Log in

View Full Version : Bí mật trong chiếc máy bay của cha con Đại tướng quân "hai lúa"


Hanna
11-20-2014, 16:38
Nuôi hy vọng vào những ước mơ trong tương lai là sẽ chế tạo thành công nhiều chiếc trực thăng mang thương hiệu "hai lúa" trên chính bầu trời quê hương ḿnh, ông Trần Quốc Hải luôn dành thời gian t́m ṭi, học hỏi và sáng tạo. Sau nhiều năm nghiên cứu cực khổ, cuối cùng chiếc máy bay đầu tiên đă ra đời ngay trên chính mảnh đất quê hương ông.Giải mă "kỳ nhân"
Cái tên Trần Quốc Hải (SN 1960), trú tại xă Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đă không c̣n xa lạ với nhiều người. Không phải bây giờ người ta mới biết tới người đàn ông đó, mà ngay từ thời điểm cách đây hơn chục năm về trước, tên tuổi ông đă nổi danh khắp nơi. Đơn giản v́ ông có những ước mơ táo bạo, chế tạo thành công nhiều chiếc máy bay trực thăng ngay trên chính quê hương ḿnh. ước mơ chế tạo thành công chiếc máy bay trực thăng để bay trên vùng rẫy quê hương ḿnh luôn thôi thúc trong suy nghĩ của người nông dân tràn đầy ư chí và nghị lực này.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">

</td></tr><tr><td class="caption">


</td></tr></tbody></table>Sau nhiều năm mày ṃ nghiên cứu, năm 2003, ông Trần Quốc Hải chế tạo thành công chiếc máy bay trực thăng đầu tiên mang thương hiệu "hai lúa" của ḿnh. Nh́n vào thành quả có được sau thành công bước đầu, ông rất vui và luôn tâm niệm cần phải làm nhiều điều tốt hơn thế nữa. Ngay sau khi chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên th́ danh tiếng của ông Trần Quốc Hải đă vang danh khắp mọi nơi. Có nhiều người, nhiều đơn vị từ mọi nơi trong và ngoài nước khi nghe tiếng ông, không ngại đường sá xa xôi đă t́m tới xưởng cơ khí của ông ở một xă biên giới heo hút tại tỉnh Tây Ninh để được gặp trực tiếp người nông dân vùng quê nghèo ấy.
Việc ông Hải chế tạo thành công máy bay trực thăng, bằng những phương pháp thủ công vốn sẵn có quả là chuyện có một không hai từ xưa tới nay. Với phát minh và sự sáng tạo đó, ông đă được nhiều tổ chức khoa học kỹ thuật từ nhiều nơi đến để ghi nhận. Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị tổ chức liên hệ mua chiếc trực thăng của ông để đưa đi triển lăm ở Singapore.
Được biết, chiếc máy bay trực thăng đầu tiên do ông Hải chế tạo thành công đă bán cho một bảo tàng ở New York nước Mỹ, chiếc c̣n lại th́ bán cho Bảo tàng Busan của Hàn Quốc. Đặc biệt, sau khi bán những chiếc máy bay trên, ông Trần Quốc Hải không dùng số tiền đó vào cuộc sống gia đ́nh, mà ông đă dùng số tiền trên để tiếp tục mua và chế tạo thêm nhiều chiếc máy khác tinh tế hơn.
Gặp ông Hải tại nhà riêng vào một buổi trưa, ông chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm và bí quyết về quá tŕnh sáng tạo những thiết bị của chính ḿnh. Năm 2010, trong một lần ông đi Mỹ thăm con trai đang theo học ngành chế tạo máy bay tại đây. Lúc này t́nh cờ ông đọc được cuốn sách "Hăy biến máy bay, xe tăng thành máy nông nghiệp". Sau khi đọc hết cuốn sách, về Việt Nam được một thời gian, ông luôn suy nghĩ làm sao để có thể giúp bà con thoát khỏi cái nghèo và cái đói. Điều đó luôn thôi thúc ông phải chế tạo thêm nhiều chiếc máy khác, không chỉ là máy bay để phục vụ giúp đỡ bà con nông dân.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=692375&stc=1&d=1416501481
</td></tr><tr><td class="caption">Ông Trần Quốc Hải (trái) bên cạnh chiếc máy bay do ḿnh chế tạo.

</td></tr></tbody></table>Rơi nước mắt nh́n máy bay cất cánh
Ông Trần Quốc Hải vốn quê ở huyện G̣ Dầu, tỉnh Tây Ninh, là con trai thứ tư trong gia đ́nh gồm 8 anh chị em, cha làm thầy thuốc, c̣n mẹ lúc bấy giờ làm công nhân may. Ngay từ khi mới học lớp 3, Trần Quốc Hải đă có sự đam mê với nghiệp khoa học công nghệ. Mỗi lần không có ai ở nhà, Hải thường tận dụng mọi đồ dùng liên quan đến công nghệ ra tự ứng dụng. Nhưng gia đ́nh không cho phép, cha mẹ lo lắng nếu Hải làm những việc đó sau này sẽ không có tương lai tốt đẹp, hơn nữa lại lấm lem bụi bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. "Do nhà ở sau lưng sân bay dă chiến Cẩm Giang, nên nhiều lúc tôi trốn gia đ́nh vào đó nh́n tận mắt từng chiếc máy bay trực thăng xem nó như thế nào. Lúc c̣n nhỏ, tôi rất thích thú và mơ ước lớn lên sẽ tự tay ḿnh chế tạo và lái chiếc máy bay đó trên bầu trời quê hương", ông Hải nói.
Trần Quốc Hải từng tốt nghiệp chuyên ngành thể dục thể thao tại huyện G̣ Dầu, tỉnh Tây Ninh, sau đó ông đi dạy học được vài năm thấy không hợp với sự đam mê của ḿnh nên từ bỏ. Năm 1996, vợ chồng ông quyết định mở xưởng cơ khí riêng tại nhà để chế tạo máy móc nông nghiệp. Cùng chung quan điểm và sự đam mê với việc chế tạo máy móc, một người bạn thân ở xă Suối Ngô đang làm Kinh doanh Bất động sản nghe được ư tưởng chế tạo máy bay của ông Hải đă rất thích thú và đề nghị được hợp tác. Nhờ có vốn kiến thức về ngoại ngữ trong những lần giao tiếp với người nước ngoài, hơn nữa lại thành thạo máy vi tính, ông Trần Quốc Hải đă t́m kiếm được nhiều thông tin trong việc chế tạo máy bay và các loại máy khác.
Thời điểm đầu chế tạo máy bay, ông Trần Quốc Hải mất gần chục năm mới làm xong. Đôi lúc có nhiều người ra vào xưởng ṭ ṃ hỏi, th́ ông lại nói dối là máy xay bột ḿ. Khi mọi thứ đâu vào đấy, ông cùng người bạn thân của ḿnh chở chiếc máy bay ra cánh đồng trống thuộc xă Suối Ngô, cách nhà 15km để thử. Là người trực tiếp chế tạo, ông Hải hiểu rơ tác phẩm của chính ḿnh hơn ai hết. Nhưng vào thời điểm đó chính bản thân ông Hải cũng không hết lo lắng, bàng hoàng liệu chuyện ǵ sẽ xảy ra nếu như chiếc máy bay cất cánh không thành công? Suốt ba tiếng đồng hồ của một buổi sáng, cuối cùng chiếc máy bay đă cất cánh thành công hơn mong đợi.
Ông Trần Quốc Hải cho biết: "Thấy chiếc trực thăng bay được nên tôi rất yên tâm về sản phẩm của ḿnh. Quan sát kỹ th́ thấy vẫn c̣n nhiều điểm cần khắc phục nên tôi đă đưa về để điều chỉnh. Một tuần sau, tôi mang chiếc trực thăng ra thử lần nữa th́ thấy rất hợp với những ǵ ḿnh mong đợi. Trực thăng bay ở độ cao 5 mét với thời gian 10 phút. Lúc đó là gần trưa, chuẩn bị hạ cánh ra về th́ huyện đội xuống thu máy bay của tôi mà không nói lư do. Sau cả nửa tháng, th́ chính quyền lại gọi tôi đến đem máy bay về. Nghe nói, lúc đó có người báo tưởng tôi làm vậy là sai luật, nhưng thấy việc làm của tôi có ư nghĩa, nên họ trả lại và c̣n khuyến kích tôi nên làm tốt hơn".
Chiếc máy bay đầu tay có lẽ chưa phải là sự thỏa măn như ư với ông Trần Quốc Hải, v́ nó quá nặng (900kg) và tốn kém nhiên liệu. Qua trao đổi với bạn bè quốc tế và thực tiễn, ông suy nghĩ và nhận thấy ḿnh có thể làm được chiếc khác tốt hơn thế nhiều. Nói là làm, hai năm sau, ông bắt tay ngay vào công việc của chính ḿnh. Chỉ 6 tháng, chiếc máy bay trực thăng thứ hai đă được ông chế tạo hoàn chỉnh, chỉ nặng 680kg, dài 11m, rộng 2,3m, cao 3,5m, động cơ mới có mức tiêu hao nhiên liệu 60 lít/8 giờ, vận tốc đạt 150km/giờ. Giá thành của chiếc máy bay trực thăng này chỉ bằng một chiếc xe hơi du lịch lắp ráp.
vnn

omega
11-20-2014, 20:06
Chúc vụ đại tướng của cha con ông nầy th́ bây giờ CSVN muốn nói chuyện th́ phải phái đại tướng Phùng quang Thanh mới có hy vọng, c̣n không th́ công an xả đến nhà ngồi gọt trái cây ngay cửa

ez4me
11-20-2014, 23:13
Chúc vụ đại tướng của cha con ông nầy th́ bây giờ CSVN muốn nói chuyện th́ phải phái đại tướng Phùng quang Thanh mới có hy vọng, c̣n không th́ công an xả đến nhà ngồi gọt trái cây ngay cửa

:hafppy::hafppy::haf ppy:

qthinh
11-20-2014, 23:58
Hai lúa này giỏi quá ta

nhattran03
11-21-2014, 01:35
Mua máy bay đem vô băo tàng viện?...vậy là đồ cỗ rùi.
Buồn quá anh hai tưỡng đâu có lúa d́a v́ có đơn đặt hàng dè đâu ........