Romano
12-09-2014, 16:07
SINGAPORE - Một thuyền viên của một tàu chở dầu Việt Nam đă bị hải tặc bắn chết ở ngoài khơi Malaysia, cho thấy nạn cướp biển đang gia tăng một cách đáng ngại tại vùng biển này. Văn Pḥng Hàng Hải Quốc Tế (BMI) cho biết là chiếc tàu chở dầu của Việt Nam, với 16 thuyền viên, đang chở nhựa đường từ Singapore về Việt Nam th́ bị hải tặc tấn công hôm Chủ Nhật ở khu vực gần đảo Aur, ở phía Đông Nam Malaysia.
Theo lời giám đốc BMI Noel Choon, nhóm cướp biển đă lên tàu và bắn vào đầu một thuyền viên tàu Việt Nam, cướp vật dụng cá nhân của các thủy thủ, trước khi tẩu thoát. V́ vết thương quá nặng, nạn nhân đă chết khi được đưa trở lại vào bờ để chuyến đến bệnh viện ở Singapore.
Trung Tâm Phối Hợp T́m Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải Việt Nam cho biết chiếc tàu bị tấn công là tàu VP Asphalt 2, thuộc công ty vận tải xăng dầu Vipco và nạn nhân bị hải tặc bắn chết là anh Trần Đức Đạt, 35 tuổi, nhân viên máy 3 của tàu.
http://intermati.com/hanna/2014/12m/09d/96.jpg
Bà Huệ cho biết Đạt là con trai duy nhất trong gia đ́nh.
Gia đ́nh anh sống tại Hải Pḥng. Họ được thông báo rằng anh Đạt bị bắn trọng thương vào lúc 4g30 sáng Chủ Nhật, đến trưa cùng ngày anh đă qua đời ở bệnh viện Singapore.
Sáng thứ Hai, hay tin tàu bị hải tặc tấn công, rất đông người thân, thuyền viên, bạn bè đă từng nhiều năm sát cánh cùng thuyền viên này đă đến chia buồn với gia đ́nh. Căn nhà nhỏ của gia đ́nh người thuyền viên xấu số ở quận Ngô Quyền phủ một màu tang tóc, bi thương.
Theo tin của báo địa phương, chứng kiến cảnh chị Huyền, người vợ trẻ của anh Đạt, khóc ngất trên giường, bên cạnh là hai bé gái c̣n nheo nhóc, không ai có thể cầm được nước mắt.
Ôm cháu Lan, 2 tuổi, con gái út của anh Đạt, vào ḷng, bà Đỗ Thị Huệ, 65 tuổi, thẫn thờ nh́n mọi người đang chuẩn bị lo chuyện hậu sự cho con trai độc nhất của bà. Phải mất khá lâu, bà Huệ mới nghẹn ngào cất lời. Đạt là con trai duy nhất trong gia đ́nh bốnchị em. Vợ Đạt làm kế toán một công ty tư nhân nhưng mấy tháng nay không có việc, ở nhà giữ con.
Dù là lao động chính trong gia đ́nh nhưng anh Đạt cũng nghỉ ở nhà gần 8 tháng nay. Thứ Hai tuần trước, anh Đạt mới nhận lệnh xuống tàu VP Asphalt 2.
Bà Huệ nói hôm thứ Hai, “Trước chuyến đi này, nó c̣n dặn bố mẹ, vợ con ở nhà nhớ giữ ǵn sức khỏe. Nó hứa tết này sẽ cùng gia đ́nh sum họp, vậy mà con tôi lại bất ngờ ra đi không lời trăn trối.”.
Ḱm nén những giọt nước mắt lăn ra, ông Trần Đức Dưỡng, cha anh Đạt, cho biết, “Lúc 9 giờ sáng, khi công ty cử người đến thông báo tàu bị cướp biển, Đạt bị thương, tôi chỉ nghĩ con trai ḿnh bị tai nạn thôi, sẽ qua khỏi. Đến 3 giờ chiều cùng ngày, công ty báo hung tin, cả gia đ́nh đều chết lặng."
“Từ chiều Chủ Nhật đến giờ, cái Huyền, con dâu tôi, chẳng chịu ăn ǵ, ngất lên ngất xuống. Tội cho hai cháu, mất cha khi c̣n quá nhỏ,” ông Dương nói trong cơn xúc động.
http://intermati.com/hanna/2014/12m/09d/97.jpg
Vợ của anh Đạt (giữa) đang ôm con gái cùng hai thân nhân của chồng.
Bốn người trong gia đ́nh gồm chị Huyền, vợ anh Đạt, cùng 3 người chị em ruột của anh đă được công ty chủ tàu VP Asphalt 2 đưa đi làm hộ chiếu để sớm có thể bay sang Singapore nhận thi thể người thân.
Phía công ty từng đưa ra ư kiến hỏa táng nạn nhân tại Singapore rồi tổ chức đưa tro, cốt về quê nhà nhưng gia đ́nh người thân đều muốn đưa thi thể thuyền viên này về nước để họ có thể nh́n mặt anh lần cuối.
Bốn người trong gia đ́nh thuyền viên xấu số này sẽ bay sang Singapore vào sáng thứ Ba, để làm các thủ tục đưa thi thể nạn nhân về nước.
Nhiều hàng xóm cho biết anh Đạt là người hiền lành, được mọi người quư mến. Từ khi bước vào nghề đi biển, anh đều đi những tàu lớn tại Việt Nam.
Trong những tháng gần đây, hải tặc đă nhiều lần tấn công ở vùng biển Đông Nam Á, nhất là ở ngoài khơi các nước Malaysia, Singapore và Indonesia.
Trong tháng 10 vừa qua, một tàu chở dầu của Việt Nam cũng đă bị hải tặc cướp ở ngoài khơi Singapore. Nhóm hải tặc đă cướp 1/3 số dầu trên tàu trước khi tẩu thoát.
Trước đó, vào tháng Tư, ở khu vực eo biển Malacca, một trong những con đường hàng hải tấp nập nhất thế giới, ba thủy thủ Indonesia cũng đă bị bắt cóc và hải tặc cũng đă cướp dầu trên tàu
Theo thống kê của Văn Pḥng Hàng Hải Quốc Tế, trong năm 2013 đă có tổng cộng 128 vụ tấn công hoặc mưu toan tấn công của hải tặc ở vùng Đông Nam Á, đa số xảy ra ở ngoài khơi Indonesia, tăng so với 104 vụ năm 2012 và 80 vụ năm 2011.
vd
Theo lời giám đốc BMI Noel Choon, nhóm cướp biển đă lên tàu và bắn vào đầu một thuyền viên tàu Việt Nam, cướp vật dụng cá nhân của các thủy thủ, trước khi tẩu thoát. V́ vết thương quá nặng, nạn nhân đă chết khi được đưa trở lại vào bờ để chuyến đến bệnh viện ở Singapore.
Trung Tâm Phối Hợp T́m Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải Việt Nam cho biết chiếc tàu bị tấn công là tàu VP Asphalt 2, thuộc công ty vận tải xăng dầu Vipco và nạn nhân bị hải tặc bắn chết là anh Trần Đức Đạt, 35 tuổi, nhân viên máy 3 của tàu.
http://intermati.com/hanna/2014/12m/09d/96.jpg
Bà Huệ cho biết Đạt là con trai duy nhất trong gia đ́nh.
Gia đ́nh anh sống tại Hải Pḥng. Họ được thông báo rằng anh Đạt bị bắn trọng thương vào lúc 4g30 sáng Chủ Nhật, đến trưa cùng ngày anh đă qua đời ở bệnh viện Singapore.
Sáng thứ Hai, hay tin tàu bị hải tặc tấn công, rất đông người thân, thuyền viên, bạn bè đă từng nhiều năm sát cánh cùng thuyền viên này đă đến chia buồn với gia đ́nh. Căn nhà nhỏ của gia đ́nh người thuyền viên xấu số ở quận Ngô Quyền phủ một màu tang tóc, bi thương.
Theo tin của báo địa phương, chứng kiến cảnh chị Huyền, người vợ trẻ của anh Đạt, khóc ngất trên giường, bên cạnh là hai bé gái c̣n nheo nhóc, không ai có thể cầm được nước mắt.
Ôm cháu Lan, 2 tuổi, con gái út của anh Đạt, vào ḷng, bà Đỗ Thị Huệ, 65 tuổi, thẫn thờ nh́n mọi người đang chuẩn bị lo chuyện hậu sự cho con trai độc nhất của bà. Phải mất khá lâu, bà Huệ mới nghẹn ngào cất lời. Đạt là con trai duy nhất trong gia đ́nh bốnchị em. Vợ Đạt làm kế toán một công ty tư nhân nhưng mấy tháng nay không có việc, ở nhà giữ con.
Dù là lao động chính trong gia đ́nh nhưng anh Đạt cũng nghỉ ở nhà gần 8 tháng nay. Thứ Hai tuần trước, anh Đạt mới nhận lệnh xuống tàu VP Asphalt 2.
Bà Huệ nói hôm thứ Hai, “Trước chuyến đi này, nó c̣n dặn bố mẹ, vợ con ở nhà nhớ giữ ǵn sức khỏe. Nó hứa tết này sẽ cùng gia đ́nh sum họp, vậy mà con tôi lại bất ngờ ra đi không lời trăn trối.”.
Ḱm nén những giọt nước mắt lăn ra, ông Trần Đức Dưỡng, cha anh Đạt, cho biết, “Lúc 9 giờ sáng, khi công ty cử người đến thông báo tàu bị cướp biển, Đạt bị thương, tôi chỉ nghĩ con trai ḿnh bị tai nạn thôi, sẽ qua khỏi. Đến 3 giờ chiều cùng ngày, công ty báo hung tin, cả gia đ́nh đều chết lặng."
“Từ chiều Chủ Nhật đến giờ, cái Huyền, con dâu tôi, chẳng chịu ăn ǵ, ngất lên ngất xuống. Tội cho hai cháu, mất cha khi c̣n quá nhỏ,” ông Dương nói trong cơn xúc động.
http://intermati.com/hanna/2014/12m/09d/97.jpg
Vợ của anh Đạt (giữa) đang ôm con gái cùng hai thân nhân của chồng.
Bốn người trong gia đ́nh gồm chị Huyền, vợ anh Đạt, cùng 3 người chị em ruột của anh đă được công ty chủ tàu VP Asphalt 2 đưa đi làm hộ chiếu để sớm có thể bay sang Singapore nhận thi thể người thân.
Phía công ty từng đưa ra ư kiến hỏa táng nạn nhân tại Singapore rồi tổ chức đưa tro, cốt về quê nhà nhưng gia đ́nh người thân đều muốn đưa thi thể thuyền viên này về nước để họ có thể nh́n mặt anh lần cuối.
Bốn người trong gia đ́nh thuyền viên xấu số này sẽ bay sang Singapore vào sáng thứ Ba, để làm các thủ tục đưa thi thể nạn nhân về nước.
Nhiều hàng xóm cho biết anh Đạt là người hiền lành, được mọi người quư mến. Từ khi bước vào nghề đi biển, anh đều đi những tàu lớn tại Việt Nam.
Trong những tháng gần đây, hải tặc đă nhiều lần tấn công ở vùng biển Đông Nam Á, nhất là ở ngoài khơi các nước Malaysia, Singapore và Indonesia.
Trong tháng 10 vừa qua, một tàu chở dầu của Việt Nam cũng đă bị hải tặc cướp ở ngoài khơi Singapore. Nhóm hải tặc đă cướp 1/3 số dầu trên tàu trước khi tẩu thoát.
Trước đó, vào tháng Tư, ở khu vực eo biển Malacca, một trong những con đường hàng hải tấp nập nhất thế giới, ba thủy thủ Indonesia cũng đă bị bắt cóc và hải tặc cũng đă cướp dầu trên tàu
Theo thống kê của Văn Pḥng Hàng Hải Quốc Tế, trong năm 2013 đă có tổng cộng 128 vụ tấn công hoặc mưu toan tấn công của hải tặc ở vùng Đông Nam Á, đa số xảy ra ở ngoài khơi Indonesia, tăng so với 104 vụ năm 2012 và 80 vụ năm 2011.
vd