PDA

View Full Version : Nghệ sĩ hài Minh “béo“: Tại sao nghệ sĩ lại không được đánh ghen, chửi bậy?


PinaColada
11-29-2014, 14:04
Từng chứng kiến đồng nghiệp đi đánh ghen, diễn viên hài Minh “béo“ cho biết, người hâm mộ của anh có người mấy vợ chả sao, cứ nghệ sĩ bỏ vợ, bỏ chồng là y như rằng… có chuyện. Đôi khi, chỉ v́ những sơ suất nhỏ, công chúng đă biến nghệ sĩ trở thành người giống như thành phần bất hảo trong xă hội.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=697202&stc=1&d=1417269880

Là một diễn viên hài, cảm giác của anh ra sao khi thỉnh thoảng lại bị người khác lôi ra nhạo báng?

DV hài Minh “béo“: Bạn biết đấy, khi xét duyệt phong tặng nghệ sĩ ưu tú, th́ những nghệ sĩ hài được Nhà nước phong tặng danh hiệu này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngay trong giới nghệ sĩ với nhau, một số trong giới nghệ sĩ vẫn nh́n những nghệ sĩ hài với con mắt khác, xem nghệ sĩ hài là những con người hay làm quá, lố bịch, thiếu tư cách hoặc giọng nói không được nghiêm túc chẳng hạn…

Tôi cảm thấy, cùng là nghệ sĩ, cùng hoạt động nghệ thuật, nhưng diễn viên hài thường bị thua thiệt nhiều thứ. Tuy nhiên, diễn viên hài không phải là người làm tṛ để cho khán giả cười không, mà họ đang thăng hoa, làm cho khán giả cảm thấy thích thúvới nhân vật họ đang thể hiện.

C̣n tṛ cười ư? Thiếu ǵ cái có thể làm thành tṛ cười, chẳng hạn như bạn đụng xe, dẫn đến chửi lộn cũng là tṛ cười, hay bạn “cù lét” chọc ghẹo ai đó cũng là làm tṛ cười, hay bạn mặc đồ diêm dúa, khùng điên ba trợn chi đó đi ra đường như mấy người bị khùng cũng là làm tṛ cười.

Tṛ cười nó mang ư nghĩa vừa xấu vừa tốt, tṛ cười là những tiếng cười làm đẹp cho đời, nhưng tṛ cười cũng trở thành vấn đề để cho khán giả dè bỉu, gièm pha, phê phán, yêu ghét… những ǵ đó xấu xa chẳng hạn. Nhưng đâu phải nghệ sĩ hài lúc nào cũng biến ḿnh trở thành tṛ cười đâu, mọi người dường như đang quên mất diễn viên hài là những nghệ sĩ, những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.

Như dịp cuối năm, hầu hết khán giả đều thích thú đón xem đêm diễn Gặp nhau cuối năm để có những trận cười ngả nghiêng, hơn là chờ đợi để thưởng thức một chương tŕnh ca nhạc. Bởi v́ khán giả đang chờ đợi những diễn viên hài đem tấn tṛ đời lên sân khấu làm tṛ cười, từ những vấn đề điện, nước, ăn nhậu, tham nhũng…

Tại sao họ lại bị cười? Bởi diễn viên hài có sứ mệnh đưa những vấn đề hiện thực xă hội lên sân khấu, qua lăng kính hài hước để cho khán giả cười, nhưng mà đau, cười và thấm thía. Để truyền tải được nhiều điều này, rơ ràng khó hơn thể hiện một bài hát chứ, khó hơn cả diễn viên xiếc chứ, nhưng ngược lại, diễn viên hài lại luôn bị thua thiệt.

Đấy là chưa nói đến chuyện, đằng sau sân khấu, cuộc đời nghệ sĩ hài cũng đầy rẫy những bi kịch. Người th́ bệnh trọng, người th́ có cuộc sống vật chất nghèo khổ, rồi cũng có người gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống, nhưng khi lên sân khấu, họ luôn mang tiếng cười đến cho khán giả, thậm chí họ c̣n phải lăn lê, ḅ trườn để khán giả cười.

Rơ ràng có hài th́ phải có bi, nghệ sĩ hài cười từ đầu đến cuối trên sân khấu, khi trở về nhà, xung quanh họ c̣n lại có 4 bức tường thôi, đó là lúc họ phải gặm nhấm nỗi buồn một ḿnh mà khán giả không thể biết.

Vậy ngoài những lúc diễn hài trên sân khấu, để cười với khán giả anh có người bạn nào thân thiết đủ để sẻ chia những nỗi buồn thầm kín trong cuộc sống hay không?

DV hài Minh “béo”: Tôi đặc biệt không quan tâm đến những scandal của giới showbiz, bản thân tôi có lúc dính phải scandal mà tôi cũng không biết nữa. Tôi cho rằng những thứ ấy nó “lá cải” lắm, nó không sạch sẽ trong giới nghệ thuật này, tôi chỉ quan tâm đến vai diễn của tôi thôi, chứ tôi chả quan tâm đến những thứ râu ria làm ǵ.

Tôi chơi thân với chị Phương Thanh, nhưng tôi không biết chồng chị ấy là ai, bởi mỗi người có một cuộc sống riêng, nên không cần phải chia sẻ những điều đó. Nên trong giới nghệ thuật, tôi ít bạn lắm, tôi chỉ cần những người chân thật, bởi trên sân khâu tôi đă hóa thân vào những người khác hết rồi, chứ ngoài đời ḿnh cũng là một nhân vật khác nữa th́ cần phải xem lại thần kinh của ḿnh.

Tuy nhiên, khi đồng nghiệp gặp khó khăn, cần chia sẻ là tôi sẵn sàng liền, kể cả tinh thần lẫn vật chất.

H́nh như anh là người nghệ sĩ có tâm hồn khá nhạy cảm th́ phải?

DV hài Minh “béo”: Đúng vậy! Không riêng tôi , mà nhiều nghệ sĩ khác cũng khá nhạy cảm, nhất là khi họ rơi vào những vấn đề thị phi của khán giả.

Anh có thể nói rơ hơn vấn đề nhạy cảm này là ǵ không?

DV hài Minh “béo”: Tôi thí dụ, ngoài đời thường, có người đàn ông mấy vợ th́ chả sao, nhưng nghệ sĩ chỉ cần người này chia tay người kia là bị đăng báo liền. Họ cũng là con người, chứ đâu phải tiên thánh ǵ đâu mà họ không có nỗi đau, nỗi buồn…

Đôi lúc tôi hay tâm sự với khán giả, đừng thần tượng nghệ sĩ quá, có chăng chỉ thần tượng ở lĩnh vực nghệ thuật chứ đừng thần tượng về cuộc sống đời thường của người nghệ sĩ. Thi thoảng, nghệ sĩ cũng có những phút nổi giận, có những phát ngôn lỡ lời, hay những bất hạnh trong cuốc sống…

Chẳng hạn, nữ nghệ sĩ ở với chồng mà bị chồng đánh hoài th́ sao mà ở lâu dài được, nhưng những nỗi buồn thầm kín ấy, có phải ai cũng muốn lên báo để chia sẻ đâu. Vậy mà, chỉ cần khi thấy họ quen với một người khác, ngay lập tức khán giả sẽ đánh giá: “À! Con nhỏ này ghê quá, hết thằng chồng này đến thằng chồng kia…!”

Hay nam nghệ sĩ cũng vậy, năm bảy vợ cũng bị chửi, ôm gái cũng bị chửi… tôi nghĩ đó là những chuyện b́nh thường trong cuộc sống mà. Bạn muốn t́m người chia ngọt sẻ bùi, th́ bạn phải có thời gian chinh phục đối tượng của bạn chứ, tại sao cứ nhất nhất nghệ sĩ là không được ôm người này, ôm người kia, không được chửi thề, không được đánh ghen…

Đồng ư rằng, nghệ sĩ là người của công chúng, nên phải cẩn trọng trong cuộc sống, nhưng đôi lúc những điều ấy lại làm cho nghệ sĩ bị thiệt tḥi. Như đi ra đường chẳng may bị đụng xe, tức lắm nhưng cũng phải im lặng, lỡ lời là bị bới móc liền, hay nghệ sĩ có đi quán bar cũng dễ bị tố là ăn chơi ngay lập tức. Nhưng đôi lúc, nghệ sĩ cũng phải giao lưu, phải t́m cách xả stress chứ, c̣n vào bar mà “làm bậy” th́ bị “hốt” ngay rồi.

Tóm lại, nghệ sĩ nhiều khi khổ lắm, nói không hết được…

Nhiều người hâm mộ, thường học theo lối sống của thần tượng, nếu mà học theo những thứ anh vừa nói th́ sao?

DV hài Minh “béo”: Chính xác! Cho nên nhiều khi nghệ sĩ chả khác ǵ vị sư, phải khổ luyện, phải sống khép ḿnh…

Thậm chí có người nghệ sĩ, nhiều khi c̣n không dám ra đường. Tại họ sợ ra ngoài chẳng may mắc phải va chạm sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ. V́ chuyện bé thường hay bị xé ra to, nghệ sĩ cống hiến cả đời th́ không sao, nhưng vướng vào một lỗi lầm nhỏ, báo chí thổi phồng lên thế là người nghệ sĩ bỗng dưng trở nên giống một thành phần bất hảo trong xă hội.

Ví dụ chỉ cần người nghệ sĩ tát người khác v́ cái tội giật chồng, kiểu ǵ cũng “có chuyện”, chẳng hạn như ngôi sao A, ngôi sao B đánh ghen… Những chuyện ấy, trong cuộc sống này ai chẳng có, ai cũng là người cả, có phải tiên thánh đâu mà ngồi yên để người khác giật chồng. Chẳng lẽ, bị giật chồng mà phải quỳ lạy, xin lỗi sao? Nghệ sĩ cũng phải t́m cách giữ chồng chứ. Lư do ǵ lại bắt nghệ sĩ phải thiệt tḥi trong cuộc sống này?

Anh có phải “xuống tay” đánh ghen bao giờ chưa?

DV hài Minh “béo”: Tôi rất may mắn chưa có người yêu nhiều (cười)… mà cũng chả đến mức độ phải đánh ghen. Tôi giải quyết nhẹ nhàng lắm.

Anh chứng kiến đồng nghiệp đánh ghen nhiều lần chưa?

DV hài Minh “béo”: Chuyện đồng nghiệp đánh ghen, tôi chứng kiến nhiều lần rồi, làm trọng tài giảng ḥa cũng nhiều rồi, tôi luôn t́m cách làm sao để chuyện đó được êm xuôi trong nội bộ, tôi biết những chuyện tế nhị ấy mà lọt ra ngoài th́ nguy hiểm như thế nào cho đồng nghiệp mà.

C̣n cái chuyện “bay bướm” đừng đổ tiếng oan cho nghệ sĩ, tùy từng người thôi. Chuyện ngoại t́nh nó thuộc về tâm sinh lư và tính cách của từng người. Bác sĩ, kỹ sư, giang hồ… cũng có tính “bay bướm”. Đừng nghĩ nghệ sĩ ai cũng là người xấu hết.

Cám ơn anh về cuộc tṛ chuyện!

Quyên Ly (Chuyện đời)