megaup
11-20-2014, 16:48
Ngày 19-11, Tập đoàn máy bay Thống nhất của Nga cho biết, chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 vừa được nâng cấp đă thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên. “Vào ngày 16-11 vừa qua, chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đă thực hiện chuyến bay đầu tiên sau quá tŕnh đại tu và hiện đại hóa”, Tập đoàn máy bay Thống nhất cho biết trong một tuyên bố. Theo đó, chiếc máy bay trên đă thực hiện chuyến bay trong vòng 2 giờ 40 phút từ một sân bay ở Kazan, thủ phủ của nước Cộng ḥa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.
Trong giai đoạn hiện đại hóa đầu tiên này, máy bay ném bom Tu-160 đã được thay thế gần như toàn bộ radar và hệ thống điện tử hàng không trên máy bay. Ngoài ra, hệ thống động cơ NK-32 được trang bị từ thời Liên Xô cũng được thay thế.
http://intermati.com/megaup/megaup/20112014/7-1.jpg
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của không quân Nga
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 được thiết kế để tấn công các mục tiêu tại những khu vực có khoảng cách địa lý xa và sâu bên trong lục địa và khu vực tác chiến của đối phương. Tầm hoạt động với tải trọng thông thường của máy bay là 13.200km và 10.500km khi mang đầy tải trọng.
Tu-160 là một trong 3 máy bay ném bom chiến lược của không quân Nga hiện nay. Đặc biệt, Tu-160 hiện nay cũng được xem là loại máy bay ném bom hạng nặng bay nhanh nhất thế giới với tốc độ gần 2.000km/giờ, to nhất thế giới (trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn), mang nhiều bom nhất (tổng cộng 40 tấn gồm cả bom và tên lửa hành tŕnh, hơn cả B-52 Mỹ).
http://intermati.com/megaup/megaup/20112014/7-2.jpg
Bộ ba máy bay ném bom hạng nặng của Không quân Nga: Máy bay Tu-195, Tu-160 và Tu-22M3.
Không quân Nga hiện đang có trong biên chế 16 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160, nhưng chỉ có 4 chiếc hoạt động tốt. V́ vậy, nước này đă lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ phi đội này.
Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận thuộc Pḥng Thiết kế Kuznetsov (OKB), đơn vị phát triển các mẫu động cơ NK-32, tiết lộ với Jane’s rằng quá tŕnh hiện đại hóa Tu-160 cũng như khởi động lại các dây chuyền sản xuất linh kiện cần thiết cho việc nâng cấp máy bay đang gặp rất nhiều khó khăn và việc này có thể không hoàn thành theo đúng kế hoạch đă đề ra trước đây.
Không chỉ khó khăn trong vấn đề nâng cấp, việc duy tŕ Tu-160 cũng là bài toán nan giải với không quân Nga hiện nay. Theo các nguồn tin, có một số bộ phận của Tu-160 cần phải được thay thế nhưng vấn đề là các bộ phận này đă không c̣n được sản xuất hoặc không c̣n nguồn cung dự pḥng, do các nhà máy đă không còn sản xuất nữa, cũng như dây chuyền sản xuất đă không c̣n đầy đủ như trước đây.
Trong giai đoạn hiện đại hóa đầu tiên này, máy bay ném bom Tu-160 đã được thay thế gần như toàn bộ radar và hệ thống điện tử hàng không trên máy bay. Ngoài ra, hệ thống động cơ NK-32 được trang bị từ thời Liên Xô cũng được thay thế.
http://intermati.com/megaup/megaup/20112014/7-1.jpg
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của không quân Nga
Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 được thiết kế để tấn công các mục tiêu tại những khu vực có khoảng cách địa lý xa và sâu bên trong lục địa và khu vực tác chiến của đối phương. Tầm hoạt động với tải trọng thông thường của máy bay là 13.200km và 10.500km khi mang đầy tải trọng.
Tu-160 là một trong 3 máy bay ném bom chiến lược của không quân Nga hiện nay. Đặc biệt, Tu-160 hiện nay cũng được xem là loại máy bay ném bom hạng nặng bay nhanh nhất thế giới với tốc độ gần 2.000km/giờ, to nhất thế giới (trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn), mang nhiều bom nhất (tổng cộng 40 tấn gồm cả bom và tên lửa hành tŕnh, hơn cả B-52 Mỹ).
http://intermati.com/megaup/megaup/20112014/7-2.jpg
Bộ ba máy bay ném bom hạng nặng của Không quân Nga: Máy bay Tu-195, Tu-160 và Tu-22M3.
Không quân Nga hiện đang có trong biên chế 16 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160, nhưng chỉ có 4 chiếc hoạt động tốt. V́ vậy, nước này đă lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ phi đội này.
Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận thuộc Pḥng Thiết kế Kuznetsov (OKB), đơn vị phát triển các mẫu động cơ NK-32, tiết lộ với Jane’s rằng quá tŕnh hiện đại hóa Tu-160 cũng như khởi động lại các dây chuyền sản xuất linh kiện cần thiết cho việc nâng cấp máy bay đang gặp rất nhiều khó khăn và việc này có thể không hoàn thành theo đúng kế hoạch đă đề ra trước đây.
Không chỉ khó khăn trong vấn đề nâng cấp, việc duy tŕ Tu-160 cũng là bài toán nan giải với không quân Nga hiện nay. Theo các nguồn tin, có một số bộ phận của Tu-160 cần phải được thay thế nhưng vấn đề là các bộ phận này đă không c̣n được sản xuất hoặc không c̣n nguồn cung dự pḥng, do các nhà máy đă không còn sản xuất nữa, cũng như dây chuyền sản xuất đă không c̣n đầy đủ như trước đây.