Romano
11-21-2014, 07:32
Sự cố ở sân bay TSN: Chưa gây tai nạn nhưng nguy hiểm vô cùng
Quang Chung
(TBKTSG Online) - Sự cố mất điện khiến đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất ngưng hoạt động 1 giờ 20 phút (từ 11 giờ 5 phút đến 12 giờ 25 phút) ngày 20-11-2014 tuy chưa gây ra tai nạn nhưng nguy hiểm vô cùng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=692727&stc=1&d=1416555005
Sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: Quang Chung
Quang Chung
Theo ông Ngô Văn Tâm, cựu chuyên viên điều hành không lưu sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), khi đài kiểm soát không lưu mất liên lạc th́ phi công có thể liên lạc với đài kiểm soát không lưu kế cận trên hành tŕnh của ḿnh để quyết định hạ cánh xuống sân bay dự bị hoặc bay chờ.
“Đối với giờ thấp điểm và thời tiết tốt th́ sự cố mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu không gặp nhiều nguy hiểm nhưng gặp lúc cao điểm và thời tiết xấu th́ sự cố này cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây ra tai nạn”, ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, đài kiểm soát không lưu của sân bay cũng giống như trái tim con người, cho nên, nguồn điện dự pḥng cho đài kiểm soát không lưu cũng giống như nguồn điện dự pḥng cho các pḥng mổ tim ở bệnh viện vậy, nếu không có nguồn điện dự pḥng tốt th́ nguy cơ xảy ra án mạng rất cao.
Ông Tâm cho biết, về nguyên tắc, các đài kiểm soát không lưu phải có hai nguồn điện dự pḥng: khi mạng lưới điện gặp sự cố th́ máy phát điện thứ nhất sẽ tự động kích hoạt để nguồn điện được liên tục; nếu máy phát điện này có vấn đề th́ máy phát điện dự pḥng thứ hai sẽ tự động được kích hoạt… “Tuy nhiên, theo chỗ tôi biết, cách đây 2 năm, khi tôi c̣n làm ở Tân Sơn Nhất th́ đài kiểm soát không lưu ở đây chỉ có một nguồn điện dự pḥng”, ông Tâm nói.
Nguyên trưởng pḥng quản lư bay sân bay Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành nhận xét, sự cố mất điện ở đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài như thế là rất khó hiểu, v́ về nguyên tắc nguồn điện dự pḥng cho đài tốn bao nhiêu tiền cũng phải đầu tư, nếu không an toàn bay sẽ bị uy hiếp nghiêm trọng – nếu tai nạn xảy ra th́ không chỉ tốn tiền của to lớn mà c̣n liên quan đến sinh mạng hàng trăm con người.
Thực tế, sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất chưa xảy ra tai nạn nhưng đó là sự cố nguy hiểm và đă gây tốn kém xăng dầu và làm giảm uy tín cho sân bay này không nhỏ.
“Sự cố ngày 20-11 vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành hàng không Việt Nam”, ông Sành nói.
Sự cố nói trên ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành, theo Cục hàng không Việt Nam. Cụ thể, có hơn 50 chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh hoạt động trong thời gian xảy ra sự cố đă được theo dơi, điều hành bay từ phía Hà Nội.
Quang Chung
(TBKTSG Online) - Sự cố mất điện khiến đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất ngưng hoạt động 1 giờ 20 phút (từ 11 giờ 5 phút đến 12 giờ 25 phút) ngày 20-11-2014 tuy chưa gây ra tai nạn nhưng nguy hiểm vô cùng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=692727&stc=1&d=1416555005
Sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: Quang Chung
Quang Chung
Theo ông Ngô Văn Tâm, cựu chuyên viên điều hành không lưu sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), khi đài kiểm soát không lưu mất liên lạc th́ phi công có thể liên lạc với đài kiểm soát không lưu kế cận trên hành tŕnh của ḿnh để quyết định hạ cánh xuống sân bay dự bị hoặc bay chờ.
“Đối với giờ thấp điểm và thời tiết tốt th́ sự cố mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu không gặp nhiều nguy hiểm nhưng gặp lúc cao điểm và thời tiết xấu th́ sự cố này cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây ra tai nạn”, ông Tâm nói.
Theo ông Tâm, đài kiểm soát không lưu của sân bay cũng giống như trái tim con người, cho nên, nguồn điện dự pḥng cho đài kiểm soát không lưu cũng giống như nguồn điện dự pḥng cho các pḥng mổ tim ở bệnh viện vậy, nếu không có nguồn điện dự pḥng tốt th́ nguy cơ xảy ra án mạng rất cao.
Ông Tâm cho biết, về nguyên tắc, các đài kiểm soát không lưu phải có hai nguồn điện dự pḥng: khi mạng lưới điện gặp sự cố th́ máy phát điện thứ nhất sẽ tự động kích hoạt để nguồn điện được liên tục; nếu máy phát điện này có vấn đề th́ máy phát điện dự pḥng thứ hai sẽ tự động được kích hoạt… “Tuy nhiên, theo chỗ tôi biết, cách đây 2 năm, khi tôi c̣n làm ở Tân Sơn Nhất th́ đài kiểm soát không lưu ở đây chỉ có một nguồn điện dự pḥng”, ông Tâm nói.
Nguyên trưởng pḥng quản lư bay sân bay Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành nhận xét, sự cố mất điện ở đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài như thế là rất khó hiểu, v́ về nguyên tắc nguồn điện dự pḥng cho đài tốn bao nhiêu tiền cũng phải đầu tư, nếu không an toàn bay sẽ bị uy hiếp nghiêm trọng – nếu tai nạn xảy ra th́ không chỉ tốn tiền của to lớn mà c̣n liên quan đến sinh mạng hàng trăm con người.
Thực tế, sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất chưa xảy ra tai nạn nhưng đó là sự cố nguy hiểm và đă gây tốn kém xăng dầu và làm giảm uy tín cho sân bay này không nhỏ.
“Sự cố ngày 20-11 vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành hàng không Việt Nam”, ông Sành nói.
Sự cố nói trên ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành, theo Cục hàng không Việt Nam. Cụ thể, có hơn 50 chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh hoạt động trong thời gian xảy ra sự cố đă được theo dơi, điều hành bay từ phía Hà Nội.