PDA

View Full Version : Sức mạnh “khủng” của tiêm kích cánh cụp cánh x̣e Nga khiến Mỹ e ngại


Romano
11-19-2014, 19:42
Máy bay ném bom chiến lược Sukhoi Su- 24 của Nga với tổ hợp gây nhiễu tiên tiến từng làm tê liệt hệ thống điều khiển chiến đấu hiện đại nhất "Aegis" của tàu chiến Mỹ "Donald Cook" trên Biển Đen.

Sukhoi Su-24 hay Су-24, có tên kư hiệu của NATO là Fencer - kiếm sĩ.

Hiện tại, tiêm kích đầu tiên của ḍng Sukhoi 24 này đang nằm trong bảo tàng, nhưng những chiến công mà nó để lại thời Liên Xô cũ khiến nhiều người phải "lạnh gáy".

Su-24 được cải tiến nhiều lần và có các phiên bản nâng cấp khác nhau, các phiên bản này lại được NATO gọi với các tên khác nhau (dù trong trang bị của Liên Xô, chúng vẫn có cùng tên gọi như nhau).

Việc sản xuất Su-24 (tên kư hiệu của NATO là "Fencer-A") được bay lần đầu tiên vào tháng 12.1971, bắt đầu phục vụ vào năm 1974.

Một phiên bản nâng cấp phát triển được sử dụng rộng răi là Su-24M (tên kư hiệu của NATO là "Fencer-D"), bắt đầu được sản xuất vào năm 1978. Su-24M được biên chế trong các đơn vị vào năm 1983. Trong ảnh là khoang điều khiến của tiêm kích Su-24.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/86.jpg

2 phiên bản chuyên dụng khác là Su-24MR ("Fencer-E"- phiên bản trinh sát) và Su-24MP ("Fencer-F" - phiên bản thu thập ELINT), được phát triển từ Su-24M.

Su-24 được trang bị vũ khí gồm một pháo đơn bắn nhanh GSh-6-23 với 500 viên đạn, gắn ở dưới bụng.

Nó có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang đến 8.000 g vũ khí, bao gồm các vũ khí hạt nhân khác nhau. 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (NATO gọi là AA-8 "Aphid") được mang để tấn công trên không.

Sukhoi Su-24 được thiết kế để không kích mục tiêu mặt đất và mục tiêu trên mặt nước, bao gồm cả tác chiến tầm thấp.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/87.jpg
Su-24 có cánh ở nửa phía trên của thân, cánh của Su-24 có một đoạn nhỏ gắn cố định trên thân, c̣n phần cánh c̣n lại có thể chuyển động.

Phần cánh c̣n lại có thể di chuyển đên 4 góc khác nhau: 16° để cất cánh và hạ cánh, 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau, và 69° cho tỉ lệ tối thiểu giữa cánh và diện tích cho sự lao tới ở độ cao thấp. Lực nâng cánh cao cung cấp một sự vững chắc ổn định khi bay và hạn chế tối đa các rung động khi có gió mạnh, nhưng theo báo cáo th́ Su-24 có phần nào hơi khó bay.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/88.jpg
Su-24 có 2 động cơ phản lực đốt lần 2 loại Saturn/Lyulka AL-21F-3A có công suất 109.8 kN (24.700lbf) mỗi chiếc.

Những động cơ này đưa đến một hiệu suất hoàn hảo, nhưng lại tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn những động cơ khác. Nó cũng khá đắt để sản xuất và bảo dưỡng.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/89.jpg
Su-24 có 2 khe lấy không khí được thiết kế ở 2 bên thân.

Buồng lái của Su-24.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/90.jpg

V́ Su-24 được sử dụng trong các nhiệm vụ tầm thấp, nên những cơ cấu truyền động để thay đổi độ dốc ở khe lấy không khí đă được loại bỏ để giảm trọng lượng và bảo dưỡng.

Các bản vẽ kỹ thuật đă được hoàn thiện vào năm 1964, thiết kế này là một máy bay có thể bay trong mọi thời tiết, đạt tốc độ siêu âm ở độ cao thấp và một khả năng dẫn đường và ném bom chính xác cao.

Su-24 có 2 ghế được đặt cạnh nhau. Những chiếc Su-24 đầu tiên mang vũ khí tấn công và radar địa h́nh riêng biệt, cùng với một bộ dẫn đường Doppler.

http://intermati.com/hanna/2014/11m/19d/91.jpg

Cánh cụp cánh x̣e cung cấp khả năng thực hiện thao tác STOL hoàn hảo, cho phép tốc độ hạ cánh đạt 230km/h.

tctd
11-19-2014, 20:20
đúng .... đúng .. v́ sợ nó vừa bay lên, cánh cụp liền sẽ rớt xuống đầu dân thành ra Mỹ phải e sợ

con bà nó!! máy bay mà để đạn bên ngoài là không xong rồi đó