Hanna
12-03-2014, 18:09
Các bạn blogger trẻ dấn thân cho sự nghiệp dân chủ hóa đất nước từng kêu gọi mọi người hăy làm những công việc thiết thực dù nhỏ nhất để góp gió thành băo, thúc đẩy cho lịch sử sang trang.
Nhân ngày 10/12 Nhân quyền Quốc tế năm nay, tôi rất vui được dịp giới thiệu lại chuyện rất nhỏ là tuối thiếu nhi học đường ở Hoa Kỳ được dạy dỗ ra sao về Nhân quyền.
Các em thuộc lứa tuổi từ 5, 6 đến 9, 10 tuổi, học cấp tiểu học được học vỡ ḷng về nhân quyền ra sao. Chưa cần giảng giải về tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do di chuyển, tự do thành hôn, tự do bầu cử … là ǵ, ra sao, nhưng nó đặt nền móng vững chăi trong ḷng trẻ thơ nếp nghĩ và nếp sống để định h́nh một lối sống tự do trong suốt cuộc đời người, năm bảy chục đến khỏang một trăm năm sau.
So sánh với các em tuổi ‘teen’ Hoa Kỳ được hiểu sâu nhân quyền từ tấm bé, người Việt ta càng thêm tủi hổ về sự tụt hậu thê thảm của dân ḿnh, sự lạc hậu về hiểu biết quyền con người dẫn đến sự tụt hậu về nhân cách, về chính trị, đạo đức, kinh tế, giáo dục, y tế, về mức sống, không biết đến bao giờ mới khắc phục và rút ngắn được.
Sau đây là nội dung giảng dạy cho các lớp tiểu học ở trường Madison Public School, thị trấn Salt Lake, tiểu bang Utah, Hoa Kỳ.
Tít bài học là : Quyền làm Người của chúng ta.
Nội dung: – Tôi có quyền được sung sướng và được đối xử tử tế ở đây, có nghĩa là
không ai được nhạo báng tôi và làm tổn thương đến ḷng tự ái của tôi.
Tôi có quyền là tôi, được an ṭan ở đây, có nghĩa là không ai được kỳ thị màu da của tôi, v́ gày hay mập, cao hay thấp, trai hay gái, hoặc v́ cái bề ng̣ai khác của tôi.
Tôi có quyền được an toàn ở đây, có nghĩa là không ai được đánh tôi, đá tôi, xô đẩy tôi, véo tôi, làm tôi đau.
Tôi có quyền được nghe và được lắng nghe ở đây, có nghĩa là không ai được la hét, quát nạt hoặc làm ầm ỹ.
Tôi có quyền t́m hiểu về bản thân tôi ở đây, có nghĩa là tôi được tự do biểu thị t́nh cảm và phát biểu ư kiến của tôi mà không bị cản trở hay bị trừng phạt.
Tôi có quyền học hỏi theo khả năng của tôi, có nghĩa là không ai được nhạo báng về cách học hỏi của tôi.
Và với những quyền này có được, tôi cũng áp dụng cho những người khác cùng ở trong lớp học này.
Hết. Rơ ràng, cụ thể. Quyền tự do, làm chủ cuộc sống riêng, tôn trọng tự do của người khác. Chan ḥa, khiêm tốn, tự chủ, tự lập. Cuộc sống riêng thỏai mái, cuộc sống chung dễ chịu chan ḥa, thành nếp sống thân thiện văn minh ngay từ tuổi thơ ấu.
Mong rằng nhân dịp ngày Nhân quyền Quốc tế 10-12-2014, các trường tiểu học của Việt Nam cũng có những buổi học tương tự, vận dụng vào ḥan cảnh VN ta.
Việc nhỏ, nhưng tác động không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước ḥa b́nh, tự do, b́nh đẳng, phồn vinh và hạnh phúc.
Góp phần từ giă và vĩnh biệt tư thế là đèn đỏ của thế giới về tôn trọng quyền con người.
Xin cám ơn bạn April Nguyên đă dịch và phổ biến tin này trên Facebook.
vk
Nhân ngày 10/12 Nhân quyền Quốc tế năm nay, tôi rất vui được dịp giới thiệu lại chuyện rất nhỏ là tuối thiếu nhi học đường ở Hoa Kỳ được dạy dỗ ra sao về Nhân quyền.
Các em thuộc lứa tuổi từ 5, 6 đến 9, 10 tuổi, học cấp tiểu học được học vỡ ḷng về nhân quyền ra sao. Chưa cần giảng giải về tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do di chuyển, tự do thành hôn, tự do bầu cử … là ǵ, ra sao, nhưng nó đặt nền móng vững chăi trong ḷng trẻ thơ nếp nghĩ và nếp sống để định h́nh một lối sống tự do trong suốt cuộc đời người, năm bảy chục đến khỏang một trăm năm sau.
So sánh với các em tuổi ‘teen’ Hoa Kỳ được hiểu sâu nhân quyền từ tấm bé, người Việt ta càng thêm tủi hổ về sự tụt hậu thê thảm của dân ḿnh, sự lạc hậu về hiểu biết quyền con người dẫn đến sự tụt hậu về nhân cách, về chính trị, đạo đức, kinh tế, giáo dục, y tế, về mức sống, không biết đến bao giờ mới khắc phục và rút ngắn được.
Sau đây là nội dung giảng dạy cho các lớp tiểu học ở trường Madison Public School, thị trấn Salt Lake, tiểu bang Utah, Hoa Kỳ.
Tít bài học là : Quyền làm Người của chúng ta.
Nội dung: – Tôi có quyền được sung sướng và được đối xử tử tế ở đây, có nghĩa là
không ai được nhạo báng tôi và làm tổn thương đến ḷng tự ái của tôi.
Tôi có quyền là tôi, được an ṭan ở đây, có nghĩa là không ai được kỳ thị màu da của tôi, v́ gày hay mập, cao hay thấp, trai hay gái, hoặc v́ cái bề ng̣ai khác của tôi.
Tôi có quyền được an toàn ở đây, có nghĩa là không ai được đánh tôi, đá tôi, xô đẩy tôi, véo tôi, làm tôi đau.
Tôi có quyền được nghe và được lắng nghe ở đây, có nghĩa là không ai được la hét, quát nạt hoặc làm ầm ỹ.
Tôi có quyền t́m hiểu về bản thân tôi ở đây, có nghĩa là tôi được tự do biểu thị t́nh cảm và phát biểu ư kiến của tôi mà không bị cản trở hay bị trừng phạt.
Tôi có quyền học hỏi theo khả năng của tôi, có nghĩa là không ai được nhạo báng về cách học hỏi của tôi.
Và với những quyền này có được, tôi cũng áp dụng cho những người khác cùng ở trong lớp học này.
Hết. Rơ ràng, cụ thể. Quyền tự do, làm chủ cuộc sống riêng, tôn trọng tự do của người khác. Chan ḥa, khiêm tốn, tự chủ, tự lập. Cuộc sống riêng thỏai mái, cuộc sống chung dễ chịu chan ḥa, thành nếp sống thân thiện văn minh ngay từ tuổi thơ ấu.
Mong rằng nhân dịp ngày Nhân quyền Quốc tế 10-12-2014, các trường tiểu học của Việt Nam cũng có những buổi học tương tự, vận dụng vào ḥan cảnh VN ta.
Việc nhỏ, nhưng tác động không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước ḥa b́nh, tự do, b́nh đẳng, phồn vinh và hạnh phúc.
Góp phần từ giă và vĩnh biệt tư thế là đèn đỏ của thế giới về tôn trọng quyền con người.
Xin cám ơn bạn April Nguyên đă dịch và phổ biến tin này trên Facebook.
vk