PDA

View Full Version : Động vật quư hiếm nằm 'chờ chết' trong nhà kho hải quan


vuitoichat
12-01-2014, 08:30
Trong khi chờ quyết định xử lư của Cục hải quan tỉnh, nhiều động vật quư hiếm đựng trong các bao lưới trong nhà kho của hải quan cửa khẩu Lao Bảo đă chết, bốc mùi tanh tưởi.

Chiều 27/11, Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đă phối hợp với Hải quan và Đồn Biên pḥng cử khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo kiểm tra, phát hiện trên xe khách có 120,5 kg động vật hoang dă c̣n sống, gồm: 36 kg tê tê (thuộc loại quư hiếm), 68 kg rắn ráo trâu; 15,5 kg ba ba; 1 kg rùa.

Ngay sau đó, công an huyện đề xuất bàn giao số động vật này cho kiểm lâm xử lư. “Theo quy định th́ phải giao cho kiểm lâm. C̣n kiểm lâm đề xuất xử lư như thế nào là việc của họ”, thượng tá Phan Thanh Quảng, Trưởng công an huyện cho biết.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=698149&stc=1&d=1417422568
Những cá thể động vật quư bị nhốt trong lưới tại nhà kho của cửa khẩu hải quan quốc tế Lao Bảo.

Đến 20h ngày 27/11, Hạt kiểm lâm huyện đă làm xong thủ tục và đem 120,5 kg động vật về nhập kho, chăm sóc để tiến hành xử lư. Dự kiến ngày 28/11, sẽ thành lập đoàn liên ngành để thả toàn bộ động vật vừa phát hiện về môi trường tự nhiên.

“Động vật c̣n sống, có loại thuộc dạng quư hiếm như têtê, nên chúng tôi lên kế hoạch phải nhanh chóng thả về tự nhiên. Nếu chậm trễ, sẽ dẫn đến chết”, ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa nói.

Sáng 28/11, ông Hoàng Văn Cừ, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: “Anh Thanh, Chi cục trưởng Hải quan CKQT Lao Bảo có đề xuất nhận lại số động vật đă bàn giao, nhưng tôi chỉ đạo là để kiểm lâm xử lư”.

Tuy nhiên, cũng trong sáng cùng ngày, ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Hải quan CKQT Lao Bảo đă nhận lại 120,5 kg động vật hoang dă ở kiểm lâm với lư do “để làm lại hồ sơ, chuyển về Cục Hải quan tỉnh xử lư”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sau khi nhận lại 120,5 kg động vật hoang dă ở kiểm lâm, Hải quan CKQT Lao Bảo đưa về cất giữ tại nhà kho của ḿnh. Những cá thể động vật hoang dă này được chứa trong những bao lưới chật hẹp, nằm bất động trên sàn. Cán bộ hải quan ở đây đă chăm sóc những cá thể động vật này bằng cách bật điều ḥa và tưới nước lên các bao lưới.

Anh Lê Chí Đông, cán bộ hải quan tại đây cho biết, khi phát hiện 120,5 kg động vật hoang dă, cơ quan này đă lập biên bản vi phạm hành chính “Vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp lệ trong địa bàn hoạt động của hải quan”. V́ lư do lô hàng vượt quá quá thẩm quyền xử lư của Chi cục trưởng, nên phải bàn giao cho Cục Hải quan tỉnh.

C̣n theo ông Ngô Minh Tuấn, Chi cục phó Hải quan CKQT Lao Bảo, nếu động vật hoang dă được phát hiện có nguồn gốc trong nước, th́ phải giao cho kiểm lâm; c̣n 120,5 kg động vật đă phát hiện có nguồn gốc từ nước ngoài, đây cũng là một loại hàng hóa, nên hải quan có quyền xử lư.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện hải quan đang tạm giữ tang vật, c̣n hồ sơ đă chuyển cho Cục Hải quan tỉnh. “Việc bắt giữ và nhận lại lô hàng ở kiểm lâm anh Thanh làm, tôi mới lên đơn vị nên không nắm rơ. C̣n việc chậm trễ trong quá tŕnh xử lư, có thể là do cuối tuần”, ông Tuấn nói.

Trong lúc Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đang tạm giữ lô động vật hoang dă và đợi chờ ư kiến của cấp trên, th́ hàng chục cá thể động vật này đang bị hành xác, không được chăm sóc đúng cách hoặc thả về môi trường kịp thời.

Nếu đến lúc có quyết định xử lư của Cục Hải quan tỉnh, số động vật đă chết hoặc không đủ sức để thả về môi trường tự nhiên th́ sẽ xử lư bằng cách nào? Và, ai sẽ là người gánh trách nhiệm đem “giam” động vật hoang dă quư hiếm cho đến chết trong nhà kho?

Chiều 30/11, tại nhà kho của Hải quan CKQT Lao Bảo, một số cá thể động vật đựng trong các bao lưới có thể đă chết, bốc mùi tanh tưởi. Ruồi nhặng cũng bu bám đầy trong nhà kho này...

Theo Hưng Thơ/ Lao động

omega
12-01-2014, 09:03
Chờ hối lộ c̣n chết sống thây kệ, tụi hải quan làm việc là phải có hối lộ quen rồi, giam hàng là làm áp lực mà.