PDA

View Full Version : Blogger 'Người Lót Gạch' bị bắt theo điều 258


vuitoichat
12-01-2014, 09:00
HÀ NỘI 30-11 (NV) - Bộ Công an CSVN loan báo bắt giam chủ nhân blog “Người Lót Gạch” với cáo buộc ông đă phổ biến nhiều bài viết “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước.”
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=698186&stc=1&d=1417424386
H́nh chụp lại Web bộ công an đăng thông cáo bắt ông Hồng Lê Thọ. (H́nh: Bà Đầm Xoe)

“Theo cơ quan An ninh điều tra, đối tượng Hồng Lê Thọ đă có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất ḷng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xă hội, công dân, quy định tại điều 258 – Bộ Luật H́nh Sự nước CHXHCNVN.”

Bản tin trên trang mạng của Bộ Công An CSVN loan báo như thế hôm Thứ Bảy 29/11/2014 khi cho biết công an thành phố Sài G̣n đă khám xét nhà và bắt ông Hồng Lê Thọ, chủ nhân blog Người Lót Gạch, sống tại địa chỉ 32 Cửu Long, phường 15, quận 10, Thành phố Sài G̣n.

Tháng 5/2014 vừa qua, Công an CSVN ở Hà Nội đă bắt giam nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang mạng Ba Sàm, Chép Sử Việt và Diễn Đàn Xă Hội Dân Sự cũng với cáo buộc vi phạm điều 258 của Luật H́nh Sự CSVN. Đây là điều luật bị các chính phủ tây phương, các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích là vi phạm Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị, cũng như vi phạm chính Bản Hiến Pháp mới sửa đổi của chế độ Hà Nội.

Năm ngoái chế độ Hà Nội đă bắt giam và kết án tù các bloggers Phạm Viết Đào và Trương Duy Nhất theo điều 258. Điều luật này được nhà cầm quyền độc tài tại Hà Nội dùng để bỏ tù những người sử dụng internet để phổ biến chính kiến, thông tin những điều không phục vụ cho nhu cầu tuyên truyền một chiều của đảng Cộng Sản và nhà cầm quyền.

Khác với những lần bắt trước, Bộ Công an lần này đưa bản tin mở đầu “Theo tin tố giác của quần chúng” để bắt ông Hồng Lê Thọ mà không ai tin nó thật sự như thế.

Ông Hồng Lê Thọ, 65 tuổi, một Việt kiều Nhật hồi hương. Ông từng biểu t́nh chống chiến tranh Việt Nam ở Nhật và được coi như một “Việt kiều yêu nước”. Theo ông Đinh Kim Phúc nói với đài BBC, ông Hồng Lê Thọ “từng công tác tại đại sứ quán Việt nam ở Nhật Bản”. Tức là ông từng là viên chức Ngoại giao CSVN.

Blog Người Lót Gạch của ông, mấy năm qua khá nổi tiếng, tương tự như nhiều blogs phản biện khác của những người từng bị bắt tù, tŕnh bày ư kiến cá nhân về các vấn đề thời sự của đất nước. Sau khi ông Hồng Lê Thọ bị bắt th́ Blog Người Lót Gạch đă không thể truy cập được. Người ta chỉ c̣n có thể t́m thấy một vài bài viết của ông được một số blogs hay trang mạng khác đăng tải lại.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=698187&stc=1&d=1417424386
Ông Hồng Lê Thọ, chủ nhân blog Người Lót Gạch bị Công an CSVN bắt ngày 29/11/2014. (H́nh Blog Bà Đầm X̣e)

Ông từng nhiều hơn một lần chỉ trích lời tuyên bố của tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Quốc Pḥng CSVN về các vấn đề liên quan đến chủ quyền đất nước trước họa xâm lăng từ phương Bắc. Tổng bí thư đảng, thủ tướng CSVN ông cũng không kiêng dè.

Tháng Ba 2014, ông Hồng Lê Thọ viết trên blog Người Lót Gạch bài “Cuộc xâm lăng không tiếng súng của Tàu Cộng vào đất Việt”. Trong bài này, ông dẫn ra nhiều thứ từ Trung Quốc thuê đất ở các khu vực nhạy cảm quân sự, chiếm thầu hầu hết các dự án trọng điểm hạ tầng cơ sở của Việt Nam, công nhân Trung Quốc sang Việt Nam chiếm việc làm của người Việt Nam bất hợp pháp, hàng lậu Trung Quốc tràn ngập Việt Nam từ tỉnh thành đến thôn quê v.v...Ngoài biển th́ luôn luôn bị Trung Quốc gây hấn trắng trợn.

“Thu giang sơn về một mối, ĐCSVN đă đưa đất nước vào một cuộc chơi nguy hiểm, mà phần thất bại cầm chắc cả dân tộc. Một giai đoạn đau thương và buồn tủi của lịch sử có thể tái lập: “Một ngàn năm đô hô giặc Tàu.” Ông Hồng Lê Thọ viết trên blog Người Lót Gạch ngày 9/3/2014, gần 2 tháng trước khi xảy ra vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 tới phía nam quần đảo Hoàng Sa.

“Hồng Lê Thọ là một trí thức ôn ḥa chính trị và rất chừng mực về cách cư xử. Là một Việt kiều Nhật hồi hương, anh lặng lẽ sống và làm việc ở Sài G̣n, mở trang blog Người Lót Gạch như một kênh tổng hợp thông tin phản biện xă hội. Rất nhiều lần ngồi cà phê với anh, tôi luôn được thuyết phục bởi t́nh cảm quá nặng ḷng với dân tộc của anh, về tất cả những ǵ mà tâm trí anh thường trực nỗi bức xúc trước hiện t́nh rối ren đổ nát của xă hội và nền chính trị. Với tôi, anh cũng là một trong những trí thức có cái nh́n sắc sảo và tách bạch nhất về quan hệ quốc tế và quan điểm 'thoát Trung.'” Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đưa ra nhận xét như vậy được nhiều blog, trang mạng đăng tải.

Ngày 26/10/2014, trước khi rời Việt Nam về lại Hoa Thịnh Đốn, ông Tom Malinowski, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ về Nhân quyền nói với báo giới sau 5 ngày thăm viếng và đối thoại nhân quyền rằng “Không gọi là có tiến bộ nhân quyền khi thả 12 người này rồi lại tống giam 12 người khác.”

Hơn một trăm bloggers ở Việt Nam đă ra một bản tuyên bố chống điều luận h́nh sự CSVN 258 hồi năm 2013 v́ thấy nó trái Hiến pháp CSVN và trái với điều 19 của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Bản tuyên bố này đă được nhóm khởi xướng trao cho đại diện của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và các chính phủ tây phương. (TN)