megaup
11-23-2014, 04:47
Trên 2 chiến hạm HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lư Thái Tổ của Hải quân VN, ngoài các ngành hàng hải, thông tin tín hiệu, cơ điện, ra đa... rất quen thuộc với tàu chiến đấu, c̣n có một ngành đặc biệt được gọi tắt là “ngành 6”.
Đó là phi đội không quân đảm bảo hoạt động cho máy bay săn ngầm Ka-28, biên chế trong đội h́nh hành quân của tàu. Những người lính này thuộc Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân - Quân chủng Hải quân.
“Người giời” đi biển
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-1.jpg
Trực thăng săn ngầm Ka-28 trên sân đỗ
</td> </tr> </tbody> </table>
Thiếu tá Trần Minh Tuấn (phi đội trưởng) được cán bộ chiến sĩ trong Lữ đoàn 954 gọi là “tay cơ cừ nhất” do có nhiều kinh nghiệm, số giờ bay và cũng gắn bó với đủ loại máy bay, từ cũ kỹ cho đến hiện đại. Ấy vậy, nhưng khi lên tàu HQ-012 Lư Thái Tổ tham gia Đoàn công tác của Quân chủng hải quân sang thăm - giao lưu với Hải quân, lực lượng vũ trang 3 nước Indonesia, Brunei, Philippin, đọc thấy tên và đôn đáo đi t́m, tôi mới càng thấm thía câu đúc rút: Với phi công chiến đấu, càng giỏi càng điềm tĩnh.
Chậm răi, cẩn thận từ câu nói cho đến cử chỉ, thiếu tá Tuấn rất hạn chế nói về ḿnh, mà chỉ thủ thỉ kể về những lần cất hạ cánh thành công trên tàu chiến đấu, nhờ công sức của anh em trong phi đội. “Mấy chuyện cất hạ cánh trên tàu, tuy khó khăn vất vả nhưng là chuyện nhỏ ấy mà!” - Thiếu tá Trần Minh Tuấn cười x̣a và lắc đầu: “Bộ đội tàu vất vả hơn không quân nhiều!”.
<table style="width:500px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-2.jpg
Thiếu tá Trần Minh Tuấn trên ghế phi công, chuẩn bị cất cánh từ tàu HQ-012 Lư Thái Tổ
http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-3.jpg
Trực thăng săn ngầm Ka-28 chuẩn bị cất cánh từ HQ-012 Lư Thái Tổ
http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-4.jpg
Các nhân viên kỹ thuật đảm bảo an toàn cho chuyến bay - Ảnh: Mai Thanh Hải
</td> </tr> </tbody> </table> Nói th́ vậy, nhưng có hành quân cùng Không quân Hải quân dài ngày mới thấy sự cố gắng của anh em lớn đến nhường nào. Ở đơn vị th́ ăn uống, ngủ nghỉ riêng biệt, theo chế độ đặc biệt, chăm sóc y tế đến tận... răng nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi bay. Xuống dưới tàu, cũng được chăm sóc tối đa đấy, nhưng pḥng ở thiếu, cứ phải ghép chung mấy người vào pḥng bé tí xíu, thậm chí phải trải cả đệm nằm dưới sàn. Ăn uống cũng vậy, chung với Đoàn công tác - thủy thủ, chia nhau cùng trái ớt quả cà, chẳng phân biệt suất ăn đặc biệt của “người giời” với cậu chiến sĩ mới nhập ngũ.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td style="width:250px;height:8 px;background-color:#0066ff" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font-style:italic;font-variant:normal;font-weight:normal;font-stretch:normal;font-size:14px;line-height:normal;font-family:verdana;float :left;color:#333333; padding-top:5px" valign="top">Phi đội gồm 8 anh em, 1 chỉ huy bay, 1 phi công, 2 dẫn đường và 4 nhân viên kỹ thuật. Đây là chuyến đi biển đầu tiên, dài nhất của nhiều người và cũng là chuyến đầu tiên săn ngầm Ka-28 được... đi tàu chiến, hành quân xa</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font-style:normal;font-variant:normal;font-weight:normal;font-stretch:normal;font-size:13px;line-height:normal;font-family:verdana" colspan="3" align="right"> Thiếu tá Trần Minh Tuấn
</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:5 px;background-color:#0066ff" colspan="3">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Đă vậy lại c̣n sóng gió. Dọc chuyến đi, cứ vài ngày yên là y như rằng có vài ngày giông băo. Tàu nhồi lắc, bóng anh em trong phi đội hay “lượn” khắp tàu vắng hẳn, đa số nằm yên trong pḥng bởi không quen và có khi c̣n bỏ bữa v́ say. Những lúc ấy, bộ đội tàu lại hỏi nhau: “Sức khỏe các bác phi công thế nào ấy nhỉ?” và bảo nhau nấu thêm nồi cháo, bồi dưỡng riêng.
Sẵn sàng soi biển
Trên 2 chiến hạm HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lư Thái Tổ, ngoài các loại tên lửa - súng pháo hiện đại, c̣n có biên chế trực thăng Ka-28 làm nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm. Sân đỗ trực thăng ở sau, với đầy đủ hầm chứa gọn gàng máy bay và đài chỉ huy bay dưới tháp pháo AK-630.
Dọc đường hành quân, dù đă có bộ đội tàu canh gác nghiêm cẩn, nhưng phi đội vẫn cắt cử người lên trực trên sân v́ sợ sóng gió rung lắc, gây va đập ảnh hưởng đến máy bay. Vài ngày, anh em lại ḥ nhau cởi bạt, phun nước rửa nước muối bám vào thân máy bay, như thể rửa... ô tô, nh́n rất ngộ. Đúng lịch quy định, cả phi đội lại h́ hục kéo máy bay ra sân đậu kiểm tra bảo dưỡng, với sự giúp đỡ của hàng chục bộ đội tàu. Hoàn tất công việc bảo dưỡng, kíp bay khởi động máy bay sẵn sàng cất cánh, động cơ nổ ầm ầm, cánh quạt quay chóng hết cả mặt, khiến bộ đội trên tàu thót người phục lăn.
“Phi đội gồm 8 anh em, 1 chỉ huy bay, 1 phi công, 2 dẫn đường và 4 nhân viên kỹ thuật!” - Thiếu tá Tuấn chỉ vắn tắt về phi đội ḿnh như thế và măi mới bật mí: “Đây là chuyến đi biển đầu tiên, dài nhất của nhiều người và cũng là chuyến đầu tiên săn ngầm Ka-28 được... đi tàu chiến, hành quân xa”.
Thế nhưng, không chỉ tôi mà rất nhiều người phải nể phục: Từ giữa năm 2012, thiếu tá Trần Minh Tuấn và các phi công của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đă cất hạ cánh thành công trên tàu hộ vệ tên lửa HQ-011, HQ-012 cùng nhiều tàu chiến đấu của Hải quân VN có sân đỗ trực thăng. Tính từ đó đến nay, họ đă thực hiện hàng trăm lượt cất - hạ cánh thuần thục, trên nhiều phương tiện, ở nhiều vùng biển và với mọi điều kiện thời tiết - khí hậu. Sự thuần thục, không chỉ đơn thuần là làm chủ vũ khí khí tài, mà c̣n ở cả những kỹ năng sống kết chặt t́nh đồng đội, ở ngay trên con tàu chật chội, thiếu thốn, vất vả mà tôi đang có mặt. Động lực “tiến thẳng lên chính quy hiện đại” của Hải quân VN có nhanh chắc như triệu người dân Việt mong muốn, càng cần những người lính điềm tĩnh, tinh nhuệ như Không quân Hải quân: Những người soi giữ yên lành, cho cả biển Đông.
Mai Thanh Hải
Đó là phi đội không quân đảm bảo hoạt động cho máy bay săn ngầm Ka-28, biên chế trong đội h́nh hành quân của tàu. Những người lính này thuộc Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân - Quân chủng Hải quân.
“Người giời” đi biển
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-1.jpg
Trực thăng săn ngầm Ka-28 trên sân đỗ
</td> </tr> </tbody> </table>
Thiếu tá Trần Minh Tuấn (phi đội trưởng) được cán bộ chiến sĩ trong Lữ đoàn 954 gọi là “tay cơ cừ nhất” do có nhiều kinh nghiệm, số giờ bay và cũng gắn bó với đủ loại máy bay, từ cũ kỹ cho đến hiện đại. Ấy vậy, nhưng khi lên tàu HQ-012 Lư Thái Tổ tham gia Đoàn công tác của Quân chủng hải quân sang thăm - giao lưu với Hải quân, lực lượng vũ trang 3 nước Indonesia, Brunei, Philippin, đọc thấy tên và đôn đáo đi t́m, tôi mới càng thấm thía câu đúc rút: Với phi công chiến đấu, càng giỏi càng điềm tĩnh.
Chậm răi, cẩn thận từ câu nói cho đến cử chỉ, thiếu tá Tuấn rất hạn chế nói về ḿnh, mà chỉ thủ thỉ kể về những lần cất hạ cánh thành công trên tàu chiến đấu, nhờ công sức của anh em trong phi đội. “Mấy chuyện cất hạ cánh trên tàu, tuy khó khăn vất vả nhưng là chuyện nhỏ ấy mà!” - Thiếu tá Trần Minh Tuấn cười x̣a và lắc đầu: “Bộ đội tàu vất vả hơn không quân nhiều!”.
<table style="width:500px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-2.jpg
Thiếu tá Trần Minh Tuấn trên ghế phi công, chuẩn bị cất cánh từ tàu HQ-012 Lư Thái Tổ
http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-3.jpg
Trực thăng săn ngầm Ka-28 chuẩn bị cất cánh từ HQ-012 Lư Thái Tổ
http://intermati.com/megaup/megaup/22112014/7-4.jpg
Các nhân viên kỹ thuật đảm bảo an toàn cho chuyến bay - Ảnh: Mai Thanh Hải
</td> </tr> </tbody> </table> Nói th́ vậy, nhưng có hành quân cùng Không quân Hải quân dài ngày mới thấy sự cố gắng của anh em lớn đến nhường nào. Ở đơn vị th́ ăn uống, ngủ nghỉ riêng biệt, theo chế độ đặc biệt, chăm sóc y tế đến tận... răng nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi bay. Xuống dưới tàu, cũng được chăm sóc tối đa đấy, nhưng pḥng ở thiếu, cứ phải ghép chung mấy người vào pḥng bé tí xíu, thậm chí phải trải cả đệm nằm dưới sàn. Ăn uống cũng vậy, chung với Đoàn công tác - thủy thủ, chia nhau cùng trái ớt quả cà, chẳng phân biệt suất ăn đặc biệt của “người giời” với cậu chiến sĩ mới nhập ngũ.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td style="width:250px;height:8 px;background-color:#0066ff" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font-style:italic;font-variant:normal;font-weight:normal;font-stretch:normal;font-size:14px;line-height:normal;font-family:verdana;float :left;color:#333333; padding-top:5px" valign="top">Phi đội gồm 8 anh em, 1 chỉ huy bay, 1 phi công, 2 dẫn đường và 4 nhân viên kỹ thuật. Đây là chuyến đi biển đầu tiên, dài nhất của nhiều người và cũng là chuyến đầu tiên săn ngầm Ka-28 được... đi tàu chiến, hành quân xa</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font-style:normal;font-variant:normal;font-weight:normal;font-stretch:normal;font-size:13px;line-height:normal;font-family:verdana" colspan="3" align="right"> Thiếu tá Trần Minh Tuấn
</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:5 px;background-color:#0066ff" colspan="3">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Đă vậy lại c̣n sóng gió. Dọc chuyến đi, cứ vài ngày yên là y như rằng có vài ngày giông băo. Tàu nhồi lắc, bóng anh em trong phi đội hay “lượn” khắp tàu vắng hẳn, đa số nằm yên trong pḥng bởi không quen và có khi c̣n bỏ bữa v́ say. Những lúc ấy, bộ đội tàu lại hỏi nhau: “Sức khỏe các bác phi công thế nào ấy nhỉ?” và bảo nhau nấu thêm nồi cháo, bồi dưỡng riêng.
Sẵn sàng soi biển
Trên 2 chiến hạm HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lư Thái Tổ, ngoài các loại tên lửa - súng pháo hiện đại, c̣n có biên chế trực thăng Ka-28 làm nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm. Sân đỗ trực thăng ở sau, với đầy đủ hầm chứa gọn gàng máy bay và đài chỉ huy bay dưới tháp pháo AK-630.
Dọc đường hành quân, dù đă có bộ đội tàu canh gác nghiêm cẩn, nhưng phi đội vẫn cắt cử người lên trực trên sân v́ sợ sóng gió rung lắc, gây va đập ảnh hưởng đến máy bay. Vài ngày, anh em lại ḥ nhau cởi bạt, phun nước rửa nước muối bám vào thân máy bay, như thể rửa... ô tô, nh́n rất ngộ. Đúng lịch quy định, cả phi đội lại h́ hục kéo máy bay ra sân đậu kiểm tra bảo dưỡng, với sự giúp đỡ của hàng chục bộ đội tàu. Hoàn tất công việc bảo dưỡng, kíp bay khởi động máy bay sẵn sàng cất cánh, động cơ nổ ầm ầm, cánh quạt quay chóng hết cả mặt, khiến bộ đội trên tàu thót người phục lăn.
“Phi đội gồm 8 anh em, 1 chỉ huy bay, 1 phi công, 2 dẫn đường và 4 nhân viên kỹ thuật!” - Thiếu tá Tuấn chỉ vắn tắt về phi đội ḿnh như thế và măi mới bật mí: “Đây là chuyến đi biển đầu tiên, dài nhất của nhiều người và cũng là chuyến đầu tiên săn ngầm Ka-28 được... đi tàu chiến, hành quân xa”.
Thế nhưng, không chỉ tôi mà rất nhiều người phải nể phục: Từ giữa năm 2012, thiếu tá Trần Minh Tuấn và các phi công của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đă cất hạ cánh thành công trên tàu hộ vệ tên lửa HQ-011, HQ-012 cùng nhiều tàu chiến đấu của Hải quân VN có sân đỗ trực thăng. Tính từ đó đến nay, họ đă thực hiện hàng trăm lượt cất - hạ cánh thuần thục, trên nhiều phương tiện, ở nhiều vùng biển và với mọi điều kiện thời tiết - khí hậu. Sự thuần thục, không chỉ đơn thuần là làm chủ vũ khí khí tài, mà c̣n ở cả những kỹ năng sống kết chặt t́nh đồng đội, ở ngay trên con tàu chật chội, thiếu thốn, vất vả mà tôi đang có mặt. Động lực “tiến thẳng lên chính quy hiện đại” của Hải quân VN có nhanh chắc như triệu người dân Việt mong muốn, càng cần những người lính điềm tĩnh, tinh nhuệ như Không quân Hải quân: Những người soi giữ yên lành, cho cả biển Đông.
Mai Thanh Hải