PDA

View Full Version : Ba giả thiết về Trung Đông


TongThongMy
11-24-2014, 05:51
Sự hiểu biết của phương Tây ở Trung Đông đă thường được laden với quan niệm sai lầm, điều này đă được các trường hợp đặc biệt là trong những năm sau mùa xuân Ả Rập. Dưới đây là ba giả thuyết về phần này của thế giới cần được thử thách.
Làm như vậy là quan trọng như mọi người trên thế giới thường nhận thấy Trung Đông là một khu vực mà sự cạnh tranh tôn giáo cổ xưa ngăn chặn sự xuất hiện của các nền dân chủ thế tục. Trong số những thứ khác, điều này có thể sai thông báo chính sách nước ngoài ra quyết định liên quan đến các cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Iraq, Syria, và các nơi khác ở Trung Đông.
Assumption không. 1: Nếu lănh đạo là thế tục, chủ nghĩa bè phái sẽ biến mất.

Quan điểm này có vẻ hợp lư, nhưng là thách thức khi chúng ta có một cái nh́n nhanh chóng tại Levant. Các chế độ Ba'ath ở Syria, và trước đó tại Iraq, đă có thể thích chúng tôi tin rằng họ là thế tục, sau khi tất cả, các nhà lănh đạo của họ tuyên bố cam kết của họ với những ư tưởng của chủ nghĩa xă hội và chủ nghĩa dân tộc Ả Rập, đấu tranh cho sự hội nhập của phụ nữ vào các thị trường lao động , và dán nhăn hiệu phản đối của họ là tôn giáo và bảo thủ. Tiểu sử Saddam Hussein không đề nghị một người đàn ông theo sát những người thuê nhà của Hồi giáo, để sử dụng các cách nói của thế kỷ này.
Và cả hai chế độ đều trung thành với lợi ích của các nhóm tôn giáo mà từ đó các nhà lănh đạo của họ đă đến. Ví dụ, khi chế độ Bashar al-Assad bắt đầu sụp đổ, ông dựa trên một mặt trận Syria và Iran để bảo vệ anh ta, ném trong gió liên minh chiến lược trước đây của ḿnh với các doanh nhân và các chuyên gia Sunni.
Nhiều người dân ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là các thành viên của thế hệ lớn lên trong thời kỳ hậu thuộc địa, xác định với các nhóm tôn giáo của họ. Họ có thể uống rượu, đánh bạc và nếu không xem ḿnh là rất thế tục, và chưa xác định mạnh mẽ như Sunni, Shi'ite hay Kitô giáo, trong những bối cảnh nhất định. Điều này phần lớn là do sự phát triển lịch sử, như cuộc chiến Lebanon dân sự, các cuộc chiến tranh Iran-Iraq, và các thảm họa đó là Syria ngày nay. Là "thế tục" và "hiện đại", sau đó, không có nghĩa là unsectarian.
Assumption không. 2: Tất cả các tổ chức Hồi giáo đều giống nhau, kết quả cuối cùng luôn luôn là chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
Trong khi rất nhiều các tổ chức Hồi giáo Brotherhood có các nền tảng mà không phải là hoàn toàn dân chủ, có một thế giới của sự khác biệt giữa họ và sự tàn bạo của cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo", c̣n được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant. Các tổ chức này là không giống nhau ở cách họ xem cuộc bầu cử hay dân tộc thiểu số và các quyền của phụ nữ. Các tổ chức ôn ḥa hơn là nhiều hơn sẵn sàng để có phụ nữ đóng một vai tṛ trong các tổ chức chính trị của họ. Các điểm tham quan mà chúng ta thấy ngày nay ở miền bắc Iraq, trong đó Kitô giáo và Yazidis đang gay gắt bắt bớ, là hoàn toàn ghê tởm cho các tổ chức chính trị Hồi giáo ôn ḥa hơn.
Hơn nữa, trong khi Nhà nước Hồi giáo coi ḿnh như một tiền hiện đại, nhà nước đích thực, Hồi giáo, không ǵ có thể thêm từ sự thật. Nhà nước Hồi giáo không chia sẻ tầm nh́n đại kết của cộng đồng Hồi giáo đầu trong thế kỷ <sup>thứ</sup> 7 và thái độ khinh thị của nó đối với các ngành khoa học và đổi mới đặt sự chống đối cực đến sự ṭ ṃ văn hóa đặc trưng của văn hóa ṭa án Hồi giáo thời Trung cổ.
Joan Cusack đă từng nói trong bộ phim Working Girl: "Đôi khi tôi hát và nhảy múa xung quanh nhà trong quần lót của tôi. Không làm cho tôi Madonna. Sẽ không bao giờ. "Điều này cũng có thể nói về Abu Bakr al-Baghdadi và Caliphate.
Assumption không. 3: Một số nước Trung Đông là 'Tây' và những người khác th́ không.
Chúng ta thường đọc trong các phương tiện truyền thông về các chế độ Arập thân phương Tây. Nhưng không ủng hộ phương Tây thực sự có ư nghĩa thế tục? Và phương Tây là ǵ? Là nó chỉ đơn giản là thân Mỹ hay pro-châu Âu?
Các chế độ trong vùng Vịnh có thể làm phức tạp suy nghĩ của chúng tôi về những vấn đề này. Nhiều người trong số các chế độ quân chủ vùng Vịnh đă duy tŕ mối quan hệ rất tốt với Hoa-Hoa danh mục đầu tư của các công ty hàng đầu của họ được gắn bó với nhau sâu sắc với Mỹ và các nền kinh tế châu Âu. Các trường đại học Mỹ trường và trụ sở Al-Jazeera tại Doha chỉ mong muốn đóng một vai tṛ nổi bật hơn trên trường quốc tế.
Chưa hết, những chế độ được xă hội bảo thủ và không phải, bởi bất kỳ phương tiện, thế tục. Cả Qatar và Saudi Arabia đang tham gia vào cuộc nội chiến Syria, cung cấp vũ khí cho các nhóm nổi dậy và các lực lượng dân quân Sunni.
Mặt khác, trong những năm 1970 và 1980, các chế độ hậu thuộc địa ở Syria và Iraq tuyên truyền phê b́nh hàng ngày của chủ nghĩa thực dân phương Tây và chủ nghĩa đế quốc, cùng với secularizing của họ và chương tŕnh hiện đại hóa.
Với những h́nh ảnh trái ngược, nó làm cho cảm giác ít mà chúng ta vẫn sử dụng các thuật ngữ như "Tây".
Tất nhiên, điều này không phải là để loại bỏ tất cả các loại hoàn toàn. Thật vậy, các điều khoản 'trần tục' và 'Hồi giáo' có liên quan đến cách thức mà chính trị bầu cử được đóng khung trong một số quốc gia như Tunisia và Ai Cập. Tunis, trên thực tế, là một ví dụ đầy hy vọng của sự thay đổi chính trị thông qua các cuộc bầu cử .. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu cho rằng tất cả mọi thứ ở Trung Đông được kết nối với các trận đánh mà rễ là tôn giáo và trung cổ.
Nhiều người trong các cuộc đấu tranh ở Trung Đông là kết quả của sự cạnh tranh trong khu vực giữa Iran và các chế độ quân chủ vùng Vịnh, và các cuộc nội chiến ở Iraq đă mang sóng chưa từng có của chủ nghĩa bè phái trong vùng Trung Đông. Và họ nợ tồn tại của họ để quá tŕnh rất hiện đại như các chính trị dầu, sự thất bại của nhà nước quốc gia để tham dự vào các nhu cầu của các dân tộc thiểu số và tôn giáo, và chính trị toàn cầu.
Các cường đầu tư vào các cuộc xung đột Syria những ngày này bao gồm Trung Quốc, Nga, và Hoa Kỳ -in quyết định của ḿnh vào sự can thiệp hay và thiếu đó. Đây không phải là chính xác những quyền hạn được h́nh thành vào thế kỷ <sup>thứ</sup> 7 Arabia.
Các chính trị ở Trung Đông là một trong những phức tạp nhất trên thế giới. Các sắc thái trong đất thực tế-quá dễ dàng bị mất khi chúng ta sử dụng những thuật ngữ như "Hồi giáo", "thế tục" và "Western'-phải được thừa nhận nếu chúng ta muốn đưa ra giả thuyết về lư do tại sao khu vực này là cách nó là ngay bây giờ và khả năng đạt được một tương lai dân chủ, tương lai cùng mong muốn của rất nhiều người trẻ, những người khởi xướng mùa xuân Ả Rập.
PHOTO: Ba tài xế taxi Arab tṛ chuyện gần nhà hàng của McDonald ở Kuwait City 10 Tháng Mười Một, 2002. REUTERS / Chris Helgren

vsn

khatranac
11-24-2014, 07:34
TongThongMy
Ba giả thiết về Trung Đông


Ba giả thuyết đều loạn cào cào, Đạo Hồi vốn dĩ hiền ḥa, thuần khiết chứ không phải cực đoan hay khủng bố !!! :D