PDA

View Full Version : Người đàn ông Clonycavan – cái chết bí ẩn cách đây 2.300 năm


vuitoichat
11-20-2014, 17:13
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đă kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=692402&stc=1&d=1416503503
Trái: Người đàn ông Clonycavan, sống vào khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc 4 trước Công Nguyên, nay là một “xác ướp tự nhiên”, được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Ai Len ở Dublin. (Ảnh: Mark Healey/ Wikimedia Commons) Ảnh nền: Ảnh tư liệu về khu vực đầm lầy. (Shutterstock*)

Vào tháng 3/2003, xác một người đàn ông sống ở thời kỳ Đồ Sắt được phát hiện trong một mỏ than bùn ở Ai Len. Xác ướp này được đặt tên là Người đàn ông Clonycavan, t́nh trạng được bảo quản rất tốt cho thấy người này không phải chết v́ nguyên nhân tự nhiên hay đáng vinh dự nào, mà chính là đă bị sát hại tàn nhẫn. Có rất nhiều bí mật xung quanh cái chết của người đàn ông. Người đàn ông này là ai? Tại sao ông bị sát hại tàn nhẫn như vậy? Làm cách nào cơ thể của ông vẫn được bảo quản tốt sau hàng ngh́n năm? Và mái tóc được chải chuốt cẩn thận của ông nói lên điều ǵ?

Người đàn ông Clonycavan này là một “xác ướp tự nhiên”. Việc phát hiện ra một xác ướp cổ được bảo quản tốt trong mỏ than bùn đă được nhiều người biết đến. Cơ thể người được ngâm trong nước bùn có tính axit cao, nhiệt độ thấp và tỉ lệ oxy thấp, nên có thể bảo tŕ nguyên vẹn trong hàng ngàn năm, gồm da, tóc và nội tạng. Quá tŕnh ướp xác tự nhiên này giúp các nhà nghiên cứu có được một cái nh́n chân thực về cuộc sống và cái chết của những người cổ đại. Họ không thuộc tầng lớp quư tộc, hay có địa vị như những xác ướp ở Ai Cập.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=692403&stc=1&d=1416503573
Người đàn ông Clonycavan, sống vào khoảng thế kỷ thứ 3 hoặc 4 trước Công Nguyên, nay là một “xác ướp tự nhiên”, được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Ai Len ở Dublin. (Mark Healey/Wikimedia Commons)

Người đàn ông Clonycavan được t́m thấy ở Clonycavan, hạt Meath, Ai Len, trong một máy khai thác than bùn. Những phần c̣n lại bao gồm đầu, cổ, cánh tay, thân và bụng trên, được xác định khoảng 2.300 tuổi. Có vẻ như máy khai thác than bùn đă làm đứt nửa phần thân dưới của anh ta. Người đàn ông này qua đời ở độ tuổi từ 24 đến 40. Những chi tiết t́m thấy được ở người đàn ông Clonycavan rất đáng kinh ngạc. Anh ta cao khoảng 1,58 mét. Mũi bị dập nát và răng lộn xộn. Có thể nh́n thấy rơ các lỗ chân lông trên da, và có thể kết luận rằng chế độ ăn của người đàn ông này chủ yếu là hoa quả và rau. Do tác động của máy khai thác than, người đàn ông Clonycavan bị mất tay nhưng những phần cơ thể được t́m thấy cho biết, móng tay được cắt tỉa gọn gàng.

Một trong những điểm khác biệt của người đàn ông Clonycavan là bộ râu tóc. Với ria mép và một cḥm râu dê cùng kiểu đầu rất khác biệt. Phần tóc phía trước bị cạo, do đó đường chân tóc cao hơn đường tóc thông thường ở trước trán. Phần tóc c̣n lại dài khoảng vài chục cm và được vuốt lên phía trước rồi lật ra sau giống như kiểu đầu của “người Mohawk cổ”. Kiểu tóc này nếu được vuốt dựng sẽ giúp anh cao khoảng 1,58 mét. Người đàn ông Clonycavan chọn kiểu tóc này để bản thân trông cao hơn. Các nhà khoa học thậm chí c̣n phát hiện một loại gel giúp giữ được nếp tóc được làm từ dầu thực vật và nhựa thông. Với loại chất gel tóc được làm từ nguyên liệu xuất xứ từ Pháp và Tây Ban Nha cho thấy, khi c̣n sống anh ta là một người khá giàu có.

Điều bí ẩn nhất là cái chết của người đàn ông Clonycavan này. Một vài ư kiến cho rằng, anh ta là một vị Vua và đă bị hiến tế. Những vết thương trên cơ thể anh ta cho thấy, anh ta đă chết theo một cách đáng sợ, có thể là do bị tra tấn. Từ bằng chứng cho thấy, anh đă bị đập 3 nhát vào đầu khiến hộp sọ bị vỡ. Người đàn ông này c̣n bị đánh vào mũi, ngực và bị moi ruột gan. Dấu hiệu đầu ngực của người đàn ông này bị cắt đồng nghĩa với việc mất vương vị. Ở Ai Len cổ đại, đầu ngực của một vị vua là biểu hiện của sự phục tùng. Cắt bỏ nó là hành động khiến một người đàn ông không thể trở thành một vị vua.

Tiếc rằng, lớp than bùn không lưu giữ bất kỳ bằng chứng nào khác ngoài việc bảo quản xác chết của người đàn ông này. Tuy biết được bí ẩn cái chết của anh, có thể là do bị sát hại, song lại không có thông tin ǵ để t́m hiểu anh ta là ai, hay tại sao anh ấy lại chết? Quá tŕnh thi thể được bảo tồn là hoàn toàn tự nhiên. Có vẻ như không ai muốn để người tương lai điều tra ra cái chết bí ẩn của người đàn ông này.

theo vietdaikynguyen