Romano
11-28-2014, 20:23
Theo TS Vũ Đ́nh Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Giá cả, Bộ Tài chính, cho dù DN nhà nước tự ư đi vay, nhưng chủ tịch HĐQT do bộ chủ quản bổ nhiệm, chứ không phải doanh nhân thuần tuư. Nếu DN không trả được nợ th́ bộ chủ quản vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nghĩa vụ nợ tiềm ẩn mà chúng ta không thể trốn tránh và là nợ công.
Điều đó đồng nghĩa bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT.
Như vậy phân tích, nhận định của tôi trong bài Phát hiện động trời về Bộ GTVT, Đinh La Thăng là khách quan, đúng đắn: “Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là DNNN, trực thuộc Bộ GTVT mà Bộ GTVT là cơ quan của chính phủ, quản lư và sử dụng tiền thuế của dân. Thế nên tiền VEC đầu tư làm đường cao tốc chính là tiền từ Bộ GT, từ chính phủ, tức là thuế của dân (điều này nói rất rơ trong phần Lịch sử trên trang web của VEC) kể cả khi VEC đi vay. Như vậy những tuyến đường cao tốc trên không thể gọi là đầu tư theo h́nh thức BOT. Như vậy việc lập trạm thu phí và thu phí của dân trên những con đường do VEC đầu tư từ trước đến nay là hoàn toàn sai. Đó chính là h́nh thức người ta vẫn ví vừa đá bóng, vừa thổi c̣i”.
Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, 90 triệu dân đang bị bịp. Người dân phải ngửa cổ trả tiền để được đi trên những con đường làm bằng mồ hôi nước mắt của ḿnh, trên đất của ḿnh. Chỉ có thể hoặc Bộ GT không được thu phí người dân, hoặc Bộ phải kêu gọi đầu tư BOT minh bạch, nghiêm túc. Bộ cũng không có lư do hợp lư để ḅn rút tiền dân bằng đề xuất bán đường như chuẩn bị tiến hành.
C̣n chờ ǵ nữa hỡi các GS, TS, hăy chứng minh cho người dân thấy các vị không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ.
Nguyễn Văn Hoàng (Fb Hoang Nguyen Van)
Chú thích ảnh: Bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT và không được quyền thu phí. Ảnh nguồn internet.
Điều đó đồng nghĩa bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT.
Như vậy phân tích, nhận định của tôi trong bài Phát hiện động trời về Bộ GTVT, Đinh La Thăng là khách quan, đúng đắn: “Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là DNNN, trực thuộc Bộ GTVT mà Bộ GTVT là cơ quan của chính phủ, quản lư và sử dụng tiền thuế của dân. Thế nên tiền VEC đầu tư làm đường cao tốc chính là tiền từ Bộ GT, từ chính phủ, tức là thuế của dân (điều này nói rất rơ trong phần Lịch sử trên trang web của VEC) kể cả khi VEC đi vay. Như vậy những tuyến đường cao tốc trên không thể gọi là đầu tư theo h́nh thức BOT. Như vậy việc lập trạm thu phí và thu phí của dân trên những con đường do VEC đầu tư từ trước đến nay là hoàn toàn sai. Đó chính là h́nh thức người ta vẫn ví vừa đá bóng, vừa thổi c̣i”.
Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, 90 triệu dân đang bị bịp. Người dân phải ngửa cổ trả tiền để được đi trên những con đường làm bằng mồ hôi nước mắt của ḿnh, trên đất của ḿnh. Chỉ có thể hoặc Bộ GT không được thu phí người dân, hoặc Bộ phải kêu gọi đầu tư BOT minh bạch, nghiêm túc. Bộ cũng không có lư do hợp lư để ḅn rút tiền dân bằng đề xuất bán đường như chuẩn bị tiến hành.
C̣n chờ ǵ nữa hỡi các GS, TS, hăy chứng minh cho người dân thấy các vị không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ.
Nguyễn Văn Hoàng (Fb Hoang Nguyen Van)
Chú thích ảnh: Bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT và không được quyền thu phí. Ảnh nguồn internet.