PDA

View Full Version : Ăn 2kg nấm ma nấu canh, 14 người bị ngộ độc


vuitoichat
12-02-2014, 12:44
Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, vào 29/11/2014 xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn nấm rừng tại hai hộ gia đ́nh ở bản Phan-Xi-Hoa, Nùng Nàng, Tam Đường, Lai Châu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu đă cử đoàn công tác phối hợp với Trung tâm y tế huyện Tam Đường, Trạm y tế xă và Bệnh viện đa khoa tỉnh nhanh chóng tiến hành cấp cứu, cứu chữa cho bệnh nhân, tổ chức điều tra và xử lư vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đă tiếp nhận tổng số 10 bệnh nhân là đồng bảo H’Mông có độ tuổi từ 2 - 48 tuổi. Các bệnh nhân nhập viện trong t́nh trạng buồn nôn, nôn ra thức ăn kèm theo đau tức bụng, không đi ngoài, không hoa mắt, không chóng mặt. Tiền sử đều liên quan đến bữa ăn chung của gia đ́nh tối ngày 29/11/2014 với móm canh nấu nấm rừng.

Tất cả các bệnh nhân đều được xét nghiệm thường quy, được chẩn đoán ngộ độc do nấm độc và được cấp cứu, điều trị tích cực bằng các biện pháp cho uống than hoạt tính, truyền dịch để hồi sức, dùng thuốc để bảo vệ chức năng gan, giải độc cơ thể và theo dơi sát sao diễn biến bệnh và xử trí kịp thời.

Đến 8 giờ ngày 01/12/2014, sức khỏe của tất cả 10 bệnh nhân (3 bệnh nhân từ 2 đến 4 tuổi, 2 bệnh nhân từ 6 - 9 tuổi, 5 bệnh nhân từ 18 - 48 tuổi) đều ổn định, các kết quả xét nghiệm trở về b́nh thường và đang chờ xuất viện về gia đ́nh.

Vụ ngộ độc xảy ra vào 19h 30 ngày 29/11/2014 tại gia đ́nh ông Giàng A Cha 48 tuổi và gia đ́nh ông Giàng A Lứ 26 tuổi (là gia đ́nh của 2 bố con) sau khi ăn bữa tối. Thức ăn chứa tác nhân gây ngộ độc thực phẩm là 2 kg nấm rừng do 2 bố con ông Giàng A Cha và Giàng A Lứ hái được và đem về nhà chia cho 2 gia đ́nh (khoảng 1 kg/gia đ́nh) để chế biến thành canh nấm ăn vào bữa cơm tối.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=699085&stc=1&d=1417524189
Nấm ma, thủ phạm gây ngộ độc cho 14 người. Ảnh do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu cung cấp.

Tổng số có 14 người cùng ăn (mỗi gia đ́nh có 07 người) tuổi từ 2 – 84 tuổi. Sau khi ăn khoảng 1 – 1h 30 phút, tất cả 14 người đều có biểu hiện buồn nôn, nôn ra thức ăn kèm theo đau tức bụng.

Trong đó có 10 người có biểu hiện nặng đă được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị, 04 người sau khi nôn ra thức ăn trở lại b́nh thường nên ở nhà điều trị. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm y tế huyện đă lấy được mẫu nấm và gửi Trung tâm chống độc Học viện Quân y để xác định loài nấm gây ngộ độc và độc tính.

Kết quả nhận dạng bước đầu tại thực địa cho thấy thủ phạm gây ra vụ ngộ độc này nghi ngờ là loài Nấm ma (Omphalotus nidiformis) với độc tố là illudin, gây gây co thắt, kích thích đường tiêu hóa (không gây ỉa chảy).

Các cơ quan chức năng địa phương đang tiếp tục theo dơi và tích cực tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc tuyệt đối không thu hái, không sử dụng chế biến thành thức ăn đối với nấm rừng lạ hoặc khi nghi ngờ có độc hoặc không biết rơ là nấm có độc không.

Theo Khánh Ngọc/ Infonet