như vây , chả hy vọng ǵ mang lại điều tốt đẹp cho nhân dân ngay lập tức. Không là chế độ quân phiệt cũng là chế độ tài phiệt. Một thể chế mới như vậy hy vọng có thể mang lại tương lai tốt cho đất nước là rất xa, nó chỉ xảy ra trong trường hợp các cường quốc yêu cầu bộ máy chế độ mới phải có vài nhân vật dân chủ nào đó tham gia, các cường quốc mới công nhận và thiếp lập quan hệ. Và từ những nhân tố đó sẽ xoay chuyển dần đất nước đi vào quỹ đạo tiến bộ.


Nhưng nếu thế cờ như vậy, chuyện dân chủ, tiến bộ cũng vẫn c̣n xa và gian nan bởi nhiều việc phải làm.


Kịch bản nữa đẹp như mơ là các nhà dân chủ hô hào nhân dân biểu t́nh, đ́nh công làm tê liệt chế độ. Dẫn đến chế độ nhượng bộ và giải tán, bầu cử dân chủ. Nhân dân tha hồ lựa chọn những Gan Đi, Mandela, San Suu Kyl, Vaclav Havel nhăn hiệu Madein Việt Nam.
Người bUôn Gió ( Blog )



Tái bút ; bài viết dưới góc nh́n giải trí, miễn b́nh luận nghiêm túc.

nguoidan
11-16-2014, 02:06
Thằng đại tướng chó đẻ phùng mang trợn mắt này có câu nói để đời:"Bất cứ ai chỉ cần có ư nghĩ không thần phục người anh cả Trung quốc cũng đủ mang ra xử bắn".