PDA

View Full Version : Gần 6.000 người thi hát nhạc “sến”: Âm nhạc chẳng có hèn, sang


Romano
11-16-2014, 14:57
- T́nh trạng chen lấn, xô đẩy, “ăn chực nằm chờ” tại điểm dự thi các chương tŕnh truyền h́nh thực tế liên quan đến nghệ thuật, không c̣n quá xa lạ với nhiều người. Mới đây nhất, có khoảng 6.000 người đổ về trung tâm Hội nghị Queen Hall (TP.HCM) trong ngày 6/11 để đăng kư tham gia cuộc thi Solo cùng Bolero. V́ sao ḍng nhạc luôn bị coi là b́nh dân lại có sức hút đến vậy?

Chờ cả ngày để được hát... 10 giây
Solo cùng Bolero là chương tŕnh truyền h́nh thực tế thuần Việt đầu tiên, dành cho những ai yêu thích ḍng nhạc trữ t́nh, ngọt ngào này. Ṿng sơ tuyển diễn ra tại TP. Cần Thơ (ngày 2/11) và tại TP.HCM (ngày 6/11). Theo ghi nhận của chúng tôi, từ sáng sớm ngày 6/11, có rất đông thí sinh t́m đến địa điểm dự thi tại TP.HCM, mong có một cơ hội đứng trên sân khấu. Khác với các cuộc thi ca nhạc loại khác, chương tŕnh này thu hút một lượng thí sinh đa dạng, từ anh nông dân, bác xe ôm, cô giáo, Doanh nhân, cho đến các em học sinh nhỏ tuổi. Không ít thí sinh lặn lội từ B́nh Định, Quảng Ngăi, thậm chí các tỉnh miền Bắc cũng có mặt trong ngày sơ tuyển.
Ước tính, có khoảng 6.000 người tham gia thử giọng trong ṿng sơ tuyển. Trong đó, có cả những thí sinh là người nước ngoài, đang sống tại Việt Nam. Đa phần, những gương mặt đến với chương tŕnh này đều khá b́nh dị. Trong số gần 6.000 thí sinh tại TP.HCM, ngoài phần thí sinh đi thi góp vui là chính, không ít thí sinh đă có chút kinh nghiệm biểu diễn. Chủ yếu, họ hát trong những câu lạc bộ quận/huyện, hát với nhau, hát trong đám cưới. Ngoài ra, có một vài gương mặt ca sỹ chưa nổi tiếng trong ḍng nhạc này, cũng tham gia thi tuyển. Không thiếu những thí sinh tới tham gia cuộc thi, chỉ đơn giản là để gặp mặt thần tượng của ḿnh là ca sỹ, giám khảo Phi Nhung.
Theo nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc, Bolero khởi đầu là loại nhạc khiêu vũ của đất nước Tây Ban Nha, du nhập vào nước ta khoảng những năm 1950. Lúc này, phong trào tân nhạc của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, được mọi người gọi một cách b́nh dân là nhạc “sến”. Đỉnh cao của ḍng nhạc này là thập niên 1960 – 1970, với rất nhiều ca khúc được thu âm, có sức sống mănh liệt cho đến tận ngày nay. Có thể kể ra một vài ca khúc như: Giọt lệ đài trang, Về đâu mái tóc người thương, Không bao giờ quên anh, Mùa mưa đi qua, Đường xưa lối cũ, Em đi trên cỏ non... Theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm thi TP.HCM, v́ số lượng đăng kư dự thi quá đông, nên rơi vào t́nh trạng quá tải. Nhiều thí sinh phải chờ đợi từ sáng tới chiều tối.
Điều này cho thấy, dù những ḍng nhạc trẻ, sôi động tưởng như đang thống lĩnh Thị trường âm nhạc Việt Nam, nhưng ḍng nhạc Bolero vẫn có chỗ đứng riêng, chiếm được cảm t́nh của nhiều người, ở mọi lứa tuổi, địa vị Xă hội khác nhau. Tuy nhiên, trong tâm thức của không ít người, đây chỉ là một ḍng nhạc b́nh dân, kể lể sướt mướt và nhiều muộn phiền. Bỏ qua việc đổ xô tham gia các cuộc thi ca nhạc là một cách để không ít người t́m kiếm cơ hội trở thành ca sỹ chuyên nghiệp, dấn thân vào showbiz, bộ phận c̣n lại đều coi việc được hát giữa ngàn người, như một niềm vui, một cơ may không phải lúc nào cũng có.
Theo ban tổ chức chương tŕnh Solo cùng Bolero, ban đầu có quy định độ tuổi dự thi từ 15 – 45, nhưng nhiều thí sinh nhỏ tuổi và lớn tuổi hơn cũng đăng kư dự thi, nên đành linh động cho thi hết. Một số thí sinh bức xúc v́ chờ từ sáng tới tối mà chỉ được hát 10 giây. Nhưng, nhiều thí sinh khác mỏi ṃn chờ đợi, bị rớt ṿng hai vẫn vui vẻ ra về. Bởi, họ chỉ v́ thấy vui nên... tham gia thi. Không ít người mong muốn có nhiều cuộc thi tương tự thế này để góp vui. Đó cũng chính là tinh thần rất b́nh dân của ḍng nhạc “sến sẩm” này.
<table style="height: 938px; width: 642px; background-color: #fee1fb;" border="0"><tbody><tr><td>Âm nhạc không có ranh giớiMột ḍng chảy sống măi với thời gian
So với những ḍng nhạc khác, Bolero dễ dàng đi vào ḷng người bởi sự truyền cảm của chính nó. Ca sỹ Đào Phi Dương, người có nhiều năm theo đuổi ḍng nhạc này chia sẻ: "Trong đời sống âm nhạc sôi động ngày nay, ḍng nhạc trữ t́nh Bolero vẫn có vị trí riêng của nó. Không sôi động như nhạc trẻ, nhưng khi khán giả nghe th́ dễ bị ḍng nhạc Bolero thu hút. Hiện nay, số lượng người yêu chuộng ḍng nhạc này khá đông. Không chỉ có những người lớn tuổi, mà c̣n có những khán giả trẻ. Thậm chí, có những em 12-13 tuổi đă hát rất mượt mà ḍng nhạc Bolero".
Tuy nhiên, để chinh phục khán giả của ḍng nhạc này không phải là điều dễ dàng, ca sỹ Đào Phi Dương chia sẻ thêm: "Theo tôi đây là một tín hiệu khá tốt để người trẻ có dịp suy ngẫm về ḿnh, không sống vội vă gấp gáp trong nhịp sống công nghiệp như hiện nay. Khán giả của ḍng nhạc Bolero cũng khá khó tính. Họ đa phần là những khán giả lớn tuổi, có sự trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống. Thế nên để chinh phục những khán giả này người ca sỹ luôn phải thể hiện ḿnh một cách tốt nhất. V́ là nhạc trữ t́nh, nên phải hát từ trái tim mới có thể lay động được khán giả".
So với những bài hát hiện nay, nhạc Bolero mang lại khá nhiều cảm xúc cho khán giả. Ca sỹ Lê Sang, giọng hát chuyên hát ḍng nhạc Bolero cho rằng: "So với những ḍng nhạc khác, nhạc Bolero cũng có nhiều thiệt tḥi, chưa được nhiều người nh́n nhận đúng với vai tṛ và vị trí của nó trong đời sống âm nhạc. Tuy nhiên, nếu so sánh th́ sẽ thấy ca từ, giai điệu, câu chuyện trong bài hát rất hay và có ư nghĩa. Điều mà có nhiều bài hát mới ra hiện nay không có được".
Tuy nhiên, hiện nay số lượng các bài hát mới dành cho ḍng nhạc Bolero không nhiều. Bên cạnh đó, do hát những bài hát đă sáng tác từ trước rất lâu, nên nghệ sỹ luôn phải tạo ra sự khác biệt để tránh sự nhàm chán cho khán giả. Theo ca sỹ Đào Phi Dương, nhạc trữ t́nh là ḍng nhạc dễ đi vào ḷng người, v́ vậy có khá nhiều ca sỹ theo đuổi ḍng nhạc này. Mỗi ca sỹ sẽ có sự đột phá, xử lư bài, ḥa âm phối khí khác nhau để tạo ra sự riêng biệt cho ḿnh.
Ḍng nhạc Bolero có những giá trị của riêng nó. Song để ḍng nhạc này thực sự phát triển và có những thành công rực rỡ hơn nữa, đ̣i hỏi phải có sự quan tâm phù hợp và đúng đắn. Nhận định về vấn đề này, ca sỹ Lê Sang cho biết: "Hiện, các giá trị về âm nhạc chưa thực sự rơ ràng. Chưa thật sự có nhiều giải thưởng về âm nhạc dành cho những ca khúc hay về ḍng nhạc Bolero. Chính v́ điều này khiến cho ḍng nhạc Bolero bị lấn áp bởi ḍng nhạc trẻ. Thiết nghĩ, nếu có sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với ḍng nhạc Bolero chắc chắn sự phát triển của nó sẽ ngày càng vươn xa hơn".
Không chỉ có nhiều cuộc thi, sân chơi thuộc ḍng nhạc Bolero nhằm phát triển ḍng nhạc này. Quan trọng hơn cả, sự phát triển của ḍng nhạc Bolero cần dựa trên sự công bằng bằng việc đánh giá từ các giải thưởng. Các giải thưởng âm nhạc về Bolero cũng ngày càng được nâng cao hơn, với đội ngũ giới phê b́nh, những người thẩm định âm nhạc, các chuyên gia có uy tín phân tích và thẩm định để tạo sự phong phú trong đời sống âm nhạc. Những yếu tố về cơ chế thị trường, nhà tài trợ... là điều thường thấy trong các giải thưởng âm nhạc Việt cũng cần được tiết chế để tạo ra một sân chơi lành mạnh, nhằm phát triển hơn nữa ḍng nhạc trữ t́nh này.
Vui mừng v́ khán giả đến đông
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=689925&stc=1&d=1416149856Phóng to
</td></tr><tr><td class="caption">Ca sỹ Phi Nhung vui mừng khi thấy nhiều người yêu mến ḍng nhạc Bolero.

</td></tr></tbody></table>Ca sỹ, giám khảo Phi Nhung chia sẻ: "Những ngày tổ chức cuộc thi về ḍng nhạc Bolero, tôi cảm thấy rất vui khi số lượng thí sinh đến đông đảo. Điều này chứng tỏ, ḍng nhạc Bolero đi vào ḷng người và được nhiều khán giả quan tâm yêu mến. Theo tôi, đây là một tín hiệu đáng mừng".
tm


</td></tr></tbody></table>