PDA

View Full Version : Máy tính cổ xưa Antikyhera có thể đă hơn 2.000 năm tuổi


vuitoichat
12-02-2014, 19:53
Được phát hiện trong một xác tàu đắm của Đế chế La Mă cổ đại, cỗ máy Antikythera đă thu hút nhiều sự chú ư của nó về niên đại, nơi sản xuất và người sản xuất.

Nhiều người đă từng cho rằng máy tính cổ nhất thế giới hiện nay, cỗ máy Antikythera, đă 2.000 năm tuổi. Thế nhưng, cỗ máy này có thể c̣n cổ hơn thế rất nhiều, ngay cả trước khi nó ch́m xuống dưới đáy biển cùng một con tàu La Mă bị đánh ch́m.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=699376&stc=1&d=1417549945
Cỗ máy Antikythera - máy tính và lịch thiên văn cổ đại của Hy Lạp.

Báo New York Times đưa tin cho rằng cổ vật có thể là máy tính và lịch thiên văn cổ này đă có từ năm 200 trước Công nguyên. Thời gian ra đời vào khoảng năm 60 trước Công nguyên, tức là 150 năm trước khi con tàu chở nó bị đánh ch́m trong một trận băo trên biển giữa Hy Lạp và đảo Crete.

Cổ vật kỳ diệu này có mối liên hệ với những nhà bác học nổi tiếng nhất trong lịch sử, gồm các nhà toán học và thiên văn học của Hy Lạp như Archimedes và Hipparchus.

Khoảng 82 mảnh vỡ bị ṃn của cỗ máy bánh răng phức tạp này đă được thu nhặt lại từ dưới đáy biển kể từ khi xác tàu đắm được phát hiện vào năm 1901. Một cuộc khảo sát diễn ra vào tháng 9 năm nay đă sử dụng thiết bị lặn chuyên dụng để t́m thêm chứng cứ về cơ chế của cổ vật. Tuy nhiên, hoạt động đang bị đ́nh trệ do thời tiết xấu, và dự kiến sẽ bắt đầu lại vào năm sau.

Lần phân tích mảnh vỡ mới đây đă cho thấy một số thông tin thú vị. Tay quay ở phía sau, được sử dụng để dự đoán thời điểm nhật thực, có bao gồm một sự kiện diễn ra vào ngày 12/5 năm 205 trước Công nguyên. Đó là vào khoảng 7 năm sau khi nhà phát minh lập dị Archimedes đă bị quân La Mă giết hại lúc thành phố của ông thất thủ.

Những kỹ thuật giám định niên đại tập trung nghiên cứu phong cách chữ viết Hy Lạp trên bề mặt và phân tích carbon phóng xạ đối với thân kim loại của cỗ máy. Kết quả giám định c̣n kết hợp cả thời điểm tàu mang cổ vật bị đánh đắm.

Phân tích về thông tin ngày tháng từ cỗ máy Antikythera đă đưa một kết quả rất đáng chú ư, đó là cổ vật này được tạo ra ở Syracuse, nơi Archimedes sống vào năm 212 trước Công nguyên.

Giả thuyết này c̣n cho rằng, mặc dù Archimedes có thể chưa hẳn là người đă tạo ra cỗ máy Antikythera, nhưng ông có thể đă đóng góp những thuật toán và thậm chí c̣n chế tạo một bản mẫu của nó.

Tuy nhiên, một ḍng chữ được khắc trên phần thân làm bằng đồng có vẻ được viết theo phong cách chữ của đảo Rhodes, điều này trái với bằng chứng cho thấy mối liên hệ của nó với Archimedes. Thay vào đó, nó lại có liên quan đến nhà thiên văn học Hipparchus đă qua đời tại Rhodes vào năm 120 trước Công nguyên.

Sự chồng chéo này đă khiến không ít người cho rằng có thể đă có 2 cái máy tính thiên văn Antikythera như thế trên con tàu chứa kho báu khi nó bị ch́m.

Mặc cho những tranh căi về niên đại và nơi chế tác, thiết bị này vẫn là một mẫu vật đáng chú ư bởi cơ chế của nó đă vượt xa thời đại của nó hàng thế kỷ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo của báo New York Post, một nhật báo của Mỹ chủ yếu được phát hành tại thành phố New York và các vùng lần cận. Thành lập năm 1801, đây là báo lâu đời thứ 13 và có số lượng ấn phẩm lưu hành nhiều thứ 7 tại Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)