johnnydan9
11-19-2014, 15:10
"Đục nước béo c̣", thế nên những người có quyền hành cứ tùy tiện "nắn" đường nhằm kiếm chác lợi lộc vào túi tư, khiến chi phí đội lên... Những ngày gần đây, thông tin con đường nối từ đê Tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ qua Lâm Du, Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) chỉ dài khoảng 1,5km nhưng đă tiêu tốn gần 1.000 tỷ đồng tiền thi công đă khiến dư luận không khỏi kinh ngạc.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=691706&stc=1&d=1416409824</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"></td> </tr> </tbody> </table></center>
Đặc biệt, trong đó có một đoạn đường chỉ dài 200m nhưng chi phí cho nó lên đến hơn 200 tỷ đồng và những người thợ kim hoàn khẳng định, số tiền đó có thể mua đủ một số lượng vàng để dát nó tới... 70 lần!
Nếu quả là như vậy th́ đây không phải là kỷ lục Ghi-nét thế giới nữa mà có thể sẽ là kỷ lục Ghi-nét của người ngoài hành tinh v́ b́nh quân sẽ phải chi tới 1 tỷ đồng cho 1m đường! Tại sao lại có chuyện cực kỳ đắt đỏ đến không tưởng như thế?
Thiết nghĩ, đó là do những người có trách nhiệm dùng quyền hành của ḿnh mà tùy tiện "nắn" đoạn đường đang thẳng thành đoạn đường "U ḅ" (tức là từa tựa cái vai cày theo cách nói dân gian). Nếu đoạn đường này đi thẳng theo thiết kế kỹ thuật sẽ chạy qua đồng ruộng và chi phí đền bù cho đất nông nghiệp sẽ thấp.
Như thế th́ "đơn giản" quá nên nó không đi thẳng như thiết kế mà lại được "điều khiển" cho lượn vào khu dân cư thành cái "U ḅ" để các thủ tục kê khai đền bù sẽ phải liên quan đến nhiều hộ gia đ́nh có đất thổ cư, sẽ được khuấy lên cho phức tạp và có thể họ sẽ được hưởng lợi phần nào từ những mớ thủ tục lằng nhằng ấy bởi "đục nước sẽ béo c̣!".
C̣n nhớ sự việc đă xảy ra trên một đoạn đường Trường Chinh, Hà Nội cách đây chưa lâu được "nắn" từ thẳng thành "Đường cong mềm mại" và một vị lănh đạo giải thích là "nắn" th́ giảm được chi phí! Những nhà quy hoạch kiến trúc đô thị và vận tải công cộng th́ cho rằng, nói như vậy mới chỉ là tầm nh́n "ngắn hạn", chưa tính đến hậu quả mà có thể nó sẽ gây ra cho hoạt động vận doanh của hệ thống giao thông trong tương lai dài hạn. Nhưng nh́n về dài hạn để làm ǵ khi mà lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân cũng chỉ có giới hạn theo nhiệm kỳ, khi đă rời khỏi vị trí đó rồi th́ hậu quả nếu có sẽ do người khác è cổ ra mà khắc phục.
Quốc hội XIII đang họp kỳ thứ 8 và nhiều đại biểu rất quan tâm đến t́nh h́nh nợ công, nợ xấu, t́nh h́nh chi tiêu có phần lơi lỏng, phóng khoáng của một số bộ ngành, địa phương gây thất thoát, lăng phí tiền thuế của nhân dân. Chả nhẽ những chi phí không b́nh thường như thế mà các cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm vẫn... ngoảnh mặt làm ngơ?
Đă đến lúc không thể hô khẩu hiệu, h́nh thức chung chung như phát động học tập, kỷ niệm trọng thể... rồi để đấy, mà phải bằng những kết quả công việc cụ thể th́ mới có thể lấy lại được niềm tin của dân. Cần phải có biện pháp ngăn chặn không để xuất hiện thêm những trường hợp tùy tiện "nắn" gây lăng phí khi thi công xây dựng các công tŕnh công cộng.
Vân Yên (Hà Nội)
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=691706&stc=1&d=1416409824</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"></td> </tr> </tbody> </table></center>
Đặc biệt, trong đó có một đoạn đường chỉ dài 200m nhưng chi phí cho nó lên đến hơn 200 tỷ đồng và những người thợ kim hoàn khẳng định, số tiền đó có thể mua đủ một số lượng vàng để dát nó tới... 70 lần!
Nếu quả là như vậy th́ đây không phải là kỷ lục Ghi-nét thế giới nữa mà có thể sẽ là kỷ lục Ghi-nét của người ngoài hành tinh v́ b́nh quân sẽ phải chi tới 1 tỷ đồng cho 1m đường! Tại sao lại có chuyện cực kỳ đắt đỏ đến không tưởng như thế?
Thiết nghĩ, đó là do những người có trách nhiệm dùng quyền hành của ḿnh mà tùy tiện "nắn" đoạn đường đang thẳng thành đoạn đường "U ḅ" (tức là từa tựa cái vai cày theo cách nói dân gian). Nếu đoạn đường này đi thẳng theo thiết kế kỹ thuật sẽ chạy qua đồng ruộng và chi phí đền bù cho đất nông nghiệp sẽ thấp.
Như thế th́ "đơn giản" quá nên nó không đi thẳng như thiết kế mà lại được "điều khiển" cho lượn vào khu dân cư thành cái "U ḅ" để các thủ tục kê khai đền bù sẽ phải liên quan đến nhiều hộ gia đ́nh có đất thổ cư, sẽ được khuấy lên cho phức tạp và có thể họ sẽ được hưởng lợi phần nào từ những mớ thủ tục lằng nhằng ấy bởi "đục nước sẽ béo c̣!".
C̣n nhớ sự việc đă xảy ra trên một đoạn đường Trường Chinh, Hà Nội cách đây chưa lâu được "nắn" từ thẳng thành "Đường cong mềm mại" và một vị lănh đạo giải thích là "nắn" th́ giảm được chi phí! Những nhà quy hoạch kiến trúc đô thị và vận tải công cộng th́ cho rằng, nói như vậy mới chỉ là tầm nh́n "ngắn hạn", chưa tính đến hậu quả mà có thể nó sẽ gây ra cho hoạt động vận doanh của hệ thống giao thông trong tương lai dài hạn. Nhưng nh́n về dài hạn để làm ǵ khi mà lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân cũng chỉ có giới hạn theo nhiệm kỳ, khi đă rời khỏi vị trí đó rồi th́ hậu quả nếu có sẽ do người khác è cổ ra mà khắc phục.
Quốc hội XIII đang họp kỳ thứ 8 và nhiều đại biểu rất quan tâm đến t́nh h́nh nợ công, nợ xấu, t́nh h́nh chi tiêu có phần lơi lỏng, phóng khoáng của một số bộ ngành, địa phương gây thất thoát, lăng phí tiền thuế của nhân dân. Chả nhẽ những chi phí không b́nh thường như thế mà các cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm vẫn... ngoảnh mặt làm ngơ?
Đă đến lúc không thể hô khẩu hiệu, h́nh thức chung chung như phát động học tập, kỷ niệm trọng thể... rồi để đấy, mà phải bằng những kết quả công việc cụ thể th́ mới có thể lấy lại được niềm tin của dân. Cần phải có biện pháp ngăn chặn không để xuất hiện thêm những trường hợp tùy tiện "nắn" gây lăng phí khi thi công xây dựng các công tŕnh công cộng.
Vân Yên (Hà Nội)