PDA

View Full Version : Người mẫu Duy Nhân và cuộc chia sẻ đặc biệt từ pḥng cách ly


PinaColada
12-05-2014, 09:34
Một ngày trước khi bắt đầu liệu tŕnh chăm sóc đặc biệt tại pḥng cách ly, Viện Huyết học truyền máu Tp.HCM, Duy Nhân dành cho chúng tôi một cuộc tṛ chuyện bằng cách “chat”, v́ cổ họng Nhân đau rát, không thể mở lời... Những ǵ anh chia sẻ khiến chúng tôi vô cùng cảm phục trước tinh thần của Duy Nhân - tinh thần của một chiến binh trong cuộc chiến cam go chưa hồi kết..

“Chúng ta là chiến binh!” - Câu chuyện Đẹp kể với mong muốn góp một tiếng nói đồng cảm, ủng hộ nghị lực sống mạnh mẽ và tinh thần chiến binh đầy quả cảm của những người kém may mắn trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh hiểm nghèo, từ đó kêu gọi sự ủng hộ, sẻ chia rộng khắp của cộng đồng.

Câu chuyện của người mẫu Duy Nhân và tinh thần sống của anh là một trong những lư do Đẹp khởi tạo dự án lần này.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=701253&stc=1&d=1417772061
(Ảnh: Trọng Đức)

Tôi c̣n nợ vợ một chuyến trăng mật

- Lúc này đây, điều Duy Nhân nghĩ tới nhiều nhất là ǵ?

- Tôi chỉ muốn làm sao rút ngắn khoảng thời gian điều trị xuống mức nhanh nhất có thể. Nghĩ tới thời gian 2 năm sẽ chỉ ăn rồi nằm trong bệnh viện, tôi lại thấy ở ngoài kia cuộc sống có biết bao điều đáng làm, cần đôi bàn tay ḿnh, sự xuất hiện của ḿnh, vậy là thoáng buồn.

Nhưng có bệnh th́ phải chữa, xác định như thế nên khi bước vào đây, tôi luôn cố gắng phấn chấn để có tinh thần tốt nhất. Tôi tin, với tinh thần này, ḿnh sẽ rút ngắn được tối đa thời gian điều trị.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=701254&stc=1&d=1417772061
Người mẫu Duy Nhân trong pḥng bệnh

- Điều ǵ đă giúp anh đứng dậy sau khoảnh khắc phát hiện ḿnh bị bệnh?

- Khi có kết quả ban đầu là ung thư ṿm họng, tôi không tin và cũng tưởng ḿnh sẽ quỵ ngă, nhưng sau đó tôi đă mở ḷng tiếp nhận sự thật. Nh́n ra quanh ḿnh, tôi c̣n có mẹ và vợ, tôi là một người đàn ông, tôi không thể suy sụp được. Nén nước mắt, tôi trở thành người động viên tinh thần cho người thân. Tôi luôn nói với vợ, có bệnh th́ chữa và muốn mọi người đừng nghĩ về bệnh tật của ḿnh một cách nghiêm trọng. Vốn là người quen tự lo mọi việc trong cuộc sống, nên điều đó cũng giúp tôi ít nhiều trong lần này.

Bệnh của tôi thực sự rất đau đớn vào mỗi sáng, khi thức dậy. Toàn cổ họng lúc đó khô rát và cứng đơ. Hầu như cả đêm tôi chỉ ngủ được vài tiếng, thời gian c̣n lại là ho và khạc máu mủ. Buổi sáng là khoảng thời gian tôi phải đối diện với căn bệnh của ḿnh nhiều nhất, cũng là lúc sống thật với ḿnh nhất. Tôi đă khóc nhiều, dù khóc lén một ḿnh. Nhưng rồi tôi nhận ra, ḿnh cần phải vững vàng hơn.

- Hẳn không ai hiểu được sự quư giá của câu nói “nếu c̣n một ngày để sống” như Nhân lúc này?

- Đúng là khi đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, người ta mới thấm thía những điều b́nh thường chỉ thoảng qua tai ḿnh.

Tôi c̣n nợ vợ một chuyến trăng mật. Nhưng tôi sẽ lỡ cả đời với cô ấy, nếu không cố gắng hơn để đi qua những giây phút này. Và một ngày để sống với tôi lúc này là dành hết sức lực chỉ để nghĩ về những điều tích cực.

- Hàng ngàn bạn đọc sẽ rất vui khi thấy tinh thần chiến binh của Duy Nhân...

- Tôi nhớ câu danh ngôn của Martin Luther: "Cho dù tôi biết ngày mai thế giới này sẽ tan thành mảnh vụn, tôi vẫn sẽ trồng cây táo của ḿnh". Tôi từng không thể tin ḿnh mắc căn bệnh này, tôi đă t́m đủ lư do rằng tôi không thể nào lại rơi vào hoàn cảnh trớ trêu đến thế. Nhưng khi vào bệnh viện, gặp nhiều người mắc bệnh giống ḿnh, có người hoàn cảnh c̣n khó khăn hơn mà họ vẫn vui cười, tôi hiểu ḿnh không phải là người kém may mắn nhất.

Mỗi ngày nhận được rất nhiều sự thăm hỏi, tôi hiểu ḿnh có nhiều lư do để nỗ lực. Sống, với tôi, ở giây phút này, không chỉ là để được hoàn thành giấc mơ giản đơn: được ở cạnh người phụ nữ ḿnh yêu, báo hiếu mẹ già, mà c̣n có một ư nghĩa lớn hơn là báo đáp t́nh yêu thương của nhiều người đang dơi theo, động viên ḿnh. Lúc này đây, tôi càng thấm thía hơn bao giờ rằng, nhiều người đang cần đến sự chung sức, chung ḷng như tôi đang nhận được. Nó không đơn thuần là món quà vật chất, mà c̣n là sự động viên, thắp lửa.

Vậy nên, dù cổ họng vẫn đau nhưng mỗi ngày tôi đều cố ăn thật nhiều để có sức khỏe tốt hơn. Khi bước chân vào pḥng cách ly, tôi bắt đầu ăn chay, niệm Phật. Tôi có niềm tin rất lớn, ḿnh sẽ vượt qua thử thách này. Và tôi cũng cần phải trồng một cây táo cho ḿnh, biết đâu nó sẽ trổ hoa. Bằng không, nó cũng là một mầm non đáng giá để tôi dành thời gian chăm sóc.


Sẽ dành thời gian đi bắt cầu vồng

- Nh́n showbiz tưởng như toàn đố kị, thế nhưng mỗi khi có những câu chuyện như của anh, tôi lại thấy nó lấp lánh ánh sáng của t́nh yêu thương. Nên mới nói, chẳng có việc ǵ trên đời xuất hiện vô nghĩa cả!

- Tôi cảm động trước những điều nhận được từ anh em bạn bè. Tôi nghĩ, sau tất cả những cái gọi là “tham-sân-si”, chúng tôi đều là nghệ sĩ, là những con người, và khi mỗi người đặt ḿnh vào hoàn cảnh phải lựa chọn, th́ t́nh yêu, niềm vui vẫn là điều người ta muốn trao đi, gửi lại chứ không phải sự đố kị.

Xung quanh tôi toàn người bệnh, có nhiều người đă phải bật khóc khi bị cơn đau hành hạ. Nhưng đa số thời gian ở đây chúng tôi nói chuyện, vui đùa. Khóc - cười trở thành hai trạng thái quen thuộc, nhưng ai dường như cũng cố gắng để được cười nhiều hơn. Nó cứ tự nhiên như vậy.

- Anh mệt chưa, có muốn nói ǵ thêm vào lúc này không?

- Có phải sau cơn mưa nào trời cũng có cầu vồng không nhỉ?

- Đúng vậy! Nhưng không phải ai cũng nh́n thấy cầu vồng sau cơn mưa!

- Vậy th́ tôi sẽ dành thời gian của ḿnh để đi bắt cầu vồng. Nếu không vào đây, có thể tôi không nhận ra: Có những lúc chính ḿnh đă làm chệch đi nhiều thứ trong ṿng xoay vần tự nhiên của cuộc sống, bởi ḿnh đă không dành thời gian để sống trọn vẹn.

Vào đây tôi hay nghĩ đến mẹ và vợ. Trước, tôi từng nghĩ ḿnh sẽ làm điều ǵ đó cho mẹ, cho vợ, rồi tôi lại nghĩ t́nh cảm đó, mối quan hệ đó là suốt đời nên cứ nấn ná, lần lữa. Nếu đổi lại, sau này có cơ hội, tôi sẽ làm cho họ ngay những điều cần thiết khi có thể.

Cũng như trước đây, tôi từng nghĩ đến việc thiện nguyện, nhưng luôn nghĩ ḿnh chưa giàu có ǵ nhiều. Thỉnh thoảng tôi và vợ mua bánh ḿ mang đến cho mấy cô chú làm đêm ở Sài G̣n. Bây giờ th́ tôi nghĩ, ḿnh sẽ làm nhiều hơn nếu c̣n cơ hội. Nếu có thể ra khỏi đây, tôi sẽ kêu gọi mọi người cùng lập một quỹ cho bệnh nhân ung thư. Kể cả, nếu không thể làm thế, tôi sẽ bắt đầu làm thiện nguyện từ những việc nhỏ nhất. Tôi tin, khi ḿnh có tấm ḷng, có nỗ lực th́ sẽ lan tỏa được.

- Cảm ơn những chia sẻ của Duy Nhân và chúc cho “cây táo của anh sẽ lại trổ hoa”!

Bài: Thục Khôi
Ảnh: Trọng Đức
DEPPLUS