Log in

View Full Version : Việt Nam cực ḱ yếu kém về Luật quốc tế


Romano
11-16-2014, 19:34
Có một yếu tố đă giúp nước Nhật, từ cuối thế kỷ 19, thành công trong việc « thoát Á », đồng thời cũng giúp nước này đứng vào hàng ngũ các nưóc đại cường, mà ít thấy học giả VN nào nói đến. Đó là kiến thức về « công pháp quốc tế ».
Khi nước này « mở cửa », dưới sự đe dọa của « những chiếc tàu đen, nhả khói đen, đi ngược gió, chỉa những họng đại bác đen ng̣m đầy đe dọa… », nước Nhật không phải chỉ đón nhận của phương Tây những kiến thức về khoa học kỹ thuật, mà c̣n về các tư tưởng triết học cũng như về luật pháp. Nhật là nước Châu Á độc lập duy nhất kư kết vào các công ước quốc tế liên quan đến chiến tranh, như các Công ước La Haye 1899 và 1907. (Hai nước Châu Á khác cũng có kư là Ấn Độ và Thái Lan, nhưng trong thời kỳ này Ấn chịu sự bảo hộ của Anh và Thái chịu ảnh hưởng cộng đồng quản trị Anh và Pháp). Những « học hiệu » được khai trương vào những ngày đầu đất nước mở cửa, gồm các trường chuyên về hải quân, về khoa học (như toán, vật lư…), cũng như về triết học (về chính trị, pháp lư…). Nhờ sự hội nhập này, học giả Nhật (đă qua mặt sĩ phu Trung Hoa) về « sáng chế » ngôn ngữ chuyên môn trong các lănh vực chính trị và pháp lư. Các thuật từ chính trị, pháp lư… mà người Việt, cũng như người Hoa, người Hàn… sử dụng hiện nay, phần lớn có gốc từ Nhật.
Nhờ kiến thức về công pháp quốc tế, sau khi thắng Trung Hoa trận Áp Lục 1894, Nhật đă áp dụng phương pháp của Tây Phương buộc Thanh Triều phải lư kết hiệp ước bồi thường, gồm tiền bạc cũng như nhượng đất đai. Xem ra nội dung của hiệp ước Shimonoseki không khác với nội dung các « hiệp ước bất b́nh đẳng » mà nhà Thanh đă phải kư trong thời kỳ với các cường quốc phuong Tây. Điều cần nhấn mạnh, một phần cũng nhờ nguồn tiền bạc của nhà Thanh đền bồi mà Nhật mới thành công trong việc hiện đại hóa đất nước. Nước Nhật đă trở thành một nước « công nghiệp » trước khi bước vào thế kỷ 20.
50 năm sau của thế kỷ 20, nước Nhật phát triển kinh tế mạnh mẽ, lên hàng đầu thế giới. Điều ít ai ngờ tới, một trong những yếu tố đưa đến thành công của Nhật cũng là kiến thức của các chuyên gia nước này về quốc tế công pháp. Đầu năo của kinh tế Nhật là bộ MITI (Bộ Ngoại thuơng và kỹ nghệ). Có lúc nhân sự bộ này lên đến 80% chuyên gia tốt nghiệp về luật. Trong tất cả các cở quan hành pháp khác, mọi quyết định đều phải qua một cơ quan tư vấn, mà cơ quan này nhân sự xuất thân từ ngành luật cũng chiếm đa số.
Một cái nh́n sơ lược như vậy để xem lại Việt Nam. Tại đây, môn học « tối tăm » nhất lại là môn « công pháp quốc tế ». Tôi có kết luận như vậy v́ trong tay tôi có một số sách « giáo tŕnh » của môn học này.
Tối tăm như vậy, đất nước làm sao không lạc hậu ?
Không biết luật, dĩ nhiên sẽ thua khi phải đương đầu với người ta về pháp lư.
Vụ kiện « chất da cam » là một kinh nghiệm đau buồn. Người Mỹ rải 80 triệu lít chất khai quang này lên một số vùng lănh thổ ở miền Nam. Tác hại của nó, lên người cũng như lên đồng ruộng, rừng rú… VN chắc chắn phải là có. Những cựu quân nhân Mỹ và Đại Hàn, những người trước kia đă tiếp xúc với hóa chất này tại VN, đă kiện và đă thắng. Họ được chính phủ Mỹ bồi thường. Nhưng VN lại thua. Cái thua kiện này dĩ nhiên đến từ cái « ngu », v́ không biết luật, chứ không phải v́ thiếu bằng chứng. VN cũng có nhiều vụ kiện (quốc tế) thất bại, đơn giản cũng chỉ v́ không biết luật (nhưng thích giỡn mặt với luật).
Việc này không có dấu hiệu nào sẽ chấm dứt. Bởi v́, sự không biết luật đến từ « thuợng đỉnh » của quyền lực.
Điển h́nh như trong nội hàm của « nhà nước pháp quyền ». Không ai giải thích được chữ « quyền » trong « pháp quyền » là ǵ. Họ sử dụng, đơn giản v́ ông Hồ trước đó đă sử dụng. Vậy thôi.
Nhập nhằng từ cái cơ bản, th́ những ǵ xây dựng trên đó chỉ chờ ngày sụp đổ.
Điều này có thể sửa chữa được, nếu học giả VN có ư thức và tinh thần trách nhiệm. Nhưng điều này có thể chỉ là mơ.
Một thí dụ cho thấy sự khiếm khuyết về kiến thức luật học của học giả VN.
Thuật từ « conventional war », tiếng Pháp là « guerre conventionnelle », là một thuật từ luật học, thuộc lănh vực « quốc tế công pháp ». Xưa nay miền Nam đă dịch là « chiến tranh qui ước ». Người ta đâu thể dịch thành « chiến tranh thông thường », (một cụm từ « trớt quớt », như có người đă dịch vậy) ? Điều này không khác lối dịch « lính thủy đánh bộ », « phi cơ lên thẳng », « xưởng đẻ »… của miền Bắc ngày xưa.
Muốn mở cửa, muốn hội nhập là phải « nhập gia tùy tục », phải biết luật lệ của sân chơi ra sao. Nếu không biết luật (quốc tế) để pḥng thân, ra sân là lănh đủ, là « bể mặt ». Có điều máu me, thuơng tích do lănh đạo VN gây ra, người dân phải lănh.
Thái độ « kệ mẹ » tụi bây, tiền thầy tao bỏ túi của lănh đạo nghĩ cũng đúng thôi. Điều này trí thức không lên tiếng th́ ai lên tiếng ? Dân đen cùng lắm th́ trương biểu ngữ đi ḷng ṿng, từ xă lên huyện, huyện đôn lên tỉnh, rồi ra trung ương… rồi thôi ! Có người hô hào « chấn dân khí » e rằng lạc điệu. Sĩ khí cần mới chấn chớ không phải dân. Sĩ khí rụt rè gà phải cáo, không chấn họ th́ chấn ai ? Người dân chỉ cần « ư thức » được quyền của ḿnh thôi. Họ khôn lắm rồi, dân trí ḿnh cao lắm rồi. Họ chỉ không có người dẫn dắt đó thôi.
Theo FB Trương Nhân Tuấn

congluan
11-16-2014, 19:45
Luật quốc thế th́ yếu kém....nhưng....luật rừng th́ rất tinh tường.

freenet
11-16-2014, 20:07
ĐM chúng nó bảo hồi tui tao ở trường sơn nào có luật như thế này , đảng cs đă yêu cầu chỉnh sửa để VN có thể hội nhập , thằng chó đẻ trọng mũi trâu c̣n than văn : chúng ḿnh là đám chăn trâu làm sao mà theo nổi .

hoaibao
11-17-2014, 16:52
VNCS chưa bao giờ có " liên hệ " với luật quốc tế. Ai cũng biết VNCS Đất nước của luật rừng mà.

perry
11-17-2014, 17:06
cộng sản việt nam chỉ có luật rừng là giỏi , c̣n luật quốc tế không cần hiểu .

cc4cc
11-17-2014, 17:06
Mấy bài viết này sao không thấy lũ " bưng bô " cho ư kiến vậy ? Sợ bị mất chế độ " cám và phân lương "