Romano
11-24-2014, 19:55
Hồi thế chiến II, nước Pháp thua trận vào năm 1940 và bị quân Đức quốc xă chiếm đóng. Chính phủ do Thống chế Pétain đứng đầu hợp tác với quân Đức th́ đóng đô tại Vichy ở phía đông nam nước Pháp
Hồi thế chiến II, nước Pháp thua trận vào năm 1940 và bị quân Đức quốc xă chiếm đóng. Chính phủ do Thống chế Pétain đứng đầu hợp tác với quân Đức th́ đóng đô tại Vichy ở phía đông nam nước Pháp, chứ không tại Paris – do đó mà có tên là chính phủ Vichy. V́ thế mà dân t́nh nước Pháp bị chia rẽ giữa những người hợp tác với Đức và những người kiên quyết chống lại quân xâm lược.
Những người yêu nước phần đông th́ ở lại trong nước – chỉ có một số ít như Tướng De Gaulle th́ đi ra nước ng̣ai, lưu vong tá túc bên nước Anh gần kề sát cạnh với nước Pháp. Và nhiều thanh niên sinh viên Pháp đă can đảm tổ chức những cuộc tấn công phá họai chống quân Đức xâm lược. Do lệnh của người Đức, khi họ bị bắt và bị đem đi xử bắn - th́ có sự trớ trêu là họ bị chính những thân binh người Pháp trong chính quyền Vichy ra tay sát hại ḿnh. Và đă có những thanh niên yêu nước can đảm nói thẳng vào mặt kẻ sắp hành quyết ḿnh như thế này: “Đồ ngốc ạ, tôi chết là v́ tranh đấu cho các anh nữa đấy!” (nguyên văn tiếng Pháp như sau: Imbéciles, c'est pour vous aussi que je meurs).
Trên đây là chuyện ở nước Pháp vào thời kỳ 1940 – 44 dưới sự chiếm đóng của quân Đức quốc xă. C̣n ở tại Việt Nam hiện nay dưới chế độ chuyên chế đôc tài công sản, th́ t́nh h́nh ra sao?
I – Bạo hành, tra tấn, khủng bố ở Việt Nam hiện nay
Ở nước ta hiện nay, th́ chính quyền cộng sản sử dụng công an, mật vụ, côn đồ và cả xă hội đen để sách nhiễu, đánh đập tàn tệ đối với bất kỳ người dân nào mà không chịu răm rắp tuân theo họ. Đă có nhiều trường hợp người dân bị chết ngay trong đồn công an – điển h́nh như trường hợp của ông Tùng là cha của cô Trịnh Kim Tiến. Hoặc như bà Đặng Kim Liêng mẹ của chị Tạ Phong Tần v́ uất ức quá mà phải tự thiêu để phản đối hành vi ngang ngược của nhà cầm quyền.
Vừa mới đây, trong tháng 11 năm 2014 này, th́ có vụ công an và côn đồ đến bao vây hành hung các tín đồ theo đạo Tin Lành ở B́nh Dương. Và tệ hại nhất là khủng bố cả nhóm người đi phúng viếng đám tang của Luật sư Trần Lâm vừa mất ở thành phố cảng Hải pḥng – trong nhóm này có nhà vật lư Nguyễn Thanh Giang đă gần 80 tuổi, gia đ́nh Luật sư Lê Thị Công Nhân, v.v… Cũng phải kể đến chuyện hành hung gây thương tích nặng cho kí giả Trương Minh Đức, nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển liên tục gần đây nữa.
Họ đặc biệt chĩa mũi dùi tấn công vào các tín đồ hiền lành thuộc đủ mọi tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Ḥa hảo, Cao đài – kể cả người thuộc các sắc tộc thiểu số nơi vùng rừng núi cao nguyên.
Trong thời đại internet, th́ mọi hành vi bạo ngược tàn ác đó đều bị phanh phui và phổ biến khắp nơi ở trong cũng như ở ng̣ai nước – và đặc biệt các tổ chức tranh đấu nhân quyền quốc tế như Ân xá Quốc tế, Human Rightshttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png (http://haingoaiphiemdam.com/admin/News/Edit?id=23624#) Watch, Kư giả Không Biên giới, v.v..., th́ họ đều thâu thập được hết mọi tin tức và tài liệu về nạn bạo hành khủng bố có tính cách hệ thống này của chính quyền Hà nội.
II– Những phản đối nghiêm túc của các cựu tù nhân lương tâm
Đọc trên Internet, chúng ta có thể ghi ra nhiều cách biểu thị sự phản đối nạn công an bạo hành, tra tấn, lăng nhục – điển h́nh như sau đây:
1 – Văn kiện của 25 tổ chức Xă hội Dân sự đồng lọat phản đối công an bạo hành
2 – Bức h́nh 4 Cựu Tù nhân Lương tâm cầm các biểu ngữ “Phản đối Bạo hành”, “Phản đối Tra tấn”, “Stophttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png (http://haingoaiphiemdam.com/admin/News/Edit?id=23624#) Violence”, “Stop Torture”. Đó là Lê Đông Phương, Nguyễn Tuấn Nam (đi xe lăn), Phạm Bá Hải và Trương Minh Đức. Bức h́nh của 4 người này cũng như bức h́nh của 6 người dưới đây rơ ràng đă gây một ấn tượng sâu sắc đối với công chúng v́ lối tŕnh bày vừa ôn ḥa, bất bạo động mà lại đày tính chất sáng tạo của những cựu tù nhân lương tâm nổi tiếng của Việt Nam vậy.
3 – Bức h́nh 6 nhân vật nổi danh, mỗi người cầm một chữ mà ghép chung lại thành biểu ngữ gồm có 6 chữ “Phản Đối Bạo Hành Tra Tấn”. Các nhân vật này là: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Linh mục Phan Văn Lợi, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Cụ Lê Quang Liêm, Thượng Tọa Thích Không Tánh, Mục sư Nguyễn Hồng Quang. Cả 6 vị này đều sống xa cách nhau, ấy thế mà có sáng kiến phối hợp hành động ăn khớp với nhau như thế - th́ quả thật đó là một thế vơ tuyệt chiêu của phong trào tranh đấu dân chủ và nhân quyền hiện đang mỗi ngày một dâng cao trên khắp đất nước ta.
4 – C̣n những thư tố cáo và phản đối của biết bao nhiêu nạn nhân và cũng là chứng nhân của những hành vi bạo ngược tàn ác này – điển h́nh như của các cô Phương Uyên, Hùynh Thục Vy, anh Phạm Bá Hải, v.v... nữa. Đấy là những chứng từ rất đáng tin cậy của những người được quần chúng tin tưởng và mến mộ v́ tư cách đàng ḥang ngay thẳng. Rơ ràng là đang có hiện tượng “Chúng khẩu đồng từ”, là “Tiếng nói của Lương tâm, của Lẽ phải” xuất phát từ mọi giai tầng trong xă hội nơi quê hương thân yêu của chúng ta.
III – Để tóm lược lại
Theo đúng như tiêu đề của bài viết, tôi xin ghi ra vài điều ngắn gọn để gửi đến các chú công an mà đă từng có những hành vi bạo ngược ác đức đối với bà con đồng bào hiện cùng chung sống trên mảnh đất quê hương Việt Nam như sau đây:
1 – Các chú là nhân viên, cán bộ của nhà nước, th́ phải nghiêm chỉnh thi hành mệnh lệnh của cấp trên giao phó cho vậy thôi. Các chú được trả lương, được hưởng những ân huệ bổng lộc hậu hĩnh của cơ quan, th́ cứ phải “ăn cây nào, rào cây ấy”, “thiên lôi chỉ đâu, th́ cứ việc đánh vào nơi đó” – cứ rắp mắt mà làm, bất kể những đau đớn ê chề của những nạn nhân vô tội ấy ra sao. Đúng vậy, các chú có lư v́ chỉ làm theo chỉ thị của cấp trên, không thể nào mà lẩn tránh thóai thác cái công việc tàn bạo đó được.
Cái lư của các chú như vậy, th́ cũng giống y hệt như những đao phủ cũng là người Việt Nam mà phải theo lệnh của quan thày cấp trên là thực dân Pháp để hành quyết những nhà ái quốc như Nguyễn Thái Học tại Yên Bái vào năm 1930 vậy đó.
2 – Nhưng mà cái lư của giới lănh đạo cộng sản chóp bu hiện nay của các chú, th́ xét ra không thể nào gọi là ổn thỏa về mặt nào được cả. Bởi cái lư do thật rơ ràng là: Họ xưng ḿnh là những đày tớ của nhân dân, ấy thế mà bây giờ chính họ lại ra lệnh cho đàn em là các chú - để hành hạ đàn áp bạo ngược hết cỡ đối với người dân yêu nước dám phản đối quân xâm lược Trung quốc, dám chống lại viên chức tham nhũng thối nát, phung phí tài sản ngân sách của quốc gia, chống lại việc cướp đất đai ruộng vườn của Dân Oan, v.v... Các chú thử b́nh tâm mà xét lại cái thân phận của ḿnh là những kẻ làm tay sai, tiếp tay cộng tác với cái bè lũ phản quốc gian tham tàn tệ bất xứng như thế – cứ xét kỹ lại đi - th́ sẽ thấy là ḿnh không c̣n là những con người xứng đáng với truyền thống kiên cường bất khuất của cha ông ḍng dơi nhà ḿnh được nữa.
3 – C̣n xét về mặt lương tâm, về mặt t́nh cảm giữa con người với nhau - th́ rơ ràng là cái hành động mà các chú ra tay tàn nhẫn ngược ngạo như thế - sao mà mọi người trong quần chúng nhân dân, không thể nào có một ai lại chấp nhận bỏ qua cho được. Đúng là những việc làm đó nó trái ngược quá đỗi với luân thường đạo lư mà cha ông chúng ta vẫn thường dạy bảo uốn nắn cho con cháu từ ngàn xưa. Các chú đều đă có gia đ́nh, có con có cháu đàng ḥang cả rồi. Vậy th́ các chú phải biết ráng sức mà “ăn hiền, ở lành” hầu c̣n có thể để lại cái phúc đức cho con cháu ḿnh sau này nữa chứ – theo đúng như lời dạy của ông bà chúng ta là: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con” vậy đó mà.
* Trên đây là mấy lời tâm t́nh xin được gửi đến mấy chú công an, mật vụ một cách thẳng thắn ôn ḥa thế thôi. Xin các chú thông cảm như vậy – tuy nói ít mà xin các chú hiểu nhiều cho nha.
C̣n riêng đối với giới lănh đạo cộng sản chủ chốt – họ là những người đă dám rắp tâm đứng ra kư kết bán đất, bán biển đảo với nhà cầm quyền Trung Quốc ở Hội nghị Thành Đô từ năm 1990 - th́ c̣n có điều ǵ tệ hại hơn nữa mà họ không dám làm? V́ thế mà đối với những con người như thế, th́ thật t́nh tôi không tin là ḿnh có thể dùng lời lẽ ôn tồn nhẹ nhàng nào để mong có thể cảm hóa thuyết phục được tận cơi ḷng đă quá chai đá của họ được nữa.
Việc này, tôi xin để đại khối dân tộc sau này tùy nghi định liệu – chứ những cá nhân đơn lẻ như tôi, th́ đích thực bản thân ḿnh coi “họ là những kẻ hết thuốc chữa mất rồi”./.
tm
Hồi thế chiến II, nước Pháp thua trận vào năm 1940 và bị quân Đức quốc xă chiếm đóng. Chính phủ do Thống chế Pétain đứng đầu hợp tác với quân Đức th́ đóng đô tại Vichy ở phía đông nam nước Pháp, chứ không tại Paris – do đó mà có tên là chính phủ Vichy. V́ thế mà dân t́nh nước Pháp bị chia rẽ giữa những người hợp tác với Đức và những người kiên quyết chống lại quân xâm lược.
Những người yêu nước phần đông th́ ở lại trong nước – chỉ có một số ít như Tướng De Gaulle th́ đi ra nước ng̣ai, lưu vong tá túc bên nước Anh gần kề sát cạnh với nước Pháp. Và nhiều thanh niên sinh viên Pháp đă can đảm tổ chức những cuộc tấn công phá họai chống quân Đức xâm lược. Do lệnh của người Đức, khi họ bị bắt và bị đem đi xử bắn - th́ có sự trớ trêu là họ bị chính những thân binh người Pháp trong chính quyền Vichy ra tay sát hại ḿnh. Và đă có những thanh niên yêu nước can đảm nói thẳng vào mặt kẻ sắp hành quyết ḿnh như thế này: “Đồ ngốc ạ, tôi chết là v́ tranh đấu cho các anh nữa đấy!” (nguyên văn tiếng Pháp như sau: Imbéciles, c'est pour vous aussi que je meurs).
Trên đây là chuyện ở nước Pháp vào thời kỳ 1940 – 44 dưới sự chiếm đóng của quân Đức quốc xă. C̣n ở tại Việt Nam hiện nay dưới chế độ chuyên chế đôc tài công sản, th́ t́nh h́nh ra sao?
I – Bạo hành, tra tấn, khủng bố ở Việt Nam hiện nay
Ở nước ta hiện nay, th́ chính quyền cộng sản sử dụng công an, mật vụ, côn đồ và cả xă hội đen để sách nhiễu, đánh đập tàn tệ đối với bất kỳ người dân nào mà không chịu răm rắp tuân theo họ. Đă có nhiều trường hợp người dân bị chết ngay trong đồn công an – điển h́nh như trường hợp của ông Tùng là cha của cô Trịnh Kim Tiến. Hoặc như bà Đặng Kim Liêng mẹ của chị Tạ Phong Tần v́ uất ức quá mà phải tự thiêu để phản đối hành vi ngang ngược của nhà cầm quyền.
Vừa mới đây, trong tháng 11 năm 2014 này, th́ có vụ công an và côn đồ đến bao vây hành hung các tín đồ theo đạo Tin Lành ở B́nh Dương. Và tệ hại nhất là khủng bố cả nhóm người đi phúng viếng đám tang của Luật sư Trần Lâm vừa mất ở thành phố cảng Hải pḥng – trong nhóm này có nhà vật lư Nguyễn Thanh Giang đă gần 80 tuổi, gia đ́nh Luật sư Lê Thị Công Nhân, v.v… Cũng phải kể đến chuyện hành hung gây thương tích nặng cho kí giả Trương Minh Đức, nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển liên tục gần đây nữa.
Họ đặc biệt chĩa mũi dùi tấn công vào các tín đồ hiền lành thuộc đủ mọi tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Ḥa hảo, Cao đài – kể cả người thuộc các sắc tộc thiểu số nơi vùng rừng núi cao nguyên.
Trong thời đại internet, th́ mọi hành vi bạo ngược tàn ác đó đều bị phanh phui và phổ biến khắp nơi ở trong cũng như ở ng̣ai nước – và đặc biệt các tổ chức tranh đấu nhân quyền quốc tế như Ân xá Quốc tế, Human Rightshttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png (http://haingoaiphiemdam.com/admin/News/Edit?id=23624#) Watch, Kư giả Không Biên giới, v.v..., th́ họ đều thâu thập được hết mọi tin tức và tài liệu về nạn bạo hành khủng bố có tính cách hệ thống này của chính quyền Hà nội.
II– Những phản đối nghiêm túc của các cựu tù nhân lương tâm
Đọc trên Internet, chúng ta có thể ghi ra nhiều cách biểu thị sự phản đối nạn công an bạo hành, tra tấn, lăng nhục – điển h́nh như sau đây:
1 – Văn kiện của 25 tổ chức Xă hội Dân sự đồng lọat phản đối công an bạo hành
2 – Bức h́nh 4 Cựu Tù nhân Lương tâm cầm các biểu ngữ “Phản đối Bạo hành”, “Phản đối Tra tấn”, “Stophttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png (http://haingoaiphiemdam.com/admin/News/Edit?id=23624#) Violence”, “Stop Torture”. Đó là Lê Đông Phương, Nguyễn Tuấn Nam (đi xe lăn), Phạm Bá Hải và Trương Minh Đức. Bức h́nh của 4 người này cũng như bức h́nh của 6 người dưới đây rơ ràng đă gây một ấn tượng sâu sắc đối với công chúng v́ lối tŕnh bày vừa ôn ḥa, bất bạo động mà lại đày tính chất sáng tạo của những cựu tù nhân lương tâm nổi tiếng của Việt Nam vậy.
3 – Bức h́nh 6 nhân vật nổi danh, mỗi người cầm một chữ mà ghép chung lại thành biểu ngữ gồm có 6 chữ “Phản Đối Bạo Hành Tra Tấn”. Các nhân vật này là: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Linh mục Phan Văn Lợi, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Cụ Lê Quang Liêm, Thượng Tọa Thích Không Tánh, Mục sư Nguyễn Hồng Quang. Cả 6 vị này đều sống xa cách nhau, ấy thế mà có sáng kiến phối hợp hành động ăn khớp với nhau như thế - th́ quả thật đó là một thế vơ tuyệt chiêu của phong trào tranh đấu dân chủ và nhân quyền hiện đang mỗi ngày một dâng cao trên khắp đất nước ta.
4 – C̣n những thư tố cáo và phản đối của biết bao nhiêu nạn nhân và cũng là chứng nhân của những hành vi bạo ngược tàn ác này – điển h́nh như của các cô Phương Uyên, Hùynh Thục Vy, anh Phạm Bá Hải, v.v... nữa. Đấy là những chứng từ rất đáng tin cậy của những người được quần chúng tin tưởng và mến mộ v́ tư cách đàng ḥang ngay thẳng. Rơ ràng là đang có hiện tượng “Chúng khẩu đồng từ”, là “Tiếng nói của Lương tâm, của Lẽ phải” xuất phát từ mọi giai tầng trong xă hội nơi quê hương thân yêu của chúng ta.
III – Để tóm lược lại
Theo đúng như tiêu đề của bài viết, tôi xin ghi ra vài điều ngắn gọn để gửi đến các chú công an mà đă từng có những hành vi bạo ngược ác đức đối với bà con đồng bào hiện cùng chung sống trên mảnh đất quê hương Việt Nam như sau đây:
1 – Các chú là nhân viên, cán bộ của nhà nước, th́ phải nghiêm chỉnh thi hành mệnh lệnh của cấp trên giao phó cho vậy thôi. Các chú được trả lương, được hưởng những ân huệ bổng lộc hậu hĩnh của cơ quan, th́ cứ phải “ăn cây nào, rào cây ấy”, “thiên lôi chỉ đâu, th́ cứ việc đánh vào nơi đó” – cứ rắp mắt mà làm, bất kể những đau đớn ê chề của những nạn nhân vô tội ấy ra sao. Đúng vậy, các chú có lư v́ chỉ làm theo chỉ thị của cấp trên, không thể nào mà lẩn tránh thóai thác cái công việc tàn bạo đó được.
Cái lư của các chú như vậy, th́ cũng giống y hệt như những đao phủ cũng là người Việt Nam mà phải theo lệnh của quan thày cấp trên là thực dân Pháp để hành quyết những nhà ái quốc như Nguyễn Thái Học tại Yên Bái vào năm 1930 vậy đó.
2 – Nhưng mà cái lư của giới lănh đạo cộng sản chóp bu hiện nay của các chú, th́ xét ra không thể nào gọi là ổn thỏa về mặt nào được cả. Bởi cái lư do thật rơ ràng là: Họ xưng ḿnh là những đày tớ của nhân dân, ấy thế mà bây giờ chính họ lại ra lệnh cho đàn em là các chú - để hành hạ đàn áp bạo ngược hết cỡ đối với người dân yêu nước dám phản đối quân xâm lược Trung quốc, dám chống lại viên chức tham nhũng thối nát, phung phí tài sản ngân sách của quốc gia, chống lại việc cướp đất đai ruộng vườn của Dân Oan, v.v... Các chú thử b́nh tâm mà xét lại cái thân phận của ḿnh là những kẻ làm tay sai, tiếp tay cộng tác với cái bè lũ phản quốc gian tham tàn tệ bất xứng như thế – cứ xét kỹ lại đi - th́ sẽ thấy là ḿnh không c̣n là những con người xứng đáng với truyền thống kiên cường bất khuất của cha ông ḍng dơi nhà ḿnh được nữa.
3 – C̣n xét về mặt lương tâm, về mặt t́nh cảm giữa con người với nhau - th́ rơ ràng là cái hành động mà các chú ra tay tàn nhẫn ngược ngạo như thế - sao mà mọi người trong quần chúng nhân dân, không thể nào có một ai lại chấp nhận bỏ qua cho được. Đúng là những việc làm đó nó trái ngược quá đỗi với luân thường đạo lư mà cha ông chúng ta vẫn thường dạy bảo uốn nắn cho con cháu từ ngàn xưa. Các chú đều đă có gia đ́nh, có con có cháu đàng ḥang cả rồi. Vậy th́ các chú phải biết ráng sức mà “ăn hiền, ở lành” hầu c̣n có thể để lại cái phúc đức cho con cháu ḿnh sau này nữa chứ – theo đúng như lời dạy của ông bà chúng ta là: “Cha mẹ hiền lành để đức cho con” vậy đó mà.
* Trên đây là mấy lời tâm t́nh xin được gửi đến mấy chú công an, mật vụ một cách thẳng thắn ôn ḥa thế thôi. Xin các chú thông cảm như vậy – tuy nói ít mà xin các chú hiểu nhiều cho nha.
C̣n riêng đối với giới lănh đạo cộng sản chủ chốt – họ là những người đă dám rắp tâm đứng ra kư kết bán đất, bán biển đảo với nhà cầm quyền Trung Quốc ở Hội nghị Thành Đô từ năm 1990 - th́ c̣n có điều ǵ tệ hại hơn nữa mà họ không dám làm? V́ thế mà đối với những con người như thế, th́ thật t́nh tôi không tin là ḿnh có thể dùng lời lẽ ôn tồn nhẹ nhàng nào để mong có thể cảm hóa thuyết phục được tận cơi ḷng đă quá chai đá của họ được nữa.
Việc này, tôi xin để đại khối dân tộc sau này tùy nghi định liệu – chứ những cá nhân đơn lẻ như tôi, th́ đích thực bản thân ḿnh coi “họ là những kẻ hết thuốc chữa mất rồi”./.
tm