PDA

View Full Version : Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực Châu Á về số người nhiễm HIV


Romano
11-30-2014, 20:42
Với hơn 220,000 người nhiễm HIV được báo cáo, Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á-Thái B́nh Dương, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thông tin trên tại buổi hưởng ứng Tháng hành động quốc gia pḥng chống HIV/AIDS, và Ngày Thế giới pḥng chống AIDS, diễn ra tại Hà Nội sáng 30 tháng 11. Theo ông Long, Việt Nam đă kiểm soát được tốc độ gia tăng của các ca nhiễm mới HIV, giảm số người tử vong do AIDS. Tuy nhiên, t́nh h́nh lây nhiễm bệnh có nhiều diễn biến phức tạp.
Dịch HIV ở Việt Nam vẫn tập trung chủ yếu ở ba nhóm quần thể có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao: người nghiện chích ma túy, nam quan hệ t́nh dục đồng giới và phụ nữ bán dâm. Việc gia tăng các trường hợp phụ nữ nhiễm HIV chiếm hơn 32% các ca nhiễm mới trong năm 2013, cho thấy sự lây truyền HIV từ nam giới có nguy cơ cao sang bạn t́nh.
Ông Long thừa nhận t́nh trạng phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn đang hết sức nặng nề, đại dịch HIV/AIDS chỉ có thể chấm dứt khi không c̣n phân biệt đối xử. Phân biệt đối xử làm cho những người có hành vi nguy cơ cao, người nhiễm HIV/AIDS trở thành nhóm người sống ẩn trong xă hội, giấu diếm bệnh tật, làm tăng nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Để chấm dứt t́nh trạng này, mỗi người dân cần tự loại bỏ các quan niệm sai lầm về căn bệnh này, loại bỏ những sợ hăi không đáng có.
Ngày 1 tháng 12 là ngày thế giới pḥng chống HIV, năm nay tập trung nâng vào cao nhận thức của mọi người và cùng nhau hành động chống lại sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=697969&stc=1&d=1417380169 (Thanh Lan)