Log in

View Full Version : Siêu radar bay A-100 Nga sẽ đặt trên máy bay Il-476


johnnydan9
11-24-2014, 15:20
Radar bay thế hệ mới nhất A-100 của Không quân Nga sẽ được phát triển dựa trên nền tảng mẫu máy bay vận tải IL-76MD-90A. Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Nga sẽ phát triển mẫu thử đầu tiên máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) A-100 dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải thế hệ mới nhất IL-76MD-90A.
<center><table style="text-align: center;" class="contentimg"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=694505&stc=1&d=1416842385</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> Nga bắt đầu phát triển mẫu thử đầu tiên của mẫu máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm A-100.
</td> </tr> </tbody> </table></center>

Mặc dù thông tin trên đă xuất hiện từ năm 2011, khi phiên bản nâng cấp của mẫu máy bay vận tải đa năng hạng nặng IL-76 là IL-76MD-90A lần đầu tiên được giới thiệu. Theo đó IL-76MD-90A sẽ được công ty sản xuất máy bay Beriyev của Nga chuyển đổi thành một mẫu máy bay AWACS, tương tự như mẫu máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 (dựa trên Il-76MD) đang được Không quân Nga sử dụng.
A-50 là mẫu máy bay chỉ huy và cánh báo sớm trên không được Beriev phát triển dựa trên khung cơ sở của mẫu máy bay vận tải IL-76. Không quân Nga hiện sở hữu ít nhất 20 chiếc A-50 trong biên chế của ḿnh. Bên cạnh đó A-50 c̣n được Nga xuất khẩu cho lực lượng Không quân Ấn Độ.
A-50 có thể điều khiển, chỉ huy 10 máy bay tiêm kích trong nhiệm vụ tác chiến không đối không, không đối đất. Máy bay được trang bị radar cực mạnh Vega M có thể theo dơi cùng lúc 50 mục tiêu trong phạm vi 230km. Với mục tiêu lớn như tàu chiến nó có thể theo dơi ở cự ly đến 400km.
Trong khi đó, biến thể A-50 xuất khẩu cho Ấn Độ lại sử dụng hệ thống radar EL/W-2090 của Israel. Trung Quốc không mua được A-50 nhưng đă tự phát triển cho ḿnh một AWACS nội địa được định danh là Không Cảnh 2000 (KJ-2000) với radar không rơ kiểu loại, đặt trên khung thân máy bay Il-76.


Tuấn Đặng