PDA

View Full Version : Dân biến trụ sở xă thành... băi rác


vuitoichat
12-01-2014, 08:53
Trưa 21/11, chiếc xe tải to án ngữ lối vào trụ sở UBND, phía trong 2 chiếc xe to không kém chở đầy rác choán gần hết phần sân của ủy ban... khiến nơi đây như điểm thu mua ve chai.

Tất cả đều do rác

Xă Tân Cương trưa 21/11, một chiếc xe tải to đùng án ngữ lối vào trụ sở UBND, phía trong, 2 chiếc xe to không kém chở đầy rác choán gần hết phần sân của ủy ban. Các loại rác vung văi khắp nơi, khiến khách từ xa tới có cảm tưởng nơi đây là một điểm... thu mua ve chai chứ không phải trụ sở cơ quan công quyền.

Ông Phạm Tiến Sỹ, Phó chủ tịch UBND xă Tân Cương cho biết: Từ năm 2007, HTX Thương mại & Dịch vụ Phúc Lợi (HTX) đă được cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng một nhà máy xử lư rác thải tại khe Đá Mài (thôn Hồng Thái 1).

Thời gian đầu hoạt động của HTX ít gây ảnh hưởng tới môi trường nên t́nh h́nh không mấy phức tạp. Tới tháng 10 năm nay, HTX xây dựng ḷ tái chế đồng và túi bóng phế thải th́ người dân bắt đầu phản ứng mạnh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=698180&stc=1&d=1417423927
Rác thải đưa vào khu xử lư của HTX là loại nguy hại.

Trong 2 lần phía HTX “nổi lửa”, người dân đă có ư kiến, đến đêm 17/10, HTX vẫn cố t́nh đốt ḷ, mùi khét bốc ra nồng nặc lan rộng trong bán kính khoảng 2,5 km. Không chịu nổi việc ô nhiễm, người dân đă kéo đến phân xưởng yêu cầu dừng sản xuất.

Ngày 18/10, UBND xă đă làm việc với lănh đạo HTX và các đoàn thể của 5 xóm gồm Hồng Thái 1, Hồng Thái 2, Soi Vàng, Tân Thái và Nam Thái, yêu cầu HTX dừng ḷ tái chế đồng, nylon phế liệu vô điều kiện. Tuy nhiên, nhà máy này vẫn hoạt động.

Chiều cùng ngày, người dân đă lập trạm, không cho xe của HTX ra vào khu xử lư chất thải ở khe Đá Mài. UBND xă lại phải xuống vận động và đề nghị HTX tạm dừng hoạt động.

Sáng 19/11, UBND xă lại tiếp tục làm việc với các ngành chức năng của tỉnh, TP.Thái Nguyên, HTX và đại diện 5 xóm và nhân dân trong xă. Tại buổi làm việc này HTX đă cam kết tháo dỡ ḷ tái chế đồng, nylon phế thải, hoàn thiện ḷ tái chế lốp cũ và dầu phế thải.

UBND xă cũng thông báo yêu cầu tháo dỡ ḷ tái chế đồng, nylon và hoàn thiện quy tŕnh đốt dầu thải, lốp cũ nguy hại theo quy tŕnh... Tuy nhiên đến chiều 20/11, người dân đă tập trung lập “bản doanh” ngay cổng, chặn xe chở chất thải và... đổ vào sân UBND xă.

Sống chết v́... môi trường

Có mặt tại “doanh trại”, ông Nguyễn Văn Công ở xóm Soi Vàng cho biết: “Người dân chúng tôi yêu cầu HTX chuyển sang ngành nghề khác, không xử lư chất thải ở đây nữa. Họ cũng đă hứa, các ban ngành cũng đă vào làm việc nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa ai giải quyết. Ai đời giữa khu dân cư đông đúc mà họ đem dầu thải, lốp xe cũ, bo mạch điện tử vào đốt mùi bốc khét không thể chịu được”.

Anh Trần Tiến Anh (xóm Tân Thái 1) cũng bày tỏ: Vịt thả xuống hồ bại liệt không thể bơi, trâu lội qua suối bị co gân không đi được. Người già, trẻ em th́ dính nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Có nhiều em đang trong giờ học bị đổ máu cam... “Môi trường sống của chúng tôi bị ảnh hưởng trầm trọng, chính quyền không giải quyết được th́ người dân phải tự đứng ra cứu lấy ḿnh...”, anh bức xúc.

Xung quanh việc người dân phản ứng với hoạt động của HTX, bà Lưu Thị Lịch, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết: HTX được cấp có thẩm quyền cấp phép hành nghề quản lư chất thải nguy hại. Mỗi tháng HTX xử lư khoảng 200 tấn rác thải nguy hại chủ yếu là các bo mạch điện tử (phế liệu), túi bóng, lốp cũ.... Tuy nhiên bà Lịch cũng thừa nhận đă sai khi đưa vào vận hành khu ḷ tái chế đồng và túi nylon mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

“Khi đốt lên mùi quá khủng khiếp, người dân phản đối, HTX đă dừng hoàn toàn 2 khu ḷ. Đến nay chúng tôi đă tháo dỡ toàn bộ dây 2 chuyền, giờ đây nó chỉ c̣n là đống sắt vụn. Hai ḷ này chúng tôi mới làm thử nghiệm, tuy nhiên do chủ quan nên không lường hết được hậu quả”, bà nói.

Trao đổi qua điện thoại vào chiều 28/11, ông Phạm Tiến Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xă Tân Cương cho biết: Mặc dù chính quyền địa phương đă kiên tŕ vận động thuyết phục, nhưng đến nay người dân vẫn chưa chịu cho xă giải tỏa 3 xe chở rác (bị người dân “ách” lại đổ vào trụ sở UBND xă). Chính quyền TP.Thái Nguyên cũng chỉ mới có các hỗ trợ bằng… công văn với chính quyền xă. Mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ, 3 xe rác vẫn án ngữ trước cổng vào trụ sở xă Tân Cương.
Hiện tại mọi hoạt động của HTX đă bị “vô hiệu hóa”, xe vào bị cấm là một nhẽ, kể cả những xe được phép chở chất thải qua sơ chế đi nơi khác cũng bị cấm. Toàn bộ khu vực nhà máy xử lư chất thải của HTX trở thành “ốc đảo”, cái “túi ô nhiễm” như quả bóng lơ lửng trên đầu gần 6.000 dân xă Tân Cương.

Theo Trần Thụ/Dân việt

NongDan
12-01-2014, 09:23
khổ dân.