Log in

View Full Version : Vietnam Airlines được Bộ động viên mua siêu máy bay


Hanna
11-27-2014, 13:41
Vietnam Airlines được Bộ động viên mua siêu máy bay () - Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đă yêu cầu Vietnam Airlines xúc tiến mua “siêu máy bay” Airbus 380. A380 là ḍng máy bay ...

() - Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đă yêu cầu Vietnam Airlines xúc tiến mua “siêu máy bay” Airbus 380.

A380 là ḍng máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Đây là loại máy bay 2 tầng với 4 động cơ do Airbus S.A.S. sản xuất. Hiện những hăng hàng không trên thế đang sử dụng ḍng "siêu máy bay" này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore Airlines và Thai Airway là những hăng hàng không 5 sao đầu tiên sở hữu siêu máy bay A380 trong đội bay của ḿnh.

Dự định mua siêu máy bay A380 của Vietnam Airlines được đưa ra từ lâu và chính thức được Bộ GTVT tŕnh Chính phủ vào giữa năm 2011. Vietnam Airlines đặt tham vọng đến năm 2020 sẽ trở thành hăng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=696072&stc=1&d=1417095694
Vietnam Airlines xin ưu ái CPH:Thành quả lớn nhất là... độc quyền!

Bộ trưởng Thăng khẳng định, đề xuất mua máy bay Airbus 380 (A380) của VNA đă được Chính phủ đồng ư về mặt chủ trương. V́ vậy, cùng với việc thay đổi đội tàu bay trong 3 năm tới (2015-2018), VNA cần xúc tiến đặt hàng và mua máy bay A380.

“Vietnam Airlines là hăng hàng không lớn của quốc gia th́ phải có đội tàu bay lớn và máy bay lớn. Sự hợp tác của Vietnam Airlines với nhà chế tạo Airbus không chỉ giúp phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ, con người hàng không mà c̣n giúp phát triển công nghiệp hàng không” - Bộ trưởng Thăng cho hay.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ Vietnam Airlines phát triển.
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng "thúc" Vietnam Airlines sắm siêu máy bay

Trước đó, cuối tháng 6, trong phương án cổ phần hóa công ty mẹ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được tŕnh lên Bộ GTVT thẩm định, đánh giá trước khi tŕnh Thủ tướng phê duyệt, có đề xuất chính phủ bảo lănh miễn phí 100% vốn khi mua máy bay, bao gồm cả vay tín dụng xuất khẩu và vay thương mại.

Trước đề xuất trên của VNA, chuyên gia kinh tế Bùi Kính Thành cho rằng, Vietnam Airlines được xem là “anh cả” của ngành hàng không Việt Nam, đáng ra “anh cả” phải được cho ở riêng từ lâu để tự lực không dựa dẫm.

Chuyên gia Bùi Kiến Thành khẳng định, đề xuất ưu đăi của Vietnam Airlines là bất hợp lư, gây khó cho tiến tŕnh cổ phần hóa. Theo đó, cổ phần hóa là ḿnh muốn tư nhân vào đầu tư kinh doanh, mà muốn thu hút đầu tư phải làm sao cho người ta thấy được có lời. Nhưng trong khi hoạt động kinh doanh kém, lại liên tục xin nhà nước ưu đăi th́ rất khó cổ phần hóa.


TS Nguyễn Đ́nh Cung: Vietnam Airlines làm sai lệch bản chất CPH

“Phải khẳng định những đ̣i hỏi ưu đăi của Vietnam Airlines là phi lư, vốn dĩ anh là doanh nghiệp nhà nước, đă nhận rất nhiều ưu đăi hơn doanh nghiệp tư nhân. Trong cơ chế thị trường, doanh nghiệp phải b́nh đẳng trong cạnh tranh, b́nh đẳng trong ưu đăi.

Riêng hàng không, việc thu xếp tài chính mua máy bay rất dễ, trong khi hăng hàng không khác họ tự thu xếp tài chính cớ ǵ một doanh nghiệp có kinh nghiệm như Vietnam Airlines lại trông chờ nhà nước phải bảo lănh miễn phí 100% vốn khi mua máy bay?”, TS Thành thẳng thắn.

Hơn nữa, theo quan điểm của TS Thành th́ không một hăng hàng không nào trên thế giới mà làm ăn có lăi kiểu Vietnam Airlines, lăi dựa trên ưu đăi.

Thái Linh (Tổng hợp)
BDV