Hanna
11-25-2014, 19:24
Những sự cố hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua chỉ là một trong vô số những bất trắc của nghề hàng không....
Tiếp viên hàng không: nghề bay bổng trong nỗi cô đơn
Nghề mà bảo hiểm nhân mạng từ chối
Tôi vô t́nh được sắp xếp lịch bay ra thủ đô trong đêm khá muộn, hành lư quơ quào, những ḍng tin hỏi han, những cuộc điện thoại ḥ hẹn đều bị tôi từ chối nhẹ nhàng nhất có thể: "Em gọi lại sau nha, em phải đi liền cho kịp giờ cất cánh!". Tôi đă quen rồi cái cảnh hoả tốc chạy về nhà đóng gói vội vă, đồng phục chỉn chu, son môi má hồng... và chưa bao giờ phiền ḷng dù sự thật có hơi chật vật với cái nghề cái nghiệp khác thường này.
Và có lẽ tôi cũng chưa bao giờ sống cho tương lai quá xa, để hi vọng một điều ǵ đó tốt tươi xinh đẹp sẽ đến với ḿnh. Ngay đến cả bảo hiểm nhân mạng c̣n từ chối tôi th́ mong đợi ǵ nhiều cho mai sau vững chắc. Phải, tôi đă từng kiên nhẫn ngồi lắng nghe về những kế hoạch dự trù cho "một ngày" nếu chẳng may ḿnh không trở về như những chuyến bay b́nh thường. Thật đau ḷng là chẳng có ngân hàng hay công ty tài chánh nào muốn bán cho tiếp viên hàng không gói đảm bảo phúc lợi sau kiếp người, dù tên người thụ hưởng có là ai đi nữa, câu trả lời vẫn là KHÔNG.
Nghề đầy áp lực
Công việc ưu tiên hàng đầu của tôi khi lên tàu bay là kiểm tra an toàn bay. Từng thiết bị trên máy bay, từng chiếc áo phao phải được đặt đúng vị trí, đủ số lượng, c̣n nguyên niêm phong và trong thời hạn cho phép sử dụng. Dẫu được huấn luyện dưới áp lực cực cao và tinh thần thép để sẵn sàng đối diện với mọi t́nh huống khẩn nguy, chúng tôi vẫn không khỏi cảm giác tự nhắc nhở, thậm chí dằn vặt bản thân không được phép để xảy ra sai sót.
Với ḍng máy bay Airbus A320, tổng số ghế ngồi của hành khách là 180 ghế và 10% trẻ em nhỏ (trên tổng số khách) ngồi cùng ghế với người giám hộ. Như vậy mỗi tiếp viên sẽ gánh trách nhiệm trên vai trung b́nh gần 50 hành khách từ dịch vụ chăm sóc đến đảm bảo an toàn bay trong mọi t́nh huống.Chính v́ vậy bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi tiếp viên rất tích cực di chuyển trong cabin để nhắc nhở hành khách tắt tất cả các thiết bị điện di động ngay cả với thiết bị có chế độ sử dụng trên máy bay, cài chặt dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế, gập lại bàn ăn, mở tấm che cửa sổ, để túi xách xuống phía dưới ghế ngồi phía trước (tránh làm túi xách trở thành vật cản cho hành khách trong trường hợp thoát hiểm khẩn cấp).
Tất cả những điều đó đều nằm trong quy định về đảm bảo an toàn bay của mọi hăng hàng không trên thế giới, và không có ǵ nằm ngoài lợi ích của chính bản thân hành khách. Chúng tôi làm hết khả năng, thậm chí sẵn sàng nhắc nhở "cứng rắn" nếu khách không hợp tác, đó không chỉ là trách nhiệm - nghĩa vụ mà c̣n mang tính đạo đức trong công việc.
Nghề đẫm mồ hồi cơ cực
Chuyến bay cất cánh và hạ cánh an toàn là niềm vui, hạnh phúc của tất cả mọi người chúng tôi, nhất là đối với tổ bay, tiễn khách với nụ cười trên môi cùng câu :"Xin chào - xin cảm ơn quư khách". Kết thúc 1 sector, khi các bạn được về nhà nghỉ ngơi sau một chuyến bay dài th́ chúng tôi lao đầu vào kiểm tra an toàn bay và dọn dẹp toàn bộ cabin. Sẵn sàng chào đón hành khách cho những chuyến bay tiếp theo, trở về nhà hoặc được đưa đến khách sạn tại chặng bay cuối trong ngày. Ră rời, mệt mỏi đến bỏ ăn, mất cảm giác nơi 10 đầu ngón chân, ngủ vùi... là những trạng thái rất b́nh thường và quen thuộc sau mỗi ngày đi bay.
Nghề cho tôi đam mê cháy bỏng
Từ ngày bắt đầu được huấn luyện để trở thành 1 tiếp viên hàng không, tôi luôn mang trong tận sâu tim ḿnh cảm xúc yêu nghề đến muốn sống chết cùng những chuyến bay, không bao giờ được quên khách hàng là bạn bè, là người thân và gia đ́nh ḿnh, cùng ḿnh trải qua những "rung lắc" - "nhiễu động" trên mỗi vùng trời, đó là những người chúng tôi phải dốc toàn tâm để bảo vệ và hỗ trợ nhất là khi gặp t́nh huống khẩn nguy.
http://intermati.com/hanna/2014/11m/25d/131.jpg
Không có ai sinh ra trên đời đă định sẵn sẽ làm một điều ǵ đó trừ khi số phận của họ quá đặc biệt, những trường hợp c̣n lại đa phần đều cần, rất cần sự nỗ lực và kiên tŕ bền bỉ theo đuổi ước mơ. Và tôi may mắn thuộc nhóm thứ 2 khi măi "mù quáng" đeo đuổi công việc này. Ngoài gia đ́nh ra, mọi người thường nh́n chúng tôi dưới vài định kiến nhất định như : việc nhẹ lương cao; sang chảnh; ngoại h́nh đẹp nhưng không bằng cấp, kiến thức hạn hẹp..., và c̣n nhiều điều khác nghe cũng khá chua xót...
Như thể bạn được tôi luyện trong môi trường đầy áp lực và thị phi nhưng cũng nhiều niềm vui cùng những hạnh phúc mà không công việc nào khác thay thế được, những nụ cười, những cái ôm, nắm tay, từng lời cảm ơn của hành khách là liều thuốc bổ mạnh nhất mà tất cả chúng tôi - những người mang trên ḿnh đôi cánh vô h́nh mong muốn nhận được sau mỗi chặng bay vất vả . Hăy tưởng tượng mỗi lần cửa máy bay được đóng lại và mở ra là một khung trời hoàn toàn khác, từ khung cảnh xung quanh đến thời tiết, mùi hương trong không gian mới. Có lẽ một phần do tôi làm công việc này chưa đủ lâu để cảm thấy "ngán" nghề, c̣n trong tôi quá nhiều nhiệt huyết và sức trẻ muốn cống hiến, muốn dốc ḷng, muốn sải bước trên những miền đất mới, cả bầu trời với tôi vẫn c̣n quá rộng, quá cao để chu du chưa muốn dừng lại.
Nghề cho tôi cái nh́n tích cực nhất có thể với mọi thứ có thể xảy đến
Hôm nay, tôi đă gặp vài người bạn, người quen trên chuyến bay mang số hiệu VJ305, dù đài kiểm soát không lưu tại Sân Bay Tân Sơn Nhất gặp vấn đề trục trặc kỹ thuật khiến mọi liên lạc từ tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế bị gián đoạn, đ́nh trệ đến mức sân bay "đóng băng" trong ṿng hơn 1 giờ đồng hồ. Nhưng thật may mắn khi toàn bộ hành khách trên chuyến bay của tôi đều hiểu, cảm thông và hợp tác cùng tổ bay khi trật tự rời khỏi máy bay trở vào pḥng chờ trong sân bay Phú Bài - thành phố Huế không một lời trách cứ hay gặng hỏi.
Làm công việc này, bạn sẽ tập được cách nh́n mọi thứ theo hướng tích cực nhất có thể, chỉ như vậy mới khiến bản thân không tự hành hạ tinh thần v́ bất cứ phút giây nào, trong bất cứ hoàn cảnh hay nơi chốn nào th́ những sự cố, những điều không mong muốn đều có thể xảy ra dù bạn có được đào tạo để đối diện với chúng theo cách chuyên nghiệp nhất. Những bất trắc vẫn làm bạn hoảng hốt âu lo, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của bạn.
Điều lo lắng lớn nhất của tôi lúc bấy giờ là mong mỏi ATC (Aircraft Traffic Controll) sớm khôi phục hoạt động lại, nếu không sẽ có rất nhiều máy bay đang bay hỗn loạn trên bầu trời v́ không nhận được tín hiệu hồi đáp, chưa kể tất cả các chuyến bay quốc tế, quốc nội có điểm xuất phát hoặc điểm đến là Thành Phố Hồ Chí Minh đều bị ngưng lại, gây ra thiệt hại nặng nề và cả những tai nạn do việc mất tín hiệu liên lạc từ đài chỉ huy mặt đất. Bầu trời th́ không phân chia làn đường hay có dăy phân cách, biển báo, đèn giao thông như đường bộ, mật độ hoạt động trên không lại quá dày đặc và phức tạp, thật sự tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ như thế này xảy đến dù chỉ 1 lần trong suốt cuộc đời bay bổng của ḿnh.
Nghề của những nỗi niềm đơn côi
Cũng đôi lần, nhất là vào những dịp lễ Quốc Khánh, Giáng Sinh, tết Nguyên Đán, ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10, 14/2... tôi không khỏi chạnh ḷng trong cảm giác chông chênh, trống trải khi phải bay đến những nơi không có gia đ́nh, không bè bạn, không người quen. Nh́n người người cùng nhau du lịch, đoàn tụ cùng người thân, người yêu, tôi và đồng nghiệp đă gác lại hạnh phúc và ấm áp của riêng phần ḿnh, tiếp tục cố gắng hoàn thành việc, tiếp tục mỉm cười, tiếp tục cùng những chuyến bay đưa hành khách đến trạm dừng chân tiếp theo của họ.
http://intermati.com/hanna/2014/11m/25d/132.jpg
T́nh yêu đối với tôi mà nói thật có chút xa xỉ và mơ hồ, mấy ai cảm thông nổi nếu người ḿnh yêu cứ gắn chặt đôi chân trên bầu trời trong 1 cỗ máy bằng sắt to đùng nặng trịch, và chỉ trở về nhà khi tay chân & đầu óc đă "nhừ"?
Thế nên làm công việc này phải biết chấp nhận nỗi cô đơn và lạc lơng trong t́nh cảm. Với những đồng nghiệp đă có gia đ́nh, chồng con, câu chuyện lại khác. Phải để con ở nhà trong những lúc ốm đau, chồng đi công tác xa, dù gửi con cho ông bà chăm sóc th́ việc cố gượng bước lên những chuyến bay và xa cách gia đ́nh thật không dễ dàng ǵ. Nguy cơ tan vỡ trong hôn nhân lại càng cao nếu chẳng may người vợ/chồng c̣n lại cảm thấy nặng nề, mỏi mệt và không c̣n cảm thông cho những lần đi sớm về khuya của ḿnh. Những mất mát đó không nhiều người hiểu, chúng tôi chỉ biết đối diện và an yên với hiện tại cho tṛn tháng ngày qua.
Nhưng tôi cũng chưa bao giờ hối hận khi chọn con đường của một tiếp viên hàng không
Do tính chất công việc và cá tính tôi cũng góp phần khiến bản thân chịu đựng tốt hơn sự cô đơn sau mỗi chuyến bay đêm, phải đối diện với những trường hợp "khó đỡ" như sự cố kỹ thuật, chim lao vào động cơ, trễ chuyến, lạc hành khách, có người bị đau cần được đưa khỏi máy bay dù bánh xe đă lăn ra tận đường băng sẵn sàng cất cánh, đồng bộ hoá toàn bộ hành lư để đảm bảo không có dị vậy nguy hiểm c̣n sót lại gây ảnh hưởng cả chuyến bay, khách nóng nảy, nặng lời, to tiếng hoặc tỏ thái độ không hợp tác, tất cả những điều đó vẫn không làm tôi ngán ngẩn bằng cảm giác chạy xe về nhà một ḿnh trên những đoạn đường vắng teo lúc 2-3 giờ sáng, lạnh ngắt, đầu óc tê dại.
Nhiều lần trở về khi chân đă mỏi, tay nhấc không lên, nước mắt cay xè do quá mỏi, quá "thèm" ngủ, có khi sốt cao, cảm - ho, có khi ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu... tôi cũng tự hỏi chính ḿnh: "Đă chồn chân mỏi gối chưa? Tủi thân không? Cô độc không? Muốn tiếp tục không?". Và câu trả lời là hiện tại, tôi vẫn nhận lịch bay hàng ngày, sẵn sàng khoác áo, đeo đôi cánh bước lên tàu, mỉm cười chào đón hành khách trên những chuyến bay mới.
Tiếp viên hàng không: nghề bay bổng trong nỗi cô đơn
Nghề mà bảo hiểm nhân mạng từ chối
Tôi vô t́nh được sắp xếp lịch bay ra thủ đô trong đêm khá muộn, hành lư quơ quào, những ḍng tin hỏi han, những cuộc điện thoại ḥ hẹn đều bị tôi từ chối nhẹ nhàng nhất có thể: "Em gọi lại sau nha, em phải đi liền cho kịp giờ cất cánh!". Tôi đă quen rồi cái cảnh hoả tốc chạy về nhà đóng gói vội vă, đồng phục chỉn chu, son môi má hồng... và chưa bao giờ phiền ḷng dù sự thật có hơi chật vật với cái nghề cái nghiệp khác thường này.
Và có lẽ tôi cũng chưa bao giờ sống cho tương lai quá xa, để hi vọng một điều ǵ đó tốt tươi xinh đẹp sẽ đến với ḿnh. Ngay đến cả bảo hiểm nhân mạng c̣n từ chối tôi th́ mong đợi ǵ nhiều cho mai sau vững chắc. Phải, tôi đă từng kiên nhẫn ngồi lắng nghe về những kế hoạch dự trù cho "một ngày" nếu chẳng may ḿnh không trở về như những chuyến bay b́nh thường. Thật đau ḷng là chẳng có ngân hàng hay công ty tài chánh nào muốn bán cho tiếp viên hàng không gói đảm bảo phúc lợi sau kiếp người, dù tên người thụ hưởng có là ai đi nữa, câu trả lời vẫn là KHÔNG.
Nghề đầy áp lực
Công việc ưu tiên hàng đầu của tôi khi lên tàu bay là kiểm tra an toàn bay. Từng thiết bị trên máy bay, từng chiếc áo phao phải được đặt đúng vị trí, đủ số lượng, c̣n nguyên niêm phong và trong thời hạn cho phép sử dụng. Dẫu được huấn luyện dưới áp lực cực cao và tinh thần thép để sẵn sàng đối diện với mọi t́nh huống khẩn nguy, chúng tôi vẫn không khỏi cảm giác tự nhắc nhở, thậm chí dằn vặt bản thân không được phép để xảy ra sai sót.
Với ḍng máy bay Airbus A320, tổng số ghế ngồi của hành khách là 180 ghế và 10% trẻ em nhỏ (trên tổng số khách) ngồi cùng ghế với người giám hộ. Như vậy mỗi tiếp viên sẽ gánh trách nhiệm trên vai trung b́nh gần 50 hành khách từ dịch vụ chăm sóc đến đảm bảo an toàn bay trong mọi t́nh huống.Chính v́ vậy bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi tiếp viên rất tích cực di chuyển trong cabin để nhắc nhở hành khách tắt tất cả các thiết bị điện di động ngay cả với thiết bị có chế độ sử dụng trên máy bay, cài chặt dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế, gập lại bàn ăn, mở tấm che cửa sổ, để túi xách xuống phía dưới ghế ngồi phía trước (tránh làm túi xách trở thành vật cản cho hành khách trong trường hợp thoát hiểm khẩn cấp).
Tất cả những điều đó đều nằm trong quy định về đảm bảo an toàn bay của mọi hăng hàng không trên thế giới, và không có ǵ nằm ngoài lợi ích của chính bản thân hành khách. Chúng tôi làm hết khả năng, thậm chí sẵn sàng nhắc nhở "cứng rắn" nếu khách không hợp tác, đó không chỉ là trách nhiệm - nghĩa vụ mà c̣n mang tính đạo đức trong công việc.
Nghề đẫm mồ hồi cơ cực
Chuyến bay cất cánh và hạ cánh an toàn là niềm vui, hạnh phúc của tất cả mọi người chúng tôi, nhất là đối với tổ bay, tiễn khách với nụ cười trên môi cùng câu :"Xin chào - xin cảm ơn quư khách". Kết thúc 1 sector, khi các bạn được về nhà nghỉ ngơi sau một chuyến bay dài th́ chúng tôi lao đầu vào kiểm tra an toàn bay và dọn dẹp toàn bộ cabin. Sẵn sàng chào đón hành khách cho những chuyến bay tiếp theo, trở về nhà hoặc được đưa đến khách sạn tại chặng bay cuối trong ngày. Ră rời, mệt mỏi đến bỏ ăn, mất cảm giác nơi 10 đầu ngón chân, ngủ vùi... là những trạng thái rất b́nh thường và quen thuộc sau mỗi ngày đi bay.
Nghề cho tôi đam mê cháy bỏng
Từ ngày bắt đầu được huấn luyện để trở thành 1 tiếp viên hàng không, tôi luôn mang trong tận sâu tim ḿnh cảm xúc yêu nghề đến muốn sống chết cùng những chuyến bay, không bao giờ được quên khách hàng là bạn bè, là người thân và gia đ́nh ḿnh, cùng ḿnh trải qua những "rung lắc" - "nhiễu động" trên mỗi vùng trời, đó là những người chúng tôi phải dốc toàn tâm để bảo vệ và hỗ trợ nhất là khi gặp t́nh huống khẩn nguy.
http://intermati.com/hanna/2014/11m/25d/131.jpg
Không có ai sinh ra trên đời đă định sẵn sẽ làm một điều ǵ đó trừ khi số phận của họ quá đặc biệt, những trường hợp c̣n lại đa phần đều cần, rất cần sự nỗ lực và kiên tŕ bền bỉ theo đuổi ước mơ. Và tôi may mắn thuộc nhóm thứ 2 khi măi "mù quáng" đeo đuổi công việc này. Ngoài gia đ́nh ra, mọi người thường nh́n chúng tôi dưới vài định kiến nhất định như : việc nhẹ lương cao; sang chảnh; ngoại h́nh đẹp nhưng không bằng cấp, kiến thức hạn hẹp..., và c̣n nhiều điều khác nghe cũng khá chua xót...
Như thể bạn được tôi luyện trong môi trường đầy áp lực và thị phi nhưng cũng nhiều niềm vui cùng những hạnh phúc mà không công việc nào khác thay thế được, những nụ cười, những cái ôm, nắm tay, từng lời cảm ơn của hành khách là liều thuốc bổ mạnh nhất mà tất cả chúng tôi - những người mang trên ḿnh đôi cánh vô h́nh mong muốn nhận được sau mỗi chặng bay vất vả . Hăy tưởng tượng mỗi lần cửa máy bay được đóng lại và mở ra là một khung trời hoàn toàn khác, từ khung cảnh xung quanh đến thời tiết, mùi hương trong không gian mới. Có lẽ một phần do tôi làm công việc này chưa đủ lâu để cảm thấy "ngán" nghề, c̣n trong tôi quá nhiều nhiệt huyết và sức trẻ muốn cống hiến, muốn dốc ḷng, muốn sải bước trên những miền đất mới, cả bầu trời với tôi vẫn c̣n quá rộng, quá cao để chu du chưa muốn dừng lại.
Nghề cho tôi cái nh́n tích cực nhất có thể với mọi thứ có thể xảy đến
Hôm nay, tôi đă gặp vài người bạn, người quen trên chuyến bay mang số hiệu VJ305, dù đài kiểm soát không lưu tại Sân Bay Tân Sơn Nhất gặp vấn đề trục trặc kỹ thuật khiến mọi liên lạc từ tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế bị gián đoạn, đ́nh trệ đến mức sân bay "đóng băng" trong ṿng hơn 1 giờ đồng hồ. Nhưng thật may mắn khi toàn bộ hành khách trên chuyến bay của tôi đều hiểu, cảm thông và hợp tác cùng tổ bay khi trật tự rời khỏi máy bay trở vào pḥng chờ trong sân bay Phú Bài - thành phố Huế không một lời trách cứ hay gặng hỏi.
Làm công việc này, bạn sẽ tập được cách nh́n mọi thứ theo hướng tích cực nhất có thể, chỉ như vậy mới khiến bản thân không tự hành hạ tinh thần v́ bất cứ phút giây nào, trong bất cứ hoàn cảnh hay nơi chốn nào th́ những sự cố, những điều không mong muốn đều có thể xảy ra dù bạn có được đào tạo để đối diện với chúng theo cách chuyên nghiệp nhất. Những bất trắc vẫn làm bạn hoảng hốt âu lo, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của bạn.
Điều lo lắng lớn nhất của tôi lúc bấy giờ là mong mỏi ATC (Aircraft Traffic Controll) sớm khôi phục hoạt động lại, nếu không sẽ có rất nhiều máy bay đang bay hỗn loạn trên bầu trời v́ không nhận được tín hiệu hồi đáp, chưa kể tất cả các chuyến bay quốc tế, quốc nội có điểm xuất phát hoặc điểm đến là Thành Phố Hồ Chí Minh đều bị ngưng lại, gây ra thiệt hại nặng nề và cả những tai nạn do việc mất tín hiệu liên lạc từ đài chỉ huy mặt đất. Bầu trời th́ không phân chia làn đường hay có dăy phân cách, biển báo, đèn giao thông như đường bộ, mật độ hoạt động trên không lại quá dày đặc và phức tạp, thật sự tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ như thế này xảy đến dù chỉ 1 lần trong suốt cuộc đời bay bổng của ḿnh.
Nghề của những nỗi niềm đơn côi
Cũng đôi lần, nhất là vào những dịp lễ Quốc Khánh, Giáng Sinh, tết Nguyên Đán, ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10, 14/2... tôi không khỏi chạnh ḷng trong cảm giác chông chênh, trống trải khi phải bay đến những nơi không có gia đ́nh, không bè bạn, không người quen. Nh́n người người cùng nhau du lịch, đoàn tụ cùng người thân, người yêu, tôi và đồng nghiệp đă gác lại hạnh phúc và ấm áp của riêng phần ḿnh, tiếp tục cố gắng hoàn thành việc, tiếp tục mỉm cười, tiếp tục cùng những chuyến bay đưa hành khách đến trạm dừng chân tiếp theo của họ.
http://intermati.com/hanna/2014/11m/25d/132.jpg
T́nh yêu đối với tôi mà nói thật có chút xa xỉ và mơ hồ, mấy ai cảm thông nổi nếu người ḿnh yêu cứ gắn chặt đôi chân trên bầu trời trong 1 cỗ máy bằng sắt to đùng nặng trịch, và chỉ trở về nhà khi tay chân & đầu óc đă "nhừ"?
Thế nên làm công việc này phải biết chấp nhận nỗi cô đơn và lạc lơng trong t́nh cảm. Với những đồng nghiệp đă có gia đ́nh, chồng con, câu chuyện lại khác. Phải để con ở nhà trong những lúc ốm đau, chồng đi công tác xa, dù gửi con cho ông bà chăm sóc th́ việc cố gượng bước lên những chuyến bay và xa cách gia đ́nh thật không dễ dàng ǵ. Nguy cơ tan vỡ trong hôn nhân lại càng cao nếu chẳng may người vợ/chồng c̣n lại cảm thấy nặng nề, mỏi mệt và không c̣n cảm thông cho những lần đi sớm về khuya của ḿnh. Những mất mát đó không nhiều người hiểu, chúng tôi chỉ biết đối diện và an yên với hiện tại cho tṛn tháng ngày qua.
Nhưng tôi cũng chưa bao giờ hối hận khi chọn con đường của một tiếp viên hàng không
Do tính chất công việc và cá tính tôi cũng góp phần khiến bản thân chịu đựng tốt hơn sự cô đơn sau mỗi chuyến bay đêm, phải đối diện với những trường hợp "khó đỡ" như sự cố kỹ thuật, chim lao vào động cơ, trễ chuyến, lạc hành khách, có người bị đau cần được đưa khỏi máy bay dù bánh xe đă lăn ra tận đường băng sẵn sàng cất cánh, đồng bộ hoá toàn bộ hành lư để đảm bảo không có dị vậy nguy hiểm c̣n sót lại gây ảnh hưởng cả chuyến bay, khách nóng nảy, nặng lời, to tiếng hoặc tỏ thái độ không hợp tác, tất cả những điều đó vẫn không làm tôi ngán ngẩn bằng cảm giác chạy xe về nhà một ḿnh trên những đoạn đường vắng teo lúc 2-3 giờ sáng, lạnh ngắt, đầu óc tê dại.
Nhiều lần trở về khi chân đă mỏi, tay nhấc không lên, nước mắt cay xè do quá mỏi, quá "thèm" ngủ, có khi sốt cao, cảm - ho, có khi ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu... tôi cũng tự hỏi chính ḿnh: "Đă chồn chân mỏi gối chưa? Tủi thân không? Cô độc không? Muốn tiếp tục không?". Và câu trả lời là hiện tại, tôi vẫn nhận lịch bay hàng ngày, sẵn sàng khoác áo, đeo đôi cánh bước lên tàu, mỉm cười chào đón hành khách trên những chuyến bay mới.