PDA

View Full Version : Quy trình đổi bằng lái xe qua mạng như thế nào?


Romano
11-29-2014, 11:49
Để tránh việc người dân khi đổi bằng lái xe phải chờ đợi quá lâu, dồn ứ hồ sơ, đi lại nhiều lần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm đổi giấy phép lái xe (GPLX) điện tử từ ngày 1.12.2014. Quy trình nộp hồ sơ qua mạng
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 12 tới, sẽ thí điểm đổi GPLX điện tử, nếu hiệu quả cao sẽ chuyển giao chương trình đến tất cả các Sở GTVT tại TP.HCM.
Theo đó, thay vì phải mất 2 lần đi lại đến chỗ đổi bằng lái xe như hiện tại, người dân chỉ cần đăng ký qua mạng internet, đặt lịch hẹn và đến hoàn tất hồ sơ, nhận bằng lái mới. Dự tính người dân chỉ phải mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để hoàn tất việc đổi bằng lái tại điểm nhận hồ sơ.
Người dân có nhu cầu đổi, cấp mới GPLX khi nộp hồ sơ qua mạng chỉ cần truy cập vào hệ thống có sẵn tại các website của các cơ quan cấp đổi GPLX.
Khai thông tin theo mẫu bao gồm: tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số GPLX cũ (nếu có), xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, người khai thông tin cần cung cấp thêm địa chỉ email, số điện thoại cá nhân để tiện việc liên lạc.
Sau khi điền thông tin, hệ thống sẽ gửi xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu đã hoàn chỉnh, người dân sẽ được cấp một mã số (code) tương tự như vé máy bay, xe lửa, … để đặt lịch hẹn.
Người dân đến địa điểm làm hồ sơ theo lịch hẹn, nộp hồ sơ gốc theo quy định để cán bộ nghiệp vụ đối chiếu. Nếu đầy đủ, không có gì sai sót, cơ quan cấp đổi sẽ duyệt in và chỉ mất khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ là người dân có thể nhận được GPLX mới, thay vì phải mất 2 lần đến cơ sở, chờ đợi lâu như hiện nay.
Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, người muốn cấp đổi GPLX đến muộn, hoặc không đến theo đúng lịch hẹn thì phải đặt lịch lại. Mỗi người dân được phép sử dụng mã số (code) để đặt lịch hẹn 2 lần mà không cần khai báo lại thông tin theo mẫu.
Khai hồ sơ qua hệ thống nhắn tin di động
Song song với hình thức đổi GPLX nộp hồ sơ qua mạng, hình thức cấp, đổi GPLX truyền thống vẫn được áp dụng. Tùy theo điều kiện, thời gian, người dân có thể chọn hình thức cũ hoặc mới cho phù hợp.
Hiện tại, cơ quan chức năng đang cân nhắc phát triển thêm việc đăng ký lịch hẹn qua hệ thống nhắn tin di động. Vì trên thực tế, có rất nhiều tài xế lái xe thường xuyên ở trên đường nhiều hơn ở nhà hay các văn phòng. Nếu thực hiện được điều này, sẽ giảm áp lực rất nhiều cho các cơ sở cấp đổi GPLX trong đợt cao điểm, và tiện ích hơn cho người dân.
Mức lệ phí khi thực hiện việc nộp hồ sơ cấp, đổi bằng lái xe qua mạng vẫn ở mức 135.000 đồng như hiện nay.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay đơn vị này đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để thực hiện việc đổi GPLX điện tử vào đầu tháng 12 tới. Sau khi thực hiện thí điểm tại Tổng cục, dự kiến đến đầu Quý II năm 2015 sẽ nhân rộng và chuyển giao công nghệ cho tất cả các Sở GTVT trên toàn quốc thực hiện.
Việc nộp hồ sơ cấp, đổi GPLX qua mạng sẽ tránh được việc người dân đổ xô đến các cơ sở cấp, đổi dẫn đến việc dồn ứ hồ sơ, chờ đợi, mất thời gian, tạo áp lực cho cơ sở, cán bộ. Và còn tránh được việc “cò mồi” chuyên “nộp hồ sơ giúp” àm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trong những tháng cao điểm cấp đổi GPLX.
Bá Nguyễn