Log in

View Full Version : Trực thăng săn ngầm trên biên đội chiến hạm Đinh Tiên Hoàng - Lư Thái Tổ


megaup
11-20-2014, 14:59
Trực thăng săn ngầm Ka-28 được sản xuất tại Nga và được coi là một trong những loại trực thăng săn t́m, tiêu diệt tàu ngầm hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Trong biên đội tàu chiến Đinh Tiên Hoàng - Lư Thái Tổ, trực thăng săn ngầm luôn sẵn sàng.

<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-1.jpg
Trải lưới chống trơn trượt cho máy bay, trên sân đỗ
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-2.jpg
Nhân viên kỹ thuật kéo dây cấp điện
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-3.jpg
Ṿi cứu hỏa cho máy bay, được điều khiển tự động
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-4.jpg
Tổ kỹ thuật kiểm tra động cơ trước khi kéo ra sân cất cánh
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-5.jpg
Chỉ huy kéo máy bay phải thận trọng từng cm để không ảnh hưởng đến lốp
</td> </tr> </tbody> </table>
Đại úy Nguyễn Mạnh Việt, Chỉ huy bay của Phi đội Ka-28 trên tàu Hộ vệ tên lửa HQ-012 Lư Thái Tổ, cho biết Ka-28 có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng t́m và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau. Ngoài ra, máy bay c̣n được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện. Khoang vũ khí của máy bay mang được ngư lôi tự dẫn, bom sâu và ḿn.
Ka-28 được trang bị áo phao riêng để nổi trên mặt nước trong t́nh huống khẩn cấp. Phía khoang sau máy bay có thuyền bằng cao su gấp gọn, có thể giật dây bơm hơi khi có t́nh huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.

<table style="width:371px;height:1 712px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-6.jpg
Kéo máy bay ra khỏi hầm chứa trên tàu HQ-012 Lư Thái Tổ
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-7.jpg
Máy bay được chằng buộc kỹ càng khi hành quân trên biển để chống va đập, xô lắc
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-8.jpg
Cẩn trọng tỷ mỉ kiểm tra từng chi tiết nhỏ
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-9.jpg
Thực hành nghiêm cẩn quy tŕnh kỹ thuật
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-10.jpg
Chuẩn bị mở cánh máy bay
</td> </tr> </tbody> </table>

megaup
11-20-2014, 15:00
Trong đội h́nh Biên đội tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lư Thái Tổ đi thăm và giao lưu với Hải quân, lực lượng vũ trang 3 nước Indonesia, Brunei, Philippines từ đầu tháng 11 đến nay, mỗi tàu Hải quân Việt Nam đều mang theo 1 trực thăng Ka-28 với Phi đội gồm 8 người (phi công, hoa tiêu, nhân viên kỹ thuật) để đảm bảo sự hoạt động b́nh thường của máy bay.

<table style="width:410px;height:1 774px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-11.jpg
Đại úy Nguyễn Mạnh Việt (bên trái), Chỉ huy bay và thiếu tá Vơ Cát Khánh (Phó Thuyền trưởng Quân sự tàu HQ-012) phối hợp chỉ huy giữa 2 lực lượng Không quân và Hải quân
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-12.jpg
Chỉnh thiết bị ḍ t́m tàu ngầm
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-13.jpg
Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phi đội trưởng làm nhiệm vụ phi công
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-14.jpg
Chuẩn bị cất cánh
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-15.jpg
Trung tá Nguyễn Bá Thủy, sĩ quan dẫn đường 1 trên Ka-28
</td> </tr> </tbody> </table> Các tổ bay, nhân viên kỹ thuật và máy bay Ka-28 thuộc Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 (Quân chủng Hải quân). Trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 954 cho biết: “Đơn vị có nhiệm vụ tác chiến săn ngầm, vận tải quân sự, trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước, t́m kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và pḥng chống băo lụt”. Theo trung tá Phạm Minh Tuấn, chuyến đi thăm, giao lưu với Hải quân 3 nước ngoài nhiệm vụ đối ngoại Quốc pḥng, c̣n là dịp để huấn luyện tổ bay, kỹ thuật.

<table style="width:320px;height:1 296px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-16.jpg
Trực thăng Ka-28 chuẩn bị cất cánh trên tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-17.jpg
Kiểm tra các thao tác trước khi cất cánh
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-18.jpg
Các phi công rút kinh nghiệm sau khi bay
</td> </tr> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/19112014/5-19.jpg
Trung tá Phạm Minh Tuấn (bên trái), Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 954 và thiếu tá Trần Minh Tuấn (phải) - Những phi công giỏi, dày dặn kinh nghiệm điều khiển máy bay làm nhiệm vụ săn t́m, tiêu diệt tàu ngầm
</td> </tr> </tbody> </table> Ngay từ khi Biên đội tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lư Thái Tổ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam, các máy bay Ka-28 đă tập trung huấn luyện cất hạ cánh và tác chiến theo tàu trên biển. Chỉ tính từ giữa 2012 đến nay, Ka-28 đă thực hiện hàng trăm lượt cất - hạ cánh trên 2 tàu Hộ vệ tên lửa HQ-011, HQ-012 ở nhiều vùng biển và với mọi điều điều kiện thời tiết, khí hậu, cũng như các nhiệm vụ khác cùng các tàu Hải quân.

<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#fae6ab;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Ka-28 được thiết kế với 2 cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau (thay v́ chỉ 1 cánh quạt chính như trực thăng truyền thống), cùng với 2 động cơ turbin, nên Ka-28 có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/giờ, tầm bay tới 980 km và cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết cũng như trên cả những tàu nhỏ mà các máy bay trực thăng khác không thể.
</td> </tr> </tbody> </table> Mai Thanh Hải