PDA

View Full Version : 16 người Thượng vượt suối băng rừng để tỵ nạn cộng sản


Hanna
11-29-2014, 20:02
Đài RFA cho biết đă có ít nhất 16 người Thượng vượt suối băng rừng từ Tây Nguyên của Việt Nam sang Campuchia, t́m đến trại tiếp nhận người tỵ nạn, để được sự che chở của Văn pḥng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Phnom Penh.


http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=697398&stc=1&d=1417291365


Nhóm người Thượng này cho biết lư do khiến họ trốn chạy v́ họ gặp rắc rối trong vấn đề thờ phượng, tín ngưỡng tôn giáo, vấn đề tự do nhân quyền, bị phân biệt đối xử và bị chính quyền địa phương bắt giữ nhiều lần do có quan hệ với những người Thượng hải ngoại, đang đấu tranh cho quyền tự do ở Việt Nam.
Nhóm 16 người này chia ra từng nhóm khác nhau, hiện đang ẩn náu trong rừng của tỉnh Ratanakiri, Campuchia, sát biên giới tỉnh Gia Lai. Các phóng viên RFA đă gặp được nhóm 8 người đang đứng trước t́nh cảnh nguy hiểm và thiếu lương thực.
Nhóm người tỵ nạn này đă từng bị công an CSVN bắt nhiều lần trong nhiều năm, tra tấn để buộc rời bỏ đạo Tin Lành Đêga, mà phía Việt Nam cáo buộc là thuộc thành phần củng cố tổ chức phản động. Họ bị công an đánh đập liên tục, ép phải bỏ đạo.
Anh Rơlan Por chia sẻ lư do v́ sao anh bỏ trốn: “V́ công an Việt Nam bắt tôi hồi tháng 6/2014, nhốt tôi trong nhà tù 17 ngày. Họ đánh tôi liên tiếp trong 15 ngày. Họ đánh đập vào đầu tôi, làm tôi đỗ máu 3 lần. Sau đó, họ bảo nếu tôi tiếp tục theo Đạo này nữa họ bắt được là sẽ không cho về, mà cho chết luôn.
Chúng tôi theo Đạo th́ họ bắt. Bắt rồi, đánh đập chúng tôi, bảo không cho Đạo nữa. Nếu họ cho Đạo th́ phải nghe lời họ. Họ sai bất kỳ nơi đâu, phải đi theo như thế mới họ cho phép. Như vậy là sao? Ḿnh là con người. Chúa tạo ra ḿnh, không phải con người tạo ra ḿnh. Nên ḿnh phải Đạo cho Thiên Chúa.
Kể về những ǵ mà họ xét thấy trong máy tính của tôi là sẽ bắt. Tôi muốn người ta giúp đỡ. Bây giờ chúng tôi đang sống trong một sợ hăi rất là lớn. Nếu họ biết chúng tôi đến đây th́ họ sẽ đánh đập tới chết...”
Vào năm 2001, hàng ngàn người Thượng đă biểu t́nh đ̣i quyền sở hữu ruộng đất và tự do tôn giáo. Chính phủ Việt Nam đă dẹp cuộc biểu t́nh này và hàng trăm người bị chính quyền bắt giữ. Kể từ các vụ phản kháng hồi tháng 2/2001, hơn 1000 người Thượng đă bỏ chạy sang xin tỵ nạn bên Campuchia.
Giám đốc cảnh sát tỉnh Ratanakiri tại Campuchia, Thiếu tướng Nguon Koeun cho biết rằng, công an tỉnh Gia Lai đă gửi danh sách 16 người Thượng vi phạm luật pháp Việt Nam đang bỏ trốn sang Campuchia. Thiếu tướng Nguon Koeun nói rằng, cảnh sát Campuchia đă vào rừng truy t́m những người này từ ngày 26 tháng 11 đến nay. Nếu cảnh sát Campuchia t́m thấy nhóm người Thượng nói trên, Campuchia sẽ trục xuất họ về Việt Nam v́ là những người nhập cư bất hợp pháp. (Thanh Lan)