Log in

View Full Version : Gần phân nửa nhân viên không lưu tay nghề và tŕnh độ Anh ngữ yếu kém


Romano
11-23-2014, 18:53
Trao đổi với báo chí sáng 22 tháng 11, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Đinh La Thăng nh́n nhận vụ tai nạn mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu Sài G̣n và tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20 tháng 11 là rất nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại kinh tế cho các hăng hàng không mà c̣n ảnh hưởng đến h́nh ảnh đất nước.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=694015&stc=1&d=1416768816


Cả 3 hệ thống lưu và truyền tải điện bị hỏng, toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay kể cả radar ngưng hoạt động khiến toàn bộ trung tâm kiểm soát ở Sài G̣n mất quyền điều hành. Theo ông Thăng, một trong những nguyên nhân là chất lượng kiểm soát viên không lưu hiện nay rất thấp cả về tŕnh độ và tiếng Anh. Những việc xảy ra gần đây không phải trực tiếp do kiểm soát viên không lưu song cho thấy sự yếu kém của cả hệ thống.
Bất cứ ai cũng sẽ giật ḿnh khi con số của Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam (VATM) đưa ra gần đây đă cho thấy: Đội ngũ nhân viên kiểm soát không lưu (người dẫn đường cho máy bay cất, hạ cánh) hiện nay của ngành hàng không có tay nghề trung b́nh và yếu vẫn chiếm tỷ lệ 40%, tŕnh độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của lực đội ngũ này có tới 30% chưa đạt mức 4 theo tiêu chuẩn tối thiểu của Tổ chức Hàng không quốc tế ICAO.
Bên cạnh đó, nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận kiểm soát viên không lưu c̣n hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống c̣n của đơn vị trong việc bảo đảm an toàn dẫn đến hiện tượng chủ quan, phân tán khi làm nhiệm vụ.
Về thông tin một trong 4 kiểm soát viên điều hành hôm 29 tháng 10 xảy ra vụ máy bay Vietnam Airlines vi phạm khoảng cách với máy bay quân sự huấn luyện là con cháu lănh đạo Công ty điều hành đuờng bay miền Nam. Ông Đoàn Hữu Gia, phó tổng giám đốc Tổng công ty điều hành đường bay VN, cho biết, ngành nào cũng có con cháu cả, không riêng ǵ ngành hàng không. Con cháu của tổng giám đốc hay ai khi vào công ty cũng phải đáp ứng được năng lực và chịu trách nhiệm trước cơ quan. Ông nhất quyết đối xử b́nh đẳng với tất cả cán bộ nhân viên trong ngành.
C̣n Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đă từng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lư cảng, quản lư bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch".
Tiếp theo Cục trưởng Cục hàng không VN - Lại Xuân Thanh cũng đă nhận định có việc này xảy ra: "Thực ra câu Bộ trưởng khẳng định th́ nó dành nói chung cho toàn nguồn nhân lực của ngành hàng không VN, chứ không riêng lực lượng KSVKL. Nhưng cũng có thể là do nguyên nhân tuyển đầu vào toàn con ông cháu cha, nhưng đây cũng là cảnh báo của Bộ trưởng về nguyên nhân này, nhắn nhủ đừng để xảy ra như vậy, theo tôi nó chỉ mang tính cảnh báo".
Trước yêu cầu và đ̣i hỏi cấp bách về tŕnh độ năng lực, đảm bảo mục tiêu an toàn tối đa, liệu ngành hàng không có dám đặt vấn đề loại bỏ toàn bộ những nhân viên yếu kém, đặc biệt những "con ông cháu cha" ra khỏi đội ngũ kiểm soát viên không lưu hay không?

tm

Diệt Chó Điên
11-23-2014, 22:54
Mấy phi công nước ngoài kháo nhau: hay nhất là học tiếng Việt khi đáp xuống không phận của vc v́ tụi Trường Sơn nó mà "a-nô" th́ tía ai hiểu nổi chúng nói cái ǵ?

miyakochung
11-23-2014, 23:33
Khong phai con ong chau cha duoc uu dai ve moi mat hay ke ca hoc van va trinh do phai uu tu doi voi dan thuong hay pho thuong dan ..co ca mot moi truong tot :co tien +co moi su uu dai giup do thi lam sao khong co thanh qua chu ...??neu da la thanh phan nay khong co viec lam thi cung dau gap canh kho khan dau ...??sao lai lo lang va dua ho vao hoan canh bi nem da nhu vay ..cac ong hay xem xet lai di ...dung de moi nguoi bi thiet hai di ich ky cua cac ong ma ra ...//