Log in

View Full Version : Út Trà Ôn làm bầu gánh Thống Nhứt


vuitoichat
11-29-2014, 18:23
Đầu thập niên 1960, đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn đang hát cho đoàn Thủ Đô của ông bầu Ba Bản với điều kiện hết sức ưu đăi, với giao kèo mấy triệu và lương đêm cao gấp hơn chục lần kép hát thường. Vậy mà cũng không vừa ḷng, ông ta nhảy ra lập đoàn Thống Nhứt, để rồi sau hơn 3 năm hoạt động, ông bầu Út Trà Ôn đă chịu đời không thấu đành phải tuyên bố ră gánh vào tháng 8 năm 1965.

Nghiệp cầm ca
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=697349&stc=1&d=1417285277
Chương tŕnh buổi hát của danh ca Út Trà Ôn đăng trên quảng cáo File photo</td> </tr> </tbody></table>
Thế là sau một thời gian đứng trong hàng ngũ cải lương, đoàn Thống Nhứt từ đó đă phải vắng bóng, và người ta không thấy Cậu Mười làm bầu thêm một lần nào nữa. Trong hoàn cảnh khó khăn lúc ấy, hầu hết các đoàn hát đều thấp thỏm lo sợ cho vận mạng của đoàn. Nếu có đoàn nào ră, đó là chuyện phải đến đă đến. Đoàn Thống Nhứt cũng nằm trong t́nh trạng ngất ngư đó, càng về sau càng xuống dốc, Cậu Mười Út cố gắng chống cự với mọi khó khăn trở ngại, nhưng một con én, và con én ấy lại cao niên, thành thử làm thế nào đem lại Mùa Xuân được chớ!

Vậy mà trong giai đoạn chót, đoàn Thống Nhứt cũng cố vượt lên một phen, là đoàn có tăng cường thêm ba ngôi sao tân nhạc là Phương Dung, Việt Ấn, Tùng Lâm. Có thêm ba cây xanh dờn bên tân nhạc tăng cường không đem lại cho đoàn Thống Nhất một tia hy vọng nào. Trái lại ông bầu Út Trà Ôn con phải ngất ngư thêm, v́ mỗi đêm bán vé chưa tới 20 ngàn mà phải trả tiền cho 3 người tân nhạc này mỗi đêm 6.500 đồng (Phương Dung 3.000; Tùng Lâm 2.000; Việt Ấn 1.500 đồng).

Kết quả sau tuần lễ có thêm ba nghệ sĩ Phương Dung, Việt Ấn, Tùng Lâm: Đoàn Thống Nhứt ră! Xác gánh được đưa về trại ở đ́nh Tân Kiển, Chợ Quán. Có một nguồn dư luận xầm x́, cải lương người ta hát ngày này qua năm khác chẳng hề hấn ǵ. Vậy mà mới nhảy vô ăn có một tuần lễ, ba nghệ sĩ tân nhạc nói trên không tiếp hơi được mà c̣n chôn luôn đoàn Thống Nhứt.

Dư luận đó nếu không đùa để mà cười chơi, th́ cũng là khắt khe v́ thật t́nh đoàn Thống Nhứt lúc đó như một con bịnh lâu năm đến ngày kiệt quệ rồi. Có hay không có ba nghệ sĩ Phương Dung, Việt Ấn, Tùng Lâm nhảy vào ăn có th́ đoàn này cũng... ngủ. Như vậy là một tai nạn cho ba nghệ sĩ tân nhạc nói trên, bởi không đi “coi thầy” trước khi về hợp tác với cải lương. Người ta không hiểu sao lúc bấy giờ đệ nhứt danh ca vọng cổ lại không c̣n tin ở làn hơi ca hái ra bạc của ḿnh, mà lại phải cầu viện bên phía tân nhạc.

Quả là Út Trà Ôn đă đi lầm một nước cờ! Lúc ấy người trong giới đă cười mỉa mai nói rằng Tổ nghiệp cải lương đă cho Út Trà Ôn làm bầu gánh cho biết đá biết vàng, để đền cái tội ông đă từng làm khó dễ, gây khổ sở cho các bầu gánh trước đó mà ông ta từng cộng tác. Thật vậy, cái khổ của Út Trà Ôn lúc ấy đâu có khác ǵ cái khổ của nhiều bầu gánh bị sạt nghiệp, mang nợ mang nần cũng v́ mê cải lương nhảy ra kinh doanh nghệ thuật. Âu cũng là cái nghiệp cầm ca, nghiệp dĩ cải lương thôi!

Có người nói rằng tuy gánh hát ră, Út Trà Ôn bị lỗ nặng, mang nợ nần, nhưng Cậu Mười lại có món lời đặc biệt: Một cô vợ trẻ măng, đào trẻ đẹp Ngọc Bích luôn sát cánh bên Cậu Mười. Thật vậy, nếu như không làm bầu gánh Thống Nhứt đầy uy thế, th́ có lẽ Ngọc Bích không từ Cần Thơ lên Sài G̣n gia nhập đoàn hát, vừa làm học tṛ, vừa làm bà vợ thứ ba (không ra mặt) suốt mười mấy năm.

Ẩn t́nh Út Trà Ôn – Ngọc Bích

Và tiếp sau đây là câu chuyện “ẩn t́nh” Út Trà Ôn, Ngọc Bích, được thiên hạ bàn tán khá nhiều, từng hao tốn nhiều giấy mực báo chí.
<table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="205"> <tbody><tr> <td bgcolor="#eeeeee"> http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=697350&stc=1&d=1417285277
Đệ nhất danh ca Út Trà Ôn</td> </tr> </tbody></table>
Thời thập niên 1960 trong làng cải lương có câu chuyện “ẩn t́nh” Út Trà Ôn, Ngọc Bích, được nói đến rất nhiều, khán giả cũng rất muốn biết, và báo chí thời đó cũng theo dơi sự việc để khai thác vấn đề. Nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu cả, do vậy mà suốt cả mười mấy năm chẳng ai hiểu được một cách rơ ràng, chính xác.

Thiên hạ nói một đôi vợ chồng nghệ sĩ mà suốt mười mấy năm kín miệng, luôn luôn phủ nhận chuyện vợ chồng nếu có ai đề cập, và khi họ chịu nói thiệt ra th́ cũng là lúc kim cải ră rời, đó là trường hợp của đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn và cô đào học tṛ Ngọc Bích.

Số là vào khoảng cuối năm 1960 đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn và kép độc Hoàng Giang đang cộng tác với đoàn Thủ Đô, cả hai là diễn viên cột trụ của đoàn, đă tách ra cùng đứng chung thành lập đoàn Thống Nhứt, và đoàn này cũng sống được khoảng 3 năm như đă nói. Tuy vậy, cũng nhờ làm chủ gánh hát mà có thêm một người đẹp đi vào cuộc đời t́nh cảm của Út Trà Ôn, mà vốn đă có hai bà vợ rồi.

Thật vậy, họ sống chung với nhau, đi đâu người ta cũng đều thấy hai người như h́nh với bóng, từ đi thâu truyền h́nh cho đến thâu dĩa băng nhựa, và đứng trên sân khấu. Người ta không thể không thắc mắc, v́ đi hát ở đâu họ cũng ở chung pḥng, ngay cả lúc đoàn Thanh Minh Thanh Nga đi Pháp, bà Bầu Thơ cũng phải cho Ngọc Bích đi theo, dù rằng khả năng nghệ thuật của cô không cần thiết cho chuyến đi Pháp ấy, bởi nếu Ngọc Bích không có tên trong đoàn th́ Út Trà Ôn nhứt định không đi.

Lúc đoàn Thanh Minh Thanh Nga đến Thủ Đô Paris, khách sạn ở đây quá đắt, nên bà Bầu Thơ có kế hoạch mướn pḥng rộng cho nam ở chung với nam, nữ ở chung với nữ cho đỡ tốn kém, nhưng Cậu Mười nhứt nhứt không chịu, nếu không có một pḥng cho ông và Ngọc Bích th́ ông trở về Việt Nam ngay. Cuối cùng th́ bà Bầu Thơ cũng chịu thua, đành bỏ tiền thuê riêng một pḥng cho “cậu cháu” họ ở. Sỡ dĩ bà Bầu Thơ phải chịu lép vế là do bởi trước khi đoàn Thanh Minh Thanh Nga sang Pháp, th́ Thanh Nga đă đi trước qua Paris kư hợp đồng với nhà tổ chức bên đó, tŕnh diễn 12 đêm ở Paris. Bản hợp đồng ghi rơ là phải có Út Trà Ôn, do vậy mà bà Bầu Thơ bắt buộc phải cho đào

Ngọc Bích có tên trong đoàn. Ngay cả lúc lập danh sách lên liên Bộ Thông Tin – Ngoại Giao để được cấp giấy thông hành (Passport) cũng phải có tên Ngọc Bích, nếu không có th́ Cậu Mười ở lại.

Thật ra th́ trong thiên hạ với lớp người từng trải, sành đời th́ ai cũng biết Út Trà Ôn và Ngọc Bích đă khắn khít với nhau từ lâu, nhưng nếu nói ra th́ chẳng có lợi ǵ cho cả hai. Do bởi Út Trà Ôn lúc ấy đă có 2 vợ rồi, nếu Ngọc Bích là vợ nữa th́ là bà 3.

Sự việc nó là như vậy, tuy chưa rơ như ban ngày, nhưng sự thể đó th́ ai mà chẳng biết mối liên hệ của hai thầy tṛ. Một người đàn ông đứng tuổi, được mệnh danh là ông vua vọng cổ. Một cô đào tơ mơn mởn, chập chững bước vào nghệ thuật cổ nhạc, họ sống chung một mái nhà, gọi nhau bằng “cậu cậu, cháu cháu”. Trên sân khấu họ đóng chung tuồng yêu đương tha thiết anh... em ngọt lịm.

Do đó mà báo chí lúc bấy giờ cố t́nh khai thác chuyện ấy, nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu hết. Một vài tờ báo có trang kịch trường chỉ đề cập ấm ớ, hoặc thỉnh thoảng trong hậu trường các gánh hát lại bật mí sơ sài rồi im lặng. Tuần báo Phụ Nữ Mới trong một bài viết, nói rằng Út Trà Ôn, Ngọc Bích có thể xé rào, sống theo quan niệm “xướng ca vô loại” để làm mục tiêu cho mọi người phê phán. Đồng thời qua những cây bút các kư giả kịch trường, kư giả Phong Vân nói: “Họ dám yêu nhau là sự thường t́nh, lửa gần rơm... phải cháy”. C̣n kư giả Hoài Ngọc th́ ông nói:

“Chuyện ǵ ở trên đời dám xảy ra làm kinh thiên động địa th́ chuyện ẩn

t́nh cũng dám... xảy ra thôi”!

Kư giả Lê Thu Phương th́ nói: Ẩn t́nh hả? Nếu không có ǵ, tại sao ai muốn hỏi về Ngọc Bích th́ cô này chỉ sang Cậu Mười. Hỏi cậu Mười th́ lại nói: Hỏi nó á! Coi như cả hai người chẳng ai xác nhận hay phủ nhận ǵ hết, cứ phớt tỉnh ăng lê vậy. Và rồi thiên hạ có ai rảnh rang đề mà bàn tán măi chuyện ấy chớ!

Ngành Mai, thông tín viên RFA