Romano
12-07-2014, 13:58
Không chỉ nắm rơ mọi thông tin, làm mọi thứ khách yêu cầu, lễ tân khách sạn luôn phải giữ thái độ nhă nhặn, tươi tỉnh, bất chấp những đ̣i hỏi vô lư từ khách hàng.
Trang Business Insider đăng tải những chia sẻ của Isabelle Hogan, trưởng ban lễ tân tại khách sạn 5 sao The Mark với hơn 16 năm trong nghề.
Nh́n chung…
Đối với tôi, lễ tân chính là bộ mặt, là đại sứ của khách sạn. Nếu như ấn tượng của khách với lễ tân không tốt đẹp th́ toàn bộ kỳ nghỉ sẽ không suôn sẻ.
Công việc của lễ tân là cả một quá tŕnh: Đặt pḥng, vé, đảm bảo nước tắm đủ ấm...
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Một ngày làm việc của lễ tân khách sạn giống như guồng quay không có lúc nào dừng lại. Bạn phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho mọi câu hỏi, bởi khách có thể hỏi bạn bất cứ điều ǵ. Bạn không thể đoán trước những ǵ sẽ xảy ra trong ngày. Mọi thứ cứ thế diễn ra: Đặt nhà hàng ăn, mua vé xem phim, sắp xếp tour du lịch, cử người đến xách đồ mà khách mua tại một trung tâm thương mại, hay thuê xe hơi giúp họ.
Chẳng hạn, bất chợt một vị khách gọi đến và nói: “Tôi sẽ tới nghỉ ở khách sạn vào ngày mai. Làm ơn bố trí một pḥng có sâm panh, hoa hồng và nước đủ ấm để có thể tắm ngay khi chúng tôi tới nơi”. Bạn thậm chí c̣n không biết cụ thể họ sẽ đến vào lúc nào. Cho nên bạn phải đảm bảo nước ấm luôn sẵn sàng.
Không có giới hạn công việc cụ thể
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Tôi từng phục vụ một bé gái 16 tuổi được bố cho 100.000 USD tiền mặt để đi mua sắm. Bởi tôi là phụ nữ và quen sống ở Ả Rập nên được bố cô bé nhờ dẫn đi. Vậy là, tôi, cô bé cùng người trợ lư và chiếc vali bên trong chứa 100.000 USD đi trên chiếc xe Limo sang chảnh. Tôi c̣n nhớ khi ấy ḿnh đang mang bầu tháng thứ 6, nhưng ba người chúng tôi vẫn ghé hết tiệm này qua tiệm khác trong suốt 8 tiếng đồng hồ.
Luôn lạc quan vô điều kiện và không biết mệt mỏi
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=702757&stc=1&d=1417960702
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Thậm chí khi biết rơ ḿnh không thể làm được việc này việc kia, nhưng chúng tôi không bao giờ từ chối khách hàng hoặc nói thẳng thừng với họ rằng, chúng tôi không thể. Đó là phương châm làm việc của tôi. Tôi thường bảo đội ngũ nhân viên của ḿnh rằng, bằng mọi cách chúng ta phải làm khách hàng hài ḷng.
Quy tắc số một là không bao giờ từ bỏ. Hôm nay, nếu gọi đến một cửa hàng để đặt bàn ăn cho 5 người lúc 19h, họ từ chối, th́ sau 10 phút, hăy gọi lại một lần nữa, có thể lúc này một người trực điện thoại khác tâm trạng đang vui lại đồng ư cho ta đặt bàn.
Nếu câu trả lời vẫn là “không”, th́ hăy đến gặp người quản lư là tôi đây. Khi ấy, tôi sẽ trực tiếp nói chuyện với người ở đầu dây bên kia, bảo cho họ biết tôi đang gọi đến từ đâu và liệu đằng ấy có muốn hợp tác…? Và dĩ nhiên, họ chẳng có lư do ǵ để từ chối.
Có mạng lưới quan hệ đáng mơ ước
Các cửa hàng và nhà hàng luôn muốn chúng tôi dẫn khách đến, bởi vậy họ thường tới và trao đổi về công việc Kinh doanh. Chính bằng cách này, chúng tôi có được các mối liên lạc. Bạn muốn một chiếc iPhone 6 đă mở khóa trong một vài giờ tới? Quá đơn giản, v́ tôi có quen một cửa hàng Apple và một đại lư điện máy.
Có những thứ khiến người khác ganh tị
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Tất cả các nhà hàng có tiếng đều mời chúng tôi tới để thử trải nghiệm dịch vụ ăn ở đó. Tôi ghé qua từng cửa hàng và dựa vào trải nghiệm của chính ḿnh để gợi ư cho khách. Ngoài ra, rất nhiều nhà thiết kế, tiệm spa cũng t́m cách để “liên hệ” với chúng tôi. V́ thế, nhiệm vụ của lễ tân là cân nhắc, xem điểm đến nào đáng để giới thiệu cho khách của ḿnh.
Nghiêm túc khi đưa ra gợi ư cho khách
Tuy nhiên, nhiều khi tôi không muốn đến những nhà hàng mà ở đó họ biết tôi là lễ tân, bởi khi ấy mọi dịch vụ sẽ vô cùng hoàn hảo. Tôi thà bỏ chút tiền để có được những trải nghiệm thật nhất, tiện cho việc đánh giá và giới thiệu cho khách về sau.
Thảo luận về khách hàng và lưu lại thông tin của họ
Lễ tân chúng tôi phải nắm rơ khách hàng của ḿnh. Thông qua các buổi họp nhân viên, chúng tôi tṛ chuyện với nhau và ghi chép lại sở thích của từng vị khách. Chúng tôi có cả một hệ thống để lưu trữ mọi thông tin về sở thích, sở ghét của khách hàng, để biết chính xác ḿnh cần phải phục vụ cái ǵ và như thế nào.
Có thể rơi vào t́nh huống dở khóc dở cười
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>
Thông thường khách xuất tŕnh thẻ tín dụng và chúng tôi quẹt thẻ ngay trước mặt họ để chứng minh mọi thứ đă được thanh toán. Nhưng tôi nhớ có lần, một nhân viên của ḿnh phải bỏ 800 USD tiền túi ra để trả cho mấy vé xem hát ở rạp Broadway, bởi v́ khách có nhờ đặt vé nhưng sau đó lại nói không cần nữa. Trong khi đó, anh lễ tân này trót mua vé mà không yêu cầu khách kư vào phiếu thanh toán. Đó là lư do tại sao anh phải bỏ tiền túi ra.
Tuy có nhân viên hỗ trợ nhưng….
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Mặc dù có nhân viên hỗ trợ chuyên chạy đây đó để lấy đồ khi cần, nhưng nhiều khi đích thân lễ tân chúng tôi phải chạy đi chạy lại. Chẳng hạn như có khách ốm mà “chân chạy” không có mặt th́ tôi phải tự ra hiệu thuốc.
Vài năm trước, một vị khách có bầu. Cô này rất lạnh nhưng lại không muốn mua áo khoác, v́ cũng sắp rời khỏi khách sạn rồi. Thế là tôi tranh thủ thời gian nghỉ ăn trưa tạt qua nhà để lấy cho cô ấy mượn áo khoác của ḿnh.
Hầu hết lễ tân đều nhận được lời cảm ơn từ khách
Hầu hết khách trân trọng những ǵ mà các lễ tân làm cho họ. Bằng chứng là chúng tôi thường nhận được những món quà thay cho lời cảm ơn khi họ rời khách sạn, cả vào dịp cuối năm. Bởi vậy, chúng tôi luôn cố gắng phục vụ hết ḿnh, v́ khi khách hàng hài ḷng th́ bản thân lễ tân cũng vô cùng hạnh phúc.
tm
Trang Business Insider đăng tải những chia sẻ của Isabelle Hogan, trưởng ban lễ tân tại khách sạn 5 sao The Mark với hơn 16 năm trong nghề.
Nh́n chung…
Đối với tôi, lễ tân chính là bộ mặt, là đại sứ của khách sạn. Nếu như ấn tượng của khách với lễ tân không tốt đẹp th́ toàn bộ kỳ nghỉ sẽ không suôn sẻ.
Công việc của lễ tân là cả một quá tŕnh: Đặt pḥng, vé, đảm bảo nước tắm đủ ấm...
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Một ngày làm việc của lễ tân khách sạn giống như guồng quay không có lúc nào dừng lại. Bạn phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho mọi câu hỏi, bởi khách có thể hỏi bạn bất cứ điều ǵ. Bạn không thể đoán trước những ǵ sẽ xảy ra trong ngày. Mọi thứ cứ thế diễn ra: Đặt nhà hàng ăn, mua vé xem phim, sắp xếp tour du lịch, cử người đến xách đồ mà khách mua tại một trung tâm thương mại, hay thuê xe hơi giúp họ.
Chẳng hạn, bất chợt một vị khách gọi đến và nói: “Tôi sẽ tới nghỉ ở khách sạn vào ngày mai. Làm ơn bố trí một pḥng có sâm panh, hoa hồng và nước đủ ấm để có thể tắm ngay khi chúng tôi tới nơi”. Bạn thậm chí c̣n không biết cụ thể họ sẽ đến vào lúc nào. Cho nên bạn phải đảm bảo nước ấm luôn sẵn sàng.
Không có giới hạn công việc cụ thể
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Tôi từng phục vụ một bé gái 16 tuổi được bố cho 100.000 USD tiền mặt để đi mua sắm. Bởi tôi là phụ nữ và quen sống ở Ả Rập nên được bố cô bé nhờ dẫn đi. Vậy là, tôi, cô bé cùng người trợ lư và chiếc vali bên trong chứa 100.000 USD đi trên chiếc xe Limo sang chảnh. Tôi c̣n nhớ khi ấy ḿnh đang mang bầu tháng thứ 6, nhưng ba người chúng tôi vẫn ghé hết tiệm này qua tiệm khác trong suốt 8 tiếng đồng hồ.
Luôn lạc quan vô điều kiện và không biết mệt mỏi
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=702757&stc=1&d=1417960702
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Thậm chí khi biết rơ ḿnh không thể làm được việc này việc kia, nhưng chúng tôi không bao giờ từ chối khách hàng hoặc nói thẳng thừng với họ rằng, chúng tôi không thể. Đó là phương châm làm việc của tôi. Tôi thường bảo đội ngũ nhân viên của ḿnh rằng, bằng mọi cách chúng ta phải làm khách hàng hài ḷng.
Quy tắc số một là không bao giờ từ bỏ. Hôm nay, nếu gọi đến một cửa hàng để đặt bàn ăn cho 5 người lúc 19h, họ từ chối, th́ sau 10 phút, hăy gọi lại một lần nữa, có thể lúc này một người trực điện thoại khác tâm trạng đang vui lại đồng ư cho ta đặt bàn.
Nếu câu trả lời vẫn là “không”, th́ hăy đến gặp người quản lư là tôi đây. Khi ấy, tôi sẽ trực tiếp nói chuyện với người ở đầu dây bên kia, bảo cho họ biết tôi đang gọi đến từ đâu và liệu đằng ấy có muốn hợp tác…? Và dĩ nhiên, họ chẳng có lư do ǵ để từ chối.
Có mạng lưới quan hệ đáng mơ ước
Các cửa hàng và nhà hàng luôn muốn chúng tôi dẫn khách đến, bởi vậy họ thường tới và trao đổi về công việc Kinh doanh. Chính bằng cách này, chúng tôi có được các mối liên lạc. Bạn muốn một chiếc iPhone 6 đă mở khóa trong một vài giờ tới? Quá đơn giản, v́ tôi có quen một cửa hàng Apple và một đại lư điện máy.
Có những thứ khiến người khác ganh tị
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Tất cả các nhà hàng có tiếng đều mời chúng tôi tới để thử trải nghiệm dịch vụ ăn ở đó. Tôi ghé qua từng cửa hàng và dựa vào trải nghiệm của chính ḿnh để gợi ư cho khách. Ngoài ra, rất nhiều nhà thiết kế, tiệm spa cũng t́m cách để “liên hệ” với chúng tôi. V́ thế, nhiệm vụ của lễ tân là cân nhắc, xem điểm đến nào đáng để giới thiệu cho khách của ḿnh.
Nghiêm túc khi đưa ra gợi ư cho khách
Tuy nhiên, nhiều khi tôi không muốn đến những nhà hàng mà ở đó họ biết tôi là lễ tân, bởi khi ấy mọi dịch vụ sẽ vô cùng hoàn hảo. Tôi thà bỏ chút tiền để có được những trải nghiệm thật nhất, tiện cho việc đánh giá và giới thiệu cho khách về sau.
Thảo luận về khách hàng và lưu lại thông tin của họ
Lễ tân chúng tôi phải nắm rơ khách hàng của ḿnh. Thông qua các buổi họp nhân viên, chúng tôi tṛ chuyện với nhau và ghi chép lại sở thích của từng vị khách. Chúng tôi có cả một hệ thống để lưu trữ mọi thông tin về sở thích, sở ghét của khách hàng, để biết chính xác ḿnh cần phải phục vụ cái ǵ và như thế nào.
Có thể rơi vào t́nh huống dở khóc dở cười
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>
Thông thường khách xuất tŕnh thẻ tín dụng và chúng tôi quẹt thẻ ngay trước mặt họ để chứng minh mọi thứ đă được thanh toán. Nhưng tôi nhớ có lần, một nhân viên của ḿnh phải bỏ 800 USD tiền túi ra để trả cho mấy vé xem hát ở rạp Broadway, bởi v́ khách có nhờ đặt vé nhưng sau đó lại nói không cần nữa. Trong khi đó, anh lễ tân này trót mua vé mà không yêu cầu khách kư vào phiếu thanh toán. Đó là lư do tại sao anh phải bỏ tiền túi ra.
Tuy có nhân viên hỗ trợ nhưng….
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="pic">
</td></tr><tr><td class="caption">
</td></tr></tbody></table>Mặc dù có nhân viên hỗ trợ chuyên chạy đây đó để lấy đồ khi cần, nhưng nhiều khi đích thân lễ tân chúng tôi phải chạy đi chạy lại. Chẳng hạn như có khách ốm mà “chân chạy” không có mặt th́ tôi phải tự ra hiệu thuốc.
Vài năm trước, một vị khách có bầu. Cô này rất lạnh nhưng lại không muốn mua áo khoác, v́ cũng sắp rời khỏi khách sạn rồi. Thế là tôi tranh thủ thời gian nghỉ ăn trưa tạt qua nhà để lấy cho cô ấy mượn áo khoác của ḿnh.
Hầu hết lễ tân đều nhận được lời cảm ơn từ khách
Hầu hết khách trân trọng những ǵ mà các lễ tân làm cho họ. Bằng chứng là chúng tôi thường nhận được những món quà thay cho lời cảm ơn khi họ rời khách sạn, cả vào dịp cuối năm. Bởi vậy, chúng tôi luôn cố gắng phục vụ hết ḿnh, v́ khi khách hàng hài ḷng th́ bản thân lễ tân cũng vô cùng hạnh phúc.
tm